blog, Laptop

Máy tính xách tay chơi game tốt nhất cho năm 2023

Chơi các trò chơi PC yêu thích của bạn với cài đặt tối đa không có nghĩa là bạn cần một dàn máy tính để bàn lớn. Chúng tôi có máy tính xách tay chơi game được xếp hạng hàng đầu cho mọi loại người dùng, dựa trên các đánh giá chuyên sâu dựa trên thử nghiệm của chúng tôi.

Những người theo chủ nghĩa thuần túy sẽ lập luận rằng bạn cần một chiếc PC để chơi game thực sự, đặc biệt nếu bạn là người yêu thích việc nâng cao chất lượng đồ họa vượt quá khả năng của một máy chơi game đơn thuần. Để làm được điều đó, máy tính để bàn chơi game vẫn là vua, đặc biệt là khi cần có loại linh kiện và mã lực cần thiết để chạy mượt mà các trò chơi 4K và hỗ trợ thiết lập thực tế ảo (VR). Nhưng nếu bạn muốn hoặc cần thứ gì đó có thể mang đi khắp nhà hoặc đến chỗ bạn bè, chúng tôi sẵn sàng giúp bạn chọn máy tính xách tay chơi game phù hợp.

Danh sách lựa chọn của chúng tôi ngày càng phát triển khi chúng tôi thử nghiệm các mẫu mới. Chúng tôi đã sắp xếp các lựa chọn của mình thành các mục yêu thích hiện tại trong phân khúc ngân sách (dưới khoảng 1.200 USD), tầm trung (từ 1.200 USD đến 2.000 USD) và cao cấp (2.000 USD trở lên). Chúng tôi cũng đã đưa ra các lựa chọn thay thế trên màn hình lớn cho từng danh mục này, dành cho những người đang tìm kiếm trải nghiệm giống máy tính để bàn hơn. Trước đây, chúng ta chỉ thấy các máy tính xách tay 14, 15,6 và 17,3 inch, nhưng hiện tại chúng ta cũng thấy các hệ thống 16 và 18 inch, vì vậy việc phân nhóm theo kích thước cụ thể là quá cồng kềnh. Máy tính xách tay chơi game 14 inch nhỏ hơn thuộc loại “chơi game siêu di động” và chúng tôi cũng đã chỉ định một số mục yêu thích bổ sung cho nhiều trường hợp sử dụng thích hợp hơn, chẳng hạn như tạo nội dung và chơi game trên đám mây.

Nếu mô hình cơ sở bắt đầu ở mức giá thấp hơn, chúng tôi có thể chỉ định một mô hình ở mức giá khác với mức giá mà chúng tôi đã thử nghiệm. Cũng lưu ý rằng tầng lớp bình dân đã chứng kiến một số lạm phát về giá từ năm 2022 đến năm 2023, do tình trạng thiếu silicon và các vấn đề về chuỗi cung ứng đã gây khó khăn cho ngành kể từ khi đại dịch bắt đầu. Trước đây, chúng tôi đã đặt giới hạn cố định là 999 USD cho máy chơi game bình dân, nhưng chúng tôi đang thấy giá tăng ở phân khúc thấp hơn của thị trường này. Vì vậy, chúng tôi đã dỡ bỏ mức giá trần cho loại máy chơi game này.

Hãy xem phần phân tích chi tiết về các lựa chọn hiện tại của chúng tôi về máy tính xách tay chơi game tốt nhất cho năm 2023 bên dưới, sau đó là hướng dẫn mua mở rộng của chúng tôi về cách mua máy tính xách tay chơi game.

I. Tìm hiểu sâu hơn: Lựa chọn được thử nghiệm hàng đầu của chúng tôi

1. Lenovo Legion Slim 5 Gen 8

Máy tính xách tay chơi game tốt nhất cho hầu hết mọi người

 

 

 

 

Tại sao chúng tôi chọn nó

Với mức giá khởi điểm hợp lý 1.299 USD của Legion Slim 5 Gen 8, nhiều tùy chọn cấu hình và kết cấu chắc chắn, chúng tôi có thể thoải mái giới thiệu mẫu máy này cho các game thủ bình thường. Cấu hình của chúng tôi (ở mức 1.549 USD) đắt hơn một chút so với mô hình cơ sở, điều này cho bạn ý tưởng về cách nó có thể mở rộng quy mô mà không tiến gần đến mức giá cao cấp. Với CPU AMD Ryzen 7 7840HS và GPU Nvidia GeForce RTX 4060 cho hiệu năng chơi game tốc độ tầm trung—cùng với màn hình 165Hz sắc nét, bàn phím thoải mái và khả năng làm mát hiệu quả—Legion này là một lựa chọn xứng đáng.

Nó dành cho ai

Mặc dù giá khởi điểm cao hơn một chút so với mức giá bình dân (chúng tôi có các lựa chọn khác cho mục đích đó), hầu hết các bạn sẽ thấy hiệu suất cao hơn mức chấp nhận được với chi phí hợp lý. Model này có màn hình 16 inch và bạn có thể tìm thấy nhiều máy tính xách tay di động hơn nếu đó là ưu tiên của bạn. Tuy nhiên, hãy biết rằng 16 inch đang nhanh chóng trở thành kích thước “chuẩn” của các máy chơi game. Hãy đến với Legion Slim 5 Gen 8 trước tiên.

Ưu điểm 

  • GPU TDP cao
  • Được làm mát tốt nhờ độ dày của nó
  • Hiển thị sắc nét và nhanh chóng
  • Bố cục bàn phím tuyệt vời
  • Cấu trúc chắc chắn
  • Rẻ hơn rất nhiều đối thủ cạnh tranh

Nhược điểm

  • Không có USB4 hoặc Thunderbolt 4
  • Trước sau vẫn khá dài

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Laptop ClassGaming
ProcessorAMD Ryzen 7 7840HS
Processor Speed3.8 GHz
RAM (as Tested)16 GB
Boot Drive TypeSSD
Boot Drive Capacity (as Tested)512 GB
Screen Size16 inches
Native Display Resolution2560 by 1600
Touch Screen
Panel TechnologyIPS
Variable Refresh SupportG-Sync
Screen Refresh Rate165 Hz
Graphics ProcessorNvidia GeForce RTX 4060 Laptop GPU
Graphics Memory8 GB
Wireless Networking802.11ax, Bluetooth 5.1
Dimensions (HWD)0.92 by 14.16 by 10.25 inches
Weight5.17 lbs
Operating SystemWindows 11 Home
Tested Battery Life (Hours:Minutes)6:20

2. Gigabyte Aorus 15 BMF

Máy tính xách tay chơi game giá rẻ tốt nhất

 

 

 

 

Tại sao chúng tôi chọn nó

Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều hệ thống mạnh mẽ và đắt tiền trong danh sách của chúng tôi, nhưng rất nhiều người mua sắm có ngân sách eo hẹp. Aorus 15 BMF của Gigabyte là giải pháp tốt nhất hiện nay dành cho một cỗ máy chơi game nhỏ gọn, trung bình với giá 999 USD. Nó sẽ không đứng đầu bảng xếp hạng hiệu suất, nhưng nó đang chạy các bộ phận cấp thấp hợp lý từ thế hệ CPU và GPU hiện tại trong khi vẫn giữ mức giá ở mức thấp. Xem xét mức giá của nó, chúng tôi đặc biệt đánh giá cao cấu trúc một phần kim loại, bàn phím thoải mái, webcam 1080p sắc nét và lựa chọn cổng rộng.

Nó dành cho ai

Nếu bạn có giới hạn chi tiêu cố định khoảng 1.000 USD thì Aorus 15 BMF sẽ là điểm dừng chân đầu tiên của bạn. Các bậc cha mẹ mua sắm cho trẻ em cũng không cần phải xem xét các lựa chọn đắt tiền hơn trong danh sách của chúng tôi, vì mô hình này là quá đủ. Máy tính xách tay này có thể chạy tất cả các trò chơi phổ biến nhất, bao gồm cả những trò chơi đòi hỏi ngân sách lớn hơn, ở độ phân giải 1080p mà không gặp vấn đề gì. Bạn cũng không cần phải giảm cài đặt hình ảnh trong trò chơi ở độ phân giải đó, mang lại trải nghiệm cắm và chạy nói chung.

Ưu điểm

  • Cấu trúc chắc chắn, sang trọng
  • Hiệu suất phù hợp với mức giá
  • Bàn phím đáng khen ngợi
  • Rất nhiều cổng
  • Webcam 1080p
  • Tuổi thọ pin vừa đủ

Nhược điểm

  • Hiển thị chỉ ở mức trung bình
  • RTX 4050 bị RTX 3060 vượt mặt
  • Bàn di chuột không thật sự thoải mái

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Laptop ClassGaming
ProcessorIntel Core i5-13500H
Processor Speed
RAM (as Tested)8 GB
Boot Drive TypeSSD
Boot Drive Capacity (as Tested)512 GB
Screen Size15.6 inches
Native Display Resolution1920 by 1080
Touch Screen
Panel TechnologyLCD
Variable Refresh SupportNone
Screen Refresh Rate144 Hz
Graphics ProcessorNvidia GeForce RTX 4050 Laptop GPU
Graphics Memory6 GB
Wireless NetworkingBluetooth 5.2, Wi-Fi 6E
Dimensions (HWD)0.82 by 14.2 by 10.7 inches
Weight5.25 lbs
Operating SystemWindows 11 Home
Tested Battery Life (Hours:Minutes)7:10

3. MSI Cyborg 15 (2023)

Giải pháp thay thế tốt nhất cho Gigabyte Aorus 15 BMF

 

 

 

 

 

Tại sao chúng tôi chọn nó

Giống như Gigabyte Aorus 15 BMF, đây là một trong những ưu đãi 1.000 USD tốt nhất hiện có. Các bộ phận cấp thấp sẽ không lập bất kỳ kỷ lục nào, nhưng GPU RTX 4050 và đặc biệt là bộ xử lý Gen Core i7 thế hệ thứ 13 ở mức giá này là một gói hợp lý. Bạn sẽ luôn phải nhượng bộ (màn hình mờ và hiệu suất đồ họa là ưu tiên hàng đầu ở đây), nhưng thật dễ dàng để giới thiệu máy tính xách tay này cho những game thủ phổ thông có ngân sách vừa phải.

Nó dành cho ai

Nếu Aorus 15 BMF không có sẵn thì đây là một lựa chọn thông minh khác dành cho những người mua sắm có ngân sách hạn hẹp, những game thủ trẻ có được chiếc máy tính xách tay chơi game đầu tiên và bất kỳ ai trong những nhóm đó đặc biệt muốn có bộ xử lý nhanh. Aorus 15 BMF mang lại cảm giác cao cấp hơn cho mức giá này, nhưng đây là một máy tính xách tay chơi game giá rẻ truyền thống với một số ưu điểm rõ ràng và những nhượng bộ được cho là có thể chấp nhận được để giảm chi phí.

Ưu điểm

  • Giá $999 trong đơn vị thử nghiệm Core i7/RTX 4050 của chúng tôi
  • Có thể chơi ở cài đặt 1080p cao nhất
  • Bộ xử lý Peppy đáng tiền
  • Cấu hình phù hợp cho một dàn máy chơi game bình dân

Nhược điểm

  • GPU RTX 4050 không nổi bật so với RTX 3060
  • Màn hình mờ và đáng thất vọng
  • Cạnh khung máy sắc nét có thể khoét sâu vào cổ tay khi gõ phím

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Laptop ClassGaming
ProcessorIntel Core i7-13620H
Processor Speed
RAM (as Tested)16 GB
Boot Drive TypeSSD
Boot Drive Capacity (as Tested)512 GB
Screen Size15.6 inches
Native Display Resolution1,920 by 1,080
Touch Screen
Panel TechnologyIPS
Variable Refresh SupportNone
Screen Refresh Rate144 Hz
Graphics ProcessorNvidia GeForce RTX 4050 Laptop GPU
Graphics Memory6 GB
Wireless Networking802.11ax, Bluetooth 5.1
Dimensions (HWD)0.9 by 14.1 by 9.85 inches
Weight4.5 lbs
Operating SystemWindows 11 Home
Tested Battery Life (Hours:Minutes)7:16

4. Lenovo Legion Pro 5 Gen 8

Laptop chơi game tầm trung tốt nhất

 

 

 

 

Tại sao chúng tôi chọn nó

Legion 5 Pro Gen 8 là một máy tính xách tay tầm trung thực sự, với lợi ích bổ sung là mức giá khởi điểm ở mức đầu vào. Mô hình cơ sở có giá khởi điểm chỉ hơn 1.000 đô la, nhưng kết hợp nó với các tùy chọn cấu hình mà bạn có thể muốn có thể khiến nó có giá lên tới hơn 1.500 đô la.

Đơn vị đánh giá của chúng tôi có giá khoảng 1.700 đô la, nhưng nó đưa ra một đề xuất tầm trung rất hấp dẫn. CPU AMD Ryzen 7 7745HX và GPU Nvidia GeForce RTX 4070 của nó mang lại nhiều sức mạnh và cấu hình vẫn vượt xa đối thủ cạnh tranh cao cấp hàng trăm đô la. Những bộ phận này đảm bảo tốc độ khung hình ổn định trên màn hình QHD+. Ngoài ra, chất lượng xây dựng mạnh mẽ, bàn phím thoải mái và bạn có 1TB dung lượng lưu trữ SSD cho thư viện trò chơi của mình.

Nó dành cho ai

Những game thủ đầy tham vọng chính là trọng tâm của thị trường. Các hệ thống cao cấp thực sự có giá từ 2.000 USD trở lên, nằm ngoài tầm với của nhiều ngân sách, nhưng mức giá khởi điểm ở đây hợp lý hơn đối với những người có thể chi tiêu cao hơn một chút so với mức đầu vào. Và nếu bất kỳ khía cạnh nào trong bản đánh giá của chúng tôi không giống như những gì bạn cần, bạn có thể định cấu hình kết hợp phù hợp hơn.

Chiếc máy này cũng phù hợp với những người ưu tiên màn hình lớn hơn là tính di động. Nó không phải là máy tính xách tay chơi game di động nhất, nặng 5,51 pound, nhưng màn hình 16 inch rộng rãi và nguồn điện thô được cung cấp cũng tốt như ở thị trường tầm trung.

Ưu điểm

  • Hiệu suất mạnh mẽ
  • Xây dựng chất lượng và lựa chọn cổng
  • Bàn phím tuyệt vời
  • Màn trập bảo mật webcam và sạc USB-C hoặc DC

Nhược điểm

  • Chất lượng hiển thị và thời lượng pin ở mức khá
  • Cồng kềnh và nặng nề

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Laptop ClassGaming
ProcessorAMD Ryzen 7 7745HX
Processor Speed3.6 GHz
RAM (as Tested)16 GB
Boot Drive TypeSSD
Boot Drive Capacity (as Tested)1 TB
Screen Size16 inches
Native Display Resolution2,560 by 1,600
Touch Screen
Panel TechnologyIPS
Variable Refresh SupportFreeSync
Screen Refresh Rate165 Hz
Graphics ProcessorNvidia GeForce RTX 4070 Laptop GPU
Graphics Memory8 GB
Wireless NetworkingBluetooth 5.1, Wi-Fi 6E
Dimensions (HWD)1.05 by 14.3 by 10.25 inches
Weight5.51 lbs
Operating SystemWindows 11 Home
Tested Battery Life (Hours:Minutes)6:49

5. Lenovo Legion Pro 7i Gen 8

Máy tính xách tay chơi game cao cấp tốt nhất

 

 

 

 

Tại sao chúng tôi chọn nó

Nói một cách đơn giản, chiếc máy tính xách tay này là sản phẩm tốt nhất cả về hiệu năng và giá cả. Mặc cả không phải là vấn đề chính cần cân nhắc khi bạn ở mức giá này, nhưng không có gì đáng tiếc khi Legion Pro 7i Gen 8 mang lại hiệu năng cao cấp với mức giá thấp hơn so với đối thủ. Kiểu dáng này có thể thiếu chuông và còi của một số đối thủ, nhưng thiết kế tinh tế cũng có thể được nhiều người mua hàng ưa thích hơn.

Giá khởi điểm 2.299 USD của nó rất hấp dẫn và mẫu thử nghiệm 2.749 USD của chúng tôi bao gồm Intel Core i9-13900HX và Nvidia GeForce RTX 4080, mang lại hiệu suất phù hợp với các máy tính xách tay đắt tiền hơn.

Nó dành cho ai

Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều thứ để yêu thích ở đây đối với bất kỳ ai có thể mua sắm ở mức giá này. Hiệu suất của Legion Pro này cạnh tranh với các hệ thống nặng hơn và đắt tiền hơn, bản thân điều này đã đủ lý do; bất kỳ ai đang tìm kiếm ưu đãi tốt nhất trong phân khúc cao cấp không nên tìm đâu xa.

Ưu điểm

  • Màn hình 240Hz sáng và đầy màu sắc
  • Bàn phím thoải mái với tính năng bổ sung RGB
  • Lựa chọn cổng rộng rãi
  • Webcam Full HD với các tính năng bổ sung
  • Tương đối phải chăng trong danh mục của nó
  • Thiết kế tinh tế tránh định kiến của game thủ

Nhược điểm

  • Quạt ồn ào khi tải nặng
  • Thiếu tuổi thọ pin

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Laptop ClassGaming
ProcessorIntel Core i9-13900HX
Processor Speed
RAM (as Tested)32 GB
Boot Drive TypeSSD
Boot Drive Capacity (as Tested)1 TB
Screen Size16 inches
Native Display Resolution2560 by 1600
Touch Screen
Panel TechnologyIPS
Variable Refresh SupportG-Sync
Screen Refresh Rate240 Hz
Graphics ProcessorNvidia GeForce RTX 4080 Laptop GPU
Graphics Memory12 GB
Wireless NetworkingWi-Fi 6E, Bluetooth 5.1
Dimensions (HWD)1 by 14.3 by 10.3 inches
Weight6.1 pounds
Operating SystemWindows 11 Home
Tested Battery Life (Hours:Minutes)6:13

6. Alienware m18

Máy tính xách tay chơi game màn hình lớn cao cấp tốt nhất

 

 

 

 

Tại sao chúng tôi chọn nó

Không gian máy tính xách tay 18 inch đang phát triển là nơi chứa một số máy tính xách tay chơi game mạnh mẽ nhất hiện có, cho phép các nhà sản xuất đóng gói những bộ phận tốt nhất và nhiều bộ tản nhiệt vào khung máy lớn hơn. Alienware m18 của Dell mang tất cả những điều này và hơn thế nữa, từ các thành phần mạnh mẽ và phong cách cao cấp đến các tính năng cao cấp như màn hình tiên tiến. Bạn có thể chọn từ bảng điều khiển 1600p 165Hz hoặc 1080p 480Hz và đơn vị đánh giá của chúng tôi đã được trang bị Intel Core i9-13980HX và GPU Nvidia GeForce RTX 4090. Không có gì đáng ngạc nhiên, điều này có nghĩa là hiệu suất cực cao như được định cấu hình và các tùy chọn bổ sung như bàn phím cơ Cherry MX đã nâng cao trải nghiệm hơn nữa.

Nó dành cho ai

Đây chắc chắn là một hệ thống lớn và cồng kềnh, nhưng nếu bạn đang xem xét một máy tính xách tay 18 inch, thì trước hết bạn đang xem xét một sự thay thế máy tính để bàn mạnh mẽ — không phải là một lựa chọn siêu di động. Và đó không chỉ là kích thước: Chúng tôi muốn nói điều đó khi nói rằng đây là tùy chọn “cao cấp” của chúng tôi về mặt chi phí. Giá khởi điểm 1.899,99 USD của nó thực sự khá hợp lý cho danh mục này, nhưng cấu hình đánh giá 3.199,99 USD của chúng tôi yêu cầu túi tiền sâu.

Ưu điểm

  • Cấu trúc chắc chắn với nắp kim loại, ánh sáng có thể tùy chỉnh
  • Tùy chọn bàn phím cơ Cherry MX cao cấp
  • Màn hình sắc nét 1600p/165Hz, với tùy chọn 1080p/480Hz
  • Giá khởi điểm hợp lý với nhiều cấu hình

Nhược điểm

  • Các cổng phía sau khó tiếp cận
  • Tuổi thọ pin ngắn
  • To và nặng

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Laptop ClassGaming
ProcessorIntel Core i9-13980HX
Processor Speed
RAM (as Tested)32 GB
Boot Drive TypeSSD
Boot Drive Capacity (as Tested)1 TB
Screen Size18 inches
Native Display Resolution2560 by 1600
Touch Screen
Panel TechnologyIPS
Variable Refresh SupportG-Sync
Screen Refresh Rate165 Hz
Graphics ProcessorNvidia GeForce RTX 4090 Laptop GPU
Graphics Memory16 GB
Wireless NetworkingWi-Fi 6E, Bluetooth
Dimensions (HWD)1.05 by 16.15 by 12.59 inches
Weight8.9 lbs
Operating SystemWindows 11
Tested Battery Life (Hours:Minutes)5:36

7. Razer Blade 14 (2023)

Máy tính xách tay chơi game siêu di động tốt nhất

 

 

 

 

Tại sao chúng tôi chọn nó

Máy tính xách tay chơi game 14 inch là một xu hướng tương đối mới và rất ít OEM đã thực hiện yếu tố hình thức di động này tốt hơn Razer với Blade 14. Kích thước nhỏ gọn có thể đồng nghĩa với việc ảnh hưởng đến hiệu suất đối với một số người, nhưng Blade 14 tỏ ra hoàn hảo và đầy đủ về phong cách.

Làm cho hệ thống chơi game hiệu suất cao trở nên nhỏ gọn và di động không bao giờ rẻ: Chiếc máy này có giá khởi điểm là 2.399 USD và đơn vị đánh giá của chúng tôi có giá 2.699 USD. Tuy nhiên, sự kết hợp mạnh mẽ giữa tính di động, hiệu suất và chất lượng xây dựng sẽ xuất hiện với số tiền đó. Dòng Blade hoàn toàn bằng kim loại luôn gây ấn tượng với vẻ ngoài và cảm giác cao cấp, điều này thậm chí còn dễ dàng được đánh giá cao hơn ở kích thước này. Cũng có nội dung với các thành phần mới nhất đi kèm với bản cập nhật này. Mô hình đánh giá của chúng tôi hoạt động trên CPU AMD Ryze 9 7940HS và GPU Nvidia GeForce RTX 4070 (cung cấp nhiều công suất bất chấp kích thước hệ thống), đảm bảo hiệu suất chơi game đỉnh cao bất chấp kích thước của nó.

Nó dành cho ai

Những game thủ PC có ngân sách lớn đang tìm kiếm một người bạn đồng hành di động nên đưa vào danh sách lựa chọn này. Blade 14 là tùy chọn 14 inch yêu thích hiện tại của chúng tôi, cả về kiểu dáng và hiệu suất. Bạn sẽ thấy một số lựa chọn thay thế xứng đáng và không thể phủ nhận Blade 14 đắt tiền, nhưng đây thường là một lĩnh vực đắt đỏ. Xem xét tất cả những điều đó, Blade 14 là một game thủ sẵn sàng ra đường mà bạn sẽ muốn được nhìn thấy cùng, nếu tính di động là mối quan tâm chính.

Ưu điểm

  • Hiệu suất chơi game 14 inch mẫu mực
  • Màn hình QHD+ 240Hz
  • Pin tốt
  • Quạt tản nhiệt yên tĩnh
  • Cấu trúc hoàn toàn bằng nhôm

Nhược điểm

  • Bàn phím nông
  • Giá khởi điểm cao hơn nhiều so với ban đầu

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Laptop ClassGaming
ProcessorAMD Ryzen 9 7940HS
Processor Speed4 GHz
RAM (as Tested)16 GB
Boot Drive TypeSSD
Boot Drive Capacity (as Tested)1 TB
Screen Size14 inches
Native Display Resolution2560 by 1600
Touch Screen
Panel TechnologyIPS
Variable Refresh SupportFreeSync
Screen Refresh Rate240 Hz
Graphics ProcessorNvidia GeForce RTX 4070 Laptop GPU
Graphics Memory8 GB
Wireless Networking802.11ax, Bluetooth 5.2
Dimensions (HWD)0.7 by 12.2 by 9 inches
Weight4 lbs
Operating SystemWindows 11 Home
Tested Battery Life (Hours:Minutes)10:35

8. Alienware x14 R2

Sự thay thế tốt nhất cho Razer Blade 14

 

 

 

 

Tại sao chúng tôi chọn nó

Mặc dù Razer Blade 14 cao cấp nhất là lựa chọn chính của chúng tôi cho hệ thống siêu di động tốt nhất không có vòng loại, nhưng Alienware x14 R2 của Dell có thể cũng hấp dẫn nếu Blade không có sẵn. Nếu ưu tiên của bạn là mang theo máy tính xách tay chơi game khi di chuyển thì x14 R2 cũng đáp ứng được điều đó. Nó có khả năng chơi game ở tốc độ 60 khung hình/giây, xử lý nhanh và thời lượng pin dài—tất cả đều có trong một thiết kế bóng bẩy và mỏng. Hiệu suất của x14 R2 không bằng Blade 14 và cấu trúc hoàn toàn bằng kim loại của Blade vẫn tốt nhất trong phân khúc, nhưng đây là sản phẩm tốt nhất tiếp theo dành cho các game thủ di động.

Nó dành cho ai

Lý do chính khiến đây là sự thay thế tốt nhất cho cỗ máy tuyệt vời của Razer: giá cả. X14 R2 có giá khởi điểm là 1.499,99 USD và ngay cả mẫu thử nghiệm vượt trội của chúng tôi cũng chỉ có giá 1.899,99 USD. Cả hai đều thấp hơn nhiều so với mức giá khởi điểm 2.399 USD của Blade 14 và chúng dễ tiếp cận hơn đối với nhiều game thủ hơn. Tất nhiên, bạn sẽ thấy máy tính xách tay chơi game lớn hơn cả hai máy này nếu bạn coi trọng sức mạnh hơn tính di động, nhưng đây là hệ thống 14 inch tốt nhất có thể đạt được.

Ưu điểm

  • Thiết kế siêu mỏng ấn tượng
  • Tốc độ chơi game và xử lý nhanh như đã định cấu hình
  • Giá khởi điểm và cấu hình hấp dẫn
  • Pin tốt
  • Nhiều cổng kết nối cho laptop nhỏ

Nhược điểm

  • Độ phân giải màn hình QHD+ thách thức GeForce RTX 4060 ở cài đặt tối đa
  • Các cổng đều nằm ở cạnh sau có thể gây bất tiện

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Laptop ClassGaming
ProcessorIntel Core i7-13620H
Processor Speed
RAM (as Tested)32 GB
Boot Drive TypeSSD
Boot Drive Capacity (as Tested)1 TB
Screen Size14 inches
Native Display Resolution2560 by 1600
Touch Screen
Panel TechnologyIPS
Variable Refresh SupportG-Sync
Screen Refresh Rate165 Hz
Graphics ProcessorNvidia GeForce RTX 4060 Laptop GPU
Graphics Memory8 GB
Wireless NetworkingWi-Fi 6E, Bluetooth
Dimensions (HWD)0.57 by 12.6 by 10.2 inches
Weight4.2 lbs
Operating SystemWindows 11
Tested Battery Life (Hours:Minutes)9:38

9. Asus ROG Strix Scar 18

Máy tính xách tay chơi game có chi phí phù hợp nhất

 

 

 

 

Tại sao chúng tôi chọn nó

Một số lựa chọn trong số này được cân bằng về quy mô hoặc ngân sách, nhưng lựa chọn này sẽ thất bại. Nếu tiền không phải là vấn đề thì lựa chọn tốt nhất của bạn là Asus ROG Strix Scar 18, sản phẩm hoàn toàn có sức mạnh mà không quan tâm nhiều đến chi phí. Đúng như tên gọi, đây là một chiếc máy tính xách tay 18 inch khá lớn, nằm trong làn sóng đầu tiên của kích thước màn hình mới này. Các thành phần Intel và Nvidia mới nhất là sự kết hợp đứng đầu bảng xếp hạng về hiệu suất chơi game, với bộ tính năng hỗ trợ sẽ khiến bất kỳ người mua sắm nào có ngân sách lớn đều hài lòng.

Màn hình QHD 240Hz rộng rãi của nó mang lại trải nghiệm giống như máy tính để bàn, mặc dù nó chắc chắn không được tạo ra cho tính di động với độ dày 1,21 inch và nặng 6,77 pound (mặc dù nó có thể tệ hơn). Ưu điểm của kích thước vượt ra ngoài màn hình lớn? CPU Intel Core i9-13980HX và GPU Nvidia GeForce RTX 4090 trong cấu hình đánh giá của chúng tôi đã vượt qua các bài kiểm tra điểm chuẩn của chúng tôi, đăng một số kết quả chơi game và 3D thô chưa từng có.

Nó dành cho ai

Những game thủ sẵn sàng chi tiền, những người quan tâm đến tốc độ và muốn có những bộ phận mới nhất với sức mạnh mạnh nhất nên xem xét con quái thú này. Đây chỉ là máy tính xách tay chơi game có hiệu suất tốt nhất mà bạn có thể mua, đặc biệt nếu tốc độ khung hình và hiệu suất trong các tựa game mới nhất là mối quan tâm hàng đầu của bạn. Nó không thân thiện với việc di chuyển, vì vậy người mua hàng nên coi nó là một sản phẩm thay thế máy tính để bàn theo nghĩa thuần túy nhất, có thể mang theo – cùng với bộ chuyển đổi khi bạn cần. Nhưng với sự hy sinh đó, bạn sẽ được đền đáp bằng hiệu năng giống như máy tính để bàn.

Ưu điểm

  • Hiệu suất cực cao
  • Màn hình chơi game tuyệt vời
  • Kích thước và trọng lượng bán hợp lý
  • Pin tốt trên iGPU

Nhược điểm

  • Nhựa xây dựng
  • Đắt

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Laptop ClassGaming
ProcessorIntel Core i9-13980HX
Processor Speed
RAM (as Tested)32 GB
Boot Drive TypeSSD
Boot Drive Capacity (as Tested)2 TB
Screen Size18 inches
Native Display Resolution2560 by 1600
Touch Screen
Panel TechnologyIPS
Variable Refresh SupportG-Sync
Screen Refresh Rate240 Hz
Graphics ProcessorNvidia GeForce RTX 4090
Graphics Memory16 GB
Wireless Networking802.11ax, Bluetooth 5.2
Dimensions (HWD)1.21 by 15.71 by 11.57 inches
Weight6.77 lbs
Operating SystemWindows 11 Pro
Tested Battery Life (Hours:Minutes)8:14

10. Gigabyte Aero 16 OLED (2023)

Máy tính xách tay chơi game/sáng tạo nội dung tốt nhất

 

 

 

 

Tại sao chúng tôi chọn nó

Gigabyte Aero 16 2023 là một trong những thiết bị lai tốt nhất, tăng sức mạnh hơn nữa so với các lần lặp lại trước đây, với các tùy chọn cho màn hình OLED 4K, GPU Nvidia RTX 4070 công suất cao và CPU Intel Core i9 mới nhất—trong một chiếc máy mỏng. Nó được coi là một cỗ máy tạo nội dung, có khả năng vượt qua mọi thứ từ thiết kế đồ họa đến chỉnh sửa video và hoạt hình, nhưng GPU của nó cũng sẵn sàng để chơi game cao cấp. Tấm nền OLED xuất sắc là thứ thực sự khiến nó trở nên khác biệt so với hầu hết các bản dựng lớn, mặc dù tốc độ làm mới 60Hz không phù hợp với mục đích chơi game.

Nó dành cho ai

Các biên tập viên video và nhà thiết kế đồ họa sẽ đến tham gia hội thảo, kết thúc ngày làm việc của họ và tập trung vào GPU sẵn sàng chơi game (có lẽ không có nhiều trò chơi thể thao điện tử). Đây không phải là câu trả lời hoàn hảo cho mọi người sáng tạo hoặc game thủ, nhưng nếu bạn muốn một trong những máy tính xách tay tốt nhất để chỉnh sửa video hoặc làm việc đa phương tiện với khả năng chơi game thì đó là một lựa chọn mạnh mẽ.

Ưu điểm

  • Màn hình OLED ấn tượng trở lại
  • Bàn phím TKL vừa ý
  • Thân nhôm chắc chắn
  • Khe cắm thẻ MicroSD
  • Giá hợp lý

Nhược điểm

  • Tuổi thọ pin ngắn
  • Cổng USB-A đơn, gắn phía sau

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Laptop ClassDesktop Replacement
ProcessorIntel Core i9-13900H
Processor Speed
RAM (as Tested)32 GB
Boot Drive TypeSSD
Boot Drive Capacity (as Tested)1 TB
Screen Size16 inches
Native Display Resolution3840 by 2400
Touch Screen
Panel TechnologyOLED
Variable Refresh SupportNone
Screen Refresh Rate60 Hz
Graphics ProcessorNvidia GeForce RTX 4070 Laptop GPU
Graphics Memory8 GB
Wireless NetworkingWi-Fi 6E, Bluetooth
Dimensions (HWD)0.87 by 13.9 by 10.1 inches
Weight4.6 lbs
Operating SystemWindows 11
Tested Battery Life (Hours:Minutes)8:09

11. Acer Chromebook 516 GE

Máy tính xách tay chơi game phát trực tuyến trên nền tảng đám mây tốt nhất

 

 

 

 

Tại sao chúng tôi chọn nó

Đây là một loại máy tính xách tay chơi game mới, nhưng xu hướng chỉ mới bắt đầu. Nhiều công ty đã cố gắng tận dụng khái niệm trò chơi trên đám mây và giờ đây phần cứng và thiết kê kết hợp với nhau tạo thành làn sóng máy Chromebook phát trực tuyến trên đám mây với các chi tiết thân thiện với game thủ khiến chúng trở nên khác biệt so với Chromebook “thông thường”. Acer Chromebook 516 GE là một trong những sản phẩm đầu tiên trong số này và là lựa chọn hàng đầu của chúng tôi cho đến nay. Hiệu suất nhất quán khi chơi game và sử dụng thông thường; bản dựng có chất lượng hàng đầu so với mức giá của nó; màn hình sắc nét và đạt đỉnh ở tốc độ làm mới 120Hz; và các phím thậm chí còn có đèn RGB. Có lẽ xu hướng này sẽ không kéo dài, nhưng nếu chiếc máy này là một dấu hiệu nào đó thì có rất nhiều hứa hẹn ở đây.

Nó dành cho ai

Những game thủ không đủ tiền mua một chiếc máy tính xách tay chuyên dụng đắt tiền sẽ có thể sử dụng hệ thống này tương đối dễ dàng. Nó không cần GPU rời, giúp giảm đáng kể chi phí của máy tính xách tay. Nó có giá cả phải chăng hơn nhiều so với máy tính xách tay chơi game thông thường vì Chromebook này dựa vào các dịch vụ phát trực tuyến trên đám mây để chơi trò chơi. Tất nhiên, điều đó đòi hỏi ít nhất một kết nối Internet ổn định (nếu không muốn nói là hoàn toàn nhanh) và đăng ký dịch vụ trò chơi trên đám mây, mỗi dịch vụ đều có thể không dùng được nếu bạn có ngân sách eo hẹp. Nhưng nếu bạn có thể sử dụng Chromebook cho cuộc sống sử dụng máy tính hàng ngày ngoài việc chơi game và mức giá dưới 700 USD là phù hợp thì đây là một giải pháp tốt.

Ưu điểm

  • Hiệu suất tuyệt vời khi chơi game (và mọi thứ khác)
  • Phần cứng mạnh mẽ cho Chromebook, từ xử lý đến lưu trữ
  • Lựa chọn cổng phong phú
  • Màn phím RGB với công nghệ anti-ghosting
  • Màn hình 120Hz tuyệt đẹp

Nhược điểm

  • Không có màn hình cảm ứng
  • Cổng USB-C không phải là Thunderbolt 4

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Laptop ClassChromebook
ProcessorIntel Core i5-1240P
Processor Speed
RAM (as Tested)8 GB
Boot Drive TypeSSD
Boot Drive Capacity (as Tested)256 GB
Screen Size16 inches
Native Display Resolution2560 by 1600
Touch Screen
Panel TechnologyIPS
Variable Refresh SupportNone
Screen Refresh Rate120 Hz
Graphics ProcessorIntel Iris Xe Graphics
Graphics Memory
Wireless NetworkingWi-Fi 6E, Bluetooth 5.2
Dimensions (HWD)0.84 by 14 by 9.8 inches
Weight3.75 lbs
Operating SystemGoogle Chrome OS
Tested Battery Life (Hours:Minutes)9:41

II. Hướng dẫn mua: Máy tính xách tay chơi game tốt nhất cho năm 2023

Hệ thống chơi game có các thành phần cao cấp hơn so với máy tính xách tay tiêu dùng thông thường, do đó, giá của chúng sẽ cao hơn, nhưng phạm vi trong danh mục là rất lớn: từ dưới một nghìn đô la đến 4.000 đô la trở lên. Máy tính xách tay chơi game bình dân có giá khởi điểm khoảng 800 USD và có thể lên tới khoảng 1.250 USD. Để làm được điều đó, bạn sẽ có được một hệ thống có thể chơi trò chơi ở độ phân giải Full HD (1080p) với cài đặt bị tắt trong hầu hết các tựa game hoặc ở cài đặt chất lượng tối đa trong các trò chơi đơn giản hơn. Bộ lưu trữ có thể sẽ là ổ cứng (SSD) có dung lượng khiêm tốn; ổ cứng cho biết mô hình cũ tốt nhất nên tránh. Ổ SSD làm ổ khởi động luôn được ưu tiên hơn và ngày nay, ổ cứng đã được chuyển xuống ổ phụ trong các máy tính xách tay lớn hơn.

Muốn một cái gì đó tốt hơn? Các hệ thống tầm trung mang đến cho bạn lối chơi mượt mà hơn ở cài đặt cao hoặc tối đa trên màn hình 1080p chất lượng tốt hơn (sẽ hỗ trợ tốc độ làm mới cao; nhiều thông tin hơn về điều đó trong giây lát) và chúng nên bổ sung thêm hỗ trợ cho tai nghe VR. Những mẫu này sẽ có giá dao động từ khoảng 1.250 USD đến 2.000 USD.

Trong khi đó, các hệ thống cao cấp sẽ đảm bảo cho bạn trải nghiệm chơi game mượt mà ở độ phân giải 1080p với chi tiết đồ họa được nâng cao tối đa, luôn luôn trên màn hình có độ làm mới cao. Họ thậm chí có thể cho phép bạn phát ở độ phân giải 4K nếu màn hình hỗ trợ. Một model cao cấp cũng có thể cấp nguồn cho tai nghe VR và hỗ trợ thêm màn hình bên ngoài. Những máy này thường đi kèm với ổ SSD PCI Express dung lượng lớn và chúng có giá trên 2.000 USD, thường gần 3.000 USD.

Một số máy tính xách tay thuộc loại này hỗ trợ màn hình QHD (2.560 x 1.440 pixel) hoặc 4K, ổ cứng để bổ sung cho SSD và quạt làm mát cực hiệu quả như các tính năng bổ sung tùy chọn. Nhờ những tiến bộ hiện đại, ngày càng có nhiều thiết bị khá mỏng và di động. Với máy tính xách tay ở cấp độ này, bạn sẽ phải trả phí cao hơn để có được hiệu năng cao cấp trong một khung máy mỏng hoặc trả tiền để có được sức mạnh tối đa có thể trong một thiết kế to lớn hơn.

III. Đặt GPU lên hàng đầu: Nên mua đồ họa nào cho máy tính xách tay chơi game?

Thuộc tính chính tạo nên hoặc phá vỡ một chiếc máy tính xách tay chơi game là bộ xử lý đồ họa (GPU) của nó. Chúng tôi không coi máy tính xách tay là máy tính xách tay chơi game trừ khi nó có chip đồ họa rời của Nvidia hoặc (ít phổ biến hơn) AMD.

Khóa học nhanh dành cho người mới bắt đầu: Nói chung, số hậu tố trong dòng GPU càng cao thì càng mạnh. Ví dụ: Nvidia GeForce RTX 3080 thường sẽ tạo ra tốc độ khung hình nhanh hơn và đồ họa chất lượng cao hơn RTX 3070, v.v. “30” biểu thị thế hệ, vì vậy dòng GeForce 40 mới nhất vượt trội hơn dòng 30; GeForce RTX 4080 là sản phẩm kế thừa của RTX 3080. Nvidia hiện là công ty thống trị trong lĩnh vực này, hiện đang sản xuất GPU di động rời dựa trên vi kiến trúc “Ampere” (2021) và “Ada Lovelace” (2022).

GPU Ampere được bán dưới tên dòng GeForce RTX 30 (tức là RTX 3070 hoặc RTX 3080), mặc dù chúng sẽ dần bị loại bỏ dần cho đến năm 2023 bởi các GPU “Ada Lovelace” dòng GeForce RTX 40 mới hơn. Loại thứ hai ra mắt trên máy tính để bàn vào năm 2022 và GPU máy tính xách tay dòng RTX 40 bắt đầu lên kệ vào đầu năm 2023. Hiện tại, bạn vẫn sẽ thấy máy tính xách tay có GPU dòng 30, đặc biệt là những máy tính xách tay vẫn còn hàng tại các nhà bán lẻ trực tuyến, nhưng mọi thứ đều mới được phát hành vào ngày này. năm sau có thể sẽ chạy GPU 40-series.

Và vì vậy, chúng ta sẽ đề cập đến cả hai thế hệ. Không giống như các thế hệ trước, GPU dòng 30 và 40 cao cấp nhất hiện có trên máy tính xách tay mới mang ký hiệu “RTX” thay vì “GTX”, ám chỉ công nghệ dò tia mà nền tảng này cung cấp để nâng cao hiệu suất hình ảnh trò chơi (với các trò chơi hỗ trợ nó). Hiệu ứng ánh sáng thời gian thực lạ mắt này trông thật tuyệt vời nhưng đòi hỏi rất nhiều thời gian để chạy.

Kết hợp với kỹ thuật kết xuất có tên DLSS, GPU cao cấp thậm chí còn có thể đẩy tính năng dò tia ở độ phân giải cao hơn trong một số tựa game. Nvidia đang liên tục nghiên cứu công nghệ này và những cải tiến trong phiên bản mới nhất, DLSS 3, là một phần quan trọng tạo nên hiệu quả của GPU dòng RTX 40 của hãng. Các trò chơi đòi hỏi khắt khe hơn có thể không đạt 60 khung hình mỗi giây (khung hình / giây) ở 4K, đặc biệt là với hoạt động dò tia tùy thuộc vào máy tính xách tay, nhưng sẽ hợp lý hơn nhiều khi tự mình thực hiện điều đó với GPU RTX 40-series cao cấp nhất. DLSS 3 và tính năng “tạo khung” đang làm nên điều kỳ diệu cho GPU dòng 40.

GPU dành cho máy tính xách tay Ampere và Ada Lovelace không có hiệu suất 1:1 như các đối tác trên máy tính để bàn, nhưng hiệu suất vẫn rất mạnh và chúng có khả năng dò tia tốt hơn so với dòng 20 trước đây. Chúng tôi nhận thấy rằng có thể có một số chênh lệch hiệu suất khá lớn giữa cùng một GPU trên máy tính xách tay này so với cùng GPU đó trên máy tính xách tay khác, tùy thuộc vào sức mạnh mà các nhà sản xuất máy tính xách tay cung cấp cho GPU. Để xem những phát hiện của chúng tôi về lý do tại sao lại như vậy, hãy đọc bài viết thử nghiệm Ampe trên thiết bị di động của chúng tôi. Điều này làm cho việc mua sắm máy tính xách tay phức tạp hơn một chút so với việc chỉ xem tên GPU trên giấy. Việc kiểm tra riêng từng hệ thống của chúng tôi quan trọng hơn bao giờ hết.

Bây giờ, hãy chuyển xuống cấp bậc quyền lực một chút. RTX 3060 tầm trung chiếm không gian ngay dưới RTX 3070 và 3080. Ở cuối danh sách 30-series là GeForce RTX 3050 và RTX 3050 Ti, ra mắt vào mùa xuân năm 2021. So với RTX 3070 và RTX 3080 cao cấp (và đối tác RTX 3070 Ti và RTX 3080 Ti đã được cải tiến của họ), những GPU này có sẵn trong các máy tính xách tay chơi game thân thiện với ngân sách hơn hoặc trong cấu hình cơ bản của các máy cao cấp hơn, đưa kiến trúc Ampere (và quan trọng nhất là dò tia) lên cấp độ đầu vào máy móc. (Xem phần sơ lược của chúng tôi về dò tia trên PC.)

Bên dưới RTX 3050 là các GPU GeForce GTX đã được đề cập trước đó, nhưng những GPU này hầu như không còn phù hợp vào năm 2023. Nếu bạn thấy một hệ thống có GPU GTX thì tức là nó đã lỗi thời. GPU RTX 3050, RTX 3050 Ti và RTX 4050 là loại bình dân mới.

Hệ thống phân cấp tương tự áp dụng cho dòng 40, mặc dù chúng tôi chưa thử nghiệm nhiều ví dụ về mọi GPU. Tuy nhiên, cho đến nay, những gì chúng tôi đã thử nghiệm (ví dụ: xem RTX 4070 và RTX 4090), kết quả rất ấn tượng. Như đã đề cập, DLSS bắt buộc phải chạy dò tia ở độ phân giải cao hơn, nhưng trong những tình huống này, nó có khả năng hoạt động tốt hơn nhiều so với dòng 30. Mức tăng hiệu suất thô bên ngoài các kịch bản này khiêm tốn hơn. Chúng tôi cũng đã có cái nhìn đầu tiên về RTX 4050 trong một hệ thống không chơi game, Samsung Galaxy Book3 Ultra; rất nhiều máy tính xách tay dành cho người sáng tạo cần đồ họa cấp thấp có thể sẽ làm được điều tương tự.

Nvidia vẫn là người dẫn đầu về đồ họa, nhưng đối thủ chính AMD đang nhận thấy sự chấp nhận ngày càng tăng. Ngày càng có nhiều máy tính xách tay chơi game cung cấp GPU dòng Radeon RX 6000. Giống như Nvidia, AMD cũng đã công bố thế hệ GPU di động tiếp theo (Radeon RX 7000) tại CES 2023, vì vậy chúng ta cũng sẽ sớm thấy thêm nhiều ví dụ về những loại này.

GPU AMD đôi khi được ghép nối với bộ xử lý Intel, mặc dù chúng ta cũng thấy các ví dụ thường xuyên hơn về đồ họa AMD kết hợp với bộ xử lý AMD so với trước đây. (Ví dụ: Dell và MSI đang cung cấp một số máy CPU/GPU AMD trên AMD.) Mới nhất là các GPU như Radeon RX 6800M, RX 6700M và RX 6600M, nhưng chúng tôi vẫn chỉ xem và thử nghiệm chúng trong một số ít hệ thống.

Ngay cả với tất cả sự phức tạp trên, chúng ta vẫn có thể rút ra một số kết luận cơ bản về hiệu suất đồ họa. Vào năm 2023, một GPU rời tầm trung hoặc cao cấp sẽ cho phép bạn chơi các tựa game AAA mới nhất trên màn hình 1080p với hầu hết các cài đặt chất lượng cao được bật và có thể hỗ trợ chơi VR. RTX 3070 và 3080 đã biến việc chơi game mượt mà ở độ phân giải 1440p trở thành tiêu chuẩn và đặc biệt GPU thứ hai đã khiến việc chơi game 4K trên máy tính xách tay trở nên hợp lý hơn nhiều so với trước đây. Các mô hình song song của họ trong dòng RTX 40, cùng với DLSS nơi trò chơi hỗ trợ nó, đã thúc đẩy hơn nữa xu hướng chơi game có độ phân giải cao đó.

IV. Bảng điều khiển: Tốc độ làm mới trên một máy tính xách tay chơi game cao đến mức nào?

Trước đây, sức mạnh của RTX 3070 hoặc RTX 4070 có vẻ là quá mức cần thiết khi tiếp tục chơi game ở 1080p, nhưng một số yếu tố mới có thể hấp thụ tiềm năng bổ sung đó. Màn hình có tốc độ làm mới cao hiện là tiêu chuẩn trên bất kỳ máy tính xách tay chơi game mới nào, cho phép hiển thị đầy đủ tốc độ khung hình cao để giúp trải nghiệm chơi game mượt mà hơn. Bạn sẽ cần một chip đồ họa mạnh mẽ để tận dụng lợi ích của màn hình có tốc độ làm mới cao với các trò chơi đòi hỏi khắt khe. Bạn sẽ có thể xác định những máy như thế này bằng cách tiếp thị biệt ngữ về màn hình 144Hz, 240Hz hoặc thậm chí 300Hz trở lên. (Màn hình thông thường trên máy tính xách tay là bảng điều khiển 60Hz, nhưng các mẫu máy chơi game mới đều có màn hình 144Hz trở lên vào thời điểm này.)

Màn hình 144Hz đang nổi lên là loại phổ biến nhất, nhưng chúng tôi cũng thấy một số tùy chọn 240Hz và thậm chí 360Hz ở các mẫu máy đắt tiền, vì vậy chúng có thể hiển thị hơn 60 khung hình mỗi giây (ví dụ: lên đến 144 khung hình/giây trong trường hợp màn hình 144Hz) . Điều này làm cho trò chơi trông mượt mà hơn, nhưng trong nhiều trường hợp, chỉ những GPU cao cấp mới có thể vượt qua những giới hạn đó. Ngoài ra, các kỹ thuật dò tia nói trên (ví dụ như các hiệu ứng ánh sáng và phản chiếu theo thời gian thực) đòi hỏi phải chạy và khi ngày càng có nhiều trò chơi điện tử triển khai công nghệ này, bạn sẽ càng ước mình có thể bật chúng lên.

Do đó, bạn có nhiều lý do để chọn GPU cao cấp, ngay cả khi chơi trò chơi ở độ phân giải full HD (1080p) trên giấy tờ có vẻ không quá khắt khe đối với bạn. Ở cấp độ thấp hơn, DLSS cũng có thể hỗ trợ phần cứng kém mạnh hơn như RTX 3050 hoặc 4050 chạy hoặc cho phép dò tia với một số nhược điểm hạn chế, do đó, bạn sẽ không hoàn toàn gặp may nếu không đủ tiền mua chip cao cấp. Hỗ trợ DLSS chưa phổ biến nhưng nó xuất hiện ngày càng nhiều trong nhiều tựa game.

Công nghệ G-Sync của Nvidia và FreeSync của AMD thực tế hơn. Chúng giúp tăng chất lượng trải nghiệm chơi game và làm mượt tốc độ khung hình bằng cách cho phép màn hình máy tính xách tay ghi lại hình ảnh trên màn hình ở tốc độ thay đổi tùy thuộc vào đầu ra của GPU (chứ không phải tốc độ cố định của màn hình). Hãy tìm kiếm sự hỗ trợ cho một trong những công nghệ đó nếu bạn là người yêu thích hình ảnh được hiển thị hoàn hảo. Những công nghệ này, được gọi chung là “đồng bộ hóa thích ứng”, đang trở nên phổ biến hơn nhưng chúng có xu hướng xuất hiện trên các máy đắt tiền hơn, trong đó G-Sync phổ biến hơn nhiều trên máy tính xách tay.

V. Bộ xử lý: CPU nào sẽ có trong máy tính xách tay chơi game?

Vào năm 2022, chip thế hệ thứ 12 (“Alder Lake H”) của Intel đã trở thành thế hệ bộ xử lý được lựa chọn nhiều nhất sau vài năm vượt trội của AMD. Nhiều bài đánh giá bạn tìm thấy ở đây vẫn đang chạy những bộ xử lý này, đây là những bộ xử lý có hiệu suất ấn tượng, nhưng năm 2023 chứng kiến sự ra mắt của chip Thế hệ thứ 13 (“Raptor Lake”) của Intel và bộ xử lý Ryzen 7000 của AMD. Trong năm rồi, bạn sẽ chỉ thấy những bộ xử lý này trong các máy tính xách tay mới. Các bài kiểm tra hiệu năng đầu tiên của chúng tôi về chip Core i9 Raptor Lake và chip Ryze 7000 “Dragon Range” rất ấn tượng.

Hiện tại, hầu hết các máy tính xách tay ở đây đều có bộ xử lý Intel Core i7 (thậm chí hầu hết các máy tính xách tay chơi game mỏng nhẹ), trong khi các máy tính xách tay hạng nặng đắt nhất đang chạy CPU Core i9. Ngày nay, nhiều máy giá rẻ sử dụng chip Core i7, nhưng một số tùy chọn đặc biệt hợp lý có thể chọn chip Core i5.

Ngay cả các sản phẩm Core i5 của Alder Lake cũng bao gồm tới 12 lõi và 16 luồng, mặc dù việc này không đơn giản như số lượng lõi thô ngày nay. Giống như các chip máy tính để bàn Alder Lake nổi tiếng, Intel triển khai kiến trúc Performance Hybrid, sử dụng các lõi Hiệu suất và lõi Hiệu suất (lõi E và lõi P). Bạn có thể đọc thêm về kiến trúc của Hồ Alder tại đây và cấu trúc tương tự được sử dụng ở Hồ Raptor.

Điều đó không có nghĩa là số lượng lõi và số luồng vẫn không giúp ích được gì: Core i9-12900HK cao cấp nhất có 14 lõi và hỗ trợ 20 luồng, được tạo thành từ sáu lõi P và tám lõi E. Một trong những chip thế hệ thứ 12 phổ biến nhất được sử dụng trong máy tính xách tay chơi game, Core i7-12800H, có cùng tổ hợp lõi. Core i9-13980HX có 24 lõi đáng kinh ngạc (tám lõi P và 16 lõi E) và hỗ trợ 32 luồng.

Nhìn chung, nhiều lõi hơn và tốc độ xung nhịp cao hơn mang lại hiệu quả tổng thể tốt hơn và hiệu suất được cải thiện nhiều hơn trong các tác vụ đa luồng như các dự án truyền thông, nhưng nó ít quan trọng hơn khi chơi game. Chơi game thường không nhận được nhiều sự thúc đẩy từ nhiều luồng hơn như nhiều tác vụ truyền thông thực hiện. Nhưng họ chắc chắn không đau.

Do đó, nếu bạn phải lựa chọn giữa CPU cao cấp và GPU cao cấp, hãy chọn đồ họa. Ví dụ: chúng tôi khuyên bạn nên mua CPU Core i5 thay vì Core i7 nếu số tiền tiết kiệm được thì có thể chuyển sang GPU Nvidia GeForce RTX 4060 thay vì RTX 4050. Chi tiền cho GPU có ý nghĩa hơn là chi tiêu cho CPU nếu chơi game là mối quan tâm chính của bạn.

Hãy tìm bộ xử lý Intel Core i5 trong các hệ thống chơi game bình dân, với bộ xử lý Core i7 H, HQ và HK trong máy tính xách tay chơi game tầm trung. Bộ xử lý dòng H có công suất cao hơn và có xu hướng xuất hiện trong các máy tính xách tay chơi game đắt tiền hơn, trong khi chip Core i7 dòng U công suất thấp hơn được thiết kế cho các máy mỏng hơn, di động hơn (và nói chung là không chơi game). Những máy tính xách tay chơi game lớn nhất, đắt tiền nhất hiện nay sử dụng bộ xử lý Core i9 H-series, bộ vi xử lý này cũng vượt trội hơn cho các tác vụ đa phương tiện.

Sau đó, bạn có phía AMD, điều mà chúng tôi đã đề cập đến khi bắt đầu cuộc thảo luận này. Chip của AMD từ lâu đã đứng thứ hai sau các sản phẩm của Intel, nhưng mọi thứ đã thay đổi vào năm 2020 khi AMD tung ra thế hệ bộ xử lý di động mới dựa trên kiến trúc “Zen 2”. Kể từ đó, Intel và AMD đã qua lại để giành ưu thế về hiệu năng. Zen 3 đã giúp CPU AMD thống trị Intel trên máy tính xách tay và máy tính để bàn trong một thời gian, nhưng Alder Lake của Intel đã giành lại vị trí là CPU có hiệu năng tốt nhất trên hầu hết các loại hệ thống. Giờ đây, chip Ryzen 7000 của AMD đang cạnh tranh trực tiếp với bộ xử lý thế hệ thứ 13 của Intel, tạo nên sự cạnh tranh mạnh mẽ.

VI. Màn hình: Kích thước màn hình nào nên có trên một chiếc máy tính xách tay chơi game?

Về kích thước màn hình, màn hình 15,6 inch là điểm hấp dẫn truyền thống của một chiếc laptop chơi game. Bạn có thể mua các model có màn hình lớn hơn, nhưng điều này gần như chắc chắn sẽ tăng trọng lượng lên quá 5 pound và khiến tính di động bị nghi ngờ.

Nhiều nhà cung cấp đã công bố máy tính xách tay 18 inch tại CES 2023, bao gồm Alienware, Asus và Razer. Chúng tôi đã xem xét chiếc đầu tiên trong số này, Asus ROG Strix Scar 18, vào tháng 2 năm 2023 và một số chiếc đã tiếp theo kể từ đó. Bạn sẽ tìm thấy nhiều tùy chọn màn hình hơn bao giờ hết, với các lựa chọn phổ biến là 14, 15,6, 16, 17,3 và 18 inch. Kích thước 16 inch là một sản phẩm mới nổi khác.

Về độ phân giải, màn hình có độ phân giải gốc full HD (1.920 x 1.080 pixel ở tỷ lệ khung hình 16: 9) là mức tối thiểu mặc định tại thời điểm này, bất kể kích thước màn hình. Một điều cần lưu ý: các nhà sản xuất máy tính xách tay ngày càng chuyển sang màn hình 16:10, mang lại không gian theo chiều dọc hơn một chút mà không làm thay đổi nhiều về diện tích.

Cũng lưu ý rằng kích thước bảng điều khiển 14 inch, cũng như kích thước bảng 16 inch lớn hơn một chút so với loại 15 inch, hiện là thành viên ổn định của thị trường vào năm 2023. Các nhà sản xuất lớn như Acer, Alienware, Asus và Razer đã sản xuất ra các game thủ 14 inch và 16 inch có mặt ở khắp mọi nơi, trên đường thay thế 15,6 inch tiêu chuẩn dài.

Màn hình lớn hơn có khả năng cung cấp cho bạn độ phân giải cao hơn 1080p, nhưng hãy chọn một cách khôn ngoan, vì độ phân giải QHD, QHD+ hoặc 4K sẽ tăng chi phí cuối cùng lên gấp đôi: đầu tiên cho bảng điều khiển và thứ hai cho chip đồ họa chất lượng cao hơn mà bạn sẽ cần phát huy hết tiềm năng của nó. Như đã đề cập, hãy tìm những màn hình có tốc độ làm mới cao hoặc G-Sync ngày càng phổ biến (như đã thảo luận trước đó) nếu bạn muốn hình ảnh mượt mà hơn.

Vì chúng yêu cầu GPU mạnh nhất để chơi game mượt mà ở độ phân giải gốc nên máy tính xách tay chơi game có màn hình 4K (3.840 x 2.160 pixel ở 16:9) vẫn là một ngoại lệ và vẫn đắt tiền. Và hãy ghi nhớ điều này: Chỉ những cạc đồ họa mạnh nhất mới có thể hiển thị các hoạt ảnh trò chơi phức tạp ở tốc độ khung hình có thể chơi được trên toàn màn hình ở 4K, vì vậy màn hình 1080p thực sự có thể là cách sử dụng tiền của bạn tốt hơn nếu tất cả những gì bạn làm là chơi trò chơi (đặc biệt là nếu bạn cũng có thể có được màn hình tốc độ làm mới cao).

Mặc dù RTX 3080 và đặc biệt là RTX 4080 có thể xử lý trò chơi 4K hiệu quả hơn nhiều so với bất kỳ GPU máy tính xách tay nào trước đó, chúng tôi vẫn không nghĩ rằng việc tìm kiếm trò chơi 4K trên máy tính xách tay là đáng giá, trừ khi bạn có thể chi số tiền lớn. Tuy nhiên, màn hình trông rất tuyệt vời, đặc biệt là vì chúng thường được kết hợp với công nghệ OLED. QHD thường là sự kết hợp tốt hơn cho các GPU cao cấp hiện đại trên máy tính xách tay.

VII. Bộ lưu trữ máy tính xách tay chơi game: SSD mang lại tốc độ

Ngày nay, hầu như mọi máy tính xách tay đều có ổ SSD làm ổ khởi động và hầu hết đã loại bỏ hoàn toàn việc quay ổ cứng. SSD tăng tốc thời gian khởi động, thời gian đánh thức và thời gian khởi động trò chơi và tải cấp độ mới. Chỉ những máy tính xách tay cũ hơn vẫn có ổ cứng làm ổ khởi động.

Trong các máy tính xách tay chơi game cỡ lớn, trước đây người ta thường thấy ổ khởi động SSD dung lượng nhỏ (256GB) được ghép nối với ổ cứng thứ cấp dung lượng lớn (1TB trở lên) để lưu trữ phần lớn thư viện của bạn. Bạn vẫn có thể tìm thấy sự kết hợp này, nhưng khi SSD dung lượng cao hơn ngày càng có giá phải chăng hơn, SSD đã trở thành tiêu chuẩn. SSD 512GB là mặc định mới, trong khi một số máy tính xách tay chơi game bình dân sẽ bắt đầu ở mức 256GB và các hệ thống cao cấp sẽ bao gồm ổ SSD 1TB trở lên.

Việc bổ sung dung lượng SSD lớn hơn chắc chắn sẽ làm tăng giá, nhưng có thể cần thiết do dung lượng cài đặt trò chơi hiện đại có thể lớn, vì vậy hãy mua sắm phù hợp. Ổ SSD quá nhỏ có thể đồng nghĩa với việc bạn liên tục xáo trộn các trò chơi trên và ngoài ổ đĩa.

VIII. Cần bao nhiêu bộ nhớ cho một máy tính xách tay chơi game?

Hãy nói về bộ nhớ (RAM). Trong máy tính xách tay chơi game Windows, cần có ít nhất 8GB RAM. Điều đó sẽ giúp bạn có chút không gian để thở khi chuyển đổi qua lại giữa cửa sổ trò chơi và ứng dụng nhắn tin của bạn, nhưng chúng tôi sẽ lưu lại việc nghiên cứu các mẹo trò chơi khi bạn không đang phát, vì mỗi cửa sổ trình duyệt liên tiếp bạn mở sẽ ngốn vào phần RAM được phân bổ của bạn.

Đối với hệ thống cao cấp hơn, chúng tôi khuyên dùng 16 GB để bạn có thể sử dụng phiên chơi trò chơi, ứng dụng nhắn tin, một số trang web, webcam và phát trực tuyến video cùng lúc. Một máy tính xách tay chơi game tầm trung sẽ hoạt động tốt với bộ nhớ 8GB, nhưng hãy lưu ý rằng nhiều máy tính xách tay mới không thể nâng cấp được. Bạn có thể bị mắc kẹt với dung lượng bộ nhớ. Đối với một máy tính xách tay chơi game cấp đầu tư, 16GB là mục tiêu tối thiểu; đối với hầu hết những người không phải là người truyền phát cực đoan hoặc người đa nhiệm, nhiều hơn thế là quá mức cần thiết.

IX. Mua Laptop Gaming Giá Rẻ Tốt Nhất

Nếu bạn đang mua một hệ thống chơi game với ngân sách hạn chế (trong trường hợp này là từ khoảng 900 USD đến 1.300 USD), bạn sẽ cần phải hy sinh một số thứ. Mục tiêu là tối đa hóa sức mạnh trong phạm vi giá giới hạn, nhưng bạn sẽ phải chấp nhận rằng một số thành phần sẽ không thể so sánh được với các máy tính xách tay đắt tiền hơn mà bạn sẽ thấy khi duyệt. Điều đó nói lên rằng, 1.200 USD là mức trần hợp lý cho số tiền mà một số người mua sẵn sàng chi cho một chiếc máy tính xách tay chơi game và bạn vẫn có thể có được một hệ thống hiệu quả với số tiền đó. (Kiểm tra tổng hợp các máy tính xách tay chơi game giá rẻ tốt nhất của chúng tôi.)

Điểm yếu chính sẽ là đồ họa, vì chip đồ họa chuyên dụng là một trong những thành phần đắt tiền nhất trong máy và là yếu tố chính quyết định khả năng chơi game của máy tính. Chip đồ họa gần như tự mình xác định loại máy tính xách tay mà bạn đang sử dụng, vì vậy hãy chú ý đến phần đó. May mắn thay, ngay cả những tùy chọn GPU kém mạnh mẽ hơn ngày nay cũng có khả năng hoạt động khá tốt.

Các hệ thống giá rẻ trước đây hầu như chỉ được trang bị GPU dòng Nvidia GeForce GTX 1600 thân thiện với ví tiền. GeForce RTX 3050, RTX 3050 Ti và RTX 4050 đã thay thế những thứ này trong máy tính xách tay với mức giá thấp nhất là 799 USD. Đây hiện là các tùy chọn cấp nhập cảnh.

RTX 4050 đang được coi là mức ngân sách cơ bản, nhưng bạn có thể săn lùng các máy tính xách tay dòng 30 trước đây nếu muốn tiết kiệm càng nhiều càng tốt. Ngay cả ở phạm vi đầu vào, với hầu hết các GPU này, bạn sẽ có thể chơi mượt mà ở 1080p, chỉ là không ở cài đặt cao nhất trong các trò chơi mới hơn và tất cả đều có thể cung cấp ít nhất mức độ chơi VR tốt nếu đó là chuyện của bạn

Bộ xử lý là sự khác biệt lớn nhất tiếp theo. Trong mô hình giá rẻ, bạn có thể sẽ nhận được Core i5 có khả năng thay vì Core i7 nhanh hơn. Tuy nhiên, một số lợi ích của máy i7 không phải là yếu tố chính để chơi game mà thay vào đó mang lại lợi ích cho việc chỉnh sửa video và các mục đích sử dụng sáng tạo khác, vì vậy i5 sẽ thực hiện được công việc này. Trong một hoặc hai năm qua, chúng tôi đã thấy nhiều CPU Ryzen trong máy tính xách tay thông dụng, giá rẻ hơn so với máy tính xách tay chơi game giá rẻ, mặc dù chúng được áp dụng trong một số hệ thống chơi game cao cấp hoặc siêu di động.

GPU AMD ít phổ biến hơn trong các máy tính xách tay chơi game bình dân so với GPU của Nvidia. Ngày càng có nhiều máy tính xách tay chạy AMD hơn trước, nhưng rất ít máy có giá bình dân.

Ngoài card đồ họa và bộ xử lý, các thành phần khác thực sự sẽ gần giống với những chiếc máy đắt tiền hơn bạn mong đợi. Ổ đĩa khởi động SSD là tiêu chuẩn ngay cả trong các máy tính xách tay chơi game mới rẻ nhất, mặc dù chúng có thể có dung lượng nhỏ. Màn hình gần như chắc chắn sẽ là 1080p, vì tấm nền 1.366 x 768 pixel hiện chỉ dành riêng cho các hệ thống không chơi game giá rẻ. RAM có thể sẽ cao nhất ở mức 8GB trong máy tính xách tay giá rẻ, nhưng bạn sẽ tìm thấy một số máy tính xách tay 16GB (lý tưởng hơn) trong phạm vi này.

X. Bạn cần gì nữa để nâng cấp trò chơi của mình?

Vì các thành phần cao cấp có xu hướng tiêu hao pin, bạn không nên thường xuyên đặt bất kỳ thiết bị chơi game nào trong số này quá xa ổ cắm trên tường. Các cổng tiên tiến như USB Type-C và Thunderbolt 4 hiện đang có ích và sẽ còn hữu ích hơn nữa trong tương lai, nhưng hãy tìm ít nhất hai cổng USB 3.0 hình dạng thông thường (hay còn gọi là “Loại A”) để bạn có thể cắm chuột ngoài và ổ cứng cho các tệp phương tiện đã lưu của bạn.

Nếu bạn muốn gắn tai nghe VR vào thiết bị của mình, hãy tìm cách bố trí các cổng phù hợp để chứa nó. Bạn sẽ cần một đầu ra video HDMI hoặc DisplayPort được đặt ở vị trí hợp lý (tùy thuộc vào loại tai nghe mà bạn sẽ cần) và đủ cổng USB để có thể có đầu cáp hydra. Các cổng video khác, như DisplayPort hoặc mini-DisplayPort (đôi khi được triển khai qua cổng USB-C), sẽ hữu ích nếu bạn muốn chơi trò chơi trên màn hình ngoài, nhưng chúng không thực sự cần thiết nếu màn hình máy tính xách tay của bạn đủ lớn.

Vì vậy, nên mua máy tính xách tay chơi game nào tốt nhất?

Bây giờ bạn cảm thấy đã chuẩn bị sẵn sàng hơn để mua hàng so với trước đây?

Chúng tôi hy vọng như vậy.

Trả lời