blog, Laptop

[Review] Đánh giá HP Spectre Foldable PC

PC có thể gập lại HP Spectre là một trong những hệ thống hiếm hoi xuất hiện trong băng thử nghiệm của chúng tôi có thể một hoặc hai lần một năm, hứa hẹn mang đến một trải nghiệm thực sự khác biệt đối với một chiếc máy tính xách tay có uy tín. Trong trường hợp này, nó không chỉ là một chiếc máy tính xách tay đơn giản hay thậm chí là một chiếc máy tính xách tay 2 trong 1 có thể chuyển đổi, vì HP giới thiệu nó như một chiếc PC 3 trong 1. Với màn hình OLED 17 inch mở rộng có thể gập xuống ở giữa, chiếc máy này có thể là máy tính xách tay 12,3 inch, máy tính bảng 17 inch hoặc thậm chí là máy tính để bàn di động có chân đế. Với sự hỗ trợ cảm ứng và bút cũng như các phụ kiện đi kèm như bàn phím và bút Bluetooth, chiếc máy đa năng và bắt mắt này có rất nhiều thứ để sử dụng. Thật không may, mức giá quá cao—một con số đáng ngạc nhiên là 4.999,99 USD—và các tính năng mới thú vị nhất của thiết bị cũng đi kèm với một số hạn chế lớn. Những gì chúng ta thấy trong Spectre Foldable PC là một sản phẩm hấp dẫn của HP, xứng đáng với giải thưởng Sự lựa chọn của Độc giả dành cho máy tính xách tay 2 trong 1, nhưng đó không phải là hệ thống mà chúng tôi có thể khuyên bạn nên mua ở mức giá hiện tại.

1. Thiết lập giai đoạn: Lý thuyết gấp

Tôi đã từng có một cuộc trò chuyện không được ghi lại với một giám đốc điều hành của Intel (tôi đã quên tên từ lâu), người đã nói thẳng với tôi rằng tương lai của máy tính cá nhân là một thiết bị duy nhất có thể gập hoặc mở ra để hoạt động như của bạn. điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn của bạn. Cuộc trò chuyện này diễn ra cách đây gần một thập kỷ, khi các nhà sản xuất mới tìm ra những cách thực tế để tạo ra các thiết kế máy tính xách tay 2 trong 1 khả thi khi chuyển đổi giữa chế độ máy tính xách tay và máy tính bảng, và ý tưởng này có vẻ ngớ ngẩn trong tham vọng khoa học viễn tưởng của nó nhưng ngay lập tức gần như có thể đạt được.

Kể từ đó, thật thú vị khi chứng kiến các nhà sản xuất bắt đầu đổi mới, cố gắng tiến gần hơn đến thiết bị “mọi thứ” tưởng tượng này. Với thiết kế 3 trong 1 mới của HP, có lẽ chúng ta đã tiến gần hơn bao giờ hết nhưng vẫn còn một chặng đường dài để đến được chiếc máy mơ ước có thể gập lại và bỏ túi đó.

HP Spectre Foldable là sản phẩm PC mới nhất được đưa ra thị trường, rõ ràng là dựa trên Project Horseshoe của Intel, dự án đã đưa ra ý tưởng máy tính xách tay/máy tính bảng gập chính xác này vào năm 2020. Trung tâm của bằng chứng về khái niệm này là một bản lề có thể uốn cong màn hình OLED linh hoạt, bảng thành hình chữ U. Mặc dù có tên là “có thể gập lại”, nhưng những màn hình OLED gấp này không có nghĩa là có thể gập lại mà chúng có thể uốn cong. Họ phải duy trì một bán kính cụ thể ở chỗ uốn cong “móng ngựa” đó để tiếp tục hoạt động vì bất cứ thứ gì chặt hơn (chưa nói đến nếp gấp) sẽ làm vỡ bảng điều khiển và làm hỏng màn hình vĩnh viễn.

Kết quả là, HP Spectre Fold, giống như Asus Zenbook 17 Fold OLED trước đó, là một màn hình uốn cong có khe hở khi đóng lại. Câu hỏi đặt ra là liệu nó có thể lấp đầy bất kỳ khoảng trống tượng hình nào trong nhu cầu sử dụng máy tính của bạn hay không và liệu thiết kế gập thú vị đó có đáng để bỏ thêm tiền hay không.

2. Thiết kế: Một thiết bị, ba chế độ (hay là bốn?)

HP Spectre Foldable được quảng cáo là thiết bị 3 trong 1, bao gồm các chức năng dành cho máy tính xách tay 12,3 inch, máy tính bảng 17 inch và máy tính để bàn di động 17 inch. Nhưng HP thực sự đã đưa chế độ thứ tư vào hỗn hợp, với tùy chọn ở giữa dành cho người dùng máy tính xách tay định vị lại phụ kiện bàn phím đi kèm để lộ một phần bổ sung của màn hình phía dưới giống như Asus ROG Zephyrus Duo 16 (2023) nhưng không hoàn toàn giống như Asus ROG Zephyrus Duo 16 (2023) lớn cho không gian màn hình phụ.

Các chế độ khác nhau này là nhờ thiết kế uốn đôi tấm nền OLED 17 inch và ghép nối nó với bàn phím Bluetooth mỏng tự dính từ tính vào nửa còn lại của màn hình để mang lại cho bạn trải nghiệm tương tự như sử dụng máy tính xách tay vỏ sò.

Bàn phím này thực sự có thể chuyển sang vị trí thứ hai trong chế độ máy tính xách tay, cung cấp cho bạn cái mà HP gọi là “Màn hình mở rộng 1.5” hiển thị thêm một chút màn hình phía dưới hoặc nó có thể bóc ra hoàn toàn để mở màn hình ra toàn bộ 17 inch. Nếu bạn muốn sử dụng máy tính bảng 17 inch đó như một loại máy tính để bàn tất cả trong một, bạn có thể nâng đỡ nó bằng cách sử dụng chân đế tích hợp để đặt màn hình thẳng đứng ở góc 120 độ thoải mái.

Với tất cả các tùy chọn này để gập và mở hoặc dán và tháo bàn phím và bút phụ kiện, trên thực tế, bạn có tùy chọn để chuyển đổi giữa kiểu dáng máy tính xách tay nhỏ gọn, máy tính bảng cỡ lớn hoặc trải nghiệm giống như máy tính để bàn di động đáng kinh ngạc.

3. Vấn đề với màn hình gập

Tuy nhiên, vấn đề với bất kỳ màn hình gập nào — hoặc ít nhất là với mọi màn hình gập mà tôi từng gặp — là nếp gấp làm gián đoạn bảng hiển thị một cách rõ ràng. Cho dù bạn sử dụng bản lề khéo léo đến đâu hay nhà sản xuất OLED tuyên bố tấm nền linh hoạt dẻo dai và đàn hồi đến mức nào thì một số hiện tượng cong vênh nhẹ ở phần uốn cong là không thể tránh khỏi. Gấp nó lại thì ít nhiều vẫn ổn, nhưng mở nó ra thì nó sẽ không bao giờ phẳng hoàn toàn nữa. Bạn sẽ nhận thấy một sọc biến dạng chạy qua giữa màn hình trong suốt thời gian sử dụng thiết bị—và tình trạng này không cải thiện theo thời gian. Thay vào đó, việc đóng mở liên tục sẽ làm tăng thêm áp lực cho màng nhựa mà OLED được in trên đó và nó sẽ dần xuống cấp.

Khi màn hình bật và phát sáng, hiện tượng cong vênh này ít được chú ý hơn. Nhưng nó không bao giờ biến mất hoàn toàn và không thể bỏ qua khi màn hình tắt, vì các phản chiếu trên bề mặt bảng điều khiển càng làm nổi bật phần uốn cong hơn. Nó không chỉ trông khác biệt mà còn có vẻ đáng lo ngại và ấn tượng đó không được cải thiện khi bạn cầm chiếc máy tính bảng 17 inch lên và cảm thấy nó hơi cong theo hướng sai. Do màn hình gập nên Spectre không chắc chắn hoặc an toàn như máy tính xách tay hoặc máy tính bảng thông thường.

4. Chi tiết kỹ thuật ấn tượng của HP

Mặc dù vậy, cũng đúng là các nhóm kỹ thuật và thiết kế của HP rõ ràng đã nỗ lực rất nhiều để cố gắng khắc phục vấn đề này và thật ấn tượng về những gì họ đã đi được. Khung máy mỏng chỉ 0,33 inch ở chế độ máy tính bảng, mang lại trọng lượng hợp lý đáng ngạc nhiên cho một chiếc máy tính bảng 17 inch khổng lồ.

Bên trong, khung được gia cố bằng các tấm kim loại để giảm độ cong và phần uốn cong hình chữ U được hỗ trợ bởi một bản lề phức tạp được chế tạo để giữ phần uốn cong 5 mm khi gập đóng nhưng cũng mở phẳng, mang lại sự ổn định khi mở ở 180 độ. Nhưng nếu bạn đã quen với cảm giác chắc chắn khi cầm iPad trên tay thì cảm giác này sẽ không giống như vậy. Thay vào đó, nó có cảm giác giống như một chiếc máy tính xách tay được mở hết mức có thể, với bản lề mở ra đến mức bất kỳ áp lực tăng thêm nào cũng có thể làm gãy thứ gì đó. Quả thực, đối với tôi, việc cầm chiếc máy tính bảng 17 inch có chút căng thẳng.

HP cũng đưa ra một thiết kế bên trong hoàn toàn nguyên bản cho hệ thống này. Pin thực tế là hai chế độ, với một chế độ nằm bên trong mỗi nửa thiết bị và được kết nối chéo nhau, chúng kết hợp để cung cấp năng lượng cho một pin 93 watt giờ. Thiết kế pin kép giữ trọng lượng đồng đều trên hai nửa của khung gập. HP cũng đã chiến lược bố trí bo mạch điều khiển dọc theo cạnh trên và dưới của máy nếu xem ở chế độ laptop. (Chúng nằm ở cạnh phải và trái trong chế độ máy tính để bàn.) Điều này nhằm bảo vệ bảng mỏng manh và giữ cho bảng cách xa điểm căng thẳng khi hệ thống mở và đóng.

Tuy nhiên, chế độ máy tính bảng là điểm yếu nhất trong thiết kế đa chế độ này, cả chế độ máy tính để bàn và máy tính xách tay đều thỏa mãn và thoải mái hơn. Ở mặt sau của máy tính bảng 17 inch là một chân đế hẹp có thể lật ra để đỡ màn hình giống như một màn hình ngoài. So với chân đế rộng trên Asus Zenbook 17 Fold OLED, chiếc chân gầy này có vẻ như không mang lại nhiều sự ổn định bằng, nhưng chế độ máy tính để bàn lại không bị rung lắc hoặc nghiêng một cách đáng ngạc nhiên khi được dựng lên, một phần nhờ vào lớp cao su tinh tế. bám dọc theo cạnh dưới ở chế độ máy tính để bàn.

Nhưng ngôi sao thực sự của chương trình là chế độ máy tính xách tay — hay chính xác hơn là nhiều chế độ máy tính xách tay. Bạn có thể sử dụng màn hình gập với bàn phím ở trên, đẩy phẳng vào nếp gấp để có trải nghiệm vỏ sò truyền thống hoặc trượt nó xuống một nửa màn hình gập để có chế độ Màn hình mở rộng 1.5. Bàn phím gắn từ tính treo nửa chừng khỏi máy tính xách tay, uốn cong ở một đường nối đặt chỗ dựa tay và bàn di chuột ở một góc đẹp mắt.

Một thủ thuật thú vị mà Spectre Foldable có là nó có thể tắt những phần màn hình bị che, sử dụng các cảm biến bên trong và phần đính kèm bàn phím từ tính để đăng ký phần nào của màn hình bị che. Sau đó, giao diện sẽ thay đổi kích thước vùng hiển thị thành phần không được che chắn, cho dù đó là một nửa ở chế độ máy tính xách tay, chế độ màn hình máy tính xách tay mở rộng hay toàn bộ bảng điều khiển.

Bạn thậm chí có thể kéo bàn phím ra hoàn toàn nhưng vẫn để máy tính xách tay gập lại, mang lại cho bạn bố cục màn hình kép ở trên và dưới. Hoặc, nếu bạn đang tìm kiếm thiết lập cạnh nhau hơn, bạn có thể lật máy tính bảng gấp sang một bên như một cuốn sách, nhưng các nửa hẹp không đủ chỗ cho nhiều việc hơn là cuộn nguồn cấp tin tức hoặc xem TikTok .

Chúng tôi phát hiện thêm một điểm bất ngờ nữa về thiết kế đa chế độ: Chế độ máy tính xách tay chỉ hoạt động một chiều. Một nửa là phần “màn hình” được chỉ định, nơi đặt webcam vào viền bezel. Bạn có thể làm cho bàn phím dính vào phía bên kia bằng cách định vị từ tính, nhưng nó không thực hiện được thủ thuật che màn hình hoặc định hướng lại phần trên và dưới của màn hình. Điều đó đủ bất tiện khi sử dụng hàng ngày, nhưng điều đó cũng có nghĩa là bàn phím sẽ luôn bám từ tính vào cùng một nửa màn hình. Nó sẽ trượt vào các vị trí khác nhau chỉ trên nửa màn hình đó. Điều này cuối cùng có thể biểu hiện dưới dạng hao mòn hoặc trầy xước trên viền do việc gắn và định vị lại bàn phím lặp đi lặp lại ở phía bên đó của màn hình.

Nhìn chung, thiết kế lai 3 trong 1 có cảm giác giống như một tập hợp các giải pháp nhằm tìm kiếm vấn đề. Chế độ máy tính xách tay hoạt động tốt nhất như một máy tính xách tay thông thường, vì chế độ màn hình 1,5 mở rộng không có nhiều chỗ cho phần màn hình bổ sung hữu ích cho mọi việc. HP đã mở rộng tiện ích Windows Snap để định vị các cửa sổ ở trên và dưới màn hình đầu tiên, nhưng việc sử dụng nó không đơn giản như chỉ riêng phiên bản Windows và thực sự việc di chuyển các cửa sổ từ phần này sang phần khác của màn hình không trực quan đối với tôi. Việc thử làm điều gì đó đơn giản như video toàn màn hình có thể gặp trục trặc theo nhiều cách khác nhau, vì hệ thống thường kết thúc việc đặt video ở chế độ gấp.

Chế độ máy tính để bàn có lẽ là chế độ tốt nhất trong nhóm về tính đơn giản và dễ hiểu, nhưng nó cũng có những điểm kỳ quặc riêng. Webcam được đặt đúng vị trí phía trên màn hình ở chế độ máy tính xách tay hiện nằm ở viền cạnh ở chế độ máy tính để bàn. Ngoài ra, các cổng Thunderbolt 4 được đặt ở vị trí kỳ lạ — mà tôi sẽ trình bày chi tiết sau — được đặt ở vị trí sao cho chỉ có một cổng thuận tiện tại bất kỳ thời điểm nào, bất kể chế độ sử dụng.

5. Sử dụng PC có thể gập lại HP Spectre

Rõ ràng, tính năng nổi bật của Spectre Foldable là khung máy bằng magie và thiết kế màn hình gập, nhưng bạn có nhiều điều cần cân nhắc về thiết bị này hơn hầu hết bất kỳ PC nào khác.

Chức năng 3 trong 1 có nghĩa là kích thước khác nhau rõ rệt tùy thuộc vào chế độ bạn sử dụng Spectre. Khi mở ra kích thước đầy đủ của máy tính bảng hoặc máy tính để bàn, Spectre Foldable có kích thước 0,33 x 14,8 x 10,9 inch và nặng 2,99 pound. Điều đó vừa đủ để mang lại trải nghiệm máy tính để bàn thoải mái, nhưng nó quá lớn để một chiếc máy tính bảng thoải mái có thể mang theo và cầm giữ. Đây giống một chiếc máy tính bảng hơn mà bạn sẽ muốn đặt phẳng trên bàn.

Nhưng kích thước đó khác biệt đáng kể so với gói nhỏ gọn mà bạn nhận được khi gập PC lại, kích thước 0,84 x 10,9 x 7,5 inch và nặng 3,58 pound khi gắn bàn phím và bút đi kèm. Việc mang theo hoặc bỏ vào túi sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

HP đã xây dựng một thủ thuật cực hay cho cả bàn phím và bút: Cuộn dây cảm ứng không dây bên trong sẽ sạc các thiết bị bất cứ khi nào chúng được gắn từ tính vào máy. Đối với bút, điều đó có nghĩa là nó sẽ sạc bất cứ khi nào không sử dụng, vì vậy nó luôn sẵn sàng khi bạn cầm lấy. Mặt khác, bàn phím sẽ sạc bất cứ khi nào nó được gắn từ tính ở chế độ máy tính xách tay, do đó, nó sẽ nạp pin khi sử dụng. Tuy nhiên, HP bao gồm cáp sạc cho bàn phím, vì có thể bạn sẽ hết pin bàn phím khi sử dụng hệ thống ở chế độ máy tính để bàn, điều này không thể sạc bàn phím theo cách khác.

Bàn phím mang lại trải nghiệm gõ mạnh mẽ và ổn định đáng ngạc nhiên nhờ thiết kế mỏng như tấm wafer và có bản lề ở giữa. Tôi đã mong đợi các lần nhấn phím cực nông và kiểu thiết kế gần như không có mà bạn có được từ hầu hết các vỏ bàn phím máy tính bảng 2 trong 1, nhưng chất lượng của bàn phím này gần giống với bàn phím máy tính xách tay tiêu chuẩn hơn nhiều. Bàn di chuột sử dụng cú nhấp chuột cơ học thay vì bàn di chuột xúc giác thậm chí còn mang lại cảm giác hài lòng hơn. Kết quả là mang lại cảm giác mạnh mẽ đáng ngạc nhiên khi chạm và vuốt.

Nhờ bộ tứ loa Bang & Olufsen được bố trí xung quanh các cạnh của màn hình, âm thanh của HP ở đây cũng rất ấn tượng. Phương pháp tiếp cận mọi cạnh đều có loa có nghĩa là bạn sẽ có được âm thanh tốt cho dù sử dụng nó như máy tính xách tay, máy tính bảng hay máy tính để bàn.

Tất nhiên, màn hình hiển thị không chỉ là một thư mục ưa thích. Tấm nền OLED đạt độ phủ màu 99,9% DCI-P3 và có chứng nhận IMAX Enhance cho HDR và ​​màu sắc, nghĩa là nó trông đủ sáng và sống động ở mọi góc độ và trong mọi điều kiện ánh sáng. Thử nghiệm độ sáng của chúng tôi cho thấy độ sáng 396 nits đối với nội dung thông thường, nhưng HP tuyên bố lên tới 500 nits đối với nội dung HDR.

Webcam tích hợp chụp ảnh 5 megapixel và bao gồm cả IR cho Windows Hello và màn trập vật lý về quyền riêng tư bằng một công tắc cứng. Bộ điều khiển video của HP bổ sung thêm các cải tiến về hình ảnh như làm mờ nền và bộ lọc. Trong thời gian sử dụng hệ thống này, video của camera luôn sắc nét và chi tiết với màu sắc sống động như thật.

Vấn đề lớn nhất của tôi với chiếc máy ảnh không phải là chiếc máy ảnh mà là vị trí của nó. Ở chế độ máy tính xách tay, nó nằm ở giữa màn hình, nhưng ở chế độ máy tính để bàn, nó nằm ở viền bên trái và hướng camera không xoay khi bạn chuyển từ chế độ máy tính xách tay sang máy tính bảng hoặc máy tính để bàn, khiến việc sử dụng webcam trên máy tính để bàn trông giống như video dọc được quay trên điện thoại và điều đó làm tăng thêm sự khó chịu khi bị lệch tâm. Nếu nó có góc rộng hơn ở chế độ máy tính để bàn thì có thể sẽ ít vấn đề hơn. Nhưng hình ảnh hẹp và vị trí lệch tâm có nghĩa là khi ngồi chính giữa trước màn hình 17 inch, máy ảnh chỉ nhìn thấy chưa đến một nửa khuôn mặt của tôi.

6. Bộ đôi cổng được đặt ở vị trí kỳ lạ

Một vấn đề nữa là việc lựa chọn cổng. Để giữ mọi thứ siêu mỏng và tránh sự phức tạp của các chế độ người dùng khác nhau, Spectre Foldable chỉ có hai cổng, một cặp kết nối Thunderbolt 4/USB-C. Điều này giúp tránh độ dày cần thiết cho những thứ như USB-A hoặc HDMI và bạn cho rằng nó sẽ giải quyết được vấn đề khi có các cổng ở một bên khung máy ở chế độ máy tính xách tay và một bộ phận khác của máy ở chế độ máy tính xách tay. chế độ máy tính để bàn hoặc máy tính bảng.

Trên thực tế, HP đã bố trí hai cổng Thunderbolt (có chức năng đóng vai trò là cổng sạc cho hệ thống), sao cho một cổng luôn nằm gần góc dưới cùng của màn hình. Điều đó rất tiện lợi để cấp nguồn cho Spectre ở chế độ máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn nhưng sẽ kém thuận tiện hơn rất nhiều nếu bạn cũng cần cắm ổ đĩa ngoài, vì cổng thứ hai giờ đây luôn ở trên cùng của màn hình bất kể nó ở chế độ nào. HP bao gồm một cách thông minh một bộ chuyển đổi cổng, cung cấp cho bạn USB, USB 3.0 và HDMI, cũng như nguồn điện truyền qua, nhưng nó không có kết nối USB-C bổ sung và không có gì giống như khe cắm thẻ hoặc kết nối Ethernet.

PC có thể gập lại Spectre có Wi-Fi 6E để kết nối mạng và Bluetooth 5.3 để kết nối bàn phím và bút. Bạn cũng sẽ cần nó để kết nối loa hoặc tai nghe vì bạn sẽ không tìm thấy giắc cắm âm thanh trên máy, một thiếu sót khiến tôi lần nào cũng càu nhàu.

7. Cấu hình: Không có tùy chọn, giá cao

Cuối cùng, cần chỉ ra rằng PC có thể gập lại HP Spectre chỉ có một cấu hình: Model 17 inch với bộ xử lý Intel Core i7-1250U, đồ họa Intel Iris Xe, RAM 16 GB và bộ nhớ SSD đầy đủ terabyte.

Bạn sẽ không tìm thấy tùy chọn nào để có thêm bộ nhớ, không có lựa chọn nào về CPU hoặc GPU cũng như không có cấu hình ngân sách. Và chàng trai, tôi ước có sẵn một tùy chọn bình dân, vì mức giá trên hệ thống này thật vô lý ở mức 4.999,99 USD.

Mức giá đó đắt hơn 1.500 USD so với mức giá 3.499 USD của Asus Zenbook 17 Fold OLED mà chúng tôi gọi là “đắt khủng khiếp”. Về mặt pháp lý, nó đủ đắt để bạn có thể mua một chiếc máy tính bảng, máy tính xách tay và máy tính để bàn với mức giá của chiếc máy 3 trong 1 này, nhưng đó thậm chí chưa phải là phần tệ nhất: Nó chỉ được bảo hành một năm.

Đây là một trong những yếu tố phá vỡ thỏa thuận lớn nhất khi xem xét toàn bộ chiếc máy này, bởi vì rất nhiều bộ phận quan trọng của nó — tấm nền OLED gập, bàn phím Bluetooth gập và chân đế gập nhọn — có thể là những điểm hỏng hóc sẽ bị cong. và uốn cong nhiều lần. Viền màn hình cũng có thể bị trầy xước do bàn phím chuyển đổi, bút được lưu trữ bằng từ tính chỉ có thể sạc nhiều lần và màn hình cuối cùng có thể bị cong vênh và biến dạng sau hàng nghìn lần gập lặp đi lặp lại.

Đây không phải là hệ thống mà tôi muốn sử dụng nếu không được bảo hành lâu dài, nhưng bạn sẽ chỉ có 12 tháng. Đó là một rủi ro khá lớn đối với năm nghìn đô la.

8. Thử nghiệm PC có thể gập lại HP Spectre: Đa năng, nhưng cần nhiều hơn thế nữa

Vì Spectre Foldable là một thiết bị thích hợp nên việc lựa chọn các sản phẩm so sánh của chúng tôi mang tính tương đối. Rõ ràng, chúng tôi đã so sánh nó với hai hệ thống cạnh tranh tương tự nhất, Asus Zenbook 17 Fold OLED và Lenovo Yoga Book 9i màn hình kép, hai cách tiếp cận khác nhau đối với khái niệm toàn màn hình. Asus sử dụng tấm nền OLED gập tương tự, trong khi Yoga Book kết hợp hai màn hình cảm ứng OLED với cơ chế bản lề 2 trong 1 truyền thống hơn.

Sau đó, chúng tôi có các hệ thống khác mà chúng tôi so sánh. Chúng tôi bắt đầu với HP Envy x360 13.3 (2022). Về kích thước, nó gần giống với Spectre ở chế độ máy tính xách tay và có các thành phần gần như giống hệt nhau, với cùng bộ xử lý và đồ họa cũng như các phân bổ bộ nhớ và bộ lưu trữ tương tự. Nếu bạn quan tâm nhất đến Spectre Foldable dưới dạng máy tính xách tay nhỏ gọn thì đây là sản phẩm phù hợp nhất của chúng tôi.

Sau đó, chúng tôi xem xét thiết bị 2 trong 1 được trang bị OLED yêu thích của chúng tôi, Lenovo Yoga 9i Gen 8. Nó có thể chỉ có một màn hình không gập nhưng với bảng điều khiển tuyệt đẹp, thiết kế có thể chuyển đổi hoàn hảo để sử dụng cho máy tính xách tay và máy tính bảng, và hỗ trợ bút đi kèm, nó mang lại nhiều tính linh hoạt mà Spectre Fold hứa hẹn ở dạng ít thử nghiệm hơn.

Cuối cùng, nếu chế độ máy tính để bàn 17 inch của Spectre Foldable thu hút sự chú ý của bạn, chúng tôi đã so sánh nó với mẫu 17 inch yêu thích của chúng tôi, Dell XPS 17 (9730). Và chúng tôi đã không tiết kiệm ngân sách hoặc tính năng — Dell có mức giá gần nhất với HP Spectre Foldable. Nó vẫn rẻ hơn nhiều so với Spectre, nhưng Dell có GPU máy tính xách tay Nvidia RTX 4070 riêng biệt cũng như bộ xử lý Intel Core i7-13700H mạnh hơn. Điểm so sánh này thậm chí không thực sự nằm ở kích thước màn hình. Nó thực sự là để minh họa loại sức mạnh bạn có thể có được trong một chiếc máy 17 inch truyền thống.

Kết quả cuối cùng là một loạt so sánh minh họa chính xác những gì bạn nhận được với HP Spectre Foldable, cả mặt tốt và mặt xấu.

  • Kiểm tra năng suất và sáng tạo nội dung

Chúng tôi chạy các tiêu chuẩn năng suất chung giống nhau trên cả hệ thống di động và máy tính để bàn. Thử nghiệm đầu tiên của chúng tôi là PCMark 10 của UL, mô phỏng nhiều quy trình làm việc văn phòng và năng suất trong thế giới thực để đo hiệu suất hệ thống tổng thể và cũng bao gồm một bài kiểm tra lưu trữ phụ cho ổ đĩa chính.

Ba điểm chuẩn khác của chúng tôi tập trung vào CPU, sử dụng tất cả các lõi và luồng có sẵn, để đánh giá mức độ phù hợp của PC đối với khối lượng công việc đòi hỏi nhiều bộ xử lý. Cinebench R23 của Maxon sử dụng công cụ Cinema 4D của công ty để hiển thị một cảnh phức tạp, trong khi Geekbench 5.4 Pro từ Primate Labs mô phỏng các ứng dụng phổ biến, từ kết xuất PDF và nhận dạng giọng nói đến học máy. Cuối cùng, chúng tôi sử dụng bộ chuyển mã video nguồn mở HandBrake 1.4 để chuyển đổi video clip dài 12 phút từ độ phân giải 4K sang 1080p (thời gian càng thấp thì càng tốt).

Cuối cùng, chúng tôi chạy PugetBench cho Photoshop của nhà sản xuất máy trạm Puget Systems, sử dụng Creative Cloud phiên bản 22 của trình chỉnh sửa hình ảnh nổi tiếng của Adobe để đánh giá hiệu suất của PC trong việc tạo nội dung và các ứng dụng đa phương tiện. Đó là một tiện ích mở rộng tự động thực hiện nhiều tác vụ Photoshop chung và được tăng tốc bằng GPU, từ mở, xoay, thay đổi kích thước và lưu hình ảnh cho đến áp dụng mặt nạ, tô chuyển màu và bộ lọc.

Khi nói đến hiệu năng, tôi ngạc nhiên nhất khi thấy HP Spectre Foldable gần như vượt trội hơn Asus Zenbook 17 Fold OLED, điều đáng ngạc nhiên là chúng sử dụng cùng một CPU. (Đúng, đúng vậy, OLED gấp đắt hơn nhiều của HP sử dụng phần cứng giống như OLED gấp rẻ hơn của năm ngoái.) Nhưng khoảng cách giữa hai loại khá hẹp và mặc dù cả hai đều vượt qua ngưỡng 4.000 điểm để sử dụng năng suất xuất sắc, nhưng chúng vẫn giảm tốt đằng sau mọi máy khác mà chúng tôi so sánh với chúng.

Sự khác biệt lớn nhất được thấy ở Cinebench R23, trong đó HP Spectre Foldable ghi được hàng nghìn điểm sau HP Envy X360 13.3 (2022), sử dụng cùng CPU. Điều này có thể là do những hạn chế về nhiệt tự nhiên của thiết kế toàn màn hình đã hạn chế đầu ra của bộ xử lý trong khi máy tính xách tay truyền thống có nhiều chỗ hơn để làm mát phần cứng bên trong. So với một máy tính xách tay OLED 17 inch thực sự (nhưng rẻ hơn đáng kể), như Dell XPS 17 9730, HP Spectre Foldable chỉ mang lại hiệu suất chỉ bằng 1/3 trong cùng một thử nghiệm.

  • Kiểm tra đồ họa

Chúng tôi kiểm tra đồ họa bên trong tất cả máy tính xách tay và máy tính để bàn bằng hai mô phỏng chơi game DirectX 12 từ 3DMark của UL, Night Raid (khiêm tốn hơn, phù hợp với máy tính xách tay có đồ họa tích hợp) và Time Spy (cầu cao hơn, phù hợp với các giàn chơi game có GPU rời).

Để đo lường thêm GPU, chúng tôi cũng chạy hai bài kiểm tra từ điểm chuẩn GPU đa nền tảng GFXBench 5, bài kiểm tra này nhấn mạnh cả các quy trình cấp thấp như tạo họa tiết và kết xuất hình ảnh giống như trò chơi ở cấp độ cao. Các thử nghiệm 1440p Aztec Ruins và 1080p Car Chase, được hiển thị ngoài màn hình để phù hợp với các độ phân giải màn hình khác nhau, thực hiện đồ họa và đổ bóng điện toán bằng cách sử dụng giao diện lập trình OpenGL và cách sắp xếp phần cứng tương ứng. Càng nhiều khung hình trên giây (fps) thì càng tốt.

Được trang bị đồ họa Iris Xe tích hợp của Intel, HP Spectre Foldable sẽ không bao giờ trở thành một cỗ máy đồ họa mạnh mẽ, chắc chắn là không khi so sánh với một cỗ máy đóng gói GPU như Dell XPS 17. Tuy nhiên, ngay cả trong số các hệ thống được trang bị tương tự khác, Spectre Fold vẫn thất bại phẳng.

Cho dù đó là bài kiểm tra 3DMark Night Raid công suất thấp, GFXBench Car Chase siêu cơ bản hay bất kỳ bài kiểm tra đồ họa không chơi game nào khác của chúng tôi, HP Spectre Foldable và Asus Zenbook 17 Fold OLED đã được hoán đổi qua lại giữa lần trước và lần tiếp theo- vị trí cuối cùng. Hệ thống này sẽ hoạt động tốt với các tác vụ như phát video trực tuyến và thậm chí một số chỉnh sửa ảnh nhẹ, nhưng đối với bất kỳ tác vụ nào đòi hỏi khắt khe hơn, bạn sẽ cần một chiếc máy tính xách tay phù hợp hoặc một chiếc máy tính để bàn thực sự.

Điều này được làm nổi bật bởi XPS 17 đã đánh bại mọi thứ khác trong các bài kiểm tra đồ họa của chúng tôi một cách vang dội như thế nào, ghi được hàng trăm điểm trong khi mọi thứ khác đều ghi được hàng chục điểm. Và trong vùng giá đặc biệt này, bạn thực sự nên tận hưởng nhiều sức mạnh hơn mức mà đồ họa tích hợp có thể cung cấp.

  • Kiểm tra pin và màn hình

Chúng tôi kiểm tra thời lượng pin của từng máy tính xách tay và máy tính bảng bằng cách phát tệp video 720p được lưu trữ cục bộ (phim mã nguồn mở Tears of Steel của Blender) với độ sáng màn hình ở mức 50% và âm lượng ở mức 100%. Chúng tôi đảm bảo pin được sạc đầy trước khi kiểm tra, tắt Wi-Fi và đèn nền bàn phím.

Tuy nhiên, chúng tôi đã phải sửa đổi một chút bài kiểm tra đối với HP Spectre Foldable vì nó không có giắc cắm tai nghe và chúng tôi thường sử dụng cáp vá hoặc tai nghe có dây trong quá trình kiểm tra này. Chúng tôi đã chạy bài kiểm tra tương tự ở mức âm lượng loa 10% và nhận thấy kết quả là nằm trong phạm vi mong đợi. Nhưng điều đó đưa ra một cảnh báo nữa: Chúng tôi kiểm tra máy tính xách tay ở chế độ trên máy bay, nhưng bàn phím không dây trên HP Spectre Foldable cũng là một phụ kiện Bluetooth, vì vậy thử nghiệm của chúng tôi có thể không tái tạo chính xác trải nghiệm máy tính xách tay.

Chúng tôi cũng sử dụng phần mềm và cảm biến hiệu chỉnh màn hình Datacolor SpyderX Elite để đo độ bão hòa màu của màn hình máy tính xách tay—bao nhiêu phần trăm của các gam màu hoặc bảng màu sRGB, Adobe RGB và DCI-P3 mà màn hình có thể hiển thị—và độ sáng tối đa 50% trong nits (candelas trên mét vuông).

Với pin chia đôi 93Whr, HP Spectre Foldable đã cho thấy thời lượng pin dài. Ở chế độ máy tính xách tay, nó kéo dài ấn tượng 14 giờ 1 phút. Điều đó dễ dàng vượt qua tất cả các máy tính xách tay nhỏ hơn và các thiết bị có thể gập lại cạnh tranh và chỉ trong vòng năm phút so với thời gian của Lenovo Yoga 9i Gen 8. Để có được thời lượng pin cả ngày trên một chiếc máy tính xách tay nhỏ gọn trong khi vẫn có tùy chọn sử dụng nó như một chiếc máy tính bảng hoặc máy tính để bàn là khá ấn tượng.

Nhưng chế độ máy tính xách tay không phải là cách duy nhất để sử dụng HP Spectre Fold. Và vì máy sẽ tắt các phần của màn hình OLED để tiết kiệm điện khi bàn phím được đặt đè lên một phần màn hình nên chúng tôi muốn xem thời lượng pin thay đổi như thế nào với các tùy chọn bàn phím và màn hình khác nhau. Vì vậy, chúng tôi đã thử nghiệm nó ở chế độ máy tính xách tay và một lần nữa với chế độ màn hình 1,5 mở rộng cũng như chế độ máy tính bảng/máy tính để bàn đầy đủ sử dụng toàn bộ màn hình 17 inch.

Đây là nơi chúng tôi nhận được điều ngạc nhiên nhất từ Spectre Foldable: Sự khác biệt giữa các chế độ khác nhau này là thời gian hoạt động chưa đến 30 phút. Bạn có thể sử dụng máy hơn 13 giờ ở bất kỳ chế độ nào bạn chọn, đây là một bất ngờ thú vị và ấn tượng.

9. Quyết định: Một ý tưởng tuyệt vời với những thỏa hiệp đáng kể

PC có thể gập lại HP Spectre là một sản phẩm mới, thể hiện một số kỹ thuật ấn tượng. Tuy nhiên, với rất nhiều nhược điểm, có vẻ như đây vẫn là một thử nghiệm có thể vượt qua về mặt kỹ thuật để có được một sản phẩm hoàn chỉnh. Thiết kế 3 trong 1 rất linh hoạt và thú vị—ai lại không muốn một chiếc máy tính xách tay 12 inch nhỏ gọn có thể hoạt động như một máy tính để bàn đầy đủ chức năng với màn hình 17 inch?—nhưng chúng tôi thấy có quá nhiều nếp nhăn cần giải quyết trước đó trở thành một sản phẩm chúng tôi có thể giới thiệu. Từ độ cong của màn hình gập đến webcam và cổng được bố trí rời rạc, chưa kể đến hiệu suất đáng thất vọng từ phần cứng cũ hơn bên trong, chúng tôi chỉ thấy ở đây không đủ để chứng minh yếu tố đáng kinh ngạc của thiết kế gập. Đó thực sự là một điều đáng xấu hổ, bởi vì ý tưởng này là một nỗ lực đáng hoan nghênh nhằm xác định lại hoặc tác động đến mẫu máy tính xách tay tiêu chuẩn.

Nhưng đòn kết liễu đối với hệ thống này không phải là bộ tính năng kỳ quặc hay cảm giác không ổn định của thiết kế. Đó là giá cả. Với mức giá 4.999,99 USD, nó đắt một cách đáng kinh ngạc, đặc biệt là khi bạn bắt đầu nghĩ về đối thủ cạnh tranh đầu năm ngoái của Asus: Về cơ bản, cùng một sản phẩm, kể cả CPU, nhưng nó có giá cả phải chăng hơn nhiều. Sau đó, việc kết hợp mức giá cắt cổ với chế độ bảo hành ngắn hạn một năm không khiến chúng tôi tin tưởng vào một chiếc máy có một số điểm hao mòn độc đáo tiềm ẩn mà các mẫu 2 trong 1 khác không có.

Nếu bạn đang theo đuổi nhiều không gian màn hình hơn và các chế độ sử dụng bất thường, chúng tôi khuyên dùng Lenovo Yoga Book 9i. Nó có thiết lập hoàn toàn bằng OLED tương tự và một loạt các chế độ linh hoạt không kém. Tuy nhiên, nó bỏ qua tấm nền OLED gập để thay vào đó là một bản lề có thể chuyển đổi chắc chắn giữa các màn hình và cách tiếp cận hai màn hình đó có thể sẽ mang lại độ bền cao hơn (chưa kể đến hiệu suất tốt hơn). Nó cũng có giá thấp hơn một nửa, đó là lý do tại sao Yoga Book 9i là Sự lựa chọn của ban biên tập dành cho máy hai màn hình.

Ưu điểm

  • Thiết kế OLED gập 3 trong 1 sáng tạo
  • Bao gồm bàn phím và bút tuyệt vời
  • Màn hình OLED sáng, sống động với âm thanh đầy đủ phù hợp
  • Thời lượng pin ấn tượng ở mọi chế độ màn hình

Nhược điểm

  • Siêu đắt
  • Màn hình gập trông xấu đi theo thời gian
  • Bản lề mỏng manh không cho cảm giác ổn định
  • Vị trí cổng và webcam rời rạc

THÔNG SỐ KỸ THUẬT MÁY TÍNH GẬP HP SPECTER

Laptop ClassConvertible 2-in-1, Detachable 2-in-1
ProcessorIntel Core i7-1250U
RAM (as Tested)16 GB
Boot Drive TypeHard Drive
Boot Drive Capacity (as Tested)1 TB
Screen Size17 inches
Native Display Resolution2560 by 1920
Touch Screen
Panel TechnologyOLED
Screen Refresh Rate60 Hz
Graphics ProcessorIntel Iris Xe Graphics
Wireless NetworkingWi-Fi 6E, Bluetooth 5.3
Dimensions (HWD)0.84 by 10.9 by 7.5 inches
Weight3.58 lbs
Operating SystemWindows 11 Home
Tested Battery Life (Hours:Minutes)14:01

 

Trả lời