blog, Windows

Cách thoát Windows 10 & 11 khi bị đóng băng

Sử dụng (thoát) để thoát khỏi các ứng dụng bị đóng băng và chính hệ điều hành.

Không ai thích khi một ứng dụng gặp sự cố hoặc thông báo lỗi bật lên. Nhưng đôi khi, hệ điều hành hoặc phần mềm của bạn làm ngược lại và bị khóa hoàn toàn. Đó là lúc phải tìm ra những cách khác nhau để “buộc thoát” phần mềm vi phạm hoặc chính hệ điều hành đó. Chúng tôi sẽ bắt đầu với các phương pháp buộc các ứng dụng cụ thể đóng và sau đó bao gồm hai cách để tự tắt Windows.

Cách truy cập Menu tắt khẩn cấp

Giả sử bạn không thể truy cập trình quản lý tác vụ hoặc menu Bắt đầu vì các phần của hệ thống đã biến mất hoặc bị khóa. Cách tốt nhất của bạn là nhấn CTRL + ALT + DEL và ở đó bạn sẽ thấy các tùy chọn tắt máy (cho toàn bộ PC) hoặc trình quản lý tác vụ, cho phép bạn tắt từng ứng dụng riêng lẻ.

Cách buộc thoát ứng dụng bằng Trình quản lý tác vụ

Trình quản lý tác vụ Windows là cách cổ điển để hiển thị ứng dụng sai lầm ai là ông chủ.

Khởi chạy Trình quản lý tác vụ. Bạn thường có thể đến đó bằng cách nhấn Nhấn Ctrl + Shift + Esc. Thao tác này sẽ hiển thị Trình quản lý tác vụ ngay lập tức hoặc bạn cũng có thể đến đó bằng cách nhấn Ctrl + Alt + Del rồi chọn Trình quản lý tác vụ.

Nhấp vào Chi tiết khác nếu đây là lần đầu tiên bạn mở Trình quản lý tác vụ trên máy tính này kể từ lần cài đặt Windows gần đây nhất. Điều này sẽ tiết lộ danh sách các tiến trình đang chạy

Nhấp vào ứng dụng bạn muốn buộc thoát. Nếu không tìm thấy ngay, bạn có thể nhấp vào bất kỳ tên danh mục cột nào để sắp xếp lại danh sách. Ví dụ: Nhấp vào “Tên” sẽ đặt tất cả các quy trình đang chạy theo thứ tự bảng chữ cái.

Nhấp vào “Kết thúc nhiệm vụ”. Điều này sẽ ngay lập tức buộc thoát khỏi ứng dụng. Bạn cũng có thể nhấp chuột phải vào bất kỳ quy trình nào và chọn Kết thúc tác vụ từ đó.

Một số phần mềm tạo nhiều quy trình, vì vậy bạn có thể phải thoát thủ công mọi quy trình liên quan đến chương trình đó trước khi khởi động lại hoặc đưa máy tính của bạn trở lại bình thường.

Cách đóng ứng dụng bằng phím tắt

Nếu không có cách rõ ràng để đóng một ứng dụng ngăn bạn quay lại màn hình nền hoặc truy cập Trình quản lý tác vụ, thì phím tắt Alt + F4 đáng tin cậy. Đây là phím tắt phổ biến của Windows để đóng một ứng dụng đang hoạt động. Nếu bạn đang sử dụng máy tính để bàn mà không có ứng dụng nào đang hoạt động, nó sẽ đưa bạn đến menu Tắt máy, vì vậy đây cũng là cách nhanh chóng để tắt toàn bộ máy tính.

Sử dụng dấu nhắc lệnh để tắt máy

Nếu bạn đang ở trong tình huống không có quyền truy cập vào Menu Bắt đầu hoặc thanh tác vụ thì không có cách nào rõ ràng để tắt máy tính. Chắc chắn bạn chỉ cần rút phích cắm, nhưng việc tắt máy tính đúng cách sẽ luôn an toàn hơn để tránh mất dữ liệu.

Điều đầu tiên bạn có thể thử là khởi động lại Windows Explorer, đây là giao diện đồ họa cho Windows. Nếu bạn không nhìn thấy Thanh tác vụ nữa thì có thể là do Windows Explorer đã bị treo hoặc gặp trục trặc. Đây là cách khắc phục điều đó:

Nhấn Ctrl + Shift + Esc. Thao tác này sẽ mở Trình quản lý tác vụ. Hãy nhớ rằng nếu đây là lần đầu tiên bạn mở nó trên máy tính này, bạn sẽ phải nhấp vào “Chi tiết khác” để hiển thị tất cả các quy trình đang chạy.

Hãy tìm Windows Explorer, nhấp chuột phải vào nó và chọn “Kết thúc tác vụ” hoặc “Khởi động lại”. Sau này sẽ kết thúc quá trình và bắt đầu lại.

Nếu bạn không thấy Windows Explorer trong danh sách, điều đó có nghĩa là nó có thể đã bị lỗi. Vì vậy, thay vào đó, hãy nhấp vào “Chạy tác vụ mới”, nhập explorer.exe và nhấp vào OK.

Nếu may mắn, Windows hiện đã trở lại bình thường và nếu bạn vẫn muốn tắt mọi thứ, bạn có thể thực hiện điều đó thông qua Start Menu.

Tuy nhiên, giả sử điều này không hiệu quả. Sau đó, bạn có thể sử dụng Trình quản lý tác vụ để tắt máy tính của mình.

Nhấn Ctrl + Shift + Esc để mở Trình quản lý tác vụ.

Nhấp vào “Chạy tác vụ mới”. Thao tác này sẽ hiển thị cửa sổ “Tạo tác vụ mới”. Thông thường, bạn cũng có thể truy cập Cửa sổ này bằng cách sử dụng phím Win + R, nhưng nếu Windows Explorer không hoạt động thì phím tắt này cũng vậy.

Nhập “CMD” vào trường văn bản “Mở” và nhấp vào OK. Điều này sẽ khởi chạy dấu nhắc lệnh.

Gõ lệnh tắt máy /s /t 0 và nhấn Enter. Công tắc /s biểu thị việc tắt máy và công tắc /t cùng với số loài thời gian tắt máy. Nếu số bằng 0, như trong trường hợp này, việc tắt máy sẽ xảy ra ngay lập tức.

Nếu bạn đang sử dụng máy tính từ xa, bạn có thể không muốn tắt máy tính. Trong trường hợp đó, chỉ cần thay thế “/s” bằng “/r” và hệ thống sẽ khởi động lại.

Thực hiện tắt máy cứng bằng nút nguồn

Nếu chính Windows đã tắt bạn hoặc một ứng dụng không cho phép bạn quay lại màn hình nền hoặc thậm chí Trình quản lý tác vụ, thì biện pháp cuối cùng của bạn là tắt máy cứng. Hãy cảnh báo, điều này luôn đi kèm với nguy cơ mất dữ liệu, mặc dù trong thời đại ổ cứng thể rắn hiện nay, rủi ro trên thực tế là khá nhỏ.

Để tắt máy tính cứng, bạn sẽ phải sử dụng nút nguồn. Trong các máy tính hiện đại, thường chỉ có một nút nguồn duy nhất thay vì cặp nút nguồn và khởi động lại riêng biệt. Trong hầu hết các trường hợp, chỉ cần nhấn và thả nút nguồn sẽ gửi tín hiệu ngủ hoặc ngủ đông đến máy tính của bạn, điều này sẽ không gây ra tình trạng tắt máy hoàn toàn.

Vì vậy hãy nhấn và giữ nút nguồn trong vài giây cho đến khi bạn nghe thấy máy tính tắt hoàn toàn. Cho dù bạn đang sử dụng hệ thống máy tính để bàn hay máy tính xách tay, bạn sẽ nghe thấy tất cả tiếng quạt hoặc âm thanh hệ thống khác dừng hẳn.

Sau khi máy tính tắt, hãy nhả nút nguồn. Sau đó nhấn và thả ra một lần để bật lại máy tính. Nếu máy tính của bạn khởi động Windows không đúng cách, hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về cách thực hiện cài đặt sửa chữa Windows.

Bây giờ bạn đã biết một số cách chắc chắn để thoát khỏi tình huống xấu với hệ điều hành hoặc ứng dụng từ chối hoạt động.

Trả lời