blog

Đánh giá bản cập nhật Windows 11 2023: Sự trỗi dậy của PC AI

Microsoft đang truyền tải AI vào Windows 11. Chúng tôi nghĩ rằng phần lớn bản cập nhật tính năng mới nhất của nó đã thành công.

Giá Tốt Nhất Hiện Nay: Cập nhật Windows 11 2023

Bản cập nhật gần đây nhất của Microsoft cho Windows 11, chính thức được gọi là Bản cập nhật Windows 11 2023 (23H2), là bản cập nhật có ảnh hưởng lớn nhất trong một thời gian. Tất nhiên, bạn có thể nghĩ rằng mình biết lý do tại sao: Windows Copilot, bước đầu tiên của Microsoft trong việc tạo ra “PC AI” Windows. Nhưng có rất nhiều thứ ẩn giấu và trong các bản cập nhật cho các ứng dụng quen thuộc như Paint gần như làm lu mờ phần còn lại.

Điều quan trọng cần lưu ý là Bản cập nhật 2023 của Windows 11 vừa là bản cập nhật tích lũy vừa là bản cập nhật sẽ không được triển khai ngay lập tức. Tôi dự kiến sẽ thấy một số tính năng trong máy tính xách tay thử nghiệm Windows 11 Home của mình, bao gồm cả các tính năng mà các ấn phẩm khác đã báo cáo. Tại thời điểm công bố báo chí, một số trong số đó đã xuất hiện; một số thì không. Để đảm bảo rằng bạn sử dụng các tính năng mới nhất, hãy cập nhật PC của bạn qua Windows Update sau khi chọn hộp “Nhận các bản cập nhật mới nhất ngay khi chúng có sẵn”. Ngoài ra, hãy kiểm tra Microsoft Store để biết các bản cập nhật ứng dụng riêng lẻ.

Các tính năng mới yêu thích của tôi trong Bản cập nhật Windows 11 2023? Mật khẩu, các bản cập nhật cho Paint và Photos, và thậm chí cả Snipping Tool. Nhưng việc loại bỏ Thư để chuyển sang ứng dụng Outlook mới?

Windows Copilot (Copilot) hiệu quả một cách nhạt nhẽo

Windows Copilot, hiện chỉ được gọi là Copilot, là tính năng hàng đầu của Bản cập nhật Windows 11 năm 2023 và vì lý do chính đáng: Copilot giúp mở ra một thế hệ PC mới được trang bị AI. Copilot là sự kết hợp kỳ lạ của Bing Chat với một số tính năng của ứng dụng Cortana cũ của Windows, hiện không được dùng nữa. Nhập câu hỏi vào hộp trò chuyện nhỏ (tối đa 2000 ký tự hoặc ít hơn khoảng 500 từ) và Copilot sẽ trả về phản hồi giống như Bing Chat kèm theo một số nguồn ở cuối. Yêu cầu nó vẽ cho bạn một bức tranh, và nó sẽ làm như vậy. Nó thậm chí có thể thực hiện một số tác vụ Windows cho bạn, chẳng hạn như chuyển PC của bạn sang chế độ tối.

Bạn sẽ tìm thấy biểu tượng Copilot trên Thanh tác vụ của mình, rất có thể ở ngay bên phải hộp Tìm kiếm. (Hoặc nếu không thì sử dụng Windows + C).

Phi công phụ tốt nhất là thô sơ. Tốc độ chậm: trên kết nối băng thông rộng tại nhà 400Mbps, phải mất khoảng mười tám giây để phản hồi một yêu cầu và mất nhiều giây hơn để tạo ra phản hồi. Copilot lướt qua phản hồi của nó, từng dòng một, gợi nhớ đến cách đầu của máy in ma trận điểm quay đi quay lại.

Nhìn chung, Copilot là một điều mới lạ. Nó không có mặt ở khắp nơi, chẳng hạn như URL/thanh tìm kiếm trên trình duyệt của bạn. Thay vào đó, nó phải được mở thông qua biểu tượng Copilot nhỏ trên thanh tác vụ của bạn. Trớ trêu thay, nó lại xuất hiện ngay bên cạnh hộp Tìm kiếm của Windows – hộp này thực sự không có tác dụng gì về mặt tìm kiếm. Microsoft vẫn chưa cam kết mang lại trải nghiệm tìm kiếm thực sự trên máy tính để bàn và Copilot thì không.

Copilot có thể được sử dụng như một công cụ tìm kiếm và hoạt động khá tốt khi được yêu cầu cung cấp phản hồi dài dòng về một chủ đề nhất định – chẳng hạn như những gì bản thân nó có thể làm. Hãy yêu cầu nó hỗ trợ về bản thuyết trình và nó sẽ đưa ra lời khuyên hữu ích. Nhưng với tư cách là một người đã viết lách để kiếm sống trong khoảng một phần tư thế kỷ, cơ chế tìm nguồn cung ứng của Copilot – một chú thích cuối trang, có liên kết ở phía dưới – thật đáng buồn. Danh sách các liên kết, cho dù đó là từ Bing, Google, Brave hay nơi khác, đều cung cấp một số bối cảnh trực quan về nội dung trang đó chứa. Không có dấu hiệu nào cho thấy Copilot có biết nó đang nói về điều gì hay không.

Chìa khóa của Copilot: thử nghiệm. Đừng nghĩ nó như một công cụ tìm kiếm với những truy vấn hạn hẹp và thực tế. Thử nghiệm tốt nhất của Copilot là thử các truy vấn mở. Copilot có quyền truy cập vào Bing, vì vậy việc yêu cầu nó cung cấp thông tin cập nhật sẽ có hiệu quả: Tôi đã hỏi nó một câu hỏi về một sự kiện thế giới gần đây và nó trích dẫn thông tin được ghi lại vào ngày tôi hỏi. Một điểm yếu: Thông tin mà Copilot trích dẫn đến từ một báo cáo trên dịch vụ tin tức của chính họ, MSN, chỉ đưa ra tiêu đề khi tôi di chuột qua nó. Hóa ra, nguồn tin này là một nguồn tin tức có uy tín, Reuters, nhưng điều đó không rõ ràng.

Và sau đó là tính cách. Có nghĩa là, không có một. Copilot của Windows 11 cung cấp ba chế độ tính cách giống nhau khi bắt đầu cuộc trò chuyện: Sáng tạo, Chính xác và Cân bằng. Việc thay đổi chúng dường như không có nhiều tác dụng đối với hầu hết các câu hỏi chung chung.

Microsoft cố gắng hết sức để đảm bảo rằng bạn không bị xúc phạm hoặc không vi phạm chính sách quyền riêng tư. “Làm cách nào để tạo bản chào hàng” cảnh báo tôi rằng cuộc trò chuyện sẽ không được lưu vì thông tin sẽ không được công khai. Xin Chúa cấm bạn hỏi nó bất cứ điều gì thậm chí có phần thô tục.

Và nếu bạn chọn thực hiện đặc quyền người lớn của mình, câu trả lời sẽ trở nên ngắn gọn: “Đó không phải là chủ đề thích hợp để tôi trò chuyện. Hãy tôn trọng ranh giới của tôi và hãy nói về điều gì khác. Cảm ơn. 🙔 Copilot cảm thấy không giống một trợ lý cá nhân mà giống một đại diện nhân sự trẻ ngồi cạnh bàn làm việc của bạn hơn.

Copilot cũng sẽ tóm tắt một trang web, điều này thực sự tiện dụng cho những bài báo hoặc bài báo dài. Điều đáng chú ý là nó chỉ hiểu các trang Web được mở trong Edge và nó phải được mở trước khi tải trang Web chứ không phải ngược lại. Nhưng vâng, đây là một tính năng hữu ích.

Tuy nhiên, có một vấn đề là Copilot không nhất quán trên Windows. Một phiên bản Copilot được giấu bên trong Edge; nếu bạn nhấp vào biểu tượng ở góc trên bên phải, bạn sẽ thấy cửa sổ Copilot mở ra. Nhưng phiên bản Copilot này là phiên bản kém mạnh mẽ hơn: nếu bạn yêu cầu nó chuyển PC của bạn sang chế độ tối, Copilot sẽ cung cấp cho bạn danh sách hướng dẫn bao gồm định vị và chuyển đổi cài đặt Windows. Thay vào đó, Windows Copilot trên thanh taksbar sẽ cung cấp một nút để thực sự thực hiện quy trình.

Windows luôn thiếu một nơi tổng hợp mạnh mẽ để được trợ giúp, mẹo và các tính năng mới. Khả năng hướng dẫn và điều chỉnh cài đặt trên PC Windows của Copilot giống như một bước tiến, nhưng nó vẫn rất ngẫu nhiên. Tôi khá hài lòng khi có thể hỏi Copilot chính xác những gì nó có thể làm và nhận được một bản tóm tắt thú vị: chụp ảnh màn hình, chuyển PC của bạn sang chế độ tối, quản lý Bluetooth và bắt đầu truyền màn hình. Tất cả những thứ này đều hữu ích, mặc dù sử dụng rất chậm. Và họ làm việc.

Nhưng những gì Copilot có thể làm để quản lý PC của bạn có cảm giác giống như một muỗng cà phê tính năng nhỏ bé được đặt trên hàng nghìn thứ mà Windows có thể thực hiện được đến mức thậm chí không đáng để hỏi. Thậm chí chỉ cần có thể liên kết đến menu Cài đặt thích hợp cũng là một khởi đầu tốt.

Nhưng vẫn có tiềm năng, ngay cả bây giờ. Khi tôi yêu cầu Copilot trợ giúp tạo bản thuyết trình quảng cáo chiêu hàng, họ đề nghị mở PowerPoint và sau đó đưa cho tôi danh sách các ý tưởng để xây dựng nó. Và khi tôi mở PowerPoint, tôi nhận thấy rằng nó đã chọn làm nổi bật các mẫu “quảng cáo chiêu hàng”.

Đó chính xác là những gì người dùng muốn Copilot làm. Microsoft sẽ không tham gia một cuộc chạy đua thuyết phục người dùng rằng Copilot có thể hoàn thành nhiệm vụ của họ – mà là thuyết phục người dùng cho rằng Copilot sẽ có thể thực hiện những nhiệm vụ đó. Cho đến khi Microsoft có thể xây dựng sự phụ thuộc vào Copilot, tính năng này sẽ gặp khó khăn.

Bản cập nhật giao diện người dùng của File Explorer cảm thấy hữu ích cho người dùng doanh nghiệp

Tôi rất ngạc nhiên bởi tôi đánh giá cao những thay đổi mới đối với File Explorer đến mức nào, cụ thể là chế độ xem “băng chuyền” mới của các tệp đặt các tệp được đề xuất nhiều nhất lên trên chế độ xem “Trang chủ” mới của File Explorer và chế độ xem “Thư viện” hiển thị cho bạn ảnh thu nhỏ.

Windows 11 dường như chỉ cho phép truy cập vào chế độ xem băng chuyền nếu bạn có tài khoản SharePoint của công ty, chứ không phải nếu bạn sử dụng đăng ký Microsoft 365 cá nhân. Nhưng đây không chỉ là một cách hay để giữ các tài liệu được sử dụng thường xuyên ở nơi thuận tiện mà dường như nó còn tổng hợp các tài liệu được gửi qua email đến tài khoản công việc. Lưu ý rằng các tài liệu mà File Explorer thu thập có vẻ khác với các tệp “Được đề xuất” mà menu Bắt đầu của Windows thu thập.

Nếu một tệp xuất hiện trong chế độ xem băng chuyền, bạn sẽ thấy một số thông tin đi kèm được đính kèm với nó, ai đã tạo ra nó, liệu bạn có chỉnh sửa nó gần đây không, v.v. Bạn thậm chí sẽ thấy “cuộc trò chuyện” về nó. Tuy nhiên, điều sau giả định rằng bạn đang làm việc và trò chuyện về nó trong ứng dụng Windows. Các email về nó dường như không được tham chiếu và nếu bạn thảo luận về tệp trong Slack, tôi sẽ không mong đợi những cuộc trò chuyện đó sẽ xuất hiện.

Có nhiều cách chuyển ảnh từ điện thoại sang PC, bao gồm cả ứng dụng Your Phone mà Microsoft cung cấp cho điện thoại Android. Chế độ xem Thư viện File Explorer là một tùy chọn khác, với một loạt ảnh đơn giản mà nó lấy từ PC của bạn – từ thư viện ảnh của điện thoại hoặc qua ảnh chụp màn hình mà bạn đã lưu qua PC.

Thông thường, tôi sử dụng ứng dụng Ảnh cho việc này, xem lại ảnh của mình rồi chỉnh sửa chúng. Tại đây, cần thêm một bước để chỉnh sửa ảnh của bạn thông qua Ảnh hoặc một số ứng dụng khác. Nhưng ưu điểm ở đây là bạn có thể coi các tệp là tệp – chọn nhiều tệp, lưu chúng vào tệp ZIP hoặc chia sẻ nhanh hình ảnh với các liên hệ qua liên kết OneDrive. Đó là một tính năng tiện dụng mà Photos thiếu. Trong ứng dụng đó, việc “chia sẻ” một số tệp có nghĩa là Windows sẽ chỉ nhúng chúng vào email.

Một điều tôi không thích ở chế độ xem Thư viện: nó chậm. Tôi có thể chụp ảnh trên điện thoại thông minh Android của mình và phải mất vài phút để ảnh hiển thị, ngay cả khi ảnh đó có thể được tìm thấy trên Thư viện ảnh của OneDrive và trong ứng dụng Windows Photos kết nối với ảnh đó. Tôi có thể hiểu được sự chậm trễ, nhưng cuối cùng tôi đã từ bỏ việc tìm kiếm một cảnh quay gần đây và tiếp tục.

May mắn thay, File Explorer giờ đây đã giải nén được các tệp RAR và 7-Zip, cùng với các tệp khác, vốn đã quá hạn đáng kể.

Mật mã là tương lai, bây giờ

Tôi yêu mật mã. Một trong những ưu điểm của Windows Hello là cách đăng nhập đơn giản, chỉ sử dụng khuôn mặt hoặc dấu vân tay để nhận dạng chính bạn. Các nhà phát triển web từ lâu đã hứa rằng chúng ta sẽ bắt đầu thấy những thông tin đó trên các trang web hàng ngày, cũng như các ứng dụng di động hiện đang bắt đầu sử dụng thông tin đăng nhập sinh trắc học như một hình thức nhận dạng phụ thay vì chỉ là thông tin đăng nhập chính. Nói cách khác, để đăng nhập vào Google, tất cả những gì bạn cần làm là để Windows nhận dạng khuôn mặt của bạn. Đó là nó!

Dù thế nào đi nữa, chúng ta mới bắt đầu thấy mật khẩu xuất hiện. Cho đến nay, tôi chỉ thấy chúng được cung cấp cho Microsoft, Google và gần đây nhất là Amazon. Việc thiết lập mật mã có thể đơn giản như việc chấp nhận lời mời thiết lập mật mã từ trang Web. Trong trường hợp của Amazon, bạn sẽ cần tìm hiểu kỹ cài đặt tài khoản của mình để tìm tùy chọn.

Thật không may, mặc dù Mục yêu thích và mật khẩu có thể được đồng bộ hóa qua Edge nhưng Mật mã hiện tại thì không. Điều đó có nghĩa là nếu bạn chuyển từ PC này sang PC khác, bạn sẽ cần phải áp dụng lại mật mã.

Để quản lý mật mã của bạn, hãy điều hướng đến Cài đặt>Tài khoản>Mật mã trong menu Cài đặt Windows 11. Mặc dù bạn cần phải đăng ký bằng một trình duyệt web, nhưng trình duyệt đó là Microsoft Edge hay Google Chrome không thành vấn đề; mật mã sẽ được lưu vào Windows trên PC của bạn.

Giả sử Windows cung cấp tùy chọn sử dụng điện thoại ở gần làm mã thông báo bảo mật để cung cấp mức xác thực khác, nhưng tôi chưa bao giờ được cung cấp tùy chọn đó.

Sao lưu và khôi phục Windows hứa hẹn quá mức, phân phối dưới mức

Tôi không thể nói rằng tôi yêu thích tùy chọn Sao lưu và Khôi phục Windows mới nhiều như vậy. Tôi đã nói rõ cảm xúc của mình trong một câu chuyện riêng, nhưng điểm mấu chốt là: ứng dụng Windows Backup mới thực hiện đúng những gì nó hứa hẹn. Bản sao lưu sẽ lấy các ứng dụng của bạn (nhưng chỉ những ứng dụng có thể tìm thấy trong Windows Store) và lưu trữ chúng trên đám mây. Nó sẽ làm tương tự với các tài liệu và tập tin của bạn.

Khi định cấu hình một PC mới, “Trải nghiệm ngoài hộp” sẽ cung cấp khả năng khôi phục các ứng dụng và tệp đó. Nhưng toàn bộ quá trình là một mớ hỗn độn. Video không được chuyển tiếp. Các trò chơi và ứng dụng mà bạn không tải xuống từ Microsoft Store cũng vậy. Và tôi thực sự bắt đầu không thích toàn bộ khái niệm tệp “giữ chỗ”, điều này khiến tôi phải lội qua vô số biểu tượng để tìm tệp tôi đang tìm kiếm, trừ khi tôi giấu chúng sau một thư mục tệp chính nào đó.

Về cơ bản, Sao lưu và Khôi phục sẽ sao chép ổ đĩa PC của tôi vào đám mây, sau đó sao chép nó trên PC mới. Nó không đến gần như vậy. Microsoft nên đổi tên “Sao lưu và khôi phục” thành một thứ không hứa hẹn sao lưu và khôi phục đầy đủ hoặc có thể mua một công ty như PCMover. (Trớ trêu thay, PCMover không chuyển các ứng dụng có thể mua được từ Microsoft Store.) Với băng thông rộng tốc độ cao, việc tải xuống ứng dụng không phải là vấn đề lớn. Nhưng với các trò chơi và tệp video lớn, việc chuyển chúng từ PC này sang PC khác có thể thực sự là một điều khó khăn. Sao lưu và khôi phục Windows vẫn chưa thực sự giải quyết được vấn đề đó.

Cải tiến giao diện người dùng trong Thanh tác vụ, Cài đặt và giao diện Âm lượng

Menu Bắt đầu và Thanh tác vụ được giữ nguyên gần như không thay đổi trong Bản cập nhật Windows 11 2023. Một số người (đôi khi bao gồm cả tôi) thích khi một ứng dụng được ghim vào Thanh tác vụ cho bạn thấy nó thực sự là gì, thay vì một biểu tượng. Tính năng này được định cấu hình trong Cá nhân hóa > Thanh tác vụ trong menu Cài đặt trong bản cập nhật Windows 11 22H2: “Kết hợp thanh tác vụ và ẩn nhãn”. Nếu bạn đặt thành “không bao giờ”, các biểu tượng trên Thanh tác vụ của bạn sẽ được thay thế bằng các nhãn có huy hiệu. (Tuy nhiên, ngay cả trên màn hình rộng, bạn sẽ không thể nhìn thấy quá nhiều.)

Microsoft cho biết họ sẽ thay thế ứng dụng “Trò chuyện” trên Thanh tác vụ của bạn bằng Microsoft Teams (miễn phí) có cái tên kỳ lạ, hoàn chỉnh với một cuộc đại tu và tính năng nhắn tin SMS. Tuy nhiên, nó vẫn chưa ở đây.

Tương tự như vậy, Cài đặt đã được cải thiện để trang “trang chủ” đầu tiên hợp nhất thông tin mà trước đây nằm rải rác trên một số trang. Đó là cánh cửa dẫn đến việc thay đổi cài đặt hệ thống như màn hình, cá nhân hóa nền PC và quản lý các thiết bị Bluetooth của bạn. Một số người có thể quan tâm rằng phần “Ứng dụng” hiện tách một số ứng dụng Windows, hiện được gắn nhãn là “Thành phần hệ thống” thành một trang riêng.

Cài đặt hiện nghiêng quá nhiều về đăng ký – hầu hết mọi người có thể không cần lời nhắc liên tục về hạn ngạch OneDrive và đăng ký Game Pass của họ, nhưng điều đó có thể hiểu được.

Microsoft cũng đã cung cấp bộ trộn âm thanh cập nhật cho Windows 11, đây là một bước tiến. Bạn sẽ cần nhấp vào nút điều khiển âm lượng trên Thanh tác vụ, sau đó điều hướng đến biểu tượng “dây” nhỏ ở bên phải thanh âm lượng để thực hiện bất kỳ điều chỉnh nào. Nhưng đó là một giao diện khá tự nhiên, ngay cả khi nó “thả xuống” một chút, buộc bạn phải cuộn xuống. Tắt tiếng hoạt động như mong đợi.

Những cải tiến về ứng dụng làm lu mờ chính Windows 11

Trong những năm trước, các bản cập nhật cho nhiều ứng dụng Windows khác nhau đã là một phần không thể thiếu trong trải nghiệm nâng cấp Windows. Không còn nữa. Thay vào đó, việc cập nhật các ứng dụng của bạn trong ứng dụng Microsoft Store mang đến rất nhiều cải tiến mà trong bản cập nhật này có thể làm lu mờ những gì Windows 11 hiện cung cấp.

AI “xuất hiện” bên trong ứng dụng Microsoft Store, như một phần của trang “AI Hub” lập chỉ mục một số ứng dụng hỗ trợ “AI”, bao gồm những ứng dụng mà bạn có thể đã nghe nói đến (Adobe Lightroom) và những ứng dụng khác mà bạn chưa từng nghe đến (Gamma). Nếu bạn bị hấp dẫn bởi AI thì bạn nên xem qua – một loại trang được tuyển chọn về các ứng dụng hỗ trợ AI có thể trở nên quan trọng hơn chính AI.

Đó là một điểm mà tôi đã cố gắng trình bày rõ ràng trong các câu chuyện khác, nhưng cần nhắc lại: Microsoft quan tâm đến việc lưu trữ dữ liệu của bạn trên đám mây của mình, sử dụng AI để truy cập dữ liệu đó và tính phí đăng ký cho toàn bộ gói. Intel, Qualcomm và AMD đang cố gắng bán miễn phí cho bạn AI cục bộ chạy trên PC của bạn. Hai cách tiếp cận cuối cùng có thể gây chiến với nhau… hoặc không. Nhưng nó đáng để theo dõi.

Trò chơi tức thời là một tính năng mới khác: trò chơi nhanh mà bạn có thể chơi ngay từ Cửa hàng mà không cần phải cài đặt. Có khoảng hơn chục cái – nhưng không có cái nào thực sự đáng tìm kiếm.

AI trong Sơn và Ảnh: Tuyệt vời!

Microsoft Paint khiêm tốn cũng đã được tăng cường kịp thời cho Bản cập nhật Windows 11 2023, với ba cải tiến riêng biệt: lớp, Cocreator và xóa nền. Ba người đi đôi với nhau.

Lớp đã là một tính năng của các công cụ chỉnh sửa ảnh trong một thời gian. Bạn có thể tách lớp chính trong Adobe Photoshop, nơi bạn có thể thêm ảnh hoặc hình minh họa; trong một lớp khác, bạn có thể thêm hình minh họa phụ, chẳng hạn như nền. Khi chỉnh sửa xong, bạn có thể xuất hình ảnh có cả hai (hoặc nhiều) lớp kết hợp với nhau. Paint hiện có phiên bản đơn giản của công cụ này, trong đó công cụ Lớp cho phép bạn xây dựng nhiều lớp, sau đó kết hợp chúng lại với nhau thông qua chức năng Hợp nhất.

Tôi là một nghệ sĩ nghiệp dư rất cơ bản, điều đó có nghĩa là ban đầu tôi gặp khó khăn khi sử dụng công cụ Layers. Tuy nhiên, CoCreator sẽ giúp ích. Đúng như tên gọi, đây là trình tạo hình ảnh AI, giống như Bing Image Creator. Tuy nhiên, điều kỳ lạ là Bing Image Creator không chỉ tạo ra hình ảnh có chất lượng và độ phân giải tốt hơn mà còn hoạt động dựa trên một hệ thống “tín dụng” riêng biệt. (Dùng hết phần ghi công của bạn và hình ảnh được tạo ra chậm hơn, ít nhất là trên Bing Image Creator.) Tuy nhiên, có các menu thả xuống để chọn kiểu, chẳng hạn như “tranh sơn dầu”, không có trong Bing Image Creator.

Cách dễ nhất và tốt nhất mà tôi thấy để sử dụng Paint cập nhật là nhập ảnh (hoặc sử dụng Cocreator), sau đó trích xuất đối tượng khỏi nền. Một lần nữa, điều đó sử dụng AI để xác định chủ đề của bức ảnh – không cần “món lasso ma thuật” hay lựa chọn nào. Sau đó tôi tạo một lớp nền. Tất cả những điều này hơi giống công cụ Magic Select mà tôi yêu thích trong Paint 3D.

Đây là một chiến thắng dành cho Microsoft. Bạn sẽ không có được các yếu tố phức tạp của một công cụ chỉnh sửa ảnh như Photoshop hay Lightroom với Paint mới. Tuy nhiên, bản cập nhật nhẹ nhàng giới thiệu cho bạn cách tạo và chỉnh sửa nghệ thuật AI nhẹ nhàng, ngay cả khi nó hơi khó hiểu đối với người mới.

Ngoài ra còn có một bổ sung nhỏ được tăng cường AI cho Ảnh: làm mờ hậu cảnh và điều đó thật tuyệt vời. Có thể bạn đã biết rằng máy ảnh DSLR truyền thống thêm tính năng làm mờ hậu cảnh hoặc hiệu ứng mờ ảo như một sản phẩm phụ tự nhiên của cách ống kính lấy nét. “Chế độ chân dung” của máy ảnh kỹ thuật số hoặc điện thoại thông minh bổ sung tính năng này thông qua AI. Ảnh cũng vậy.

Bạn sẽ cần chọn ảnh trong Ảnh, sau đó chỉnh sửa ảnh bằng biểu tượng cực nhỏ bên trái phía trên ảnh. Sau đó, bạn sẽ thấy giao diện giống như cách đây một năm. Tuy nhiên, điểm mới là tùy chọn “làm mờ nền” bổ sung xuất hiện ở phía bên phải. Nhấp vào nó và Ảnh sẽ xác định chủ thể ở nền trước và làm mờ phần còn lại của hình ảnh. Bạn có tùy chọn để điều chỉnh chức năng làm mờ và thậm chí làm mờ các khu vực cụ thể.

Hãy nói theo cách này: Tôi chụp rất nhiều ảnh bằng Samsung Galaxy S23 Ultra và nó chỉ thực hiện công việc trung bình trong việc xác định các cạnh sắc nét, khác biệt của máy tính xách tay ở chế độ dọc. Hình ảnh thực hiện điều đó gần như hoàn hảo. Với tính năng Chỉnh sửa ảnh /”Sửa điểm” trở lại đúng vị trí để xóa các mảnh bụi bẩn, cùng với tính năng Tự động sửa và bây giờ là Làm mờ nền, chúng tôi hy vọng có thể chôn vùi những lời phàn nàn cũ về Ảnh của mình.

Tôi sẽ đứng lên và cổ vũ cho những cải tiến của AI trong Ảnh và Vẽ. Chúng không ở vị trí trung tâm như Copilot, nhưng chúng cũng quan trọng như nhau (nếu không nói là quan trọng hơn).

Snipping Tool khiến bạn có cảm giác như một đặc vụ bí mật

Snipping Tool không chỉ là một cách để chụp ảnh màn hình, mặc dù đó là cách mà tôi (và có thể cả bạn) vẫn nghĩ về nó. Tuy nhiên, bạn có thể chụp ảnh hoặc quay video, đồng thời có thể điều chỉnh cài đặt của ứng dụng để bao gồm âm thanh từ micrô và âm thanh hệ thống. Trên thực tế, về cơ bản, bạn có thể ghi lại ứng dụng trong khi thuật lại những gì đang diễn ra. Microsoft không kết nối rõ ràng Công cụ cắt với Clipchamp, nhưng đó sẽ là bước tiếp theo để chỉnh sửa video của bạn.

Snipping Tool còn có một thành phần mới: khả năng trích xuất và biên tập lại văn bản. Windows 11 sử dụng nhận dạng ký tự quang học để trích xuất văn bản và nó hoạt động rất tốt khi làm như vậy. Tất cả những gì bạn cần làm là đánh dấu một vùng trên ảnh chụp màn hình hoặc PDF và công cụ sẽ sao chép văn bản được trích xuất vào bộ đệm sao chép. (Tôi chưa kiểm tra tính năng này trên bản PDF được bảo vệ nhưng nó hoạt động tốt trên bản PDF thông thường.)

Ứng dụng này cũng thông minh một cách đáng ngạc nhiên khi sắp xếp lại văn bản. Để kiểm tra, tôi đưa cho nó ảnh chụp màn hình tài liệu mà Hiệp hội Điện tử Tiêu dùng đã gửi cho tôi đến CES. Snipping Tool tự động biên tập lại email và số nhận dạng cá nhân mà CEA đã gửi cho tôi. Tuy nhiên, thật không may, nó không tự động xác định tên người dùng của tôi khi tôi thử chụp ảnh màn hình menu Cài đặt Windows.

Đây có lẽ không phải là điều Microsoft nghĩ đến, nhưng tôi không thể phủ nhận cảm giác Chiến tranh Lạnh những năm 1980 khi Snipping Tool trích xuất văn bản từ một tệp PDF hoặc biên tập lại thông tin cá nhân.

Điều khiển ánh sáng RGB

Dynamic Lighting không thực sự đủ tiêu chuẩn là một ứng dụng Windows, nhưng nó là một loại “ứng dụng uber” trong menu Cài đặt (Cá nhân hóa > Ánh sáng động) được cho là loại bỏ các ứng dụng độc quyền chi phối các thiết bị ngoại vi có ánh sáng RGB. Các thiết bị ngoại vi của Razer vẫn được yêu thích ở đây, nhưng bạn có thể thấy nhiều thiết bị ngoại vi khác được bổ sung theo thời gian.​

Lý tưởng nhất là Dynamic Lighting được thiết kế để sử dụng các thiết bị ngoại vi RGB từ Corsair, Razer, NZXT, Logitech, v.v. và cung cấp một ứng dụng để thống trị tất cả, có thể nói, thay vì buộc bạn phải tải xuống và tải ứng dụng từ mỗi nhà sản xuất để kiểm soát tất cả đèn nhấp nháy, lấp lánh. Thật không may, nó chỉ giới hạn ở nhiều thiết bị ngoại vi Razer hiện đại chứ không phải nhiều thiết bị khác. Tôi có một chiếc Razer DeathAdder cũ dành cho người thuận tay trái mà tôi rất thích, nhưng Dynamic Lighting không thể ngăn được nhịp đập liên tục của nó.

Outlook đang thay thế Thư

Một trong những lý do không nhận được Bản cập nhật Windows 11 2023 là do ứng dụng Outlook mới (khác với ứng dụng Outlook mạnh mẽ hơn trong Microsoft 365 — và không, tôi không biết tại sao lại có hai ứng dụng này). Bạn có thể thấy, như tôi đã làm, Windows cuối cùng đã loại bỏ Thư và thay thế nó bằng ứng dụng Outlook nhẹ hơn. Mail đã làm đúng những gì nó cần làm và không hơn thế nữa, với giao diện người dùng dày đặc nhấn mạnh những điều cần thiết.

Nếu bạn cố tải Thư, ứng dụng sẽ mở, gặp sự cố, sau đó được thay thế bằng Outlook. Tôi không biết tại sao Microsoft có thể ngừng sử dụng Phim & TV và Windows Maps mà để chúng trong Microsoft Store nhưng lại không thể làm điều đó với Thư. Hãy mang Mail trở lại, Microsoft!

Những điều chúng ta mong đợi được thấy nhưng lại không thấy

Trong phần giới thiệu về Bản cập nhật Windows 11 2023, chúng tôi dự kiến sẽ thấy tính năng viết tay tại chỗ: nếu bạn viết “Bluetooth” vào hộp tìm kiếm, mực sẽ được nhập và chấp nhận là “Bluetooth”. Thật không may, đó không phải là trường hợp.

Windows Spotlight trông giống như trước đây, cho phép bạn chọn tham gia lựa chọn hình nền máy tính để bàn của Microsoft. Chúng tôi chưa thấy các tùy chọn để tăng hoặc giảm hình nền. Microsoft cũng đang cho phép màn hình HDR hiển thị nền HDR ở chế độ HDR, điều này dường như đúng với trường hợp trên màn hình HDR. Tuy nhiên, chúng tôi không thể tìm thấy đề cập rõ ràng nào về điều này.

Tất cả các tính năng này có thể sẽ được trang bị trên PC của bạn (và của chúng tôi!) trong tương lai.

Kết luận: đi trước một bước

Đã lâu rồi PCWorld mới viết bài đánh giá về bản cập nhật tính năng của Windows 11 và cũng đã lâu rồi chúng tôi mới có một bản cập nhật tính năng đáng để xem xét. Windows 11 cuối cùng cũng có cảm giác sống động hơn, tràn đầy năng lượng hơn. Tôi không hoàn toàn chắc chắn rằng Windows đang đi theo hướng mà hầu hết người dùng quan tâm, nếu chỉ vì tôi không chắc người dùng Windows 11 có yêu cầu tương lai AI mà Microsoft hình dung hay không.

Tuy nhiên, đáng khen ngợi, nỗ lực đầu tiên của Microsoft đối với một chiếc PC được trang bị AI đã đặt trí tuệ nhân tạo ở cả mức cao và thấp: với tư cách là một trợ lý cấp cao với Copilot, nhưng cũng có những cải tiến rõ ràng, tinh tế hơn trong Paint và Photos. Những người liên hệ của tôi trong ngành công nghiệp chip cảm thấy rằng những tính năng rất cụ thể, được bản địa hóa đó sẽ là cách giúp PC AI cuối cùng thành công. Đúng, bạn có thể bỏ đi và nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ cần tất cả những thứ AI rác rưởi này trong hệ điều hành của mình. Tôi không thể không nghĩ rằng những cập nhật gia tăng này nhìn chung sẽ làm giảm bớt sự miễn cưỡng đó, nhưng theo thời gian.

Nếu tôi phải đưa ra điểm chữ cái thì nó sẽ ở khoảng điểm B. Bản cập nhật Windows 11 2023 của Microsoft là một bước tiến tới PC AI, cung cấp bản cập nhật nền tảng mà Microsoft có thể xây dựng dựa trên đó.

Đánh giá này đã được cập nhật vào ngày 7 tháng 11 để làm rõ sự khác biệt giữa Copilot cho Windows và Copilot cho Microsoft Edge.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *