blog

6 cách dễ dàng để gỡ cài đặt chương trình trong Windows

Bạn có lo ngại rằng các bản cập nhật mới nhất và tuyệt vời nhất cho Windows 10 hoặc Windows 11 của Microsoft có thể có một chút lỗi không? Một số phiên bản nhất định của hệ điều hành cho phép bạn tạm dừng cập nhật.

Bạn bị mắc kẹt với các ứng dụng trên máy tính mà bạn không còn sử dụng hoặc muốn sử dụng nữa? Bạn có thể dễ dàng loại bỏ chúng để giải phóng dung lượng ổ đĩa và sắp xếp lại menu Bắt đầu của mình. Cả Windows 10 và 11 đều có tùy chọn gỡ cài đặt tích hợp sẵn thông qua menu Bắt đầu, màn hình Cài đặt và Bảng điều khiển.

Việc xóa sạch ứng dụng Windows Universal tương đối dễ dàng. Bạn có thể thực hiện điều đó thông qua tính năng gỡ cài đặt trong menu Bắt đầu và trong Cài đặt, mặc dù không thông qua applet Control Panel. Tuy nhiên, điều tương tự không thể xảy ra đối với việc gỡ cài đặt toàn bộ ứng dụng dành cho máy tính để bàn.

Đối với những ứng dụng này, việc sử dụng các tùy chọn gỡ cài đặt tích hợp thường có thể để lại các thư mục, tệp và mục đăng ký còn sót lại có thể làm hỏng hệ thống của bạn. Đó là lý do tại sao bạn có thể muốn sử dụng trình gỡ cài đặt của bên thứ ba, trình gỡ cài đặt này có thể xóa hoàn toàn toàn bộ ứng dụng và để lại ít—hoặc không có—dấu vết.

1. Gỡ cài đặt ứng dụng khỏi Menu Bắt đầu

Trong Windows 10, hãy nhấp vào nút Bắt đầu và tìm chương trình bạn muốn xóa, trong danh sách ứng dụng ở bên trái hoặc trong phần xếp kề bên phải. Nhấp chuột phải vào chương trình và nhấp vào tùy chọn Uninstall từ menu để xóa sạch nó.

Trong Windows 11, nhấp vào nút Bắt đầu. Tìm kiếm bất kỳ ứng dụng được ghim nào bạn muốn xóa. Nhấp vào mục All apps ở phía trên bên phải của menu để xem tất cả các chương trình được cài đặt trên PC của bạn. Nhấp chuột phải vào ứng dụng bạn muốn loại bỏ và nhấp vào lệnh  Uninstall.

Lưu ý rằng không phải tất cả các chương trình đều có thể bị xóa theo cách này, vì vậy một số ứng dụng có thể không có tùy chọn Gỡ cài đặt.

2. Gỡ cài đặt ứng dụng khỏi cài đặt

Bạn cũng có thể gỡ cài đặt ứng dụng khỏi cài đặt Windows. Người dùng Windows 10 có thể truy cập Settings > Apps > Apps & features, trong khi những người dùng Windows 11 nên mở Settings > Apps > Installed apps.

Màn hình này hiển thị cho bạn mọi chương trình được cài đặt trên PC của bạn, bao gồm các ứng dụng Windows Universal và các ứng dụng máy tính để bàn tiêu chuẩn. Cuộn xuống danh sách để tìm chương trình bạn muốn xóa. Nhấp vào nó trực tiếp trong Windows 10 hoặc nhấp vào biểu tượng ba chấm trong Windows 11, sau đó chọn Uninstall.

3. Gỡ cài đặt ứng dụng khỏi Bảng điều khiển

Nếu bạn thích sử dụng Bảng điều khiển, tùy chọn đó vẫn có sẵn trong cả Windows 10 và Windows 11. Nhấp vào trường Tìm kiếm trên Thanh tác vụ, bắt đầu nhập “Bảng điều khiển” và chọn Control Panel từ các kết quả. Nó nói ở đâu View by, chọn Large icons hoặc  Small icons từ trình đơn thả xuống, sau đó chọn  Programs and Features.

Lưu ý rằng chế độ xem này không hiển thị cho bạn các ứng dụng Windows Universal mà chỉ hiển thị các ứng dụng máy tính để bàn tiêu chuẩn. Chọn chương trình bạn muốn xóa, sau đó nhấp chuột phải vào mục nhập và chọn Uninstall hoặc nhấp vào nút Uninstall  ở đầu danh sách.

4. Trình gỡ cài đặt của bên thứ ba

Các ứng dụng thường phát tán các thư mục và tệp của chúng khắp hệ thống của bạn và đưa vào Sổ đăng ký của bạn những cài đặt có thể khó theo dõi. Các tính năng gỡ cài đặt được tích hợp trong Windows không nhất thiết phải xóa tất cả các mục còn sót lại này, vì vậy cần có trình gỡ cài đặt của bên thứ ba để xóa hoàn toàn một ứng dụng.

Thách thức trong việc gỡ cài đặt hoàn toàn một ứng dụng máy tính để bàn Windows nằm ở việc tìm ra sự cân bằng phù hợp. Nhiều tệp Windows và cài đặt Sổ đăng ký được chia sẻ bởi nhiều chương trình. Vì vậy, tiện ích gỡ cài đặt cần loại bỏ tất cả phần còn sót lại của chương trình bạn đang gỡ cài đặt mà không làm gián đoạn chương trình khác vẫn có thể dựa vào các mục đó.

Vì lý do này, nhiều trình gỡ cài đặt tốt nhất có sẵn các bản sao lưu và biện pháp bảo vệ cụ thể. Nếu xảy ra sự cố sau khi gỡ cài đặt, ứng dụng có thể được khôi phục để khắc phục mọi sự cố phát sinh. Dưới đây là ba trình gỡ cài đặt của bên thứ ba sẽ hoàn thành công việc.

  • Trình gỡ cài đặt Revo

Revo uninstaller có thể xóa sạch các ứng dụng trên máy tính để bàn, ứng dụng Windows và thậm chí cả các tiện ích mở rộng của trình duyệt. Phiên bản miễn phí cung cấp các tính năng cơ bản và là nơi tốt để bắt đầu. Với giá 24,95 USD, phiên bản Pro sẽ xóa các tiện ích mở rộng của trình duyệt và xóa phần còn lại của các chương trình đã được gỡ cài đặt. Với giá 29,95 USD, phiên bản Pro Portable có thể chạy trên nhiều máy tính và từ ổ USB.

Giao diện của Revo Installer hiển thị cho bạn tất cả các ứng dụng trên hệ thống của bạn để bạn có thể dễ dàng tìm thấy những ứng dụng bạn muốn xóa. Chương trình thậm chí có thể giúp cài đặt ứng dụng, cho phép chương trình giám sát toàn bộ quá trình cài đặt và xóa ứng dụng hoàn toàn hơn trong tương lai.

Để thử Revo hoạt động, hãy bấm đúp vào chương trình bạn muốn xóa hoặc bấm chuột phải vào chương trình đó và chọn Uninstall. Trước tiên, Revo tạo một điểm khôi phục mà bạn có thể quay lại nếu nó tỏ ra quá mạnh tay trong việc xóa các tệp liên quan và mục đăng ký. Tiếp theo, Revo gọi quy trình gỡ cài đặt riêng của chương trình để xóa nó.

Revo sau đó quét Sổ đăng ký để tìm các cài đặt còn sót lại để xóa và hỏi bạn có muốn xóa chúng không. Để làm được điều này, bạn có thể chọn giữa ba chế độ—An toàn, Trung bình hoặc Nâng cao—tùy thuộc vào mức độ mạnh mẽ mà bạn muốn chương trình.

  • Trình gỡ cài đặt IObit

IObit Gỡ cài đặt có thể loại bỏ các ứng dụng máy tính để bàn và ứng dụng Windows Universal. Phiên bản miễn phí cung cấp các tính năng cơ bản, chẳng hạn như khả năng quét các đoạn còn sót lại của chương trình đã gỡ cài đặt. Phiên bản Pro (hiện có giá 16,77 USD mỗi năm) phù hợp cho tối đa ba PC và có nhiều tính năng hơn, chẳng hạn như hỗ trợ các chương trình cứng đầu và plug-in trình duyệt.

Xin lưu ý rằng IObit uninstaller sẽ cố gắng thêm một số phần mềm rác vào PC của bạn trong quá trình cài đặt. Cách tốt nhất của bạn là chọn cài đặt tùy chỉnh để bạn có thể tránh các chương trình không liên quan này.

Màn hình chính cung cấp nhiều chế độ xem và tùy chọn khác nhau. Bạn có thể xem tất cả các chương trình đã cài đặt, những chương trình được cài đặt gần đây, các chương trình lớn chiếm nhiều dung lượng và các chương trình được sử dụng không thường xuyên. Màn hình cũng chỉ cho bạn các ứng dụng Windows và plug-in trình duyệt. Thậm chí còn có một phần dành cho các bản cập nhật phần mềm nơi bạn có thể xem liệu ứng dụng của mình có được cập nhật hay không.

Để sử dụng IObit Gỡ cài đặt, hãy chọn chương trình bạn muốn xóa rồi nhấp vào nút Uninstall. IObit sử dụng quy trình gỡ cài đặt riêng của chương trình để xóa chương trình, loại bỏ mọi tệp, mục đăng ký và cài đặt không cần thiết trong quá trình thực hiện.

  • Trình gỡ cài đặt Ashampoo

Ashampoo UnInstaller có thể xóa sạch các ứng dụng máy tính để bàn và ứng dụng Windows mà không có tệp hoặc cài đặt còn sót lại. Sản phẩm sẽ có giá 40 đô la, mặc dù bạn có thể dùng thử trước khi mua với bản dùng thử miễn phí 30 ngày và sản phẩm này thường được giảm giá.

Tại màn hình chính, bạn có thể xem tất cả các ứng dụng đã cài đặt, các chương trình được cài đặt gần đây, các ứng dụng lớn và thậm chí cả các bản cập nhật Windows. Bạn cũng có thể kiểm tra danh sách tất cả các ứng dụng Windows và plug-in trình duyệt. Ngoài ra, Ashampoo UnInstaller có thể giám sát quá trình cài đặt để giúp gỡ bỏ các chương trình sau này dễ dàng hơn.

Để dùng thử Ashampoo UnInstaller, hãy chọn chương trình bạn muốn xóa và nhấp vào nút Uninstall. Bạn có thể chọn thực hiện làm sạch chuyên sâu bổ sung để thử xóa mọi dấu vết của chương trình. Quy trình gỡ cài đặt riêng của chương trình sẽ chạy, khiến Ashampoo UnInstaller loại bỏ các tệp còn sót lại và cài đặt Sổ đăng ký.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *