blog

Cách vệ sinh máy tính xách tay của bạn đúng cách

Gunk xảy ra! Sau đây là cách làm sạch hoạt động của máy tính xách tay của bạn—từ mép trên đến quạt phía dưới—mà không gây hại. (Thật dễ dàng và bạn có thể sử dụng các sản phẩm có sẵn trong nhà.)

Bụi, vết cà phê, dầu từ đầu ngón tay, mảnh vụn thức ăn, vết bẩn cũ: Nếu máy tính xách tay của bạn có bất kỳ vết bẩn nào trong số đó, đã đến lúc làm sạch và khử trùng. Các dụng cụ vệ sinh cơ bản và thời gian 15 phút có thể làm cho máy tính xách tay của bạn trông như mới. Hướng dẫn này trình bày tất cả các khía cạnh của việc vệ sinh máy tính xách tay, bao gồm cách xử lý màn hình, bàn phím, bề mặt bên ngoài, lỗ thông hơi và cổng. Chúng tôi chỉ cho bạn những gì nên làm và những gì nên tránh, cũng như chia sẻ một số mẹo hữu ích để giữ cho máy tính xách tay của bạn luôn sạch sẽ—không chỉ khi nó đạt được khối lượng tới hạn.

Hãy lấy dụng cụ vệ sinh của bạn

Hầu hết các dụng cụ vệ sinh bạn cần có thể đã có sẵn trong nhà bạn. Một miếng vải làm sạch thích hợp là đầu tiên. Thay vì giẻ bông hoặc khăn giấy vì có thể để lại bụi bẩn, hãy sử dụng sợi nhỏ. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy nó từ những người bán hàng thương mại điện tử lớn như Amazon hoặc trong các cửa hàng tạp hóa…

Tiếp theo, đầu tư vào một lon không khí đóng hộp có áp suất, được tìm thấy trên mạng và trong các cửa hàng tạp hóa và điện tử. Nó khá hiệu quả trong việc làm nổ các mảnh vụn từ những không gian khó tiếp cận—với một lưu ý quan trọng mà chúng ta sẽ đề cập sau. Bạn cũng sẽ muốn mua một gói chất tẩy rửa nha khoa bằng nhựa, loại có lông nhỏ, giống như bàn chải chai thu nhỏ. Chúng có thể phủi lông, mảnh vụn và các mảnh vụn cứng đầu khác ra khỏi nơi ẩn náu. (Và thức ăn thừa cũng rất tốt.)

Đối với các giải pháp làm sạch, nước máy hoặc nước cất có thể được sử dụng cho mọi thứ. Nhưng chỉ riêng nước thì không thể khử trùng hoặc loại bỏ dầu và các chất khác một cách đặc biệt tốt. Xà phòng rửa chén (ban đầu là hỗn hợp đậm đặc, pha loãng với nước theo tỷ lệ 50/50) và giấm thích hợp cho mọi bề mặt. Ngoài ra, cồn isopropyl và hydrogen peroxide có tác dụng khử trùng bàn phím rất hiệu quả. Rượu có lợi ích phụ là làm khô nhanh chóng.

Chắc chắn tránh dùng amoniac và các sản phẩm có chất tẩy trắng. Những điều này quá khắc nghiệt đối với nhiều bề mặt, đặc biệt là màn hình. Đối với tấm nền laptop, các cửa hàng điện máy có bán dung dịch lau màn hình chuyên dụng (thường ở dạng bơm xịt) trong trường hợp bạn thích sản phẩm chuyên dụng. (Một ví dụ như vậy là CleanScreen.) Khi nghi ngờ, hãy sử dụng các sản phẩm an toàn cho da.

Hãy bắt đầu đi. Tắt hoàn toàn và rút phích cắm máy tính xách tay của bạn trước khi vệ sinh. Việc này có vẻ hiển nhiên nhưng bạn sẽ vô tình nhấn nhiều phím trên bàn phím trong khi dọn dẹp. Bạn sẽ không muốn vô tình nhấn Xóa trên một tài liệu quan trọng hoặc xóa sạch các phím tắt trên màn hình do thao tác gõ phím.

Nếu bạn đang làm việc với chất tẩy rửa hoặc khí nén, hãy thực hiện công việc ở khu vực thông gió. Sử dụng bề mặt cứng, phẳng, chẳng hạn như bàn hoặc bàn làm việc, cho địa điểm của bạn. Đặt một chiếc khăn sạch (tốt nhất là sợi nhỏ), sau đó đặt cuốn sổ của bạn lên trên để nó có lớp đệm và bảo vệ khỏi trầy xước khi bạn lật nó lên trên nắp.

Cuối cùng, rửa và lau khô tay trước khi bắt đầu và sau khi hoàn thành. Nếu bạn có ý định sử dụng các sản phẩm tẩy rửa không phải nước và có làn da nhạy cảm, hãy cân nhắc đeo găng tay cao su hoặc nhựa.

Trước khi bạn bắt đầu: Mẹo chuyên nghiệp để xử lý sổ ghi chép của bạn

Mặc dù sổ ghi chép của bạn sẽ đứng yên trong khi bạn lau chùi, nhưng bạn sẽ cần thao tác với nó theo những cách không tự nhiên trong suốt quá trình để tiếp cận mọi bề mặt. Làm như vậy không đúng cách có thể làm hỏng hoặc phá vỡ nó. Hãy tuân thủ các mẹo sau ngay cả khi bạn không vệ sinh sổ ghi chép của mình để giữ cho sổ ghi chép luôn hoạt động.

Nguyên tắc cơ bản khi xử lý máy tính xách tay là tạo ít áp lực lên bề mặt của nó nhất có thể. Tôn trọng nguyên tắc này giúp tránh được một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến máy tính xách tay bị hỏng: nứt bảng mạch, hoặc ít nhất là đứt vết hàn trên bảng. Những hiện tượng này thường xảy ra không phải do máy tính xách tay bị rơi mà do khung máy bị uốn cong hoặc bị ép quá nhiều.

Sử dụng cả hai tay để đỡ hai bên của máy tính xách tay trong khi nhấc hoặc di chuyển máy tính xách tay, đặc biệt nếu nắm lấy bàn phím. Điều này phân phối áp lực đồng đều hơn từ đầu ngón tay của bạn, tạo ra ít áp lực hơn cho khung máy. Tránh cầm cuốn sổ lên ở một trong các góc của nó, vì làm như vậy sẽ tập trung áp lực cực lớn vào một khu vực.

Đóng nắp trước khi di chuyển để làm cho dấu chân của nó nhỏ hơn. Một cuốn sổ đóng cũng ít có khả năng bị hư hỏng nếu bị rơi.

Một quy tắc khác thường bị bỏ qua? Một chu vi không có chất lỏng! Giữ chất lỏng mở ngoài phạm vi tràn của máy tính xách tay của bạn. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn có thú cưng hoặc trẻ em thường làm bạn ngạc nhiên vào những thời điểm kỳ lạ. Tai nạn xảy ra mọi lúc.

Hãy nhớ rằng bạn sẽ không cầm cuốn sổ khi lau chùi nó. Điều đó không chỉ khó khăn mà còn vi phạm nhiều quy định “Không được làm điều này!” hướng dẫn đã nêu ở trên.

Square One: Làm sạch mảnh vụn bằng không khí đóng hộp

Các hạt, bụi và tóc có thể bám vào bất cứ nơi nào có khoảng trống trên máy tính xách tay của bạn: dưới các phím bàn phím, xung quanh các cạnh màn hình (bên trong viền), cả trong và xung quanh các nút trên bàn di chuột, các cổng vật lý và lỗ thông hơi làm mát. Dọn dẹp những mảnh vụn đó trước khi làm bất cứ điều gì khác là hợp lý; bạn sẽ không muốn làm sạch một bề mặt lớn hơn chỉ để vương vãi những mảnh vụn ra khỏi các kẽ hở ra khắp bề mặt đó một lúc sau đó.

Bắt đầu với không khí đóng hộp. Thực hiện theo các hướng dẫn và cảnh báo trên bao bì. Nếu có ống hút, hãy nhét ống hút vào vòi để tập trung luồng không khí. Sử dụng các đợt ngắn dưới một giây, giữ lon ở độ dài một cánh tay. Điều cực kỳ quan trọng: Giữ một khoảng cách nhỏ giữa vòi phun và mục tiêu của luồng khí và chỉ đóng lại ở mức độ cần thiết để đánh bật vật liệu. Chạm vào mục tiêu bằng vòi phun hoặc cắm nó vào cổng, sau đó để lon bị rách, có thể gây ra hiện tượng ngưng tụ, một tác dụng phụ nguy hiểm của không khí đóng hộp. Bạn chắc chắn không muốn hơi ẩm hình thành bên trong cổng USB, trên các điểm tiếp xúc dưới phím bàn phím hoặc bên trong khung máy qua một đường nối.

Một mẹo quan trọng khác: Không bao giờ sử dụng không khí đóng hộp cùng với lon ở bất kỳ vị trí nào ngoại trừ tư thế thẳng đứng để tránh hơi nước thoát ra ngoài. Nếu hộp quá lạnh, hãy để hộp nghỉ vài phút trước khi tiếp tục. Một vị trí cần chuẩn bị là lỗ thông hơi, nơi bụi vón cục có xu hướng tích tụ trong quạt và bộ tản nhiệt. Hãy sẵn sàng đối mặt với một lượng bụi nhỏ nếu bạn thổi không khí đóng hộp vào lỗ thông hơi. Đừng hít vào.

Để làm sạch bàn phím, hãy bắt đầu ở hàng dưới cùng và tiến lên phía trên. Hai lần bấm cho mỗi phím sẽ tạo ra kết quả. Bạn có thể cần tiếp cận bàn phím từ nhiều góc độ khác nhau, chẳng hạn như từ bên cạnh, để có được mọi thứ. Một số mẩu bánh mì thực sự cứng đầu.

Không khí đóng hộp không phải là chất làm sạch hoàn toàn các mảnh vụn. Hãy thử dùng chất tẩy rửa răng nếu một vài lần bật không hiệu quả. Tập trung vào việc nhẹ nhàng nới lỏng các mảnh vụn bằng bàn chải; bạn có thể sử dụng không khí đóng hộp để loại bỏ cặn bẩn, nếu cần, sau khi khuấy trộn. Điều quan trọng: Giống như không khí đóng hộp, đừng lạm dụng nó hoặc quá. Đừng ép chất tẩy rửa vào các vị trí, chọc quá mạnh hoặc cạy dưới các phím trên bàn phím.

Chà nhẹ xung quanh các cạnh sẽ thực hiện được hầu hết công việc. Và nếu lông thú cưng là một yếu tố đối với bạn, việc hướng bàn chải lông dọc theo các cạnh chính có thể tóm lấy lông và kéo chúng ra.

Loại bỏ các mảnh vỡ là một nửa trận chiến. Bây giờ hãy tập trung vào việc làm sạch bề mặt.

Đừng gõ một từ khác! Làm sạch và khử trùng bàn phím đó

Bàn phím nhạy cảm là một ứng cử viên rõ ràng để làm sạch kỹ lưỡng. Bụi bẩn, dầu từ đầu ngón tay của bạn và rất nhiều sinh vật sinh học sống ở đây. Sử dụng sợi nhỏ cho việc này.

Cách sai lầm để làm sạch bàn phím là chỉ cần lau thẳng miếng vải sợi nhỏ nào trên bàn phím. Tùy thuộc vào thiết kế bàn phím, khăn có thể vướng vào các cạnh phím và làm rách chúng. (Ôi—không phải kiểu làm sạch mà bạn đang tìm kiếm!) Thay vào đó, hãy dành vài giây cho mỗi phím.

Bắt đầu bằng cách làm ẩm nhẹ một khu vực có kích thước bằng một phần tư của sợi nhỏ bằng sản phẩm làm sạch ưa thích của bạn — và chúng tôi nhấn mạnh là “nhẹ”. (Để khử trùng mạnh, hãy sử dụng giấm, cồn isopropyl hoặc hydro peroxide.) Nếu chất lỏng chảy ra khi bạn bóp khăn thì bạn đã sử dụng quá nhiều. Bạn không muốn có khả năng các giọt nước lọt vào bên trong bất cứ thứ gì.

Đặt phần được làm ẩm tiếp xúc nhẹ nhàng với chìa khóa. Sử dụng lực vừa đủ để nhấn phím, sau đó dùng ngón tay di chuyển từ từ sợi nhỏ theo chuyển động tròn.

Xem sợi nhỏ khi bạn làm sạch. Khi phần bạn đang sử dụng bị bẩn (đừng xấu hổ nếu có…làm sạch là một điều tốt!), hãy làm ẩm phần khác và tiếp tục. Hãy làm sạch giữa các phím nếu bàn phím có kiểu “đảo” như minh họa ở đây.

Làm sạch khung máy và bàn di chuột

Giai đoạn tiếp theo là làm sạch bề mặt bên ngoài của máy tính xách tay. Làm ẩm phần lớn hơn của sợi nhỏ bằng sản phẩm tẩy rửa (một lần nữa, không đến mức nhỏ giọt). Di chuyển ra ngoài từ bàn phím, bắt đầu với phần kê tay và bàn di chuột, sau đó di chuyển đến viền hoặc viền màn hình. (Bạn sẽ tự làm sạch màn hình trong phần tiếp theo.) Sau đó, đóng máy tính xách tay lại và thao tác trên nắp và mặt dưới.

Giống như các phím trên bàn phím, chuyển động tròn cũng có hiệu quả. Không bao giờ chà quá mạnh mà chỉ sử dụng lực vừa đủ để nhấn phím trên bàn phím.

Đối với những vết bẩn cứng đầu, đặc biệt là cà phê, bạn có thể bôi trực tiếp một lượng nhỏ nước rửa bát pha loãng lên vết bẩn và để yên trong một phút để vết bẩn bong ra. Chỉ thử cách này trên các bề mặt bằng phẳng để xà phòng không chảy hoặc nhỏ giọt ở bất cứ đâu. Sau đó, xử lý vết bẩn bằng sợi nhỏ được làm ẩm bằng nước. Loại bỏ cặn xà phòng và thoải mái sử dụng các phần vải sạch.

Cuối cùng, làm sạch màn hình

Làm sạch bảng hiển thị là nhiệm vụ cuối cùng và tinh tế nhất. Làm ẩm một phần mới của sợi nhỏ bằng nước và xem bạn có thể làm được bao nhiêu việc chỉ với điều đó. Bắt đầu từ các cạnh và di chuyển vào trong để tránh dính các mảnh vụn hoặc chất tẩy rửa dưới khung bezel khi bạn lau.

Điều quan trọng là bạn phải đỡ nắp máy tính xách tay bằng tay còn lại phía sau nơi bạn đang lau chùi để máy tính xách tay không bị lật về phía sau và nắp máy không bị xoắn. Và không sử dụng nhiều áp lực hơn mức cần thiết để làm cho sợi nhỏ tiếp xúc với màn hình: Khăn phải có tác dụng chứ không phải áp lực.

Giống như việc làm sạch khung máy, xà phòng rửa chén pha loãng có tác dụng tốt đối với các vết bẩn cứng đầu. Bạn có thể thử dùng dọn dẹp màn hình chuyên dụng như đã lưu ý trước đó. Dù bạn sử dụng loại nào, hãy cẩn thận không để bất kỳ chất lỏng nào chảy vào các cạnh của màn hình. Và quan trọng nhất: Không bao giờ xịt trực tiếp lên màn hình bằng bất kỳ chất tẩy rửa hoặc nước nào. Luôn luôn bôi nó lên vải lau trước, đồng thời kiểm tra độ không bão hòa và nhỏ giọt trước khi bạn bôi vải lên màn hình. Nếu bạn phun thẳng chất lỏng của mình lên, dòng nước chảy có thể dễ dàng lọt vào viền dưới của màn hình và các thiết bị điện tử quan trọng thường nằm ngay tại đó.

Mẹo để luôn giữ máy tính xách tay của bạn sạch sẽ

Bây giờ máy tính xách tay của bạn đã sạch sẽ, bạn không cần phải sử dụng bất kỳ sản phẩm bảo vệ nào, chẳng hạn như sáp, trên bất kỳ bề mặt nào của nó. Đừng nghĩ về nó giống như một chiếc xe hoàn thiện! Trên thực tế, việc sử dụng thứ gì đó như thế có thể gây ra vấn đề, đặc biệt nếu nó xuất hiện trên màn hình. Ví dụ: hãy nhớ rằng khi đóng máy tính xách tay, tùy thuộc vào thiết kế, mặt bàn phím hoặc mặt bàn phím có thể tiếp xúc (hoặc gần tiếp xúc) với màn hình. Và bất kỳ vật liệu nào trên đó đều có thể chuyển sang bảng điều khiển.

Tuy nhiên, máy tính xách tay cũng giống ô tô theo một nghĩa khác: Việc vệ sinh máy tính xách tay sẽ mất nhiều thời gian hơn nếu bạn cất nó đi trong một thời gian dài. Vì vậy, hãy tiết kiệm thời gian và luôn có một cuốn sổ tay trông sạch sẽ hơn với sự chú ý thường xuyên. Bạn không cần lời nhắc lịch. Chỉ cần giữ sợi nhỏ trong tầm tay (chẳng hạn như trong túi đựng máy tính xách tay hoặc trên bàn làm việc) sẽ giúp bạn có ít lý do để bỏ qua các vết dính thức ăn và cà phê. Nước máy là tất cả những gì bạn cần nếu chúng không được phép khô.

Cuối cùng, một chút chất khử trùng luôn hữu ích để giữ vệ sinh cho bàn phím. Ngày nay, khó có thể có được sự yên tâm và giữ cho máy tính xách tay của bạn không có những kẻ xâm lược mà bạn có thể nhìn thấy—và những kẻ bạn không thể thấy—là một cách dễ dàng để lấy lại một chút quyền kiểm soát trong thế giới của bạn. Vì vậy, hãy cho những vi trùng đó thấy ai là ông chủ!

Trả lời