blog, Laptop

Alienware x14 R2 có thể là máy tính xách tay chơi game yêu thích mới của tôi

Alienware x14 R2 là một bản cập nhật lặp đi lặp lại nhưng nó vẫn có thể là máy tính xách tay chơi game 14 inch tốt nhất mà bạn có thể mua.”

Ưu điểm

  • Laptop chơi game 14 inch mỏng nhất
  • Tuổi thọ pin tuyệt vời
  • Hiệu suất vững chắc
  • Sạc USB-C
  • Bàn phím thoải mái

Nhược điểm

  • Bàn di chuột nhỏ
  • Chỉ có một cổng USB-A
  • Màn hình trung bình

Lần cuối cùng chúng ta xem xét Alienware x14 gần một năm trước tính đến thời điểm xuất bản, rõ ràng thương hiệu chơi game nổi tiếng này đã có trên tay một chiếc máy tính xách tay hấp dẫn. Hoàn toàn có một số vấn đề, nhưng Alienware x14 đã gây ấn tượng với mức giá hợp lý, tính di động tuyệt vời và chất lượng xây dựng chắc chắn. Alienware x14 R2 là một nỗ lực khắc phục các vấn đề với phiên bản trước và giúp nó trở thành một trong những máy tính xách tay chơi game tốt nhất. Nhưng những thói quen cũ khó có thể chết.

Một lớp sơn mới và khả năng hoán đổi linh kiện là những gì Alienware x14 R2 mang lại. Nó vẫn là một chiếc máy tính xách tay chơi game 14 inch đẳng cấp thế giới và là một chiếc máy tính xách tay dễ dàng được giới thiệu với một số lưu ý. Tôi chỉ hy vọng Alienware sẽ nhân cơ hội sửa đổi lần thứ hai để cải thiện một số vấn đề cơ bản của bản gốc, đặc biệt là khi xét đến mức giá của máy so với đối thủ.

Thông số kỹ thuật Alienware x14 R2

​​​

Tôi đã xem xét một phiên bản bị lừa của Alienware x14 R2, hóa ra không phải tất cả đều bị lừa. Alienware chơi bài thông minh ở đây với các thành phần, vì vậy, mặc dù bạn không thể trang bị RTX 4090 như bạn có thể làm với Asus ROG Strix Scar 17, Alienware x14 R2 đánh đổi nguồn năng lượng thô để có được tính di động tuyệt vời.

Thông minh cũng là từ thích hợp để sử dụng ở đây. Những cỗ máy cạnh tranh như Asus ROG Zephyrus G14 cung cấp tới RTX 4090 trong khi vẫn hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game có tính di động cao. Tôi chưa tự mình kiểm tra chiếc máy đó nhưng các thông số kỹ thuật có vẻ không khớp. Mặt khác, Alienware x14 R2 cho cảm giác phù hợp. Đó là một cấu hình phù hợp với kích thước và tính di động của máy tính xách tay.

Alienware x14 R2
Dimensions0.57 x 12.64 x 10.25 inches
Weight4.22 pounds
ProcessorIntel Core i7-13620H
GraphicsNvidia RTX 4060 (85W)
RAM16GB LPDDR5-6000
Display14-inch, 2560 x 1600, 165Hz, IPS
Storage1TB
TouchN/A
Ports1x USB 3.2 Gen2 Type-A, 1x USB-C 3.2 Gen 2 w/ 130W PD, 2x Thunderbolt 4, 1x HDMI 2.1, 1x MicroSD
WirelessWi-Fi 6E, Bluetooth 5.2
Webcam1080p at 30 fps
Operating systemWindows 11 Home
Battery80 Whr

Và, khi tôi sẽ tìm hiểu sâu hơn về điểm chuẩn của mình sau, hiệu suất mang lại những gì nó cần. Đó là một yếu tố quan trọng cần xem xét về hiệu năng thô vì Alienware x14 R2 là máy tính xách tay mỏng nhất trong phân khúc, có kích thước chỉ 0,57 inch.

Điều thú vị là nó cũng nặng nhất ở mức 4,22 pound (Razer Blade 14 là 4,05 pound, trong khi lớp vỏ nhựa của Zephyrus G14 cho phép nó đạt tới 3,64 pound). Đừng để độ mỏng đánh lừa bạn. Alienware x14 R2 được xây dựng giống như một đơn vị tuyệt đối.

Đi đến công nghiệp

 

Alienware x14 R2 trông giống với model trước đó nhưng lại mang ngôn ngữ thiết kế Legend 3 mới của Alienware, tương tự như Alienware x16 2023. Sự khác biệt có thể thấy là mặt trên màu bạc nổi bật được trang trí bằng chữ X. Đó là một kiểu dáng công nghiệp mà tôi nghĩ là đi sau so với màu Lunar White mà Alienware đã cung cấp trước đây. Nó chắc chắn trông không tệ, nhưng tôi sẽ để bạn quyết định xem bạn có thích giao diện mới hay không.

Bây giờ tôi là một fan hâm mộ của mặt sau phẳng thay vì góc cạnh như thiết kế trước đó. Alienware gói phần lớn khả năng làm mát trên x14 R2 ở mặt sau của máy, với bộ tản nhiệt nhô ra khỏi mặt sau của máy tính xách tay, cũng như ống xả chiếm khoảng một phần ba không gian thường chiếm bởi bàn phím. Thao tác này sẽ đẩy bàn phím và bàn di chuột ra khỏi màn hình và hướng về phía bạn (sẽ nói thêm về điều đó sau).

RGB cũng xuất hiện, cả để chiếu sáng từng phím trên bàn phím và logo Alienware ở trên cùng. Tuy nhiên, x14 không thêm dải “đèn sân vận động” ở mặt sau như x16 và bỏ qua bàn di chuột RGB.

USB-A thứ hai ở đâu?

Tôi không phải là một fan hâm mộ lớn của cách tiếp cận giống MacBook mà Alienware đã thực hiện với x14 R2. Bạn nhận được hai cổng Thunderbolt 4, HDMI kích thước đầy đủ, khe cắm thẻ MicroSD và một cổng USB 3.2 Gen Type-A duy nhất. Ngoài ra còn có cổng USB 3.2 Gen 2 Type-C với Power Delivery, đóng vai trò như một cổng sạc cho bộ đổi nguồn mỏng 130 watt.

Không hiểu sao máy lại thiếu cổng USB-A thứ hai. Nó có đầy đủ các kết nối, bao gồm HDMI 2.1 kích thước đầy đủ và khe cắm thẻ nhớ microSD, vì vậy thật lạ khi Alienware lại chọn hai kết nối Thunderbolt 4 thay thế. Không khó để tưởng tượng rằng bạn muốn kết nối bàn phím và chuột ngoài với Alienware x14 R2, nhưng bạn chỉ có thể kết nối một bàn phím và chuột ngoài với bộ chia USB-C.

Tất cả các kết nối đều ở mặt sau của máy. Tôi thích cách tiếp cận này, đặc biệt là trên những chiếc máy như Lenovo Legion Pro 5, vì nó giúp loại bỏ tình trạng lộn xộn của cáp. Tuy nhiên, điều đó có nghĩa là bạn phải tiếp cận xung quanh máy mỗi khi muốn kết nối hoặc ngắt kết nối thứ gì đó. Một cổng USB-A duy nhất ở bên cạnh sẽ giúp ích rất nhiều.

Điểm cộng ở đây là sạc USB-C. Bộ đổi nguồn cho Alienware x14 R2 có tính di động như chính chiếc máy tính xách tay, đây là một sự thay đổi đáng hoan nghênh so với hầu hết các máy tính xách tay chơi game khác. Và, khi chỉ cần tắt máy là bạn có thể sử dụng hầu hết các bộ sạc GaN mà không gặp vấn đề gì.

Màn hình tốt để chơi game

Màn hình của Alienware x14 R2 ở mức khá. Đó là cách duy nhất để mô tả nó, đạt đỉnh 300 nits mà không cần bất kỳ xử lý HDR đặc biệt nào và cung cấp tốc độ làm mới 165Hz. Đèn nền LED mini hoặc tốc độ làm mới 240Hz sẽ giúp Alienware x14 R2 trở nên nổi bật hơn rất nhiều, nhưng tôi cho rằng đó là sự đánh đổi mà bạn thực hiện để có được mức giá thấp hơn của máy.

Đây không phải là một màn hình tồi. Nó bao phủ 100% sRGB và có lỗi màu là 1,1 trong thử nghiệm của tôi. Tuy nhiên, điều thực sự nổi bật là tỷ lệ khung hình 16:10. Đó là điểm gây tranh cãi lớn trong mẫu trước đó, vì vậy tôi rất vui khi thấy Alienware cập nhật tỷ lệ khung hình của màn hình.

Bàn phím tuyệt vời, trackpad nhòe

Bàn phím dòng X của Alienware là một trong những bàn phím tốt nhất bạn có thể tìm thấy trên máy tính xách tay chơi game. Nó linh hoạt, vừa đủ xúc giác và có khoảng cách di chuyển vừa phải, thoải mái cho những lần gõ phím dài. Tôi cũng đánh giá cao các phím âm lượng chuyên dụng của Alienware ở cạnh bo mạch để nhanh chóng điều chỉnh âm lượng của bạn. Nó có vẻ không phải là vấn đề lớn, nhưng một khi bạn nhấn nút chuyên dụng để điều chỉnh âm lượng thay vì giữ phím Chức năng, bạn sẽ không muốn quay lại.

Bàn di chuột là một câu chuyện khác. Nó quá nhỏ, đặc biệt là khi xếp chồng lên bàn di chuột lớn sang trọng trên Razer Blade 14. Tôi liên tục hết chỗ, ngay cả đối với những tác vụ nhỏ như cuộn trang web. Đây là máy tính xách tay mà bạn sẽ muốn sử dụng với chuột ngoài.

Đó là hậu quả của việc có quá nhiều ống xả ở phía trên máy, gần màn hình. Mọi thứ đều bị đẩy xuống và rõ ràng trackpad là thứ thấp nhất trong danh sách ưu tiên của Alienware.

Hiệu suất CPU ngoài bảng xếp hạng

Bạn có thể định cấu hình Alienware x14 R2 với Intel Core i5-13420H hoặc Core i7-13620H, cung cấp 8 lõi và 10 lõi tương ứng. Tôi đã thử nghiệm mô hình thứ hai, đây là một bước tiến đáng kể về số lượng lõi bên dưới Core i7-13700H, dễ dàng nhận thấy hơn trong dòng CPU hiện tại của Intel. Tuy nhiên, nó mang lại hiệu suất gần như tương tự.

Như bạn có thể thấy từ Geekbench 6 và Cinebench R23, Alienware x14 R2 có thể vượt qua Acer Swift X 14, mặc dù chiếc máy đó có Core i7-13700H 14 nhân. Gọi Acer là một thiết kế tồi hay Alienware là một thiết kế tuyệt vời, điều đó không thành vấn đề; rõ ràng là Alienware x14 R2 đang tận dụng tối đa sức mạnh của con chip mà nó đóng gói.

Điều đó càng rõ ràng hơn khi bạn nhìn vào bài kiểm tra thực tế như PugetBench dành cho Premiere Pro. Sự kết hợp giữa Core i7-13620H và RTX 4060 đã có thể đánh bại MacBook Pro 14 với M1 Pro và thậm chí đối đầu với Core i9-13905H bên trong Lenovo Slim Pro 9i (một lõi 14 khác một phần của Intel).

Tốc độ lõi đơn cũng rất tuyệt vời. Các bộ xử lý gần đây nhất của Intel chiếm ưu thế ở đây, nhưng thật đáng ngạc nhiên khi Alienware x14 R2 có thể tiến gần đến Core i9-13900HK bên trong Alienware x16. Hiệu năng chơi game trên Alienware x14 R2 rất ổn định, nhưng hiệu năng CPU mới là điểm nổi bật nhất trong thử nghiệm của tôi.

Tất cả sức mạnh chơi game bạn cần

Bạn không nên mong đợi hiệu năng hàng đầu từ GPU như RTX 4060, nhưng nó vẫn có thể bị treo. Chỉ là Alienware giới hạn công suất của card ở mức 85 watt, trong khi card đồ họa có công suất 115W. Đó là một sự đánh đổi để máy luôn mát mẻ và yên tĩnh khi chạy.

Đây là một bước rõ ràng bên dưới những gì bạn có thể nhận được với RTX 4070 bên trong Razer Blade 14, như bạn có thể thấy trong kết quả 3DMark Time Spy của tôi ở trên. Tuy nhiên, Alienware chắc chắn gần với RTX 4070 hơn so với RTX 4050, theo bản ghi, đây cũng là một tùy chọn trong x14 R2.

Vấn đề chính của tôi là cách thẻ hoạt động ở độ phân giải gốc của màn hình. Nó không tệ, nhưng Alienware x14 R2 vượt qua mốc 60 khung hình mỗi giây (khung hình / giây) và không đạt được nó trong một số trò chơi, bao gồm cả Returnal và Red Dead Redemption 2. Tôi đã thử nghiệm ở cài đặt trước Ultra, vì vậy có chắc chắn là cách để cải thiện hiệu suất của bạn. Tôi không khuyên bạn nên sử dụng RTX 4060. Alienware cung cấp cả RTX 4050 và RTX 3050 dưới dạng tùy chọn GPU, mặc dù tất cả chúng đều cung cấp cùng một màn hình 1.600p.

Hiệu suất 1080p tốt hơn nhiều, với Alienware x14 R2 dễ dàng đạt trên 60 khung hình / giây trong các trò chơi đòi hỏi khắt khe như Cyberpunk 2077. Đây có vẻ là độ phân giải phù hợp cho card đồ họa này và với kích thước màn hình tương đối nhỏ, rất dễ chấp nhận va đập giảm độ phân giải nếu bạn vẫn muốn giữ cài đặt trò chơi của mình ở mức cao.

Tuy nhiên, Alienware x14 R2 có một thủ thuật: DLSS 3 của Nvidia. Như bạn có thể thấy trong Cyberpunk 2077, DLSS 3 có thể cải thiện đáng kể hiệu suất, ngay cả khi bật tính năng dò tia. Bốn trong số năm trò chơi tôi thử nghiệm cũng hỗ trợ DLSS. Với công nghệ dẫn đầu của Nvidia, bạn có thể dễ dàng tăng hiệu suất của mình lên trên 60 khung hình / giây ở độ phân giải gốc, giả sử bạn gắn bó với cấu hình RTX 4060.

Thời lượng pin cả ngày

Máy tính xách tay chơi game không được biết đến với thời lượng pin tuyệt vời, nhưng Alienware x14 R2 là một cỗ máy hiệu quả đáng ngạc nhiên. Nó kéo dài gần 10 giờ trong bài kiểm tra duyệt web của tôi, thậm chí còn vượt xa các máy như Dell XPS 15 9530.

Điều này cũng xảy ra với chế độ Hiệu suất cân bằng, vì vậy chắc chắn có chỗ để tiết kiệm pin. Tuy nhiên, lợi ích lớn nhất ở đây là sạc USB-C, cho phép bạn nhanh chóng sạc Alienware x14 R2 bằng bộ sạc GaN ngay cả khi bạn không có cục sạc nguồn.

Laptop chơi game 14 inch hàng đầu

Alienware x14 R2 đạt được điều không thể. Đó là một chiếc máy tính xách tay cực kỳ mỏng và không bao giờ có cảm giác như nó phải hy sinh chất lượng hoặc sức mạnh của thiết kế trong quá trình sử dụng. Và, ngay cả khi tăng giá so với thế hệ trước, nó vẫn rẻ hơn 500 USD so với Blade 14 của Razer trong khi cung cấp kiểu dáng mỏng hơn và chất lượng xây dựng tương tự.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là máy tính xách tay không bị ảnh hưởng. Lựa chọn cổng yếu, trackpad quá mỏng và mặc dù màn hình tốt để chơi game nhưng nó không có nhiều điểm nổi bật. Tuy nhiên, những ưu điểm chắc chắn đã loại bỏ những nhược điểm ở đây. Tôi hy vọng sẽ có ít bản cập nhật lặp lại từ Alienware hơn, nhưng x14 R2 có đủ tính năng tốt để khiến nó trở thành một đề xuất tốt.

Trả lời