blog, Laptop

Legion 9i của Lenovo là số 10. Đây là lý do tại sao nó đánh bại mọi máy tính xách tay chơi game khác

“Không có máy tính xách tay chơi game nào có thể chạm tới Lenovo Legion 9i.”

Ưu điểm

  • Mức độ hiệu suất thay thế máy tính để bàn
  • Hỗ trợ cả sạc USB-C và GaN
  • Màn hình LED mini tuyệt đẹp
  • Đáng ngạc nhiên di động
  • Bàn phím tuyệt vời

Nhược điểm

  • Tuổi thọ pin kém
  • Bàn di chuột quá nhỏ

Tôi không đưa ra điểm số hoàn hảo một cách nhẹ nhàng. Nhưng hãy tin tôi – Lenovo Legion 9i xứng đáng được điều đó.

Lenovo không xa lạ gì với danh sách các máy tính xách tay chơi game tốt nhất, nhưng Legion 9i của hãng ngay lập tức có vẻ như sẽ không lọt vào danh sách này. Một máy tính xách tay 16 inch cao cấp, có RTX 4090 được khẳng định là nổi tiếng chính là hệ thống làm mát bằng chất lỏng? Nghe có vẻ thú vị nhưng không phải thứ gì đó có thể trị giá hàng ngàn đô la. May mắn thay, Legion 9i không sống hay chết dựa trên sự thành công của tính năng marquee của nó.

Việc làm mát bằng chất lỏng chắc chắn có ích, nhưng quan trọng hơn, Legion 9i là bậc thầy trong cách bạn tạo ra một thiết bị thay thế máy tính để bàn thực sự. Đó là một chiếc máy tính xách tay vừa đủ mạnh để thay thế máy tính để bàn vừa đủ thiết thực để hoạt động như một chiếc máy tính xách tay của bạn. Trong khi hầu hết các máy tính xách tay chơi game đều tập trung vào mặt này hay mặt khác, thì Legion 9i bằng cách nào đó đã tìm được điểm trung bình hoàn hảo — trong khi không bao giờ bỏ qua một nhịp nào về hiệu suất.

Thông số kỹ thuật của Lenovo Legion Egg (2023)

Lenovo Legion 9i (2023)
Dimensions0.75 x 14.08 x 10.93 inches
Weight5.51 pounds
ProcessorIntel Core i9-13980HX
GraphicsNvidia RTX 4090 (150W)
RAM32GB DDR5-5600
Display16-inch, 3,200 x 2,000, 1,200 nits, mini-LED, 165Hz
Storage2TB
TouchN/A
Ports2x Thunderbolt 4 (140W, DisplayPort), 2x USB-A 3.2 Gen 1, 1x HDMI 2.1, 1x Ethernet, 1x SD card reader, 1x 3.5mm headphone jack
WirelessWi-Fi 6E, Bluetooth 5.1
Webcam1080p
Operating systemWindows 11 Home
Battery99.99 Whr

Việc phân tích các thông số kỹ thuật của Legion 9i dễ dàng hơn một chút so với các máy Lenovo khác. Đây là một trong những máy tính xách tay cao cấp nhất mà bạn có thể mua và Lenovo hạn chế các tùy chọn cấu hình để giữ cho máy tính xách tay tập trung vào phân khúc cao cấp.

Cấu hình cơ bản có giá 3.420 USD và nhờ đó, bạn nhận được 1TB bộ nhớ PCIe Gen4, CPU Intel Core i9-13980HX, GPU Nvidia RTX 4080 và bộ nhớ DDR5-5600 32GB. Giá đó đắt hơn một chút so với các máy tính xách tay cạnh tranh như Alienware x16, có giá khoảng 3.000 USD cho cấu hình tương tự.

Bạn có thể nâng cấp mọi thứ và mở rộng bộ nhớ lên tới 3TB, chia thành các ổ 2TB và 1TB — đồng thời bạn cũng nhận được bộ nhớ 64GB và GPU RTX 4090. Tối đa hóa, máy có giá 4.090 USD. Đó là cao hơn khoảng 800 USD so với cấu hình tương tự của Alienware x16 và đắt hơn khoảng 400 USD so với Asus ROG Strix Scar 16. Tuy nhiên, cấu hình này rẻ hơn 200 USD so với Razer Blade 16 và máy tính xách tay đó có bộ nhớ chỉ bằng một nửa.

Bất kể, đây là một máy tính xách tay rất đắt tiền. Có một số máy như Razer Blade 16 và MSI GT77 Titan đắt hơn, nhưng cũng có nhiều tùy chọn rẻ hơn Legion 9i có cùng thông số kỹ thuật. Tuy nhiên, Legion 9i biện minh cho mức giá cao hơn của nó theo một số cách mà tôi sẽ đề cập trong suốt bài đánh giá này.

Một trong những cách đó là làm mát bằng chất lỏng. Máy tính xách tay này bao gồm một hệ thống làm mát bằng chất lỏng được đồng thiết kế với Cooler Master. Nó chạy trên GPU VRAM nhưng không phải lúc nào cũng chạy. Thay vào đó, Lenovo cho biết nó sẽ hoạt động khi GPU đạt 84 độ C để hạ nhiệt mọi thứ.

Thiết kế đó sẽ cho bạn ý tưởng về mục đích làm mát bằng chất lỏng. Nó không phải để giữ cho máy tính xách tay mát hơn và yên tĩnh hơn các máy chơi game khác – mặc dù Legion 9i chắc chắn không quá nóng hoặc quá ồn. Vấn đề thực sự là giữ cho máy mỏng. Như tôi sẽ nói tiếp theo, Legion 9i có khả năng di động đáng ngạc nhiên nhờ sức mạnh của nó. Hệ thống làm mát bằng chất lỏng giúp nó hoạt động như vậy, không giống như những chiếc máy tính xách tay chơi game khổng lồ như GT77 Titan.

Lenovo Legion 9i: Thiết kế

Tôi chưa bao giờ thấy một chiếc máy tính xách tay nào giống như Lenovo Legion 9i. Tổng thể thân máy rất giống với Lenovo Legion Pro 5 16 inch, với một tản nhiệt nhỏ ở phía sau có tác dụng đóng vai trò như một trung tâm cho tất cả các kết nối của bạn. Đó là bìa trên duy nhất.

Nó trông giống như một số mẫu rằn ri tiên phong, hoặc giống như ai đó đã lấy nhiều màu sơn xám khác nhau và quét chúng một cách bừa bãi trên nắp. Chúng cũng có một chút kết cấu, mặc dù chưa đủ để gây khó chịu. Lenovo cho biết mỗi thiết kế là duy nhất và mặc dù nó không phải là kiểu dáng thẩm mỹ mà tôi thường hướng tới, nhưng tôi lại say mê Legion 9i một cách kỳ lạ.

RGB được hiển thị đầy đủ ở đây, không chỉ trên cơ sở từng phím với bàn phím mà còn trên các dải đèn LED khuếch tán chạy xung quanh mặt trước và mặt sau của máy tính xách tay. Lenovo thậm chí còn nỗ lực thêm RGB vào logo trên nắp máy. Rất may, bạn có thể tắt tất cả những thứ này bằng phím tắt, nhưng nó trông rất đẹp.

“Legion 9i là máy tính xách tay chơi game 16 inch di động nhất mà tôi từng thấy.”

Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên nhất về thiết kế của Legion 9i là kích thước của nó. Mặc dù sở hữu phần cứng mạnh mẽ nhất mà số tiền có thể mua được, nhưng nó vẫn kém xa những cỗ máy khổng lồ như MSI GT77 Titan. Nó có độ dày chỉ 0,75 inch và nặng 5,51 pound. Nó dày tương đương Alienware x16 và nhẹ hơn nửa pound. Lenovo gần như có độ dày tương đương với Razer Blade 14, mặc dù Legion 9i nặng hơn một pound.

Không có máy tính xách tay 16 inch nào có thể di động được, nhưng theo tiêu chuẩn của máy tính xách tay thuộc loại thay thế máy tính để bàn, Legion 9i là máy tính xách tay di động nhất mà tôi từng thấy. Điều chắc chắn sẽ hữu ích là Lenovo bao gồm bộ sạc USB-C 140 watt để bạn không phải mang theo cục sạc năng lượng lớn bên mình máy tính xách tay. Đây vẫn là một chiếc máy tính xách tay chơi game cỡ lớn, nhưng mỗi lần sử dụng Legion 9i, tôi liên tục bị sốc về sức mạnh của nó so với kích thước của nó.

Lenovo Legion 9i: Cổng kết nối

Lenovo tiếp tục có sự cân bằng tốt nhất về các cổng mà bạn có thể tìm thấy trên một máy tính xách tay chơi game. Hầu hết các kết nối đều nằm ở mặt sau của máy, tương tự như Asus ROG Strix G17. Ở đó, bạn nhận được một cặp cổng Thunderbolt 4 hỗ trợ DisplayPort 1.4 và công suất cung cấp lên tới 140W, cùng với Ethernet kích thước đầy đủ, cổng USB-A 3.2 Gen 1, HDMI 2.1 kích thước đầy đủ và đầu nối nguồn. Lenovo cũng bao gồm một số cổng ở hai bên. Có một cổng USB-A 3.2 Gen 1 duy nhất ở bên phải, cùng với giắc cắm tai nghe 3,5 mm và đầu đọc thẻ SD kích thước đầy đủ ở bên trái.

Lenovo Legion 9i: keyboard và trackpad

Bàn phím trên Legion 9i giống như bàn phím bạn sẽ tìm thấy trên các máy tính xách tay Lenovo khác – có nghĩa là đây là một trong những bàn phím máy tính xách tay chơi game tốt hơn mà bạn có thể tìm thấy. Nó rất linh hoạt, với hành trình phím vừa đủ và khoảng cách chắc chắn giữa các phím. Tôi thích di chuyển nhiều hơn một chút khi gõ, giống như bạn sẽ thấy trên máy tính xách tay Asus, nhưng để chơi game, bàn phím Legion của Lenovo đã làm được điều đó.

Tuy nhiên, điều này hơi độc đáo. Đó là cùng một bàn phím, nhưng Lenovo bao gồm một bộ nhỏ với tám keycaps có thể thay thế được. Đây là chiếc máy tính xách tay đầu tiên mà tôi biết có đi kèm keycaps có thể thay thế được. Bộ sản phẩm đi kèm bao gồm bốn keycap màu trắng và bộ sưu tập bốn màu phấn nhạt, nhưng chúng có lớp hoàn thiện bóng, không giống như lớp hoàn thiện mờ trên phần còn lại của bàn phím. Đó là một ý tưởng hay nhưng sẽ là một tính năng thực sự độc đáo nếu Lenovo có thể sao lưu chức năng này bằng bộ keycap.

Bàn phím rất tuyệt. Bàn di chuột là một câu chuyện khác. Nếu có một nhược điểm lớn mà tôi gặp phải với Legion 9i thì đó là bàn di chuột quá nhỏ. Tương tự như Alienware x14 R2 và x16, có các lỗ thông hơi ở phía trên mặt bàn phím, khiến bàn phím và trackpad bị đẩy xuống về phía bạn. Bàn di chuột gặp vấn đề ở đây vì nó chật chội ở rìa của Legion 9i. Tôi liên tục thấy mình bay khỏi trackpad, điều đó thật đáng tiếc.

Lenovo Legion 9i: Màn hình

Legion 9i có thể có màn hình máy tính xách tay tốt nhất mà tôi từng thấy. Máy duy nhất khác đang chạy là Asus ROG Zephyrus M16 với màn hình LED mini, nhưng máy của Lenovo cũng tốt tương đương, nếu không muốn nói là tốt hơn một chút. Nó sử dụng đèn LED mini để tăng độ sáng và là một trong những hình ảnh HDR tốt nhất bạn có thể tìm thấy trên máy tính xách tay. Thiếu một chiếc máy tính xách tay chơi game OLED – và không có nhiều chiếc ở đó – đây là hình ảnh đẹp nhất bạn có thể tìm thấy trên một chiếc máy chơi game.

Hãy bắt đầu với một số thông số kỹ thuật cơ bản. Đây là màn hình 16 inch, tỷ lệ 16:10 với độ phân giải rất kỳ lạ: 3.200 x 2.000. Lenovo gọi đó là 3,2K và nó hoạt động với mật độ điểm ảnh là 236 pixel mỗi inch (ppi). Nó đi trước Surface Laptop Studio 2 và chỉ sau MacBook Pro 14, vì vậy bạn sẽ có được một màn hình rất sắc nét có thể phù hợp với cả những máy tính xách tay phổ thông cao cấp.

Tuy nhiên, đó thực sự là phần ít thú vị nhất của màn hình. Lenovo tuyên bố nó có thể đạt độ sáng tối đa 1.200 nits và được chứng nhận với DisplayHDR 1000 của VESA. Tôi đã đo được độ sáng tối đa là 606 nits, nhưng đó là đối với phần màn hình lớn hơn nhiều. Bất chấp điều đó, điều đó vẫn vượt xa những gì bạn sẽ tìm thấy ở hầu hết các máy tính xách tay.

Lenovo có thể đạt được độ cao như vậy nhờ đèn LED mini, cho phép 1.536 vùng mờ cục bộ trên màn hình. Nó cũng hoạt động. Lenovo quảng cáo tỷ lệ tương phản là 1.000.000:1 và mặc dù tôi đo được ở mức 750.000:1 nhưng điều đó thực sự không thành vấn đề. Màn hình tạo ra mức độ màu đen hoàn hảo, nghĩa là bạn có tỷ lệ tương phản cực cao, đặc biệt đối với HDR.

Sự đánh đổi ở đây là độ chính xác của màu sắc. Màn hình bao phủ 100% không gian màu sRGB và 97% không gian DCI-P3 mở rộng, nhưng nó có lỗi màu 2,6. Lý tưởng nhất là bạn muốn thấy lỗi dưới 2. Với hiệu chỉnh, đây là màn hình hiển thị hấp dẫn dành cho người sáng tạo nhưng rõ ràng nó được điều chỉnh để chơi game và sử dụng phương tiện ngay từ đầu.

Lenovo Legion 9i: Hiệu năng CPU

Core i9-13980HX bên trong Legion 9i là CPU máy tính xách tay mạnh nhất của Intel hiện có. Đó là con chip 24 nhân có 8 lõi hiệu suất và 16 lõi hiệu suất cho tổng số 32 luồng và có thể đạt tốc độ 5,6 GHz. Điểm chuẩn của tôi cho thấy nó vẫn là một CPU quái vật, ngay cả khi AMD’s Ryzen 9 7945X3D có thể đưa ra một số con số ấn tượng.

Bắt đầu với Geekbench 6, bạn có thể thấy số lượng lõi khổng lồ trong Legion 9i đánh bại mọi thứ ở hiệu suất đa lõi. Tuy nhiên, điều đó không chuyển sang Cinebench R23, trong đó các lõi mạnh hơn có sẵn trong Strix Scar 17 đã giành chiến thắng trong bài kiểm tra với tỷ số khá cao. Tuy nhiên, Legion 9i vẫn đi trước mọi thứ khác.

Hiệu suất lõi đơn là một câu chuyện khác. Intel chiếm ưu thế ở đây, đặc biệt là trong Geekbench 6. Legion 9i đứng đầu bảng xếp hạng trong cả hai bài kiểm tra này, mặc dù các chip Intel khác cũng gần bằng Cinebench.

Điều đó chuyển thành hiệu suất thực tế như thế nào? Legion 9i không thể đánh bại Strix Scar 17 trong Premiere Pro, nhưng nó vẫn bỏ xa một máy tính xách tay phổ thông cao cấp như Lenovo ThinkPad P1 Gen 6.

Bạn cũng có thể đi xa hơn. Thông qua Lenovo Advantage, bạn có các tùy chọn ép xung CPU và GPU để có hiệu suất cao hơn và chúng đã đứng đầu bảng xếp hạng.

Lenovo Legion 9i: Hiệu suất chơi Game

Lenovo Legion 9i trước hết là một chiếc máy tính xách tay chơi game — và là một trong những chiếc máy tính xách tay nhanh nhất mà tôi từng thử nghiệm. Để so sánh, hãy nhìn vào biểu đồ 3DMark Time Spy bên dưới. Legion 9i có lõi cao hơn cả Asus Scar 17 với Ryzen 9 7945HX3D, đây là máy tính xách tay chơi game nhanh nhất mà chúng tôi đã thử nghiệm trước đây.

Điều đáng ngạc nhiên về hiệu suất này không phải là nó có thể cạnh tranh với các máy tính xách tay hàng đầu như Scar 17, mà là Legion 9i làm được điều đó khi nhỏ hơn và nhẹ hơn. Việc làm mát bằng chất lỏng có vẻ giống như một mánh lới quảng cáo tiếp thị, nhưng nó cho phép Legion 9i thực sự bước vào đẳng cấp thay thế máy tính để bàn mà không bao giờ có cảm giác như vậy.

Lenovo cũng tận dụng được tất cả sức mạnh đó. Thay vì sử dụng màn hình 1080p nhanh hoặc màn hình 4K chậm, Legion 9i cho cảm giác được điều chỉnh hoàn hảo với màn hình 3,2K. Ở chế độ Cân bằng, bạn đang xem tốc độ trên 60 khung hình mỗi giây (khung hình / giây) với tất cả cài đặt được tối đa hóa, ngay cả trong các trò chơi như Cyberpunk 2077. Ở chế độ Hiệu suất, máy tính xách tay thường đạt trên 100 khung hình / giây. Đó là hiệu suất thực sự ấn tượng khi xem xét độ phân giải này.

Hiệu suất vượt trội đến mức việc dò tia trở thành khả năng thực sự. Trong Returnal, bạn có thể tăng tối đa mọi thứ, bao gồm cả dò tia, ở độ phân giải gốc trong khi vẫn đạt 90 khung hình/giây. Cyberpunk 2077 đang cung cấp 27 khung hình / giây. Bản thân nó không thể chơi được nhưng nó nhanh ngang với RTX 4080 trên máy tính để bàn ở 4K.

Bạn cũng có sẵn Deep Learning Super Sampling 3 (DLSS 3) của Nvidia tại đây. Với DLSS 3, Cyberpunk 2077 cũng đạt tới tốc độ 90 fps. Tôi thậm chí còn thử chế độ dò đường cực kỳ khắt khe của Cyberpunk 2077 với DLSS 3 và đạt tốc độ trên 60 khung hình/giây. Điều đó đã được tối đa hóa hoàn toàn và bao gồm tính năng Tái tạo Ray mới của Nvidia.

Legion 9i không khiến bạn phải hy sinh hiệu suất để có được tính di động của nó. Đây là một trong những máy tính xách tay chơi game nhanh nhất mà tôi đã thử nghiệm và thậm chí nó có thể khiến hầu hết các máy tính để bàn phải xấu hổ. Quan trọng hơn, máy tính xách tay không hy sinh các lĩnh vực khác để đạt được mục tiêu về hiệu suất. Đó là trải nghiệm chơi game tuyệt vời nếu bạn đang sử dụng chính máy tính xách tay cũng như trải nghiệm chơi game đỉnh cao nếu bạn kết nối màn hình ngoài với cổng HDMI 2.1.

Lenovo Legion 9i: Pin

Với lượng điện năng mà Legion 9i sở hữu, không có gì ngạc nhiên khi thời lượng pin của nó bị ảnh hưởng. Trong thử nghiệm duyệt web của chúng tôi, máy chỉ hoạt động được hai tiếng rưỡi kể từ khi sạc, đây là một trong những điểm thấp nhất mà chúng tôi ghi được. Tuy nhiên, nó không đến như một cú sốc.

Nó gần giống với thời lượng pin mà tôi đã thấy với Asus Scar 17 và ít hơn khoảng nửa giờ so với Alienware x16. Legion 9i không chỉ sử dụng các thành phần ngốn điện nhất của Nvidia và Intel mà còn sử dụng màn hình mini-LED cực sáng. Điều đó sẽ làm giảm tuổi thọ pin.

Không có gì ngạc nhiên khi thời lượng pin của chiếc máy tính xách tay này không phải là điểm mạnh của nó.

Điểm đáng chú ý trên nắp của Legion 9i là máy tính xách tay này được trang bị hai bộ sạc. Bạn có bộ sạc GaN 330W khổng lồ mà bạn sẽ muốn cắm để chơi game, đồng thời cũng có bộ sạc USB-C 140W di động có tốc độ cực nhanh để nạp đầy máy. Tôi thích chức năng kép được hiển thị ở đây, mang lại cho bạn tính di động và sức mạnh mà không cần phụ thuộc vào một cổng hoặc bộ sạc duy nhất.

Bộ sạc USB-C 140W sẽ không phát huy được toàn bộ sức mạnh của Legion 9i, nhưng nó vẫn đủ năng lượng để cho phép bạn chơi các trò chơi nhẹ hơn khi đang di chuyển.

Lenovo Legion 9i: Quyết định

Tôi đã xem xét rất nhiều máy tính xách tay chơi game, nhiều trong số đó thuộc loại thay thế máy tính để bàn và có giá trên 3.000 USD. Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ đánh giá một máy tính xách tay chơi game thực sự xứng đáng với mức giá đó. Luôn có một nhược điểm và có cảm giác như bạn đang phải trả giá cho lợi nhuận ngày càng giảm của phần cứng cao cấp.

Lenovo Legion 9i là một ngoại lệ. Đây là chiếc máy tính xách tay cao cấp đầu tiên tôi từng chạm vào và thực sự xứng đáng với mức giá cao cấp của nó. Nó tập trung vào việc trở thành một chiếc máy tính xách tay tốt cũng như tập trung vào hiệu suất cao nhất và nó vượt trội trên cả hai mặt.

Có một vài nhược điểm rất nhỏ ở đây. Đầu tiên, trackpad hơi nhỏ và đó có lẽ là vấn đề lớn nhất của tôi với Legion 9i. Độ chính xác màu sắc ban đầu cũng không cao, nhưng tôi sẽ coi đó là trải nghiệm HDR đáng kinh ngạc mà màn hình mang lại. Đó là những gì tôi có thể nghĩ ra nhiều nhất và đó là những lời phàn nàn rất nhỏ khi bạn tính đến việc Legion 9i phải cung cấp bao nhiêu thứ khác. Đó là một chiếc máy tính xách tay đặc biệt và nếu bạn thấy mình đang cần một chiếc máy tính để bàn thay thế thực sự thì đây là chiếc bạn nên mua.

Trả lời