blog

VPN so với Proxy: Sự khác biệt là gì?

Cả proxy và VPN đều cho phép bạn thay đổi cách thế giới bên ngoài cảm nhận lưu lượng truy cập web của bạn, nhưng về cơ bản chúng là những công nghệ khác nhau. Chúng tôi giải thích cái nào phù hợp với bạn.

Trong khi VPN chiếm ưu thế trong cuộc thảo luận về quyền riêng tư, có một công nghệ tương tự chưa nhận được sự chú ý tương tự: proxy khiêm tốn. Chúng tôi đã hỏi các chuyên gia từ hai nhà cung cấp VPN hàng đầu về sự khác biệt là gì và liệu bạn có cần một, cả hai hay không. Đúng là cả hai công ty đều quan tâm đến việc quảng bá dịch vụ VPN, nhưng họ vẫn là chuyên gia về cách thức hoạt động của các sản phẩm bảo mật. Hơn nữa, hầu hết các dịch vụ VPN đều cung cấp proxy dưới dạng tiện ích mở rộng trình duyệt với dịch vụ VPN của họ.

Nếu bạn tìm kiếm “proxy tốt nhất”, bạn sẽ tìm thấy toàn bộ danh mục sản phẩm không phải là những gì chúng ta đang nói đến ở đây. Nhiều công ty quảng cáo quyền truy cập vào mạng proxy của họ và lượng lớn địa chỉ IP khả dụng, nhiều hơn những gì người tiêu dùng hàng ngày cần. Họ quảng cáo tiện ích của mình trong việc thu thập dữ liệu và chạy nhiều tài khoản truyền thông xã hội – điều này có vẻ hơi mờ ám. Chúng tôi chưa xem xét các công ty này nhưng chúng tôi tin tưởng rằng họ không phải là lựa chọn tốt cho những người tiêu dùng muốn cải thiện quyền riêng tư trực tuyến của họ (hoặc thậm chí giả mạo vị trí của họ để phát trực tuyến video).

1. Proxy là gì? (Gợi ý: Đây không phải là VPN)

Vậy, chúng ta có ý gì khi so sánh VPN và proxy? Proxy giống như anh em họ với VPN. Giống như VPN, proxy định tuyến lại lưu lượng truy cập web của bạn để làm cho nó trông như thể nó đến từ một nơi khác, ẩn địa chỉ IP thực của bạn trong quá trình này. Kiril Mikulskij, Trưởng nhóm Kỹ thuật Mạng tại NordVPN, giải thích rằng proxy hoạt động bằng cách “truyền lưu lượng truy cập của bạn giữa máy khách và máy chủ proxy bằng cách gói gọn nó trong một loại tiêu đề bên ngoài nào đó”. Giống như VPN, proxy sẽ gửi lưu lượng truy cập web của bạn đến máy chủ proxy, Mikulskij cho biết, máy chủ này sẽ đưa nó trở lại internet.

Mikulskij cho biết VPN bổ sung thêm các lớp cho quy trình cơ bản này. “VPN hoạt động theo cách tương tự nhưng ngoài tính năng đóng gói, chúng tôi thêm mã hóa theo mặc định và đảm bảo các gói được xác thực.”

Với VPN, bạn có thể chắc chắn một cách hợp lý rằng tất cả lưu lượng truy cập web của mình đều được mã hóa, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng với proxy. Laurent Fasnacht, người đứng đầu bộ phận R&D tại Proton VPN, giải thích rằng proxy sử dụng giao thức SOCKS và HTTP không mã hóa lưu lượng truy cập của người dùng. Proxy SSL hoặc HTTPS, chứ không phải proxy HTTP chuyển tiếp tới HTTPS, có mã hóa lưu lượng truy cập của người dùng.

Fasnacht cho biết: “Tôi thực sự khuyên bạn không nên sử dụng proxy không được mã hóa vì chúng không cung cấp bất kỳ sự bảo vệ nào”. “Ngày nay, mã hóa phải là tiêu chuẩn cho bất kỳ dịch vụ nào. Hoàn toàn không có lý do gì để không sử dụng nó.”

Một điểm khác biệt chính là cách thực hiện các kết nối. Fasnacht cho biết: “Với máy chủ VPN, nó giống như một đường hầm sẽ ở đó”. Các kết nối VPN thường được xử lý ở cấp hệ điều hành và áp dụng cho tất cả lưu lượng truy cập web từ máy của bạn. “Bất cứ khi nào máy tính của bạn muốn gửi một số lưu lượng truy cập, nó sẽ đi qua đường hầm [VPN].”

Một proxy thì khác. Mikulskij giải thích rằng mỗi ứng dụng đều yêu cầu kết nối proxy riêng. Trong điều kiện thực tế, kết nối proxy để xử lý lưu lượng truy cập trình duyệt của bạn sẽ không hoạt động đối với ứng dụng khác trên máy của bạn. Điều này để lại nhiều cơ hội cho lưu lượng truy cập web rời khỏi máy của bạn bên ngoài kết nối proxy.

2. Bạn có cần proxy không?

Cả hai chuyên gia VPN đều đồng ý rằng VPN thực hiện công việc tốt hơn trong việc che giấu lưu lượng truy cập web và bảo vệ quyền riêng tư của bạn. Tuy nhiên, có một số cách sử dụng proxy, tùy thuộc vào mục đích bạn đang cố gắng thực hiện.

Fasnacht cho biết mặc dù VPN mã hóa tất cả lưu lượng truy cập từ máy của bạn nhưng chúng thường yêu cầu quyền cấp cao hơn để thực hiện việc đó. Tuy nhiên, proxy có thể được thiết lập mà không cần bất kỳ quyền đặc biệt nào. Có một số trang web trên web hoạt động như proxy, nơi bạn nhập URL và duyệt trang đích thông qua trang proxy trong trình duyệt của mình. Bạn có thể nhớ lại những điều này từ một thanh niên liều lĩnh đã cố gắng vượt qua các hạn chế về kết nối internet ở trường trung học của bạn.

Mikulskij cũng lưu ý rằng nếu tất cả những gì bạn quan tâm là bỏ chặn các trang web, thay đổi địa chỉ IP công cộng hoặc làm cho lưu lượng truy cập của bạn xuất hiện như thể nó đến từ một nơi khác, thì bạn có thể thực hiện việc này nhanh chóng và dễ dàng bằng proxy. Ông đã chỉ ra rằng nhiều VPN cung cấp nhiều máy chủ ở các vị trí khác nhau cũng như các công cụ bảo mật bổ sung khiến chúng có khả năng hấp dẫn hơn.

Cả Fasnacht và Mikulskij cũng đồng ý rằng việc sử dụng đồng thời VPN và proxy là vô nghĩa. Chỉ định tuyến lưu lượng truy cập web thông qua VPN sẽ luôn làm giảm tốc độ và hiệu suất, đồng thời việc thêm lớp phức tạp từ proxy sẽ khiến nó trở thành công thức dẫn đến hiệu suất kém.

Tại PCMag, chúng tôi chưa xem xét bất kỳ dịch vụ proxy độc lập nào. Tuy nhiên, một số dịch vụ VPN cung cấp plug-in trình duyệt thực sự là proxy. Những thứ này cho phép bạn gửi lưu lượng truy cập trình duyệt của mình (và chỉ lưu lượng truy cập trình duyệt của bạn) đến máy chủ proxy và thay đổi địa chỉ IP công cộng của bạn.

3. Cách chọn giữa VPN và proxy

Với các sản phẩm bảo mật và quyền riêng tư, thường khó có thể phân biệt được đâu là hoạt động tiếp thị đơn thuần và sản phẩm sẽ thực sự mang lại lợi ích gì cho bạn.

Fasnacht nói: “Đối với tôi, hơi khó chịu khi, với tư cách là một người làm công nghệ, tôi thấy mọi người đưa ra những lựa chọn sai lầm vì quảng cáo, vì những lời giải thích tồi”. Ông gợi ý rằng người tiêu dùng nên nỗ lực nghiên cứu sản phẩm, ngay cả khi việc nghiên cứu đó phức tạp. Tìm hiểu những gì một sản phẩm có thể làm và hiểu rõ mục đích sử dụng của nó ngay từ đầu sẽ hướng người tiêu dùng đến những lựa chọn tốt hơn—đặc biệt là khi sản phẩm được tặng miễn phí.

Điều đó đặc biệt đúng đối với các dịch vụ VPN và proxy, những dịch vụ này có khả năng giám sát hoạt động trực tuyến của bạn nhằm mục đích quảng cáo hoặc các mục đích bất chính khác. Đặc biệt, các sản phẩm miễn phí cần được xem xét kỹ lưỡng vì chúng cần kiếm tiền từ đâu đó để tiếp tục hoạt động.

Fasnacht cho biết, hiểu rõ chức năng của sản phẩm bạn đang sử dụng là điều cần thiết cũng như biết sản phẩm đó kiếm tiền như thế nào. Điều đó đặc biệt đúng nếu nó không tốn bất cứ chi phí nào. “Nếu nó miễn phí,” Fasnacht nói, “Tại sao nó lại miễn phí?”

Nếu bạn muốn biết thêm chi tiết về từng giải pháp này, hãy xem Proxy là gì và Bạn có cần một cái không? và Tại sao bạn cần VPN cũng như Cách chọn VPN phù hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *