blog, Laptop

Đánh giá Lenovo ThinkPad L15 Gen 4

ƯU ĐIỂM

  • Điển hình là bàn phím ThinkPad tuyệt vời
  • Một loạt các cổng
  • Tương đối gọn gàng và nhẹ nhàng

NHƯỢC ĐIỂM

  • Gía thành cao
  • Màn hình IPS 1080p không ấn tượng
  • Hiệu năng vừa đủ

THÔNG SỐ LENOVO THINKPAD L15 GEN 4

Laptop ClassBusiness, Desktop Replacement
ProcessorIntel Core i7-1365U
RAM (as Tested)16 GB
Boot Drive TypeSSD
Boot Drive Capacity (as Tested)512 GB
Screen Size15.6 inches
Native Display Resolution1920 by 1080
Touch Screen
Panel TechnologyIPS
Variable Refresh SupportNone
Screen Refresh Rate60 Hz
Graphics ProcessorIntel UHD Graphics
Wireless NetworkingWi-Fi 6E, Bluetooth
Dimensions (HWD)0.78 by 14.2 by 9.3 inches
Weight3.91 lbs
Operating SystemWindows 11 Pro
Tested Battery Life (Hours:Minutes)13:45

Lenovo bán các máy tính xách tay dành cho doanh nhân ThinkPad khác nhau có giá trị bằng nửa bảng chữ cái. Một số tên gọi—như ThinkPad X1 dành cho máy tính siêu nhẹ cao cấp, ThinkPad T dành cho mẫu máy doanh nghiệp phổ thông và ThinkPad P dành cho máy trạm di động—là đủ rõ ràng. Những dòng khác như dòng ThinkPad L thì mờ nhạt hơn—Lenovo gọi chúng là “những thiết bị có giá trị với những tính năng giàu năng suất”. Điều đó đặt ThinkPad L15 Gen 4 (bắt đầu từ $663,30; $1,588,33 khi được thử nghiệm) ở đâu đó giữa cấp độ cơ bản và doanh nghiệp. Đó là một chiếc máy có khả năng hoạt động tốt nhưng có thiết kế khá cũ kỹ và không thực sự đáng giá như đã được thử nghiệm. Thay vào đó, chúng tôi khuyên bạn nên kiểm tra các đối thủ cạnh tranh, bao gồm cả dòng ThinkPad E giá rẻ của Lenovo và dòng ThinkBook dành cho văn phòng nhỏ.

Cấu hình và thiết kế: Chọn CPU của bạn

ThinkPad L15 là máy tính xách tay đa năng 15,6 inch có sẵn ở cả hai dòng Intel và AMD, loại sau có giá khởi điểm là 822,90 USD với bộ xử lý Ryzen 3 Pro trong khi cấu hình Intel rẻ nhất là Core i3 có giá 633,30 USD. Cả hai đều có Windows 11 Home và màn hình không cảm ứng full HD (1.920 x 1.080 pixel) ở độ sáng mờ 250 nits.

Đơn vị đánh giá của chúng tôi (model 21H3004JUS) nâng cấp lên Core i7-1365U (hai lõi Hiệu suất, 8 lõi Hiệu quả, 12 luồng) với công nghệ quản lý CNTT vPro của Intel; RAM 16GB; ổ cứng thể rắn NVMe 512GB; Windows 11 Pro; và màn hình cảm ứng full HD 300 nit. Đó là 1.588,33 USD tại B&H hoặc 1.622,99 USD tại CDW, đây không phải là mức mà chúng tôi gọi là một món hời. Máy tính xách tay dành cho doanh nhân luôn có giá cao hơn so với các máy tiêu dùng, nhưng chi tiêu hơn 1.500 USD ngày nay sẽ mua cho bạn 1TB dung lượng lưu trữ hoặc có lẽ là một màn hình OLED sống động hơn thay vì màn hình IPS.

Được bọc trong nhựa ABS màu đen Thunder, ThinkPad L15 Gen 4 có kích thước 0,78 x 14,2 x 9,3 inch và nặng 3,91 pound. HP EliteBook 865 G9 16 inch có kích thước 0,76 x 14,1 x 9,9 inch và có cùng trọng lượng; Dell Inspiron 15 tiết kiệm có mái tóc dày hơn nhưng nhẹ hơn một phần tư pound so với Lenovo.

Mặc dù bạn sẽ thấy hơi cong nếu bạn nắm vào các góc màn hình hoặc nhấn mạnh vào bàn phím, nhưng L15 và các dòng ThinkPad khác đã vượt qua các bài kiểm tra tra tấn MIL-STD 810H về các mối nguy hiểm khi di chuyển như sốc, rung và nhiệt độ cực cao, do đó bạn không gặp rủi ro của một chiếc máy tính xách tay mỏng manh rơi ra từng mảnh. Webcam có màn trập trượt riêng tư; Tính năng nhận dạng khuôn mặt IR và đầu đọc dấu vân tay được tích hợp trong nút nguồn cung cấp cho bạn hai cách để bỏ qua việc nhập mật khẩu bằng Windows Hello.

Hầu hết các cổng của hệ thống đều nằm ở sườn trái, bao gồm Ethernet, HDMI, giắc âm thanh, SmartCard tùy chọn và hai cổng USB-C phù hợp với bộ chuyển đổi AC—một USB 3.2, cổng Thunderbolt 4 còn lại. Bạn sẽ tìm thấy một USB 3.2 Loại A, khe cắm thẻ nhớ microSD và khe khóa bảo mật ở bên phải và khe cắm thẻ SIM tùy chọn cho băng thông rộng di động ở phía sau. Wi-Fi 6E và Bluetooth xử lý các kết nối không dây.

Sử dụng Lenovo ThinkPad L15: Đáng cân nhắc dù chỉ dành cho bàn phím

Webcam 1080p của máy tính xách tay hoạt động với cả ứng dụng Windows Camera—hỗ trợ các cải tiến gần đây như tự động tạo khung hình và làm mờ nền—và Lenovo View, một chương trình tối ưu hóa chất lượng video cho ánh sáng xung quanh và nguồn điện AC hoặc pin. Nó chụp được những hình ảnh đủ ánh sáng và đầy màu sắc (nếu lấy nét hơi mềm) mà hầu như không có nhiễu hoặc tĩnh.

Cùng với thử nghiệm MIL-STD 810H, ThinkPad được biết đến với bàn phím. Giống như những người anh em của nó, bàn phím có đèn nền của L15 mượt mà và thoải mái như thao tác nhập liệu của máy tính xách tay, với bố cục mẫu mực bao gồm các phím Home, End, Page Up và Page Down thực sự; các phím tắt ở hàng trên cùng, bao gồm các phím để thực hiện và kết thúc cuộc gọi Microsoft Teams; và bàn phím số kích thước đầy đủ ở bên phải. Nếu bạn không thể điều chỉnh vị trí phím Fn của Lenovo ở bên trái Ctrl ở góc dưới bên trái, bạn có thể hoán đổi chúng bằng phần mềm Lenovo Vantage được cung cấp.

Cảm giác gõ phím là hạng nhất, yên tĩnh nhưng linh hoạt và phản hồi nhanh. Bộ điều khiển con trỏ có thể chọn giữa bàn di chuột (với một cú nhấp chuột hơi rỗng nhưng thoải mái) và cần điều khiển mini TrackPoint của Lenovo được nhúng trong bàn phím với ba nút chuột bên dưới thanh dấu cách. Các nút bấm lớn và dễ nhấn, mặc dù chúng làm nhỏ kích thước của bàn di chuột một chút.

Âm thanh từ lưới loa phía trên bàn phím không quá lớn, mặc dù nó sẽ lấp đầy một căn phòng ở mức âm lượng cao nhất và âm trầm ngắn. Nhưng nó rõ ràng và dễ nghe với các nhạc cụ sắc nét; bạn có thể tạo ra các bản nhạc chồng chéo. Phần mềm Dolby Access cung cấp các cài đặt trước động, trò chơi, âm nhạc, phim và giọng nói, bộ chỉnh âm và khử tiếng ồn micrô. Cài đặt nhạc nghe có vẻ đầy đặn hơn những phần còn lại nhưng hơi trống rỗng.

Trong một hoặc hai năm qua, màn hình 15,6 inch, tỷ lệ khung hình 16:9 đã thu hút sự chú ý đến các tấm nền 16 inch, tỷ lệ 16:10 cao hơn một chút và công nghệ IPS cổ điển cho màn hình OLED với độ tương phản cao hơn và màu sắc đậm hơn. ThinkPad L15 đi đầu xu hướng với độ phân giải 1.920 x 1.080, tôi không thấy điều đó có gì sai đối với các ứng dụng văn phòng và năng suất phổ thông. Góc nhìn rộng, độ tương phản khá và màu sắc không tệ.

Tuy nhiên, chúng rất bình thường. Chúng tôi đã thấy rất nhiều máy tính xách tay giá trung bình có màu sắc đẹp hơn và độ phân giải sắc nét hơn đến nỗi màn hình cảm ứng của L15 trông mờ nhạt khi so sánh, đặc biệt là vì nó không đặc biệt sáng. Nền trắng sạch sẽ thay vì xám, nhờ khả năng nghiêng màn hình về phía sau bao xa tùy thích, nhưng hiệu ứng tổng thể không gây ấn tượng.

Lenovo Vantage tập trung cài đặt hệ thống và Dolby Audio, cập nhật phần mềm, bảo mật Wi-Fi và các thông tin nhỏ như đóng băng bàn phím, bàn di chuột và màn hình cảm ứng trong một hoặc hai phút trong khi bạn lau sạch.

Thử nghiệm Lenovo ThinkPad L15: Cuộc chạy đua của Mill

Gần đây, chúng tôi không thấy nhiều máy tính xách tay dành cho doanh nhân 15,6 inch, vì vậy những so sánh điểm chuẩn của chúng tôi không phải là đối thủ cạnh tranh chính xác. HP Envy x360 15.6 là một chiếc máy tính mui trần dành cho người tiêu dùng, không phải một chiếc vỏ sò dành cho công ty, trong khi EliteBook 865 G9 của công ty đó là một chiếc máy dành cho doanh nhân 16 inch. Dell XPS 15 có các thành phần có công suất cao hơn và thiên về tạo nội dung hơn là trình quản lý bảng tính và báo cáo. Vị trí cuối cùng của chúng tôi thuộc về ThinkPad E16 của Lenovo, một thiết bị ổn định có vị trí hơi khác mà chúng tôi đã đánh giá ngay trước mẫu máy này.

Kiểm tra cấu hình hệ thống

PROCESSORGRAPHICSRAMSTORAGE
Lenovo ThinkPad L15 Gen 4 (2023)Intel Core i7-1365UIntel UHD Graphics16GB512GB SSD
Dell XPS 15 (9530)Intel Core i7-13700HNvidia GeForce RTX 4070 (8GB)32GB1TB SSD
HP EliteBook 865 G9AMD Ryzen 7 Pro 6850U (2.7GHz)AMD Radeon Graphics16GB512GB SSD
HP Envy x360 15.6 (2023)AMD Ryzen 7 7730 (2.0GHz)AMD Radeon Graphics16GB1TB SSD
Lenovo ThinkPad E16 Gen 1 (2023)Intel Core i5-1335UIntel Iris Xe Graphics16GB512GB SS

Kiểm tra năng suất

Chúng tôi chạy các tiêu chuẩn năng suất chung giống nhau trên cả hệ thống di động và máy tính để bàn. Thử nghiệm đầu tiên của chúng tôi là PCMark 10 của UL, mô phỏng nhiều quy trình làm việc văn phòng và năng suất trong thế giới thực để đo hiệu suất hệ thống tổng thể và cũng bao gồm một bài kiểm tra lưu trữ phụ cho ổ đĩa chính.

Ba điểm chuẩn khác của chúng tôi tập trung vào CPU, sử dụng tất cả các lõi và luồng có sẵn, để đánh giá mức độ phù hợp của PC đối với khối lượng công việc đòi hỏi nhiều bộ xử lý. Cinebench R23 của Maxon sử dụng công cụ Cinema 4D của công ty đó để hiển thị một cảnh phức tạp, trong khi Geekbench 5.4 Pro từ Primate Labs mô phỏng các ứng dụng phổ biến, từ kết xuất PDF và nhận dạng giọng nói đến học máy. Cuối cùng, chúng tôi sử dụng bộ chuyển mã video nguồn mở HandBrake 1.4 để chuyển đổi video clip dài 12 phút từ độ phân giải 4K sang 1080p (thời gian càng thấp thì càng tốt).

Cuối cùng, chúng tôi chạy PugetBench cho Photoshop của nhà sản xuất máy trạm Puget Systems, sử dụng Creative Cloud phiên bản 22 của trình chỉnh sửa hình ảnh nổi tiếng của Adobe để đánh giá hiệu suất của PC trong việc tạo nội dung và các ứng dụng đa phương tiện. Đó là một tiện ích mở rộng tự động thực hiện nhiều tác vụ Photoshop chung và được tăng tốc bằng GPU, từ mở, xoay, thay đổi kích thước và lưu hình ảnh cho đến áp dụng mặt nạ, tô chuyển màu và bộ lọc.

Kiểm tra năng suất và sáng tạo nội dung

ThinkPad L15 dễ dàng đứng đầu với 4.000 điểm trong PCMark 10, cho thấy năng suất hiệu quả đối với các tác vụ thông thường như Word và Excel, nhưng nó không gây ấn tượng ở những nơi khác — nó xếp cuối cùng trong các bài kiểm tra CPU của chúng tôi mặc dù có Core i7 đến Core i5 của mẫu E16. Đó là một đối tác tốt trong ngày làm việc, nhưng đừng tìm đến nó để tạo nội dung có yêu cầu cao hoặc chỉnh sửa đa phương tiện.

Kiểm tra đồ họa

Chúng tôi thử nghiệm đồ họa PC Windows với hai mô phỏng chơi game DirectX 12 từ 3DMark của UL, Night Raid (khiêm tốn hơn, phù hợp với máy tính xách tay có đồ họa tích hợp) và Time Spy (cầu cao hơn, phù hợp với các giàn chơi game có GPU rời).

Để kiểm tra thêm về đồ họa, chúng tôi cũng chạy hai bài kiểm tra từ điểm chuẩn GPU đa nền tảng GFXBench 5, bài kiểm tra này nhấn mạnh cả các quy trình cấp thấp như tạo họa tiết và kết xuất hình ảnh giống như trò chơi ở cấp độ cao. Các thử nghiệm 1440p Aztec Ruins và 1080p Car Chase, được hiển thị ngoài màn hình để phù hợp với các độ phân giải màn hình khác nhau, thực hiện đồ họa và đổ bóng điện toán bằng cách sử dụng giao diện lập trình OpenGL và cách sắp xếp phần cứng tương ứng. Càng nhiều khung hình trên giây (fps) thì càng tốt.

Kiểm tra đồ họa và chơi game

Bảng thông số kỹ thuật của Intel cho biết Core i7-1365U là “Intel Iris Xe Graphics đủ điều kiện”, nhưng điểm chuẩn của chúng tôi và Trình quản lý thiết bị Windows đã báo cáo rằng ThinkPad L15 có Đồ họa Intel UHD tích hợp cũ hơn, thậm chí còn chậm hơn. Nó cho thấy, khi L15 đứng sau Core i5 của Lenovo trong khi Dell, đối thủ duy nhất có GPU rời, đã giành chiến thắng. ThinkPad phù hợp để truyền phát video nhưng không phù hợp để thiết kế, kết xuất hoặc chơi game nghiêm túc.

Kiểm tra pin và màn hình

Chúng tôi kiểm tra thời lượng pin của máy tính xách tay bằng cách phát tệp video 720p được lưu trữ cục bộ (phim mã nguồn mở Tears of Steel của Blender) với độ sáng màn hình ở mức 50% và âm lượng ở mức 100%. Chúng tôi đảm bảo pin được sạc đầy trước khi kiểm tra, tắt Wi-Fi và đèn nền bàn phím.

Để đánh giá thêm hiệu suất hiển thị, chúng tôi cũng sử dụng cảm biến hiệu chỉnh màn hình Datacolor SpyderX Elite và phần mềm Windows của nó để đo độ bão hòa màu của màn hình máy tính xách tay—bao nhiêu phần trăm gam màu hoặc bảng màu sRGB, Adobe RGB và DCI-P3 mà màn hình có thể hiển thị— và 50% và độ sáng cực đại tính bằng nits (candelas trên mét vuông).

Kiểm tra pin và màn hình

L15 mang lại thời lượng pin đáng nể, nhưng màn hình ở mức bình dân của nó đã bị màn hình OLED của Envy và XPS 15 đánh bại. Bạn sẽ tìm thấy sự sống ở công nghệ IPS – HP EliteBook cho thấy độ bao phủ màu và độ sáng gần bằng các mẫu OLED —nhưng không có nhiều ở màn hình cơ bản của hai chiếc ThinkPad.

Quyết định: Không nhiều lời phàn nàn, không nhiều lời khen ngợi

Bạn sẽ không tìm thấy nhiều máy tính xách tay Lenovo không đáng được giới thiệu và hầu như không có chiếc ThinkPad nào không được khuyên dùng. L15 Gen 4 có chất lượng xây dựng thương hiệu và bàn phím tuyệt vời, nhưng nó không phải là một sản phẩm nổi bật và màn hình của nó thật đáng thất vọng khi xem xét bước nhảy vọt hàng nghìn đô la giữa mẫu cơ bản và đơn vị đánh giá của chúng tôi. Những người mua nhóm doanh nghiệp sẽ hài lòng, nhưng các văn phòng nhỏ và doanh nhân cá nhân có thể làm tốt hơn, ngay cả khi không cần đến chiếc Lenovo ThinkPad X1 Carbon tốt nhất thế giới.​

Trả lời