blog, Laptop

Những máy tính xách tay tốt nhất – Cập nhật năm 2023 ​

Siêu di động, Năng suất, Chơi game, Hơn thế nữa

Số lượng các mẫu máy tính xách tay hiện có ngày nay thật đáng kinh ngạc. Để giúp bạn chọn một sản phẩm tiềm năng, chúng tôi đã thu hẹp một số máy di động tốt nhất trên thị trường hiện tại, từ các thiết bị Windows và Apple cao cấp cho đến các tùy chọn bình dân.

Hướng dẫn mua này xem xét các danh mục máy tính xách tay khác nhau, bao gồm cả các mẫu máy tính xách tay siêu di động và tập trung vào năng suất. Nó bao gồm một số phiên bản mới nhất của các mục yêu thích thông thường cùng với các mục hoàn toàn mới cũng như các lựa chọn hàng đầu từ máy tính xách tay chơi game tốt nhất của chúng tôi và các tính năng Chromebook tốt nhất.

Siêu di động tốt nhất

Apple MacBook Air M2

Nếu bạn không ác cảm với các sản phẩm của Apple và muốn có thiết bị siêu di động tốt nhất trên thị trường, hãy mua MacBook Air M2. Apple đã phát triển mạnh mẽ các máy tính xách tay của họ kể từ khi họ chuyển sang SoC dòng M và phiên bản mới nhất của Air thường xuyên được bình chọn là máy tính xách tay toàn diện tốt nhất hiện nay cho mọi người và thật dễ hiểu tại sao.

Bằng cách nào đó, Apple đã thu nhỏ MacBook Air xuống thêm 20% trong phiên bản mới nhất, khiến thiết kế lại phẳng hơn chỉ dày 0,44 inch và nặng 2,7 pound.

Màn hình True Tone 13,6 inch sáng sủa, đầy màu sắc và thực sự nổi bật (2560 x 1664, 500 nits). Ngoài ra còn có đầu nối MagSafe 3 để sạc, Touch ID, loa ấn tượng và bàn phím chuyển đổi cắt kéo có chiều cao đầy đủ mà những người đánh máy sẽ yêu thích. Bạn cũng có được một webcam 1080p ở phần notch màn hình được thừa nhận là gây chia rẽ.

 

 

 

Một lĩnh vực mà MacBook Air có điểm tương đồng với Dell XPS 13 và nhiều lĩnh vực khác thực sự đánh bại là hiệu năng, nhờ có silicon của Apple cung cấp năng lượng cho nó. Chip M2, với 8 lõi CPU và 8/10 lõi GPU, là một cỗ máy mạnh mẽ, bỏ xa các máy Windows có giá tương tự; Apple cho biết nó mạnh hơn 1,4 lần so với M1. Đây cũng là một SoC tiết kiệm năng lượng cao, mang lại thời lượng pin đáng kinh ngạc.

Nếu bạn muốn tận dụng tối đa máy, MacBook Air M2 có thể được trang bị bộ nhớ lên tới 24GB cũng như dung lượng lưu trữ 2TB (tiêu chuẩn 8GB / 512GB). Với mức giá 1.200 USD cho model cơ bản, MacBook Air đắt hơn trước và một số đối thủ cạnh tranh với Windows như Dell XPS 13. Giống như PC Windows đó, nó cũng chỉ có hai cổng Thunderbolt / USB 4 và không phải ai cũng là fan hâm mộ của nó. notch hoặc macOS. Tuy nhiên, MacBook Air M2 vẫn là sản phẩm vượt trội trong hạng mục này.

Bạn muốn tiết kiệm một số tiền khi phải trả giá bằng một thành tích nhỏ? Hãy dùng thử MacBook Air M1 mà Apple đang bán với giá từ 999 USD (Amazon hiện đang chào bán với giá chỉ 800 USD, đây là một mức giá tuyệt vời).

Người dùng Windows đang tìm kiếm một thiết bị siêu di động tuyệt vời nên xem danh mục máy tính xách tay Windows bên dưới.

Những thiết bị siêu di động Windows tốt nhất

Dell XPS 13 | HP Spectre x360 14

Có một người chiến thắng nổi bật khi nói đến máy tính xách tay siêu di động tốt nhất cho người dùng Windows: Dell XPS 13 một lần nữa đánh dấu vào tất cả các ô phù hợp. Trong lần lặp lại mới nhất, XPS mang đến một số điểm nhấn mới cho bữa tiệc, nhưng đây vẫn là thiết kế đẹp có khả năng thu hút mọi người.

XPS 13 mới thay thế phần kê tay bằng sợi carbon bằng bàn phím bằng nhôm và có tùy chọn màu Umber mới – màu tím nhạt/xám. Chất lượng xây dựng của khung máy mỏng và chắc chắn là tuyệt vời, mặc dù nó chỉ nặng 2,59 pound.

Dell XPS 13 vẫn có một trong những bàn phím tốt nhất so với bất kỳ máy tính xách tay nào, thời lượng pin gần như cả ngày từ đơn vị 51Wh và màn hình cạnh vô cực 16:10, 500 nit tập trung vào năng suất (1920 x 1200, 60Hz) được bao quanh bởi lớp mỏng. bezels với tùy chọn chức năng cảm ứng.

 

 

 

 

 

Về thông số kỹ thuật, máy tính xách tay của Dell đi kèm với Intel Core i5-1230U hoặc Core i7-1250U (cả 10 lõi/12 luồng), RAM lên tới 32 GB và dung lượng lưu trữ 1TB. Ngoài ra còn có đầu đọc dấu vân tay, camera IR 720p, Wi-Fi 6E, Bluetooth 5.2 và hai cổng USB-C Thunderbolt 4. Không có cổng 3,5 mm, nhưng bạn có bộ chuyển đổi tai nghe USB-C sang 3,5 mm. Người mua cũng có tùy chọn chọn Ubuntu thay vì Windows làm HĐH.

Trên hết, XPS 13 có giá khởi điểm chỉ 799 USD, khiến nó trở thành sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn sở hữu một chiếc máy đẹp, nhẹ, giá tốt, đủ mạnh để làm việc và học tập. Nếu bạn muốn mạnh hơn một chút và tùy chọn màn hình 3,5K hoặc UHD +, bạn có thể chọn Dell XPS 13 Plus đắt tiền hơn. Việc lựa chọn và thiết kế lại cổng hạn chế có thể không phù hợp với sở thích của mọi người, nhưng đây vẫn là máy tính xách tay Windows tốt nhất và là đối thủ mạnh của MacBook Air đắt tiền hơn.

Một sự thay thế tuyệt vời

HP Spectre x360 14

Màn hình OLED 13,5 inch, 3000 x 2000 pixel (tỷ lệ khung hình 3:2) sáng và sống động – một điều may mắn khi sử dụng bản lề 360 độ để biến nó thành máy tính bảng. Là một phần của gói, nó cũng bao gồm một bút cảm ứng có thể sạc lại được gắn vào cạnh bên của màn hình, kiểu iPad.

Bạn cũng nhận được hai cổng Thunderbolt 4, giắc cắm tai nghe, Intel Wi-Fi 6E, Bluetooth 5.2, loa Bang & Olufsen, webcam độ phân giải cao và không giống như một số máy tính xách tay khác, cổng USB Type-A. Nó đi kèm với một hub USB-C, bổ sung thêm hai cổng USB-A, một cổng HDMI và một USB-C để sạc qua.

Ở bên trong, nó đi kèm CPU Intel Core i7 (lên đến thế hệ thứ 13), RAM 16 GB, ổ SSD 1TB và pin 66 WHr sẽ hoạt động cả ngày. Không có tùy chọn cho card đồ họa chuyên dụng và mức giá khởi điểm 1.249 USD là những điểm tiêu cực duy nhất đối với Spectre x360, một chiếc máy tính xách tay vượt trội trong nhiều lĩnh vực.

Có lẽ máy tính xách tay Windows duy nhất khác có thể cạnh tranh với XPS 13 và Spectre x360 là Lenovo Yoga 9i Gen 7, một chiếc máy tính xách tay 2 trong 1 14 inch khác có màn hình OLED tuyệt đẹp. Nó có thể có nhiều tùy chọn thông số kỹ thuật hơn Spectre x360, nhưng nó không thể sánh được với thời lượng pin và thiết kế đẹp của mẫu HP. Nó cũng có giá khởi điểm cao hơn.

Máy tính xách tay ngân sách tốt nhất

Acer Swift 3 | Asus ZenBook 13 OLED

Điều quan trọng là phải cẩn thận khi chọn một chiếc máy tính xách tay giá rẻ, vì có một ngưỡng giá mà bất cứ thứ gì dưới đây đều được đảm bảo là một củ khoai tây. Tuy nhiên, Acer Swift 3 là một ngoại lệ hiếm hoi đối với quy tắc đó. Có một số tùy chọn thông số kỹ thuật để bạn chọn: Intel i5 hoặc i7 thế hệ thứ 11 hoặc 12; Ryzen 5 5625U hoặc Ryzen 7 5700U – nhưng Acer Swift 3 có giá khởi điểm thấp tới 568 USD khi được trang bị Core i7-1165G7.

Mức giá đó giúp bạn có được màn hình IPS 14 inch 1920 x 1080. Trả thêm một chút sẽ nâng cấp tùy chọn này lên tùy chọn 2560 x 1440 hoặc màn hình 13,5 inch 2256 x 1504 (tỷ lệ khung hình 3: 2), mặc dù cả ba đều đẹp và sáng. Swift 3 cũng có khung nhôm bóng bẩy và nhẹ. Điều này khiến nó trở nên lý tưởng cho sinh viên cũng như thời lượng pin cả ngày và hiệu năng ổn định.

 

Acer thậm chí còn trang bị cổng USB Type-C có hỗ trợ Thunderbolt 4 và đầu đọc dấu vân tay, đây là một điều bất ngờ ở mức giá này. Ở những nơi khác, có một cổng USB 3.2 Gen 1, một USB 2.0 và đầu vào HDMI. Một số kiểu máy còn đi kèm Bluetooth 5.2 và Wi-Fi 6E.

Vẻ ngoài của Swift 3 có thể không khiến nó nổi bật nhiều và bạn sẽ không nhận được bàn phím, loa hoặc webcam từng đoạt giải thưởng, nhưng bạn sẽ phải vật lộn để tìm được một chiếc máy tính xách tay tốt hơn ở mức giá này. Cuối cùng, nó là một cỗ máy tuyệt vời cho những người có ngân sách eo hẹp hơn.

Giải pháp thay thế OLED, phù hợp túi tiền

Asus ZenBook 13 OLED

Nếu bạn muốn một chiếc máy tính xách tay có màn hình OLED ở mức giá bình dân, hãy xem Asus ZenBook 13 OLED, hiện có giá chỉ 708 USD trên Amazon. Đây là một thiết bị tuyệt vời khác dành cho những người theo đuổi thứ gì đó mỏng (0,5 inch) và nhẹ (2,5 pound). CPU Ryzen 7 5700U 8 nhân của máy tính xách tay này có khả năng hoạt động tốt và đi kèm với HDMI 2.0b, USB 3.2 Type-C và USB 3.2 Type-A. Tuy nhiên, không có Thunderbolt.

Ngoài ra còn có camera hồng ngoại tích hợp, khung máy bền bỉ, bản lề ErgoLift, bàn phím & bàn phím số có đèn nền, thời lượng pin dài, nhưng điểm nổi bật là màn hình OLED, cung cấp độ phủ gam màu 100% DCI-P3 và 133% sRGB cùng với những lợi ích thông thường của OLED, chẳng hạn như màu đen hoàn hảo.

Máy năng suất tốt nhất

Dell XPS 17 | Apple MacBook Pro 16

Nếu bạn muốn một chiếc máy tính xách tay tập trung vào năng suất thì màn hình lớn và nhiều năng lượng là điều cần thiết. Dell XPS 17 đáp ứng cả hai tiêu chí đó đồng thời bổ sung nhiều tính năng bổ sung hấp dẫn khác. Và mặc dù nó có thể lớn nhưng nó không nặng.

Người mua có thể chọn giữa màn hình cảm ứng 1920 x 1200 tiêu chuẩn hoặc màn hình cảm ứng 3840 x 2400 tuyệt đẹp. Cả hai màn hình 60Hz đều có tỷ lệ khung hình 16:10 tập trung vào năng suất, đạt 500 nit và có khả năng chống phản chiếu (FHD+) hoặc chống chói (UHD+). Kết hợp với các viền bezel siêu nhỏ, màn hình InfinityEdge này trông thậm chí còn lớn hơn 17 inch. Màn hình UHD+ bao phủ 100% gam sRGB và 95,2% DCI-P3, lý                                                                                                                      tưởng cho người sáng tạo nội dung.

Đây cũng là một chiếc máy tính xách tay có kiểu dáng đẹp mắt với khung nhôm được gia công CNC và chỗ tựa tay bằng sợi carbon. Nhưng bất chấp kích thước và sức mạnh, nó chỉ dày chưa đến 0,7 inch và nặng chỉ 4,7 pound.

Dell XPS 17 mới nhất có thể được trang bị lên tới Core i9-13900H thế hệ thứ 13, 64GB DDR5-4800MHz và 8TB bộ lưu trữ M.2 PCIe NVMe, có thể đốt cháy mọi khối lượng công việc (và ví). Bạn cũng có thể thêm đồ họa chuyên dụng lên tới RTX 4080.

Máy của Dell đi kèm với một webcam 720p có hỗ trợ nhận dạng khuôn mặt Windows Hello và bàn phím chất lượng hàng đầu thường thấy trên tất cả các XPS. Các cổng bao gồm bốn đầu vào Thunderbolt 4, giắc cắm tai nghe 3,5 mm và đầu đọc thẻ SD – cũng có bộ chuyển đổi USB-C sang USB-A & HDMI trong hộp. Nó tự hào có âm thanh bốn loa tuyệt đẹp, Wi-Fi 6 và Bluetooth 5.2.

Công suất lớn và kích thước màn hình có nghĩa là pin không phải là tính năng nổi bật của Dell XPS 17. Và nếu bạn muốn CPU thế hệ 13 và RTX 4080, hãy chuẩn bị chi ít nhất 3.299 USD. Nhưng bạn có được những gì bạn phải trả cho.

Sự thay thế của Apple

Apple MacBook Pro 16

Thật khó để chọn ra tính năng tốt nhất của Apple MacBook Pro 16. Có màn hình LED mini XDR tuyệt đẹp với độ phân giải 3456 x 2244 (254 ppi) và tốc độ làm mới thích ứng ProMotion của Apple lên đến 120 Hz. Nó cực kỳ sáng và có màu sắc chính xác, lý tưởng cho người tạo nội dung, sử dụng nội dung và các tác vụ năng suất nói chung.

Nhiều người gọi MacBook Pro 16 là trình chỉnh sửa video di động tốt nhất mà bạn có thể mua nhờ các tính năng như tăng tốc phần cứng ProRes, GPU nhanh và mức tiêu thụ điện năng tương đối thấp, cho phép sử dụng gần như im lặng trong khi chỉnh sửa.

Sau đó là nội bộ. M2 Pro SoC với CPU 12 nhân, GPU 19 nhân và bộ nhớ hợp nhất lên tới 32GB có thể khiến nhiều máy tính xách tay Windows gặp khó khăn khi nói về hiệu năng (đặc biệt là khi bạn sử dụng các công cụ tăng tốc). Và nếu bạn dự định thực hiện một số chỉnh sửa video hoặc kết xuất 3D nặng, thì M2 Max, cung cấp tới 38 lõi GPU, bộ nhớ hợp nhất lên tới 96GB và băng thông bộ nhớ 400GB/giây.

Nó cũng đi kèm với vẻ ngoài cách điệu thường thấy của Apple, bàn phím tuyệt vời, bàn di chuột lớn và thời lượng pin vô song. Hơn nữa, có ba cổng Thunderbolt 4, một HDMI và một SDXC.

Phần notch webcam của MacBook Pro 16 vẫn có thể khiến mọi người thất vọng và với mức giá khởi điểm 2.499 USD cho M2 Pro và 2.699 USD cho M2 Max, nó có giá dành cho các chuyên gia. Nó cũng khá lớn, nhưng bạn luôn có thể tiết kiệm một chút tiền và giảm bớt kích thước bằng cách chọn MacBook Pro 14.

Máy tính xách tay chơi game tốt nhất

Razer Blade 15 | Asus Zephyrus G15

Mẹo chuyên nghiệp: Chúng tôi có hướng dẫn riêng dành cho máy tính xách tay chơi game tốt nhất bao gồm nhiều mẫu mã hơn, lựa chọn ngân sách, máy tính xách tay chạy AMD, hệ thống chơi game mỏng và nhẹ cũng như các sản phẩm thay thế máy tính để bàn.

Năm thứ hai liên tiếp, Razer Blade 15 và Asus ROG Zephyrus G15 nhận được đề cử hàng đầu cho danh sách máy tính xách tay chơi game tốt nhất nói chung. Cả hai đều là những cỗ máy tuyệt đẹp, vì vậy việc lựa chọn giữa chúng thực sự là vấn đề lựa chọn cá nhân, nhưng chúng tôi thực sự yêu thích giao diện của Blade 15, cũng như vô số tùy chọn thông số kỹ thuật.

Razer đã sắp xếp hợp lý việc lựa chọn máy tính xách tay của mình bằng cách loại bỏ các mẫu ‘Nâng cao’ đắt tiền hơn, để lại cho người mua tùy chọn Blade 14, 15 và 17. Kích thước trung                                                                                                                          bình là kích thước yêu thích của chúng tôi do sự kết hợp giữa                                                                                                                          diện tích màn hình, trọng lượng và sức mạnh .

Razer đã không thay đổi nhiều về thiết kế của Blade 15 trong những năm qua, nhưng tại sao lại thay đổi thứ gì đó cao cấp và phong cách này, chúng tôi thích nó. Khung nhôm CNC được anod hóa toàn màu đen chắc chắn mang lại chất lượng sẽ thu hút sự chú ý của bất kỳ người ngoài cuộc nào, nó cũng khá mỏng và nhẹ đối với một cỗ máy rất mạnh mẽ.

Razer cung cấp nhiều lựa chọn thông số kỹ thuật cho Blade 15. Mẫu cơ bản (hiện có giá 1.549 USD) có Core i7-11800H, RAM 16GB, RTX 3060 và màn hình Full HD 144Hz, đủ để làm hài lòng nhiều game thủ, nhưng chi tiêu nhiều hơn và bạn có tùy chọn RTX 3070/3070 Ti/3080 Ti, Core i9-12900H, độ phân giải lên tới 4K và tốc độ làm mới lên tới 360Hz. Là một máy chơi game, đây là một sự thay thế máy tính để bàn hiệu quả.

Razer cũng cung cấp nhiều chuông và còi trong Blade 15, bao gồm đèn nền cho mỗi phím, màn hình được hiệu chỉnh tại nhà máy, webcam IR Hello 1080p và loa hướng lên trên với âm thanh THX. Lựa chọn cổng bao gồm một Thunderbolt 4, hai USB-C 3.2 Gen 2 với khả năng cấp nguồn (15W) và ba cổng USB A 3.2 Gen 2.

Razer nổi tiếng với việc định giá sản phẩm của mình theo cách có thể cạnh tranh với Apple (theo cách không tốt) và Blade 15 cũng không khác: một mẫu máy tầm trung với Core i7-12800H, RTX 3070 Ti, và Màn hình QHD 240Hz có giá 3.000 USD. Bạn cũng có thể thấy thời lượng pin không ngang bằng với một số đối thủ. Tuy nhiên, Blade 15 là một máy tính xách tay chơi game tuyệt vời với ngoại hình phù hợp với hiệu năng của nó.

Giải pháp thay thế hàng đầu của AMD

Asus ROG Zephyrus G15

Nếu bạn là người yêu thích vẻ ngoài và sức mạnh của Blade nhưng muốn thứ gì đó khác biệt một chút và với một trong những bộ xử lý của AMD thì Asus ROG Zephyrus G15 là một sự thay thế tuyệt vời. Với sự kết hợp tương tự giữa kiểu dáng đẹp và thân máy nhẹ (4,3 pound) khi so sánh với Razer, Asus có thêm lợi thế là thời lượng pin dài hơn.

Tất cả các mẫu Zephyrus G15 đều được trang bị CPU AMD AMD 9 6900HS 8 nhân, 16 luồng và có thể được trang bị RTX 3080. Bạn cũng có thể chọn màn hình 1080p hoặc 1440p và tốc độ làm mới lên tới 300Hz.

Một trong những tính năng khác biệt chính giữa Zephyrus và Blade là bản lề ErgoLift 180 độ giúp nâng bàn phím lên khỏi bề mặt một chút khi nắp mở, giúp bàn phím luôn mát. Nó cũng trông khá ấn tượng khi mở ra, bổ sung thêm bàn phím Chiclet có đèn nền RGB.

Thời lượng pin thường là gót chân Achilles của máy tính xách tay chơi game, nhưng Zephyrus lại vượt trội ở khía cạnh này, cung cấp hơn 8 giờ sử dụng sau một lần sạc đầy.

Ở những nơi khác, Zephyrus tự hào có sáu loa với Dolby Atmos, phạm vi phủ sóng 100% gam màu DCI-P3, thời gian phản hồi 3 ms cho màn hình IPS, Wi-Fi 6E, hai cổng USB 3.2 Gen 2 Type-C, hai USB 3.2 Gen 2 đầu vào Loại A, một 1x HDMI 2.0b và đầu đọc microSD. Thêm vào đó, Asus cuối cùng đã bổ sung thêm một webcam (720p IR).

Zephyrus được biết là rất chạy và thiếu nhiều tùy chọn phần cứng như Blade 15 cung cấp, nhưng với mức giá 2.000 USD cho mẫu RTX 3070 Ti, Asus đã đánh bại đối thủ về mặt giá cả.

Chromebook tốt nhất

Lenovo ThinkPad C13 Yoga | Acer Chromebook Spin 713

Mẹo chuyên nghiệp: Chúng tôi có hướng dẫn riêng dành cho Chromebook tốt nhất với nhiều mẫu mã và lựa chọn ngân sách hơn. ThinkPad C13 Yoga là lựa chọn của chúng tôi dành cho Chromebook phổ thông/tầm trung tốt nhất nhưng có nhiều tùy chọn cao cấp hơn như Acer Chromebook Spin 713 và các tùy chọn đáng chú ý khác cần xem xét.

Đối với những người dùng muốn tiết kiệm một chút tiền nhưng vẫn có được một chiếc Chromebook đầy đủ tính năng, Lenovo ThinkPad C13 Yoga sẽ đứng đầu danh sách mua sắm của họ. Trên trang web của Lenovo, số lượng cấu hình có phần hạn chế, nhưng có rất nhiều mẫu từ những năm trước trong các cửa hàng (bao gồm cả các mẫu có APU AMD 3000 và đồ họa Vega). Điều này dẫn đến việc Yoga 13 thường xuyên được giảm giá, vì vậy bạn nên kiểm tra giá thường xuyên.

Mặc dù thông số kỹ thuật của các phiên bản cơ bản không có gì đặc biệt (Athlon lõi kép, RAM 4GB, bộ nhớ eMMC 32 hoặc 64GB), phần còn lại của gói dễ dàng bù đắp điều này. Màn hình 13,3 inch 1080p sáng, màu sắc phong phú và có thể xoay hoàn toàn để nằm phẳng trên mặt sau của bàn phím. Một số mẫu thậm chí còn đi kèm màn hình 4K nhưng giá của những mẫu                                                                                                                            này cao hơn đáng kể.

Những điểm nổi bật của ThinkPad cổ điển vẫn hiện diện, chẳng hạn như nút Trackpoint màu đỏ ở giữa bàn phím, đầu đọc dấu vân tay trên chip và bút cảm ứng cảm ứng có sẵn dưới dạng các tính năng bổ sung tùy chọn.

Cho dù bạn sử dụng phiên bản nào, đều có rất nhiều tùy chọn kết nối: bốn cổng USB 3.2 (2x Type-C, 2x Type-A), ổ cắm HDMI 2.0, giắc cắm tai nghe và đầu đọc thẻ nhớ microSD.

Một sự thỏa hiệp rõ ràng khi bạn thêm vào mọi tùy chọn có thể là giá cả, nhưng thời lượng pin lại là một nhược điểm khác. Nhưng đối với những người hay di chuyển muốn một chiếc Chromebook có thể làm được tất cả mà không mỏng manh hay rẻ tiền thì ThinkPad C13 Yoga Chromebook sẽ phù hợp với nhu cầu đó. Đối với tiền, đây là một lựa chọn khó khăn để đánh bại.

Giờ đây, bạn có thể đưa ra quyết định đâu là mẫu laptop phù hợp với bạn nhất trong năm 2023 này!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *