blog

Không có chuột? Cách nhấp chuột phải trên máy Mac

Nhấp chuột phải trong Windows rất đơn giản, nhưng nếu bạn có máy Mac thì sao? Đây là cách bấm Control.

Bạn có thể làm được rất nhiều việc chỉ với một cú click chuột. Bạn thậm chí còn có thể làm được nhiều việc hơn chỉ bằng một cú nhấp chuột phải; chỉnh sửa ảnh, sao chép và dán, bỏ ghim ứng dụng, in tài liệu, mở lại trang web đã đóng, v.v. Nhưng làm thế nào để bạn làm điều đó từ trackpad trên máy Mac?

Máy Mac hiện đại không còn có nút trackpad vật lý để bấm, vì vậy việc này không dễ dàng như vậy. Bạn có thể mua chuột cho máy Mac của mình hoặc bạn có thể tìm hiểu chức năng được tích hợp ngay trong macOS. Đây là những gì bạn cần biết.

1. Nhấp chuột điều khiển bằng bàn phím

Trong macOS, tương đương với thao tác nhấp chuột phải được gọi là nhấp chuột phụ, bao gồm việc giữ nút Control trên bàn phím và sử dụng bàn di chuột (hoặc chuột) để nhấp. Bạn có thể giữ Control khi bấm vào biểu tượng trong Dock để có tùy chọn xóa biểu tượng đó, giữ Control khi bấm vào tệp để xem các tùy chọn chỉnh sửa hoặc giữ Control khi bấm vào trang web để có tùy chọn tải lại.

2. Chạm hai ngón tay vào Trackpad

Bạn có thể sẽ cần hai tay để thực hiện lệnh Control-click, vì vậy nếu việc đó quá rắc rối thì có một giải pháp thay thế. Theo mặc định, bạn có thể nhấp vào bàn di chuột bằng hai ngón tay để thực hiện hành động tương tự như nhấp chuột Control.

Chức năng này có thể được tùy chỉnh nếu bạn mở System Settings và nhấp vào Trackpad. Đảm bảo Secondary click (chức năng Nhấp chuột điều khiển) được bật. Nếu bạn đã bật Tap to click, bạn có thể nhấp chuột phải bằng cách nhấn bằng hai ngón tay.

3. Nhấp vào một góc của Trackpad

Nếu không thích tùy chọn nhấp bằng hai ngón tay, bạn có thể đặt một góc của bàn di chuột làm nút nhấp chuột phải được chỉ định. Quay lại System Settings > Trackpad và mở menu thả xuống Nhấp chuột phụ. Lần này, chọn Click in Bottom Right Corner hoặc Click in Bottom Left Corner. Giờ đây, thay vì sử dụng phím Control hoặc sử dụng hai ngón tay, bạn chỉ cần nhấp vào góc của trackpad bạn đã chọn và menu chuột phải sẽ xuất hiện.

3. Nhấp chuột phải vào Tùy chọn trợ năng​

Đối với những người cần tùy chọn dễ tiếp cận hơn, hãy nhấn Option + Command + F5 để mở menu Tùy chọn trợ năng. Bạn có thể nhấp vào Mouse Keys, sau đó sử dụng phím tắt Function + Control + I để mở menu chuột phải cho bất kỳ chương trình nào bạn hiện đã chọn.​

Bạn cũng có thể nhấp vào Enable Accessibility Keyboard để thêm bàn phím ảo vào màn hình của mình. Bằng cách này, bạn có thể nhấp vào Control trên bàn phím đó và nhấp bằng chuột vào nơi bạn cần menu chuột phải.

Bonus: Nhấp chuột mạnh mẽ để có thêm tùy chọn

Mặc dù đây không giống như nhấp chuột phải nhưng tính năng Force Click của Apple là một cách khác để có được nhiều chức năng hơn từ một cú nhấp chuột đơn giản. Với Force Click, bạn có thể nhấp mạnh bằng một (hoặc ba) ngón tay để tra cứu văn bản trực tuyến, xem trước liên kết, xem tệp trong Quick Look, thêm ngày vào Lịch, mở App Expose, v.v.

Để sử dụng Force click, bạn cần có MacBook hoặc MacBook Pro từ 2015 trở lên, MacBook Air từ 2018 trở lên hoặc Magic Trackpad 2. Thiết lập trong System Settings > Trackpad và đảm bảo Look up & data detectorsForce Click and haptic feedback được kích hoạt.

Bạn có thể sử dụng mũi tên thả xuống trong Look up để chuyển đổi giữa việc sử dụng một ngón tay hoặc ba ngón tay để thực hiện Bấm mạnh.

Và đó là tất cả những gì bạn có thể làm trên máy Mac.

Trả lời