blog, Laptop

Đánh giá Microsoft Surface Laptop 5 (13,5 inch): đừng đánh giá nó qua vỏ bọc bên ngoài

Phiên bản thứ năm của đối thủ MacBook của Microsoft có màn hình sáng và thông số kỹ thuật tuyệt vời để làm hài lòng bất kỳ người hâm mộ Windows nào… nhưng liệu nó có còn cạnh tranh được không?

Microsoft không nổi tiếng với việc thực hiện những thay đổi thiết kế ngoạn mục cho dòng Microsoft Surface Laptop 5 cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, bên trong chiếc máy tính xách tay này lại là một câu chuyện khác.

Vào năm 2021, Surface Book được thay thế bằng Surface Laptop Studio, một sản phẩm chủ lực mới đầy sáng tạo. Nhưng xa hơn nữa, mọi thứ có thể dự đoán được một chút. Surface Laptop phải mất nhiều thời gian mới có được cổng USB-C – và nó vẫn chỉ có một cổng, hiện được cải tiến với công nghệ Thunderbolt 4 tốc độ. Đây là một thiết kế cũ và mặc dù lớp vỏ nhôm trông rất bóng bẩy nhưng đã đến lúc phải có một diện mạo mới vào lần tới.

Microsoft Surface nào tốt nhất cho bạn?

Máy 13,5 inch của chúng tôi (cũng có phiên bản 15 inch) có lớp hoàn thiện đẹp mắt; nó được kết hợp bởi các tùy chọn màu xám, đen và vàng. Được thiết kế ở mức tối đa, nó lớn hơn rất nhiều so với model tiêu chuẩn, với bộ nhớ 16 GB và ổ SSD 512 GB được kết hợp bởi Intel Core i7 thế hệ thứ 12 hàng đầu. Hãy xem nó hoạt động như thế nào.

Hiệu suất trong công việc hàng ngày

Hiệu suất có được sự cải thiện lớn với bước nhảy vọt lên bộ xử lý Intel Core thế hệ thứ 12. Và Core i7-1255U cung cấp năng lượng cho mô hình đánh giá của chúng tôi chắc chắn rất mạnh mẽ, với 10 lõi hoạt động – nó chắc chắn có thể xử lý mọi thứ chúng tôi sử dụng khá dễ dàng.

Màn hình PixelSense từ lâu đã là một trong những màn hình tốt nhất của dòng Surface và một lần nữa màn hình 2256×1504 lại là màn hình đỉnh cao ở đây. Không có hỗ trợ HDR nhưng nó có tính năng điều chỉnh ánh sáng xung quanh Dolby Vision IQ. Tuy nhiên, độ sáng 400 nit hơi thiếu so với một số đối thủ.

Viền màn hình thực sự là một nhược điểm vì rất nhiều đối thủ đã nâng cấp cuộc chơi của họ trong lĩnh vực này. Đó là một lý do khác khiến Microsoft thực sự cần thiết kế lại chiếc máy tính xách tay này. Muốn có thêm một chút không gian? Bạn sẽ phải mua chiếc 15 inch

Thời lượng pin được công bố là 18 giờ, nhưng bạn sẽ không đạt được điều đó trừ khi bạn thực sự không làm gì cả… và thậm chí sau đó bạn có thể không đạt được điều đó. Surface Laptop 5 đáp ứng tiêu chuẩn Evo của Intel, một chuẩn mực dành cho máy tính xách tay, về cơ bản có nghĩa là nó có thời lượng pin tốt cả ngày và chắc chắn sẽ kéo dài suốt cả ngày làm việc của bạn và nếu bạn thực sự chú ý đến nó thì bạn đang tìm kiếm ở đâu đó trong vùng 12 giờ.

Xem qua nhiều Windows

Quá trình thiết lập có thể hơi khó chịu: sau khi bạn vượt qua tất cả nội dung cơ bản như kết nối với Wi-Fi, sẽ có rất nhiều màn hình cung cấp mọi thứ từ bản dùng thử Office 365 (bạn cần nhập chi tiết thẻ của mình – trong khi thiết lập!) lựa chọn có lưu trữ nội dung của bạn trong OneDrive hay không.

Windows 11 hiện đã đủ dễ chịu khi các nếp nhăn đã được giải quyết – nó đáng tin cậy và dễ sử dụng. Có một chút sự phình to của Microsoft về thanh bên widget, dường như được thiết kế chỉ để thúc đẩy bạn hướng tới nội dung của Microsoft. Nhưng đó chỉ là một phàn nàn nhỏ.

Chi tiết thiết kế

Các phím và bàn di chuột hoạt động cực kỳ tốt như thường lệ – bàn phím trên các thiết bị Surface đã bị Apple bắt kịp trong một thời gian. Và mặc dù những bàn phím khác hiện đã được cải tiến nhưng đây vẫn là những bàn phím máy tính xách tay tốt nhất hiện nay.

Thiết kế hình nêm trông vẫn khá sang trọng, nhưng chúng tôi tự hỏi liệu Microsoft có thể giảm bớt trọng lượng hơn một chút để phù hợp với Apple MacBook Air và Dell XPS 13. Ngay cả LG Gram 16 16 inch cũng nhẹ hơn.

Cổng Thunderbolt 4 được trình bày bên cạnh USB-A cũ hơn… và Surface Connect, thứ mà Microsoft dường như đã kết hợp một cách kỳ lạ. Bạn có thể sạc qua USB-C, vậy tại sao Microsoft lại cảm thấy họ cần cổng riêng?

Nhận xét Surface Laptop 5

Ở một khía cạnh nào đó, Laptop 5 rất hợp thời trang, với phần cứng Intel thế hệ mới nhất và một trong những màn hình tốt nhất hiện nay. Nhưng một lần nữa, có vẻ như nó đã bị mắc kẹt trong quá khứ với một số cổng đã lỗi thời, webcam 720p và viền màn hình lớn. Và điều đó có nghĩa là bạn có thể làm tốt hơn với các tùy chọn có giá tương tự như XPS 13 của Dell.

Xem thêm bài viết đánh giá về Laptop Dell XPS 13:

Thông số kỹ thuật của Surface Laptop 5

Screen13.5in 2256×1504 60Hz PixelSense touchscreen
ProcessorIntel Core i5/i7
RAM8/16GB
GPUIntel Iris Xe
OSWindows 11
Storage256/512GB SSD
ConnectivityThunderbolt 4, USB-A, Surface Connect, headphones
Battery lifeUp to 18hrs
Dimensions308x223x14.5mm, 1.3kg

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *