blog, Laptop

Đánh giá máy tính xách tay Microsoft Surface 4

Khi nói đến máy tính xách tay mỏng nhưng mạnh mẽ, Intel đã thống trị trong nhiều năm – nhưng sự trở lại hình thành gần đây của AMD có nghĩa là khách hàng giờ đây có sự lựa chọn thực sự về loại silicon cung cấp năng lượng cho thiết bị siêu di động của họ.

Đó là lý do tại sao máy tính xách tay Microsoft Surface mới nhất trông giống như máy tính xách tay cũ nhưng thực sự có nhiều thứ diễn ra bên trong hơn là phối màu Ice Blue mới hấp dẫn. Các bộ phận bên trong được nâng cấp hứa hẹn tăng hiệu suất lớn và thời lượng pin tốt hơn đáng kể, cho dù bạn là người theo đội xanh thực sự hay thích đội đỏ.

Dựa trên mức độ chúng tôi thích mẫu trước đó, liệu đó có phải là tất cả những gì cần thiết để đạt được điểm số cao – hay phần còn lại của thế giới máy tính xách tay đã tiếp tục phát triển?

THIẾT KẾ & TÍNH NĂNG: MỘT CHẠM MỀM MẠI

Surface Laptop sắp ra mắt là một chiếc máy tính xách tay mỏng và nhẹ tuyệt đẹp nhưng không hét lên “nhìn tôi này!”. Nó trông không hề lạc lõng trong văn phòng hay lớp học và bạn sẽ không cảm thấy xấu hổ khi sử dụng nó ở nơi công cộng. Một cách hợp lý, Microsoft đã không gây rối với lời kêu gọi phổ biến dành cho người kế nhiệm.

Bạn sẽ nhận được cùng một miếng nhôm và alcantara, nặng 1,26kg vừa vặn với vai và cân bằng độ mỏng với khả năng làm mát hợp lý để quạt không phải làm việc quá giờ để giữ cho bộ phận bên trong không tự nấu.

Hiện tại có tùy chọn màu Ice Blue mới, cùng với ba tùy chọn khác đang hoàn thiện dòng sản phẩm, mặc dù các phiên bản màu đen mờ và đá sa thạch loại bỏ chất liệu alcantara để có nhiều kim loại hơn. Cả bốn đều là những màu sắc tinh tế sẽ không gây ra sự xung đột về màu sắc trong tủ quần áo (chúng tôi đang xem xét bạn, Apple iMac mới).

Khả năng kết nối không phải là tốt nhất, chỉ có một USB-A, một USB-C và cổng tai nghe 3,5 mm. Thunderbolt cũng không có, ngay cả trên các máy chạy Intel. Chỉ những mẫu 15 inch lớn hơn mới có đầu đọc thẻ SD.

Surface Connector đa năng của Microsoft xử lý việc sạc (mặc dù bạn có thể nạp tiền qua USB-C nếu bạn có cục nguồn tương thích) và hỗ trợ Surface Dock tùy chọn. Điều này bổ sung thêm nhiều cổng bổ sung và hoạt động tốt với màn hình bên ngoài, nhưng sẽ khiến bạn phải trả thêm £260.

Nhận dạng khuôn mặt Windows Hello tăng tốc độ đăng nhập nhưng webcam tích hợp vẫn ở mức 720p. Điều đó hơi đáng tiếc, vì các cuộc gọi điện video đã trở nên quan trọng như thế nào đối với cuộc sống công việc hàng ngày, nhưng có vẻ như phần còn lại của thế giới máy tính xách tay cũng chưa chuyển sang 1080p, vì vậy thật khó để quá quan trọng ở đây.

HIỂN THỊ & ÂM THANH: HIP TO BE SQUARE

Sự yêu thích của Microsoft đối với màn hình tỷ lệ khung hình 3: 2 không có dấu hiệu mờ nhạt, nhưng xét đến mức độ thân thiện với năng suất của chúng, chúng tôi không ngạc nhiên. Surface Laptop 4 sẽ thoải mái đặt hai tài liệu cạnh nhau, với không gian dọc rộng hơn cần cuộn ít hơn so với đối thủ 16:9.

Tất nhiên, điều đó có nghĩa là các thanh màu đen dày hơn khi xem phim, nhưng màu sắc rực rỡ và độ tương phản tuyệt vời sẽ giúp bạn tiếp thu nội dung thay vì than phiền về hộp thư. Chỉ cần đảm bảo thực hiện việc này trong nhà vì độ sáng chỉ ở mức trung bình và lớp sơn bóng có thể khiến phản xạ trở nên khó chịu thực sự.

Độ phân giải 2256×1504 có nghĩa là bạn sẽ nhận được nhiều pixel hơn so với tấm nền Full HD thông thường, mang lại lợi thế thực sự so với nhiều máy có giá tương tự. Tấm nền IPS mang lại độ rõ nét ấn tượng, cho dù bạn đang cuộn qua bảng tính hay phát trực tuyến các bộ phim bom tấn trên giường.

Đây là sự kết hợp tuyệt vời với những chiếc loa mạnh mẽ phát ra từ khay bàn phím và lần này đã được tối ưu hóa cho Dolby Atmos. Không có hiện tượng biến dạng khi bạn tăng âm lượng và độ cân bằng âm thanh thực sự khá tốt. Chúng tôi chắc chắn không cần phải sử dụng một cặp tai nghe để nghe nhạc nền khi xem bài đánh giá này.

Các bezels xung quanh màn hình có thể mỏng hơn? Chắc chắn là vậy, nhưng nó sẽ chỉ gây khó chịu nếu bạn cũng có quyền truy cập vào MacBook hoặc Dell XPS hiện đại có viền siêu mỏng. Những người sở hữu một chiếc máy tính xách tay không có sự so sánh trực tiếp có thể sẽ không nhận thấy.

BÀN PHÍM VÀ BÀN PHÍM CẢM ỨNG: TAP-HAPPY

Chọn phiên bản được bọc trong alcantara và Surface Laptop 4 là một trong những trải nghiệm gõ thoải mái nhất mà bạn sẽ tìm thấy trên một chiếc máy tính xách tay. Không giống như kim loại, nó sẽ không khiến bạn tê cóng vào những ngày lạnh giá, hoặc làm cháy lòng bàn tay của bạn khi chạm vào lòng bàn tay mềm mại. Lớp phủ chống tràn cũng sẽ giúp nó không bị bẩn theo thời gian.

Bản thân các phím có độ đàn hồi thú vị và việc uốn cong nhẹ của khay mang lại cảm giác phím di chuyển nhiều hơn so với thực tế. Điều đó có nghĩa là bạn không liên tục chạm đáy sau mỗi lần nhấn – trừ khi bạn gõ như thể bạn đang đóng đinh.

Bố cục rộng rãi không gây ra nhiều ảnh hưởng đến chức năng thu nhỏ và các phím chấm câu, đồng thời đèn nền ba tầng rất bóng bẩy. Nó yên tĩnh hơn nhiều so với nỗ lực mới nhất của Apple, nếu không nói là chính xác bằng.

Đó là một thỏa thuận tương tự với bàn di chuột quá khổ. Nó có thể không có cùng mức độ chính xác và phản hồi như bàn di chuột Force Touch của MacBook, nhưng hoàn toàn phù hợp với màn hình 3:2 và phản hồi gần như hoàn hảo với các cử chỉ cảm ứng đa điểm.

HIỆU SUẤT VÀ THỜI LƯỢNG PIN: KHÔNG THỂ NGỪNG LẠI TÔI NGAY BÂY GIỜ

Cả hai mặt của đồng xu Surface Laptop 4 đều hứa hẹn có nhiều CPU cho một chiếc máy siêu di động, nhưng có một số khác biệt. Các mẫu máy do AMD cung cấp sẽ hoạt động tốt hơn trong các tác vụ đa luồng và mang lại thời lượng pin tốt hơn, trong khi Intel có lợi thế hơn trong các tác vụ đơn luồng và cung cấp GPU mạnh hơn.

Máy Intel cấp đầu vào của chúng tôi đang sử dụng Intel Core i5-1135G7 thế hệ thứ 11, có tốc độ turbo tối đa 4,2 GHz, kết hợp với 8GB RAM và bộ nhớ SSD 512GB hào phóng. Thế là quá đủ để thực hiện đa nhiệm tài liệu hoặc một trình duyệt tràn ngập các tab đang mở mà không có dấu hiệu căng thẳng rõ ràng với một số ứng dụng liên quan đến công việc như Word, Outlook, Microsoft Teams chạy đồng thời (cộng với Spotify để tránh kẹt nền).

Tuy nhiên, nó có nhanh như chip M1 của Apple không? Không. Xin lỗi, người hâm mộ Microsoft. Để mã hóa video 4K và các công việc nặng nhọc khác, MacBook đã vượt qua Surface. Công việc vẫn hoàn thành nhưng sẽ mất nhiều thời gian hơn để xuất ra các tập tin đã hoàn thành.

Chơi game khá điển hình đối với máy tính xách tay có GPU tích hợp, với đồ họa Iris Xe tích hợp xử lý các tựa game 2D đơn giản và các bản phát hành cũ hơn một cách thoải mái. Kẻ tố cáo không gian giữa chúng ta và Enter the Gungeon giống như trò lừa đảo cổ điển đều hoàn hảo, nhưng bạn sẽ muốn quay lại các chi tiết và giảm độ phân giải để chơi các trò chơi mới hơn (nhưng vẫn khá nhẹ) như Fortnite. Tiêu đề hiện đại phần lớn là không có vấn đề. Hãy sử dụng máy tính để bàn và bạn có thể mong đợi thời lượng pin lên tới 17 giờ từ Surface Laptop 4 do Intel cung cấp hoặc 19 giờ từ một chiếc có bộ phận bên trong AMD. Điều đó khiến nó kém hơn một chút so với MacBook hỗ trợ M1 mới nhất, nhưng vẫn mang lại sự cải thiện sáu giờ so với Surface Laptop 3, tùy thuộc vào khối lượng công việc.

Chúng tôi đã trải qua gần 12 giờ trong quá trình thử nghiệm với một số tính năng phát trực tuyến video, phát lại nhạc và duyệt web nhiều, nhưng ở đây vẫn có đủ năng lượng để giúp bạn vượt qua cả ngày làm việc mà không cần dùng tới cục pin. Quá trình sạc 80% mất khoảng một giờ, vì vậy bạn không cần phải cắm dây lâu.

NHẬN XÉT MICROSOFT SURFACE 4

Nó có thể mang tính chất làm mới hơn là một mẫu máy hoàn toàn mới, nhưng Surface Laptop 4 vẫn là một trong những máy tính xách tay Windows hoàn thiện nhất hiện có.

Màn hình 3:2, bàn phím thoải mái và lớp hoàn thiện bằng alcantara độc đáo rất phù hợp với mọi loại tác vụ công việc, đồng thời tăng hiệu suất và thời lượng pin đồng nghĩa với việc nó có thể giải quyết khối lượng công việc nặng hơn hoặc cả ngày làm việc không có điện – với một ít nước trái cây còn lại để thư giãn với một buổi say sưa Netflix sau đó.

Chúng tôi vẫn muốn thấy các viền màn hình đó được cắt bớt một chút và các tùy chọn thông số kỹ thuật hàng đầu có giá rất cao – nhưng phiên bản phổ thông được thấy ở đây có thể sánh ngang với MacBook air để có vẻ ngoài cao cấp và làm- bất cứ điều gì tiềm năng.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

SCREEN13.5in, 2256×1502 LCD touchscreen display w/ 3:2 aspect ratio
CPU11th-gen Intel Core i5-1135G7 quad-core,
MEMORY8GB RAM
GRAPHICSIntel Iris Xe integrated
STORAGE512GB SSD
OPERATING SYSTEMWindows 10
CONNECTIVITY1x USB-C, 1x USB-A, 3.5mm headphone port, Surface Connect port
BatteryUp to 17hrs
Dimensions308x223x14.5mm, 1.26kg

 

Trả lời