blog, Laptop

Phải làm gì nếu máy tính xách tay của bạn được cắm nhưng không sạc

Nếu máy tính xách tay của bạn được kết nối với nguồn điện nhưng không nhận được nước, hãy sử dụng các bước sau để khắc phục sự cố.

đã bao nhiêu lần việc này xảy ra với bạn? Bạn đang bận rộn làm việc trên máy tính xách tay của mình thì máy tính đột nhiên thông báo pin sắp hết. Sau đó, bạn phải vội vàng tìm bộ sạc của mình và cắm nó vào trước khi mọi thứ tối sầm.

Sau khi kết nối nguồn, bạn có thể sử dụng bình thường nhưng đôi khi bạn cắm cáp sạc và không nhận được gì. Không có đèn phát sáng, không có màn hình sáng và không có biểu tượng “sạc pin” ở góc. Khi nói đến pin máy tính xách tay, có nhiều thứ có thể bị hỏng. Một số vấn đề có thể dễ dàng tự khắc phục bằng chỉnh sửa phần mềm hoặc thậm chí là pin mới, nhưng các vấn đề khác có thể yêu cầu bạn phải đến cửa hàng sửa chữa hoặc thậm chí thay thế toàn bộ hệ thống.

Biết cái nào có thể giúp bạn tiết kiệm hàng giờ thất vọng và hàng trăm đô la tiền sửa chữa. Dưới đây là cách khắc phục sự cố nhanh chóng nhằm thu hẹp nguồn gốc của sự cố và tìm ra giải pháp tiết kiệm nhất.

1. Bạn có thực sự đã cắm điện không?

Nghe có vẻ ngớ ngẩn nhưng bạn cần đảm bảo rằng máy tính xách tay đã thực sự được cắm điện. Đây là nguyên nhân chính khiến máy tính thậm chí không khởi động được. Không có chỉnh sửa phần mềm hoặc sửa chữa phần cứng nào có thể khiến máy tính xách tay bị ngắt kết nối bật nguồn một cách kỳ diệu.

Vì vậy, trước khi bạn làm bất cứ điều gì khác, hãy đảm bảo rằng bộ sạc được đặt chắc chắn vào cả ổ cắm trên tường và cổng sạc. Tương tự, hãy kiểm tra ổ cắm điện và xác minh xem mọi dây có thể tháo rời đã được cắm hoàn toàn chưa.

Để tìm hiểu xem sự cố có liên quan gì đến máy tính xách tay hay không, hãy thử cắm dây nguồn vào ổ cắm khác. Nếu nó được cắm vào thiết bị chống sét lan truyền hoặc ổ cắm điện, hãy lấy nó ra và cắm trực tiếp vào tường. Điều này sẽ cho chúng tôi biết liệu có vấn đề gì với máy tính xách tay hoặc nếu bạn bị đứt cầu chì hoặc nổ cầu chì.

Tại thời điểm này, nếu nó vẫn không hoạt động, chúng tôi đã xác định rằng có vấn đề thực sự với việc cấp nguồn cho máy tính xách tay. Bây giờ vấn đề chỉ đơn giản là tìm ra vấn đề có thể xảy ra ở đâu. Điều đó bắt đầu bằng việc loại bỏ những nơi không có nó.

2. Kiểm tra cáp

Cảm nhận dọc theo chiều dài của dây nguồn, uốn cong và uốn cong khi bạn di chuyển để kiểm tra xem có chỗ gấp khúc hoặc đứt nào không. Kiểm tra các đầu xem có bất kỳ kết nối nào bị hỏng không, chẳng hạn như phích cắm bị lỏng hoặc các điểm có thể bị thú cưng nhai hoặc mắc vào máy hút bụi.

Kiểm tra gạch điện. Nó có bị phai màu không? Có bộ phận nào bị cong vênh hoặc giãn nở không? Hãy ngửi thử – nếu nó có mùi giống như nhựa bị cháy thì đó có thể là nguyên nhân gây ra sự cố. Bạn có thể cần phải thay thế đầu nối nguồn. Liên hệ với nhà sản xuất và xem liệu họ có gửi cho bạn một cái mới được bảo hành hay không. (Hoặc, ngoại trừ điều đó, nếu họ bán trực tiếp cho bạn.)

Khi bạn cắm đầu nối nguồn của máy tính xách tay, kết nối phải khá chắc chắn. Nếu có bụi hoặc chất tích tụ khác bên trong giắc cắm, giắc cắm có thể không tạo được kết nối sạch sẽ. Kiểm tra các điểm tiếp xúc của cổng sạc và thử làm sạch khu vực bằng tăm nếu nó trông bẩn.

Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, bạn có thể thấy giắc cắm bị lung lay hoặc lỏng lẻo hoặc bị lệch khi cần giữ vững. Điều này có thể có nghĩa là giắc cắm nguồn đã bị hỏng bên trong khung máy và bạn sẽ cần phải mang máy tính của mình đến cửa hàng sửa chữa.

3. Đảm bảo bạn đang sử dụng đúng cổng

USB-C là tiêu chuẩn đa nền tảng phổ biến để kết nối các thiết bị ngoại vi, truyền dữ liệu và sạc pin của bạn. Tiêu chuẩn này cho phép các thiết bị mỏng hơn nhưng cũng có thể gây ra một số nhầm lẫn. Một số nhà sản xuất đã chọn chỉ cung cấp dữ liệu cho một số cổng USB-C nhất định để họ không sạc thiết bị của bạn.

Trong một số trường hợp, bạn có thể tìm thấy một thiết bị có hai cổng USB-C—một cổng có thể dùng để sạc hoặc truyền dữ liệu và một cổng chỉ được chỉ định để truyền dữ liệu. Nếu bạn gặp sự cố không sạc được, hãy đảm bảo bạn đã kết nối với đúng cổng USB-C. Bạn thậm chí có thể thấy một biểu tượng nhỏ ở bên cạnh cho biết cổng nào được dùng để sạc.

4. Bộ sạc của bạn có đủ mạnh không?

Chỉ vì bộ đổi nguồn vừa với cổng sạc của máy tính xách tay không có nghĩa là nó đủ mạnh để sạc máy tính của bạn. Điều này xảy ra với bất kỳ loại bộ sạc nào, nhưng đây là một vấn đề đặc biệt phổ biến với máy tính xách tay sạc qua USB-C—về mặt kỹ thuật, bạn có thể cắm bất kỳ bộ sạc USB-PD nào, nhưng một số có thể có công suất quá thấp để sạc đúng cách.

Kiểm tra công suất của bộ sạc đi kèm với máy tính xách tay của bạn—nếu nó đi kèm với bộ sạc 45W, bạn có thể muốn một bộ sạc mạnh (hoặc cao hơn) để cấp nguồn cho nó, v.v. Bộ sạc có công suất thấp hơn có thể giúp pin không bị cạn kiệt trong khi bạn sử dụng nhưng sẽ không đủ để sạc pin ở mức cao hơn. Nếu nó có thể sạc lại máy tính của bạn, nó sẽ hoạt động chậm hơn nhiều so với bình thường.

Mặc dù chúng tôi thường khuyên bạn nên sử dụng bộ sạc đi kèm với máy tính (hoặc bộ sạc được sản xuất bởi cùng công ty với máy tính xách tay của bạn), đôi khi bộ sạc USB-C của bên thứ ba là cần thiết. Nếu đúng như vậy, hãy thử sử dụng thiết bị đã được USB-IF chứng nhận.

Đối với máy tính xách tay không sạc qua USB-C, bạn nên sử dụng bộ sạc chính thức của nhà sản xuất. Bộ sạc giá rẻ, không có thương hiệu mà bạn tìm thấy trên Amazon có thể có giá thấp hơn nhưng nhìn chung chúng có chất lượng thấp và thậm chí có thể gây nguy hiểm.

Trong hầu hết các trường hợp, cách tốt nhất của bạn là liên hệ trực tiếp với nhà sản xuất và đặt mua bộ sạc thay thế nếu có thể. Nó sẽ đắt hơn một chút, nhưng bạn sẽ biết rằng mình đang mua được một bộ phận chất lượng.

6. Kiểm tra pin

Có khả năng pin của bạn không còn sạc được nữa vì cần phải thay pin. Nếu máy tính của bạn đã cũ hoặc bị lỗi, pin có thể không còn khả năng sạc được nữa. Hãy dành chút thời gian để tra cứu tình trạng pin của máy tính xách tay của bạn để bạn có thể hiểu rõ hơn điều gì đang xảy ra.

Bạn có thể kiểm tra Windows bằng cách tạo báo cáo pin từ dòng lệnh. Điều này sẽ cho bạn biết dung lượng hiện tại của pin và lịch sử sử dụng của nó. Nếu dung lượng giảm đáng kể kể từ khi bạn mua máy tính thì có thể đã xảy ra sự cố. Tương tự, chủ sở hữu máy Mac có thể mở System Settings > Battery và xem trạng thái của nó trong  Battery Health. Nếu thông báo “Service recommended” thì bạn có vấn đề.

Pin máy Mac của bạn cũng có giới hạn số chu kỳ—số lần máy tính có thể sử dụng tương đương với một lần sạc đầy—trước khi pin được coi là đã sử dụng hết. Kiểm tra số chu kỳ bằng cách nhấp vào biểu tượng Apple ở menu trên cùng và chọn System Information. Trong phần Hardware, chọn Power rồi xem danh sách Cycle Count. Sau đó, bạn có thể so sánh con số đó với giới hạn được liệt kê của máy tính để xem pin đã được sử dụng hết hay chưa.

7. Mất pin

Bạn cũng nên kiểm tra tính toàn vẹn vật lý của pin. Nếu máy tính xách tay của bạn có pin rời, hãy tháo pin ra và giữ nút nguồn trong khoảng 15 giây để xả hết năng lượng còn sót lại khỏi thiết bị. Sau đó, khi pin vẫn được tháo ra, hãy cắm máy tính xách tay vào ổ cắm điện và thử bật nó lên. Nếu máy tính xách tay bật nguồn đúng cách, điều đó có nghĩa là bộ đổi nguồn đang hoạt động bình thường và vấn đề có thể là do pin hỏng.

Nếu máy tính xách tay của bạn không có ngăn chứa pin nhìn thấy được ở phía dưới, nó có thể được tích hợp vào máy tính xách tay (giống như hầu hết các máy Mac). Trong trường hợp đó, bạn sẽ phải tự mở nó ra hoặc mang đến chuyên gia sửa chữa để kiểm tra pin.

8. Máy quá nóng

Pin rất nhạy cảm với nhiệt, vì vậy nếu máy tính xách tay của bạn quá nóng, điều đó có thể gây ra sự cố. Khi nhiệt độ tăng lên, cảm biến pin có thể hoạt động sai, báo cho hệ thống biết rằng pin đã được sạc đầy hoặc bị thiếu hoàn toàn, gây ra sự cố khi sạc. Bạn thậm chí có thể thấy rằng hệ thống của mình tắt để tránh pin quá nóng và gây cháy.

Những vấn đề này dễ xảy ra hơn khi xử lý các máy tính xách tay cũ có chất lượng làm mát thấp hơn các thiết bị hiện đại hơn—hoặc nếu bạn có xu hướng sử dụng máy tính xách tay trên ghế dài hoặc trên giường, điều này có thể chặn các lỗ thông hơi làm mát. Tắt hệ thống, để hệ thống nguội một chút và dành chút thời gian để đảm bảo các lỗ thông gió không có bụi và không bị chăn cản trở.

Nếu tình trạng quá nhiệt tái diễn, bạn có thể muốn sử dụng một phần mềm đơn giản có thể theo dõi nhiệt độ CPU của mình. Core Temp cho PC và Fanny cho Mac có thể giúp bạn theo dõi nhiệt độ bên trong để bạn có thể quản lý vấn đề tốt hơn.

9. Cập nhật trình điều khiển của bạn

Trong một số trường hợp hiếm hoi, vấn đề có thể là do trình điều khiển bị lỗi. Mở Start menu và tìm kiếm “Device Manager”. Trong phần Batteries, bạn sẽ thấy một số mục: Batteries, một mục dành cho bộ sạc và một mục được liệt kê là  Microsoft ACPI Compliant Control Method Battery, mặc dù có thể có các mục khác. Nhấp chuột phải vào từng mục và chọn Update Driver.

Khi tất cả các trình điều khiển đã được cập nhật, hãy khởi động lại máy tính xách tay và cắm lại. Nếu cách này không giải quyết được sự cố, bạn có thể tải xuống trình điều khiển mới nhất từ trang web của nhà sản xuất. Bạn cũng có thể thử gỡ cài đặt hoàn toàn Pin Phương pháp kiểm soát tuân thủ ACPI của Microsoft và khởi động lại, thao tác này sẽ nhắc Windows cài đặt lại trình điều khiển từ đầu.

Trên máy Mac, bạn cần thử đặt lại Bộ điều khiển quản lý hệ thống (SMC). Cách bạn thực hiện việc này sẽ khác nhau tùy theo thông số kỹ thuật bên trong máy tính của bạn. Làm theo hướng dẫn trên trang hỗ trợ của Apple để đặt lại SMC. Lưu ý rằng những người có máy Mac trên Apple Silicon chỉ cần khởi động lại máy.

10. Gọi hỗ trợ kỹ thuật cho các vấn đề bên trong

Khi tất cả các tùy chọn của bạn đã hết—bạn đã thử các cáp nguồn và pin khác, kiểm tra đi kiểm tra lại cài đặt của mình, khắc phục mọi sự cố phần mềm tiềm ẩn—sự cố có thể được tìm thấy ở một bộ phận của máy mà bạn không thể tự khắc phục được. Đây có lẽ là thời điểm tốt để liên hệ với bộ phận hỗ trợ kỹ thuật.

Một số bộ phận bên trong có thể gây ra sự cố khi chúng gặp trục trặc hoặc hỏng hóc. Thủ phạm phổ biến bao gồm bo mạch chủ bị lỗi, mạch sạc bị hỏng và cảm biến pin bị trục trặc. Kiểu dáng và kiểu dáng máy tính xách tay cụ thể của bạn có thể sẽ có những vấn đề riêng và một nhà điều hành hỗ trợ kỹ thuật dày dạn kinh nghiệm sẽ nhìn thấy tất cả những vấn đề đó.

Người nói chuyện cùng bạn có thể sẽ hướng dẫn bạn nhiều bước được nêu ở trên nhưng cũng sẽ biết các vấn đề về phần mềm và phần cứng cụ thể đối với cấu hình của bạn, chẳng hạn như những phần cứng nào thường bị lỗi. Bạn cũng có thể liên hệ với nhà sản xuất của mình về những lựa chọn sửa chữa nào được bảo hành.

Trả lời