blog, Laptop

Đánh giá Lenovo ThinkBook Plus Gen 4

ƯU ĐIỂM

  • Thiết kế màn hình kép sáng tạo
  • Màn hình OLED chất lượng cao
  • Cấu trúc hoàn toàn bằng kim loại chắc chắn
  • Bao gồm bút stylus

NHƯỢC ĐIỂM

  • Thiết kế nặng nề vụng về
  • Hiệu suất E Ink đáng thất vọng
  • Lựa chọn cổng hạn chế
  • Giá cao cấp

THÔNG SỐ LENOVO THINKBOOK PLUS GEN 4​

Laptop ClassConvertible 2-in-1
ProcessorIntel Core i7-1355U
RAM (as Tested)16 GB
Boot Drive TypeSSD
Boot Drive Capacity (as Tested)512 GB
Screen Size13.3 inches
Native Display Resolution2880 by 1800
Touch Screen
Panel TechnologyOLED
Screen Refresh Rate60 Hz
Graphics ProcessorIntel Iris Xe Graphics
Wireless NetworkingWi-Fi 6E, Bluetooth 5.1
Dimensions (HWD)0.69 by 11.69 by 8.62 inches
Weight2.98 pounds
Operating SystemWindows 11 Pro
Tested Battery Life (Hours:Minutes)6:03

Lenovo có hình ảnh là một nhà sản xuất máy tính xách tay chuyên nghiệp có uy tín nhờ dòng sản phẩm kinh doanh ThinkPad. Nhưng ThinkBook Plus Gen 4 của công ty (3.039 USD khi được thử nghiệm nhưng được bán với giá 1.519,50 USD) là một lời nhắc nhở rõ ràng rằng nó có thể làm được nhiều hơn thế, với thiết kế màn hình kép thú vị, vừa hướng tới tương lai. Bằng cách đặt tấm nền OLED 13,3 inch giáp lưng với màn hình cảm ứng E Ink màu 12 inch, ThinkBook Plus Gen 4 mang đến sự kết hợp hấp dẫn giữa màu sắc sống động, khả năng đọc thân thiện với mắt và tùy chọn chuyển đổi giữa hai loại màn hình này. với một bước ngoặt nhanh chóng. Đó là sự kết hợp hấp dẫn giữa các tính năng và công nghệ, nhưng cuối cùng nó không đáp ứng được lời hứa mà ý tưởng và các thành phần của nó đưa ra.

Cấu hình: Hai màn hình, một model

Lenovo đi tiên phong trong dòng máy tính xách tay 2 trong 1 có thể gập lại với dòng Yoga, nhưng màn hình ThinkBook Plus không gập lại và lật theo phong cách Yoga. Thay vào đó, nó xoay xung quanh rồi đóng lại trên bàn phím để sử dụng cho máy tính bảng. Cấu hình duy nhất có sẵn—3.039 USD nhưng hiện được giảm giá xuống còn 1.519,50 USD tại Lenovo.com và khoảng 30 USD nữa tại Walmart—kết hợp bộ xử lý Intel Core i7-1355U với đồ họa tích hợp Iris Xe, RAM 16 GB, ổ cứng thể rắn 512 GB và Windows 11 Chuyên nghiệp. Đánh giá dựa trên thông số kỹ thuật được liệt kê trên các trang sản phẩm của Lenovo, bạn có thể tìm thấy mẫu Core i5 rẻ hơn được bán tại một thời điểm nào đó, nhưng chưa có.

Dòng ThinkBook Plus luôn hướng đến việc bổ sung màn hình thứ hai cho trải nghiệm máy tính xách tay, thường ở dạng màn hình E Ink trên nắp. (Mẫu Gen 3 năm ngoái có gì đó khác biệt, đặt màn hình thứ hai tích hợp bên cạnh bàn phím.) Gen 4 trang trí nắp của nó bằng màn hình E Ink 12 inch với độ phân giải 2.560 x 1.600 pixel—và không chỉ E Ink nhưng có màu E Ink, công nghệ cầu vồng tương tự được sử dụng trong các thiết bị đọc ebook như Onyx Boox Tab Ultra C.

Đây là một bản nâng cấp ấn tượng cho màn hình E Ink đơn sắc thông thường. Màn hình bên ngoài cũng có đèn nền 100 nit, tương tự như của Amazon Kindle Paperwhite, đồng thời hỗ trợ nhập liệu bằng cảm ứng và bút như Amazon Kindle Scribe, hoàn chỉnh với kính cường lực Corning Gorilla Glass để chống trầy xước. Tất cả chức năng này đều được tích hợp vào nắp máy tính xách tay, cho phép bạn truy cập vào bộ lưu trữ và tập tin của mình và thậm chí duyệt web mà không cần mở máy.

Và đó là tất cả, ngoài mặt trái, màn hình cảm ứng OLED 13,3 inch sống động đóng vai trò là màn hình chính. Với độ phân giải 2,8K (2.880 x 1.800 pixel) và độ sáng 400 nits, đây là một màn hình hấp dẫn và đầy màu sắc. Giống như bảng điều khiển E Ink, nó được bảo vệ bởi một lớp kính Gorilla Glass.

Thiết kế: Màu sắc trên cả hai mặt

Đó là một bản cập nhật thú vị cho những gì các mẫu ThinkBook Plus đã giới thiệu trước đây, nhưng Lenovo có thêm một điểm nhấn nữa cho năm 2023: Màn hình xoay cho phép bạn lật qua lại giữa hai màn hình, sử dụng bàn phím ở chế độ máy tính xách tay hoặc đóng để phục vụ như một chiếc máy tính bảng. Thiết bị di động nặng 2,98 pound là kích thước phù hợp để sử dụng cho máy tính bảng và lựa chọn chuyển đổi giữa OLED và E Ink màu rất hấp dẫn.

Với kích thước 0,69 x 11,7 x 8,6 inch, ThinkBook Plus không quá cồng kềnh hoặc nặng để sử dụng như một máy tính bảng. Bản lề xoay dạng xoắn và gập—sự quay trở lại của các mẫu Máy tính bảng cũ trước các mẫu máy tính mui trần kiểu Yoga mà chúng ta thấy ngày nay—giúp bạn dễ dàng chuyển đổi từ OLED sang E Ink và ngược lại.

Khung máy của ThinkBook hoàn toàn bằng nhôm, với lớp sơn hoàn thiện thô và màu anodized tối trông chuyên nghiệp và cao cấp. Chất lượng hoàn thiện cực kỳ cao, không bị cong vênh và chỉ bị cấn nhẹ ở bản lề khi đóng hoặc mở nắp. Máy tính xách tay cho cảm giác chắc chắn và đáng kể, đồng thời vẫn đủ nhẹ để cầm và mang theo. Một vấn đề tôi gặp phải với thiết kế là việc đặt các màn hình phủ kính ở hai bên nắp sẽ làm mất cân bằng một chút, khiến hệ thống trở nên nặng nề. Do được bố trí bản lề xoay nên nửa dưới của khung máy nhô ra ngoài một chút so với cạnh dưới của màn hình nên bạn không lo máy bị lật trong quá trình sử dụng.

Để thỏa thuận hấp dẫn hơn nữa, ThinkBook Plus đi kèm với Precision Pen 3 của Lenovo, một bút cảm ứng có hơn 4.000 mức độ nhạy áp lực hoạt động trên cả màn hình OLED và E Ink. Bạn sẽ không tìm thấy khe lưu trữ hoặc hốc để giấu bút và không có kết nối sạc, vì vậy, bạn có thể muốn mang theo pin AAAA bổ sung đề phòng trường hợp bút hết pin khi sử dụng. Nhưng bạn có thể sẽ sử dụng nó rất nhiều. Cảm giác bút trên bề mặt kính của cả hai màn hình rõ ràng giống như giấy và rất thoải mái. Màn hình OLED xử lý mọi nét vẽ nguệch ngoạc và nét vẽ với độ trễ tối thiểu, mặc dù tôi không thể nói điều tương tự đối với màn hình E Ink.

Sự kết hợp giữa máy tính xách tay, máy tính bảng và thiết bị đọc sách điện tử là một sự kết hợp hấp dẫn, hứa hẹn thời lượng pin dài, giảm mỏi mắt và năng suất trực quan, thuận tiện. Nếu bạn giống tôi thì đó có vẻ là một ý tưởng tuyệt vời.

Các trường hợp sử dụng được đề xuất của Lenovo cho ThinkBook Plus càng làm tăng thêm sức hấp dẫn. Màn hình E Ink có quyền truy cập vào tất cả các tệp trên máy tính xách tay của bạn, mang đến cho bạn một công cụ năng suất giống như máy đọc sách điện tử hứa hẹn sẽ kéo dài thời lượng pin theo giờ. Màn hình E Ink màu có nghĩa là bạn có thể có trải nghiệm đọc giống như đọc giấy đối với bất kỳ tệp nào trên ổ đĩa hoặc bất kỳ trang web nào mà không làm mất màu khi xem thang độ xám. Và việc bổ sung cảm ứng có nghĩa là bạn có thể tạo ghi chú viết tay trên tài liệu hoặc vẽ bằng E Ink. Tóm lại, đó là sự kết hợp giữa khả năng sử dụng và tính hữu dụng mà các máy tính xách tay thông thường không thể sánh được. Nhưng làm thế nào để nó giữ vững trong thực tế?

Sử dụng Lenovo ThinkBook Plus Gen 4: Ý tưởng hay nhưng gây thất vọng hàng ngày

Nếu không phủ đường, trải nghiệm Gen 4 của Lenovo sẽ thua xa những lợi ích tưởng tượng. Có, bạn có thể truy cập các tập tin của mình trong khi chỉ sử dụng một phần năng lượng pin thông thường và màn hình E Ink phù hợp để đọc lâu dài. Nhưng màn hình đó có khả năng kém hơn nhiều so với độ phân giải và thông số màu sắc của nó có thể gợi ý.

Có một điều, việc bổ sung màu sắc là một điều may mắn lẫn lộn. Một số tài liệu, chẳng hạn như sơ đồ hoặc hình minh họa trong truyện tranh, thực sự trông sắc nét trên màn hình E Ink, nhưng nhìn chung khả năng phân phối màu sắc không được tốt, khiến ý tưởng trở nên mờ nhạt sau khoảng năm phút sử dụng.

Nhưng một vấn đề lớn hơn là tốc độ làm mới 12Hz của màn hình cực kỳ chậm. Phản hồi bị lag một cách khó chịu cho dù bạn đang sử dụng ngón tay, bút hay thậm chí là bàn phím và bàn di chuột. Điều này kết hợp với hiệu ứng bóng mờ bất cứ khi nào hình ảnh trên màn hình thay đổi, cho dù bạn đang cuộn văn bản, mở cửa sổ hay bất cứ điều gì khác. Đó là một nhược điểm khá nhỏ khi bạn đang đọc một tài liệu tĩnh nhưng lại khiến các tác vụ khác như lướt web hay điều hướng menu gần như không thể sử dụng được. Nếu bạn đang hy vọng sử dụng bảng điều khiển E Ink như một cách để có được thời lượng pin cực dài cho tất cả các tác vụ năng suất cốt lõi của mình thì bạn sẽ vô cùng thất vọng.

Ngoài màn hình thứ hai, ThinkBook Plus được sản xuất tốt như bất kỳ máy tính xách tay Lenovo nào khác. Bàn phím là một trong những bàn phím thoải mái nhất mà tôi từng sử dụng; bàn di chuột được phủ kính cho cảm giác sang trọng dù hơi nhỏ; và chiếc bút hoạt động rất đẹp trên màn hình OLED. Tuy nhiên, cả hai màn hình phủ kính đều dễ bị nhòe, vì vậy hãy sẵn sàng lau màn hình thường xuyên.

Phía trên màn hình chính là webcam 1080p có màn trập trượt để bảo mật. Chất lượng hình ảnh không hoàn hảo—mọi thứ trông có vẻ nhiễu hạt trong điều kiện ánh sáng yếu—nhưng nhìn chung có thể chấp nhận được, đặc biệt là trong môi trường sáng. Webcam không hỗ trợ nhận dạng khuôn mặt Windows Hello nhưng bạn vẫn có thể đăng nhập an toàn nhờ đầu đọc dấu vân tay được tích hợp vào nút nguồn.

Mặc dù có thiết kế đầy đủ tính năng nhưng ThinkBook Plus lại thiếu cổng. Các kết nối duy nhất trên máy là cặp cổng USB-C Thunderbolt 4 và giắc cắm tai nghe 3,5 mm.

Nếu bạn cần cổng USB-A hoặc đầu ra màn hình HDMI, Lenovo sẽ bao gồm một bộ chuyển đổi với các cổng này, nhưng điều đó sẽ không giúp ích gì nếu bạn cần thứ gì đó như Ethernet có dây hoặc khe cắm thẻ flash. Tất nhiên, máy tính xách tay có tính năng kết nối không dây cập nhật với Wi-Fi 6E và Bluetooth 5.1 tương ứng cho kết nối mạng và phụ kiện.

Thử nghiệm Lenovo ThinkBook Plus Gen 4: Hiệu năng đẳng cấp hàng đầu

Như tôi đã nói rõ, ThinkBook Plus Gen 4 thì khác. Ngoài những người tiền nhiệm Lenovo của nó, bạn sẽ không tìm thấy thứ gì giống như nó trên thị trường và không có thứ gì trong danh sách máy tính xách tay chuyển đổi yêu thích của chúng tôi có cả OLED và E Ink. Để điền vào biểu đồ điểm chuẩn của chúng tôi, chúng tôi đã chọn một cặp thiết bị 2 trong 1 có CPU tương tự và màn hình OLED xuất sắc không kém, HP Dragonfly Folio G3 và Lenovo Yoga 9i Gen 8 phổ thông hơn. Chúng tôi cũng đã xem xét hai màn hình OLED được trang bị tương tự- trình chiếu các máy siêu di động vỏ sò 13 inch, Dell XPS 13 Plus và Asus Zenbook S 13 OLED.

Kiểm tra cấu hình hệ thống

Trả lời