blog, Laptop

Đánh giá Alienware X16: Trình diễn ở thế giới khác

Nội thất hàng đầu trong khung gầm hoàn toàn mới

Đã lâu rồi kể từ khi máy tính xách tay chơi game nặng đến mức bạn cần một chiếc xe cút kít để chở chúng đi khắp nơi. Giờ đây, một số thiết kế mảnh mai đến mức có thể cạnh tranh với những máy tính xách tay tốt nhất ở mọi danh mục, không chỉ khi chơi game. Alienware X16 là phiên bản mới nhất; nó có một thiết kế hoàn toàn mới, kiểu dáng đẹp và tinh tế, thay vì lòe loẹt và lấy người chơi làm trung tâm, nhưng vẫn chứa đựng nhiều sức mạnh.

CPU Intel thế hệ thứ 13, đồ họa Nvidia RTX và màn hình tốc độ làm mới cao hứa hẹn tốc độ khung hình cao trong các tựa game mới nhất, trong khi khung kim loại được sắp xếp hợp lý sẽ tương đối ẩn khi bạn trưng bày nó ở nơi công cộng. Tuy nhiên, kích thước mỏng hiếm khi có nhiều không gian để làm mát. Kết quả là X16 có ảnh hưởng đến hiệu suất không? Và liệu nó có thể biện minh cho mức giá đưa ra cao – ngay cả trước khi bạn bắt đầu đánh dấu vào ô để nâng cấp tùy chọn?

Thiết kế & xây dựng: X hấp dẫn

Máy tính xách tay Alienware luôn có sự khác biệt. Điều đó vẫn đúng với X16, vốn được trang bị nhiều ánh sáng RGB một cách tự nhiên. Tuy nhiên, nếu tắt đèn LED thì khung kim loại bóng sẽ có sức hấp dẫn chủ đạo hơn. Điểm dày nhất của nó chỉ là 19mm, với các cạnh thon gọn giúp nó phù hợp với những chiếc máy tính xách tay nhẹ tốt nhất.

Với trọng lượng hơn 2,5kg, đây là một chiếc máy khá nặng. Đúng như tên gọi, có một màn hình 16 inch ẩn dưới nắp và trong khi dải cao su thông minh chạy quanh toàn bộ mặt dưới khung máy đảm bảo luồng không khí tốt, nó cũng chiếm thêm không gian bên trong túi đựng máy tính xách tay.

Với cả hai bên dành riêng cho việc thông gió, tất cả các cổng đều được bố trí ở mặt sau của thiết bị. Không đặt bất kỳ kết nối nào ở phía bên phải là điều hợp lý đối với một máy tính xách tay chơi game, vì đó là nơi đặt chuột của bạn, nhưng việc phải đưa tay ra phía sau để cắm một cặp tai nghe thì không thuận tiện lắm.

Tuy nhiên, không thiếu các cổng với USB-C đôi, hai USB3, DisplayPort và HDMI, cổng tai nghe 3,5 mm và đầu đọc thẻ nhớ microSD. Chúng tôi ưu tiên SD kích thước đầy đủ, đây vẫn là tiêu chuẩn cho máy ảnh kỹ thuật số. Đèn LED ‘Vòng sân vận động’ giúp bạn dễ dàng tìm thấy cổng nào bạn muốn trong bóng tối và đủ sáng để chiếu sáng màn hình của bạn với màu sắc RGB. Logo đầu người ngoài hành tinh mang tính biểu tượng trên nắp cũng sáng lên.

Mở nó ra, khay bàn phím và viền màn hình màu đen là những thứ quen thuộc hơn của máy tính xách tay chơi game. Có một webcam 1080p phía trên màn hình, hoạt động với Windows Hello để bỏ qua màn hình khóa. Tuy nhiên, không có cảm biến vân tay.

Màn hình & âm thanh: thiết lập tốc độ

Alienware đã quyết định 16in là 15,6in mới, giống như phần còn lại của thế giới máy tính xách tay chơi game. Tỷ lệ khung hình 16:10 giúp Alienware X16 có nhiều không gian màn hình dọc hơn so với các đối thủ 16:9, thuận tiện để làm việc song song trên nhiều tài liệu và mang lại góc nhìn cao hơn trong trò chơi.

Bạn có thể lựa chọn hai màn hình LCD 2560×1600 – một màn hình có tốc độ làm mới 165Hz và màn hình còn lại có tốc độ làm mới 240Hz – hoặc màn hình 1920×1200 với tốc độ làm mới 480Hz, chủ yếu nhắm đến các chuyên gia thể thao điện tử yêu cầu thời gian phản hồi nhanh nhất có thể . Máy tính xách tay của chúng tôi đi kèm với tùy chọn QHD 240Hz, chỉ đắt hơn một chút so với bảng điều khiển 165Hz; đó là nền tảng trung gian lý tưởng cho hầu hết các game thủ, đảm bảo chuyển động mượt mà và không bị giật hình nhờ khả năng làm mới thích ứng của Nvidia G-Sync và cung cấp nhiều khung hình mỗi giây trong các tựa game cạnh tranh.

Lớp hoàn thiện mờ giúp khuếch tán phản xạ ánh sáng và góc nhìn khá tốt, nhưng đây không phải là màn hình đặc biệt sáng. Đỉnh 300 nit là mức trung bình rõ rệt và cũng không có hỗ trợ HDR, điều này thật đáng thất vọng đối với một máy tính xách tay chơi game năm 2023. MiniLED và OLED đang bắt đầu chiếm ưu thế, ngay cả khi chúng có mức giá cao hơn, nhưng ở đây cả hai đều không phải là một lựa chọn.

Độ chính xác của màu sắc cũng ở mức ổn, mặc dù trò chơi và phim vẫn trông rất ấn tượng. Không có nhiều hiện tượng tràn sáng đèn nền và độ tương phản hình ảnh khá tốt nhờ công nghệ bảng điều khiển cơ bản. Chơi vào ban đêm khiến các trò chơi trông đẹp nhất nhưng bạn không cần màn chắn sáng để đánh giá cao những chi tiết đẹp hơn của các trò chơi tối hơn vào ban ngày.

Sáu loa được Atmos phê duyệt (hai loa tweeter và bốn loa trầm) phát ra âm thanh có tác động mạnh mẽ, với độ sâu vừa phải và âm trường rộng hợp lý ngay cả trước khi bạn bắt đầu phát với âm thanh vòm ảo. Tiếng kính vỡ và tiếng nổ cực kỳ sắc nét và âm trầm tránh bị ù quá mức. Tuy nhiên, bạn vẫn muốn có tai nghe để có được âm thanh định vị tốt nhất trong trò chơi.

Bàn phím & bàn di chuột: nhìn thấy ánh sáng

Ngay cả bàn di chuột khiêm tốn của máy tính xách tay cũng không thể thoát khỏi hiệu ứng ánh sáng RGB nữa. Tấm kính của Alienware X16 phát sáng với đèn LED khuếch tán tinh tế, khiến nó không thể di chuyển được trong bóng tối. Đi sâu vào phần mềm tùy chỉnh và bạn có thể làm cho nó phù hợp với ánh sáng bàn phím trên mỗi phím hoặc trở nên hoang dã với các mẫu thay đổi màu sắc. Đó là thứ bạn sẽ không tìm thấy trên bất kỳ máy tính xách tay chơi game đối thủ nào và chúng tôi thích cách nó mờ dần khi không sử dụng.

Bản thân bàn di chuột rất mượt và nhạy, nhận dạng chính xác các cử chỉ của nhiều ngón tay và có độ nhạy vượt trội để mở rộng toàn bộ màn hình chỉ bằng một cú vuốt. Nó không khổng lồ như MacBook Pro, nghĩa là bạn có thể chạm tới các phím WASD mà không vô tình chạm vào nó và có một phím tắt để vô hiệu hóa hoàn toàn – hữu ích nếu bạn chỉ cắm chuột.

Bạn có thể trang bị cho bàn phím các công tắc cơ học Cherry MX nhấp chuột với giá £40/$50, mặc dù mẫu của chúng tôi không có. Bảng có độ đàn hồi hoàn hảo và có khoảng di chuyển phím hợp lý, nhanh chóng bật trở lại vị trí sau khi chạm đáy. Chỉ với một hàng nút điều chỉnh âm lượng hữu ích ở phía ngoài cùng bên phải, bố cục khá truyền thống. Tuy nhiên, năm phím chức năng có thể dùng làm phím tắt macro.

Hiệu suất và thời lượng pin: công cụ đẩy pixel

Tránh đánh dấu vào bất kỳ ô nào và Alienware X16 có thể có CPU Intel Core i7-13700H, RAM DDR5 16 GB, ổ SSD 512 GB và đồ họa Nvidia RTX 4060. Những người có ngân sách không giới hạn có thể chọn RTX 4090 và dung lượng lưu trữ 4TB, nhưng thiết bị của chúng tôi có thông số kỹ thuật điển hình hơn: bộ xử lý Core i9-13900HK, RAM 32 GB, ổ SSD 1TB và GPU RTX 4080.

Như bạn mong đợi, bấy nhiêu đó là quá đủ để chơi hầu hết các trò chơi ở mức cài đặt khắt khe. Doom Eternal, Cyberpunk 2077 và Diablo 4 không gặp khó khăn gì, mỗi game đều quản lý tốc độ khung hình hoàn toàn mượt mà. Tính năng dò tia ảnh hưởng lớn đến hiệu suất, nhưng công nghệ nâng cấp DLSS của Nvidia phần lớn đã bù đắp được điều đó. Độ phân giải 2560×1600 cũng không gây căng thẳng cho GPU như màn hình 4K.

Alienware không hề giảm bớt khả năng làm mát do kích thước mỏng của máy tính xách tay, nhưng quạt phát ra tiếng ồn lớn khi chạy hết công suất, điều mà chúng sẽ làm trong hầu hết các trò chơi. Và thậm chí sau đó nó trở nên khá khó chịu sau khi sử dụng lâu dài. Các đối thủ đã bổ sung thêm một chút khối lượng để xử lý phần cứng tốt hơn và kết quả là mang lại hiệu suất cao hơn. Chúng tôi không nói đến sự khác biệt lớn – hãy nghĩ đến 5-10% trong hầu hết các trường hợp – nhưng khi chi loại tiền mặt này, chúng tôi nghĩ thật công bằng khi mong đợi hiệu suất tốt nhất có thể.

Hiệu suất chung là đỉnh cao, như bạn mong đợi với phần cứng. Mã hóa video, chỉnh sửa hình ảnh và kết xuất 3D chỉ là trò chơi của trẻ em với sự trợ giúp của ổ SSD NVMe tốc độ đặc biệt. Chỉ cần lưu ý rằng các máy đối thủ có thể được trang bị Core i9-13900HX thậm chí còn mạnh mẽ hơn nếu hiệu năng tối đa mới là điều quan trọng.

Không có gì đáng ngạc nhiên đối với một máy tính xách tay chơi game, Alienware X16 không thể tồn tại quá lâu khỏi nguồn điện. Đối với các tác vụ trên máy tính để bàn, bạn sẽ mất khoảng năm giờ, phù hợp với hầu hết các đối thủ 16 inch nhưng có nghĩa là bạn vẫn cần mang theo cục gạch năng lượng lớn bên mình để vượt qua cả ngày làm việc. Khi chơi game, bạn có thể mong đợi tối đa một giờ rưỡi, nhưng thường ít hơn rất nhiều.

Tổng kết Alienware X16

Không thể phủ nhận X16 là một máy tính xách tay chơi game mượt mà. Đội ngũ thiết kế của Alienware đã thực hiện một công việc tuyệt vời khi cung cấp một cỗ máy không trực diện như nhiều đối thủ nhưng vẫn có chỗ bên trong cho các bộ phận tiên tiến và khả năng làm mát dồi dào. Khả năng kết nối cũng không bị ảnh hưởng, ngay cả khi một số người có thể thấy hơi cồng kềnh khi có tất cả các cổng ở phía sau.

Đây không phải là máy tính xách tay RTX 4080 nhanh nhất hiện nay và mặc dù không quá đắt nhưng nó có mức giá cao hơn mà chúng tôi mong đợi từ bất kỳ thứ gì Alienware. Một lựa chọn thay thế của Asus, MSI hoặc Lenovo sẽ ít gây tổn thất hơn trong ví của bạn, mặc dù có phần cứng tương tự.

Tiếng ồn của quạt cũng rất lớn khi chơi game và nó không có màn hình hiển thị tốt nhất. Nhưng đó là những thỏa hiệp bạn thực hiện nếu ngoại hình đẹp là ưu tiên hàng đầu của bạn.

Một chiếc máy tính xách tay đặc biệt có khả năng chơi game phong phú, nhiều kết nối và bàn phím tuyệt vời, nhưng các đối thủ lại có màn hình vượt trội.

Ưu điểm

  • Vẻ ngoài bóng bẩy không làm giảm hiệu suất
  • Rất nhiều sức mạnh
  • Bàn phím thoải mái

Nhược điểm

  • Trở nên ồn ào nghiêm trọng khi tải
  • Các đối thủ có nhiều quyền lực hơn để kiếm tiền
  • Màn hình có thể tốt hơn

Thông số kỹ thuật Alienware X16

Screen16in 2560×1600 LCD w/ 240Hz
CPUIntel Core i9-13900HK 14-core/20-thread
Memory32GB DDR5
GPUNvidia GeForce RTX 4080 w/ 12GB GDDR6
Storage1TB NVMe SSD
Operating systemWindows 11
Battery90Wh
Dimensions365x290x19mm, 2.57kg

 

Trả lời