blog

Intel Meteor Lake thế hệ thứ 14: Ngày phát hành, tính năng AI, máy tính xách tay và hơn thế n

Gặp gỡ siêu chip AI mới dành cho máy tính xách tay

Cập nhật: Nếu bạn quan tâm đến tương lai “máy tính xách tay AI” mà mọi người đang nói đến, hãy xem bản tóm tắt sự kiện Intel Meteor Lake của chúng tôi để biết những ấn tượng thực tế cùng với danh sách đầy đủ tất cả các tin tức chính về các chip Meteor Lake tập trung vào AI mới của Intel và những chiếc máy tính xách tay mà chúng sẽ cung cấp năng lượng vào năm 2024. Ngoài ra, đừng bỏ lỡ buổi trải nghiệm thực tế Acer Swift Go 14 Meteor Lake của chúng tôi: Máy tính xách tay AI đã xuất hiện!

Intel đã cho chúng ta xem trước các CPU Meteor Lake thế hệ thứ 14 sắp ra mắt thế giới tại Compex 2023 ở Đài Loan và như bạn có thể mong đợi, AI có tính sáng tạo như ChatGPT là từ thông dụng mà mọi người đang nói đến.

Các chip Meteor Lake 4 nanomet mới này nhỏ hơn và có hiệu năng cao hơn so với các chip tiền nhiệm như CPU Raptor Lake thế hệ thứ 13 7 nanomet mà Intel ra mắt vào cuối năm 2022. Chúng cũng có một thành phần mới, được gọi là VPU, mà Intel tuyên bố giúp chip Meteor Lake vượt trội ở khối lượng công việc AI.

Intel đang đặt cược rằng thiết kế CPU/VPU/GPU hoàn toàn mới này sẽ giúp CPU Meteor Lake thế hệ thứ 14 của họ nổi bật hơn so với các dòng khác bằng cách mang lại hiệu năng và hiệu quả sử dụng năng lượng hàng đầu trong một số máy tính xách tay tốt nhất trên thị trường. Quan trọng hơn, nó đang có một bước thay đổi lớn về mức độ phù hợp bằng cách nâng cao khả năng của Meteor Lake để xử lý khối lượng công việc AI bằng cách chuyển chúng sang VPU, giải phóng phần còn lại của chip để cải thiện hiệu suất.

Đó là một dự án đầy tham vọng và phức tạp mà chúng tôi sẽ không thể xác minh cho đến khi bắt đầu tự mình thử nghiệm máy tính xách tay Meteor Lake. Nhưng cho đến ngày đó, đây là những gì chúng ta biết cho đến nay về CPU Meteor Lake thế hệ thứ 14 mới của Intel, cách chúng hoạt động và những gì chúng báo trước cho tương lai của điện toán.

INTEL METEOR LAKE: NGÀY PHÁT HÀNH & ĐOÁN GIÁ

Intel cho biết những con chip đầu tiên trong dòng sản phẩm Intel Meteor Lake mới sẽ ra mắt vào ngày 14 tháng 12 và sẽ còn nhiều chip tiếp theo. Máy tính xách tay Meteor Lake mới của Samsung, HP và nhiều hãng khác có thể xuất hiện trong cùng tuần, thậm chí còn nhiều hơn nữa sẽ ra mắt tại CES 2024 vào tháng 1.

Mặc dù những con chip đó sẽ có giá bằng bất cứ giá nào để mua máy tính xách tay, nhưng cũng có khả năng chúng ta sẽ thấy CPU máy tính để bàn Meteor Lake sẽ ra mắt vào một thời điểm nào đó sau đó. Nếu điều đó xảy ra, thật khó để đoán giá của mỗi chiếc. Nhưng với mức giá cho các CPU máy tính để bàn tiên tiến của Intel thường dao động trong khoảng từ 300 đến 600 USD (tương ứng cho các CPU cấp cơ bản và cấp cao nhất), có khả năng các chip Meteor Lake mới hơn, nhỏ hơn này sẽ không hề rẻ.

INTEL METEOR LAKE: HIỆU SUẤT VÀ THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Cho đến nay, chúng ta có rất ít thông tin chi tiết về thông số kỹ thuật của chip Meteor Lake mới của Intel sẽ trông như thế nào. Chúng tôi có thể sẽ tiến gần hơn đến thời điểm phát hành, điều mà chúng tôi lại mong đợi vào giữa tháng 12 năm 2023.

Những gì chúng ta biết là Meteor Lake là CPU đầu tiên của Intel được xây dựng trên quy trình 4 nanomet. Điều đó có nghĩa là nó phải có hiệu suất cao hơn và tiết kiệm điện hơn so với những thiết bị tiền nhiệm như Raptor Lake, vốn được xây dựng trên quy trình 7 nanomet.

Điều đó thậm chí có thể có nghĩa là CPU Meteor Lake mới của Intel mang lại hiệu năng tốt hơn so với chip Apple M2 đáng kinh ngạc, được xây dựng trên quy trình 5 nanomet. Tuy nhiên, giờ đây chip Apple M3 được xây dựng trên quy trình 3 nanomet, có vẻ như Apple vẫn chiếm ưu thế về quy mô chip.

Nhưng mặc dù kích thước có ý nghĩa gì đó, đặc biệt là khi bạn đang cố gắng nhồi nhét càng nhiều bóng bán dẫn càng tốt vào một con chip dành cho máy tính xách tay, vẫn chưa rõ liệu máy tính xách tay Meteor Lake mới mà chúng ta mong đợi sẽ thấy vào năm 2024 có hoạt động tốt hơn những chiếc MacBook tốt nhất của Apple hay không. Chúng ta chỉ cần đợi cho đến khi nhận được một số máy tính xách tay Meteor Lake để thử nghiệm mới có thể tìm ra câu trả lời!

INTEL METEOR LAKE: TÍNH NĂNG MỚI

VPU mới cho khối lượng công việc AI

Ngày nay mọi người đang nói về AI và Intel đang nhảy vào cuộc với Meteor Lake và VPU mới của nó. Trong buổi thuyết trình báo chí có sự tham dự của Tom’s Guide, đại diện của Intel tuyên bố rằng lượng điện toán cần thiết để thực hiện những việc như khử tiếng ồn động trong cuộc gọi điện video đã tăng đáng kể trong những năm gần đây.

Intel tuyên bố người dùng PC sẽ mong đợi ngày càng nhiều khối lượng công việc AI được thực hiện cục bộ trên PC của bạn, thay vì trực tuyến bởi các máy chủ từ xa. Điều này có ý nghĩa khi bạn cân nhắc rằng ngoài nhu cầu CPU hiện tại về các thủ thuật học máy như làm mờ nền của bạn khi gọi điện video, Windows Copilot mới của Microsoft còn bổ sung thêm trợ lý giống ChatGPT cho Windows 11 và Intel đang cá rằng chúng ta sẽ thấy nhiều hơn thế nữa các ứng dụng tương tự sẽ xuất hiện trên PC của chúng ta trong những năm tới.

Đây là lúc VPU phát huy tác dụng. Mới đối với CPU Meteor Lake, VPU của Intel nằm cùng với CPU và GPU trên Meteor Lake SoC (System on Chip) và chuyên xử lý khối lượng công việc AI liên tục ở mức tiêu thụ điện năng thấp. Như bạn có thể mong đợi, Intel coi đây là một thế mạnh độc đáo giúp các chip Meteor Lake hoạt động hiệu quả hơn trong việc thực hiện những việc như khử tiếng ồn động trong các cuộc gọi vì VPU có thể xử lý các tác vụ này hiệu quả hơn CPU trong khi giải phóng CPU để thực hiện các tác vụ khác.

Trong một slide trong buổi thuyết trình báo chí, Intel tuyên bố công nghệ VPU mới của họ cho phép các chip Meteor Lake làm được nhiều việc hơn với mức tiêu thụ điện năng ít hơn. Ví dụ: trong Windows Studio Effects, việc bổ sung VPU cho phép thực hiện các thủ thuật nâng cao như nhận dạng cử chỉ và cải thiện độ trung thực trong các hiệu ứng làm mờ động.

Intel cũng đang nỗ lực thúc đẩy công nghệ này phát triển trong các ứng dụng như Audacity, Gimp, OBS và Unreal Engine. Ví dụ: trong phiên bản Unreal Engine mới nhất, Intel tuyên bố rằng chip Meteor Lake có thể cải thiện hiệu suất ghi chuyển động theo thời gian thực bằng cách giảm tải khối lượng công việc AI cho VPU và để GPU tích hợp của chip tập trung vào khối lượng công việc kết xuất.

Chuyển sang chipset đồ họa tích hợp Arc

Nói lời tạm biệt với GPU Iris Xe đã được tích hợp vào các phiên bản bộ xử lý Intel trước đó. Với Meteor Lake, Intel đang thay đổi mọi thứ và trang bị cho chip của mình một chipset đồ họa tích hợp Arc mới.

Đúng, đó là Arc giống như trong các card đồ họa rời Intel Arc mới được tung ra thị trường vào năm 2022. Hiện tại, Intel lại đang sản xuất card đồ họa của riêng mình, họ đưa một số công nghệ đó vào CPU của mình và kết quả là các chip Meteor Lake sẽ có chip đồ họa Arc công suất thấp tích hợp hỗ trợ DX12 Ultimate, dò tia, siêu mẫu và hơn thế nữa.

Mặc dù việc chuyển sang Arc cho đồ họa tích hợp không có nghĩa là chủ sở hữu Meteor Lake có thể tận hưởng hiệu năng chơi game hàng đầu mà không cần GPU rời, nhưng điều đó có thể dẫn đến sự cải thiện rộng rãi về hiệu suất và hiệu quả sử dụng năng lượng khi chơi game trên máy tính xách tay Windows tốt nhất.

INTEL METEOR LAKE: TRIỂN VỌNG

CPU Meteor Lake mới của Intel không chỉ mang lại những cải tiến thông thường về tốc độ và hiệu quả sử dụng điện năng mà chúng ta mong đợi từ các chip mới mà còn mang lại sự thay đổi địa chấn trong cách chúng ta nghĩ về thiết kế chip.

Đó là bởi vì Intel đang đặt cược vào dòng chip tiếp theo của mình với lời hứa rằng cơn sốt AI hiện tại của chúng ta sẽ còn hơn cả một tia chớp nhoáng. Công ty đang rời bỏ sự tập trung thông thường vào giá cả, hiệu suất và hiệu quả sử dụng năng lượng để quảng bá Meteor Lake như những CPU được thiết kế cho tương lai điện toán lấy AI làm trung tâm.

Đó là một quảng cáo chiêu hàng thú vị, mặc dù dựa trên rất nhiều sự ủng hộ và hỗ trợ từ khách hàng và đối tác thiết kế ứng dụng của họ để tận dụng VPU mới của Meteor Lake. Chúng ta sẽ phải chờ xem liệu phương pháp thiết kế chip tập trung vào AI này có tác động đáng kể nào đến các chỉ số hiệu suất chính như thời lượng pin máy tính xách tay, hiệu suất chơi game và những thứ tương tự hay không.

Đáng buồn thay, phải mất một thời gian nữa chúng ta mới có cơ hội tự mình thử nghiệm bất kỳ chiếc PC nào của Meteor Lake. Giữ nguyên!

Trả lời