blog, Laptop

Đánh giá thực tế Dell XPS 16: Là Dell XPS 13 Plus siêu cỡ?

Tôi sẽ không trách bạn vì nghĩ Dell XPS 16 mới chỉ là phiên bản lớn hơn của Dell XPS 13 Plus. Xét cho cùng, chiếc máy tính xách tay này có thiết kế nhỏ gọn, tối giản như trước đây – chỉ không có biệt danh “Plus”. Đó có thể là một điểm bán hàng hoặc một điểm tắt, tùy thuộc vào cảm nhận của bạn về thiết kế của XPS 13 Plus. Dell XPS 16, dù tốt hay xấu, đều thay thế Dell XPS 15 OLED, một trong những máy tính xách tay và máy tính xách tay Windows tốt nhất mà tôi đã đánh giá.

Ngoài việc có chung thiết kế với XPS 13 Plus (đúng với toàn bộ dòng Dell XPS), điều đáng chú ý nhất về Dell XPS 16 là nó được trang bị CPU Intel Core Ultra – có Bộ xử lý thần kinh (NPU) để tăng tốc các tác vụ do AI điều khiển được thực hiện trên máy tính xách tay. Do đó, Microsoft Copilot và các chương trình AI khác sẽ chạy trên máy tính xách tay này tốt hơn so với máy tính xách tay Windows 11 có bộ xử lý thiếu NPU.

Tôi đã thực hành với Dell XPS 16 và ít nhất thấy nó hấp dẫn. Mặc dù tôi không hoàn toàn phản đối thẩm mỹ thiết kế của XPS 13 Plus, nhưng tôi biết một số người không phải là người hâm mộ. Nếu bạn không thích các phím chức năng cảm ứng điện dung và bàn di chuột biến mất mà Plus nổi tiếng, thì bạn sẽ không bị dòng XPS mới thuyết phục, tất cả đều trông giống như XPS 13 Plus. Nếu bạn có thể vượt qua thiết kế, Dell XPS 16 có màn hình InfinityEdge 16,3 inch lớn và có thể được cấu hình với card đồ họa RTX 4070 – đây là một lợi ích cho cả game thủ và người sáng tạo.

Dưới đây là những suy nghĩ ban đầu của tôi về Dell XPS 16.

1. THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Dell XPS 16
Price$1,899 (starting)
Display16.3-inch FHD+ (1,920 x 1,200) InfinityEdge Non-touch | 16.3-inch 4K+ (3,840 x 2,400) OLED InfinityEdge touch
CPUUp to Intel Core Ultra 9 185H
GPUUp to Nvidia GeForce RTX 4070
MemoryUp to 64GB
StorageUp to 4TB SSD
Ports3x Thunderbolt 4/USB-C, 1x microSD, 1x 3.5mm headphone jack
ConnectivityWi-Fi 7, Bluetooth 5.4
Dimensions14.1 x 9.4 x 0.74 inches
Weight4.7 pounds for FHD+ | 4.8 pounds for OLED

2. GIÁ VÀ HÀNG CÓ SẴN

Dell XPS 16 sẽ được phát hành vào quý 1 năm 2024 với giá khởi điểm là 1.899 USD. Cấu hình này có màn hình 16,3 inch FHD + (1.920 x 1.200), CPU Intel Core Ultra 7, GPU Nvidia GeForce RTX 4050, RAM 16 GB và SSD 512 GB. Bạn có thể nâng cấp lên các thành phần mạnh hơn, tuy nhiên điều đó sẽ làm tăng giá.

Bên cạnh XPS 16, chúng tôi còn có Dell XPS 13 và Dell XPS 14 – có giá khởi điểm lần lượt là 1.299 USD và 1.699 USD. Những chiếc máy tính xách tay nhỏ hơn này cũng sẽ xuất hiện vào khoảng quý 1 năm 2024.

Tất cả các máy tính xách tay Dell XPS mới đều có màu Bạch kim hoặc Than chì với các lớp hoàn thiện cùng tông màu.

3. THIẾT KẾ VÀ HIỂN THỊ

Mặc dù điểm gây tranh cãi lớn nhất với Dell XPS 13 Plus là ở hàng chức năng và bàn di chuột (xem thêm ở bên dưới), tôi không nghe thấy nhiều người phàn nàn về thiết kế tổng thể. Giống như XPS 13 Plus, dòng XPS mới gây chú ý nhờ thiết kế tối giản bóng bẩy. Về mặt kỹ thuật, đây không phải là máy tính xách tay XPS Plus. Nhưng trước mắt, chúng là như vậy. Tuy nhiên, tôi không quá khó chịu khi Dell quyết định làm cho tất cả các máy tính xách tay XPS trông giống XPS 13 Plus.

Giống như chiếc máy tính xách tay đó, những chiếc máy tính xách tay XPS mới được chế tạo bằng nhôm gia công (CNC) và kính Gorilla Glass 3. Điều này làm cho chúng vừa chắc chắn vừa nhẹ, như cá nhân tôi có thể chứng thực sau thời gian sử dụng máy tính xách tay. Mẫu OLED 16 inch mà tôi cầm trên tay cho cảm giác nhẹ mặc dù nặng 4,8 pound. Tôi cũng thích kết cấu mịn và nắp cứng nhưng linh hoạt của nó. Không thể phủ nhận rằng XPS 16 và các anh chị em của nó trông có vẻ cao cấp.

Mặc dù có thiết kế bắt mắt nhưng một trong những vấn đề lớn nhất của tôi với dòng XPS vẫn tồn tại. Cụ thể là không có môi trên nắp. Do đó, việc mở cuốn sổ có thể là một đề xuất khó khăn. Ngoài ra, tôi hài lòng với thiết kế tổng thể.

Tôi cũng là một fan hâm mộ của màn hình OLED InfinityEdge 16,3 inch. Dell cho biết tấm nền này có thể đạt độ sáng lên tới 500 nits và đạt 100% gam màu sRGB. Chúng tôi sẽ phải đưa chiếc máy tính xách tay này vào phòng thí nghiệm thử nghiệm của mình để xác minh những tuyên bố này, nhưng trong mắt tôi, màn hình khá sáng và đầy màu sắc. Điều này cũng đúng với những mẫu máy tôi thấy không có tấm nền OLED.

4. BÀN PHÍM VÀ BÀN TOUCHPAD

Một số người không hài lòng với các phím chức năng điện dung và bàn di chuột của Dell XPS 13 Plus. Nếu bạn thuộc trường hợp đó thì bạn có thể sẽ không hài lòng khi dòng XPS mới có cùng lựa chọn thiết kế. Tôi không hoàn toàn phản đối điều đó nhưng tôi cũng không thể nói mình là một người hâm mộ.

Một trong những vấn đề lớn nhất mà mọi người gặp phải với hàng chức năng điện dung (ngoài việc không có phím vật lý) là các biểu tượng luôn sáng. Bây giờ, sau 10 giây không hoạt động, các biểu tượng sẽ tắt. Điều này tốt vì bạn có thể không muốn hàng chức năng sáng chói luôn nhìn chằm chằm vào mình. Hàng chức năng điện dung quá giống với Touch Bar được tìm thấy trên những chiếc MacBook cũ hơn theo sở thích của tôi, nhưng nó cũng không phải là một vấn đề lớn.

“Bàn phím không có lưới” chạy cạnh nhau và không có khoảng cách giữa các phím trông rất đẹp nhưng có thể gây khó khăn khi gõ trên các kiểu máy nhỏ hơn. Tôi không gặp nhiều khó khăn khi gõ trên mẫu 16 inch vì có nhiều không gian hơn trên bàn phím. Các phím có khoảng cách di chuyển vừa ý và mang lại lực cản tốt khi nhấn. Tất nhiên, tôi sẽ cần thêm thời gian với chiếc máy tính xách tay này để xem cuối cùng tôi sẽ cảm thấy thế nào về trải nghiệm gõ phím.

Tôi nên lưu ý rằng máy tính xách tay XPS mới có phím Microsoft Copilot chuyên dụng, đây là một tính năng sẽ có trên một số máy tính xách tay Windows Meteor Lake vào năm 2024. Phím này không hoạt động trên đơn vị demo mà tôi đã thử, nhưng thật tuyệt khi thấy bàn phím Windows nhận được chìa khóa mới sau 30 năm. Tôi tưởng tượng những người sử dụng Copilot thường xuyên sẽ thấy khóa Copilot hữu ích.

Bàn di chuột bằng kính rất hấp dẫn vì không có dòng nào biểu thị nơi bắt đầu và kết thúc của bàn di chuột. Khoảng trống bên dưới các phím hoàn toàn bằng phẳng. Tuy nhiên, do bàn di chuột không có cạnh hoặc viền hiển thị nên đôi khi tôi vuốt nhầm vùng. Điều đó nói lên rằng, bàn di chuột cho cảm giác mượt mà và khá nhạy. Công nghệ Piezo được sử dụng để mang lại cảm giác nhấp chuột cũng là một điểm nhấn thú vị.

5. TÍNH NĂNG AI

Giống như MSI Prestige 16 AI EVO mà tôi đã sử dụng, Dell XPS 16 hỗ trợ tăng tốc AI Model nhờ NPU AI chuyên dụng của Intel Core Ultra. Các chương trình như Copilot và Stable Diffusion sẽ được hưởng lợi từ công nghệ này. Theo Intel, công ty đã cộng tác với hơn 100 ứng dụng hỗ trợ AI để “tăng tốc hơn nữa quy trình làm việc bằng cách chuyển khối lượng công việc sang NPU”.

Bài đánh giá MSI Prestige 16 AI EVO

Chúng tôi có ý tưởng về những gì “máy tính xách tay AI” mới này có thể làm, nhưng vẫn chưa ai đoán được liệu những người bình thường có được hưởng lợi từ AI trên thiết bị hay không. Hiện vẫn chưa rõ liệu dòng XPS mới có khác biệt với các máy tính xách tay thân thiện với AI tương tự hay không.

6. DELL XPS 16: TRIỂN VỌNG

Dell đang mạo hiểm với dòng XPS mới. Là dòng máy tính xách tay hàng đầu của công ty, việc thiết kế lại toàn bộ dòng sản phẩm để giống với Dell XPS 13 Plus gây tranh cãi là một hành động táo bạo. Không rõ người dùng sẽ phản ứng thế nào với sự thay đổi này, nhưng ít nhất tôi có thể tôn trọng công ty vì đã thử điều gì đó bất ngờ.

Mặc dù có một số vấn đề với các phím cảm ứng điện dung và bàn di chuột, nhưng bản thân Dell XPS 16 có vẻ như sẽ là một chiếc máy tính xách tay chắc chắn về mọi mặt. Thiết kế của nó rất ấn tượng và ngay cả cấu hình ban đầu của nó cũng phải cung cấp đủ năng lượng để làm việc và giải trí. Liệu cuối cùng nó có chiến thắng được tôi không? Tôi sẽ xem khi nào sau khi tôi xem xét chiếc máy tính xách tay này. Điều đó sẽ sớm xảy ra, vì vậy hãy theo dõi để biết thêm!

NHẬN XÉT !

Dù tốt hay xấu, Dell XPS 16 mới thực sự là một chiếc XPS 13 Plus siêu cỡ. Nó có cùng thiết kế trang nhã và tính di động, nhưng việc thiếu hàng chức năng thích hợp và bàn di chuột biến mất có thể gây khó chịu. Tuy nhiên, các tính năng AI tích hợp và GPU lên đến RTX 4070 có thể khiến chiếc máy tính xách tay lớn hơn này trở nên đáng giá.

Ưu điểm

+ Thiết kế tối giản, đẹp mắt
+ Màn hình 16,3 inch sống động
+ Bàn phím rộng rãi

Nhược điểm

– Không có môi trên nắp
– Thiếu hàng chức năng thực sự
– Bàn di chuột biến mất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *