blog

Đánh giá thực tế MSI Claw: Gặp gỡ đối thủ tiếp theo của Steam Deck

Thiết bị cầm tay chơi game chạy bằng Meteor Lake này có thể khiến Steam Deck đổ mồ hôi.

MSI Claw là thiết bị cầm tay chơi game mới nhất đang tìm cách lật đổ Steam Deck. Các trò chơi trông tuyệt đẹp trên màn hình 1080p sắc nét và chip Meteor Lake của nó có thể xử lý các tựa game đòi hỏi đồ họa cao. Với những gì chúng ta đã thấy, đây có thể là đối thủ thực sự của Steam Deck.

MSI Claw (bắt đầu từ $699) có thể là thiết bị cầm tay chơi game tuyệt vời tiếp theo. Mặc dù màn hình LCD 7 inch và thiết kế tổng thể gợi nhớ đến Asus ROG Ally và Steam Deck, nhưng máy của MSI là thiết bị cầm tay đầu tiên trang bị chip Intel Core Ultra “Meteor Lake” mới. Theo công ty, bộ xử lý của Intel mang lại cho Claw hiệu suất và thời lượng pin tốt hơn so với các thiết bị cầm tay có chip AMD.

Tôi rất ấn tượng bởi vẻ ngoài nổi bật cũng như cảm giác cầm nắm nhẹ nhàng của nó. Tôi cũng thích nó vẫn mát như thế nào ngay cả khi CPU chạy ở mức gần 100%. Màn hình 1080p sắc nét và 120Hz mượt mà cũng là một điểm nổi bật.

Còn quá sớm để biết liệu MSI Claw có thể lật đổ Steam Deck hay không, nhưng nó có cơ hội để làm điều đó. Ít nhất, nó sẽ tìm được một vị trí trong danh sách máy chơi game cầm tay tốt nhất của chúng tôi. Dưới đây là những suy nghĩ ban đầu của tôi về MSI Claw.

MSI CLAW: THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Header Cell – Column 0MSI Claw (starting)
Price$699
CPUIntel Core Ultra 5
Storage512GB
Memory16GB
OSWindows 11
Display7-inch (1,920 x 1,080) LCD, 120Hz
Ports1x microSD, 1x Thunderbolt 4/USB-C, 1x 3.5mm, 1x power button w fingerprint reader
Dimensions11.5 x 4.6 x 0.8 inches
Weight1.4 pounds

MSI CLAW: GIÁ VÀ NGÀY PHÁT HÀNH

MSI Claw có nhiều cấu hình. Model khởi đầu có giá 699 USD (bằng giá của ROG Ally) và có màn hình LCD 7 inch (1.920 x 1.080) 120Hz, CPU Intel Core Ultra 5, bộ nhớ SSD 16 GB và 512 GB.

Với giá 749 USD, bạn có thể nâng cấp lên CPU Intel Core Ultra 7. Model này cũng có RAM 16GB và bộ nhớ trong 512GB. Model cao cấp có cùng chip Core Ultra 7 và dung lượng RAM nhưng dung lượng lưu trữ lên tới 1TB. Tất cả các model đều có cùng màn hình LCD 7 inch.

Dự kiến MSI Claw sẽ ra mắt vào khoảng tháng 2 hoặc tháng 3.

MSI CLAW: THIẾT KẾ VÀ HIỂN THỊ

MSI Claw là một thiết bị cầm tay có kiểu dáng đẹp và thanh lịch nhờ khung máy toàn màu đen với các đường nét màu đỏ nổi bật. Nó trông không khác biệt nhiều so với ROG Ally nhưng tôi hài lòng với ngôn ngữ thiết kế tổng thể đơn giản. Claw không chỉ trông đẹp mà còn cho cảm giác cầm rất tuyệt nhờ các cạnh cong phù hợp với hình dạng lòng bàn tay của bạn.

Tương tự như bộ điều khiển PS5 và Xbox Series X, MSI Claw có hai cần analog, bốn nút mặt, bốn nút vai và hai nút ở mặt sau. Bốn nút chức năng nhỏ hơn nằm ở hai bên màn hình. Điều này bao gồm nút Xem (chọn) và nút MSI Center M ở bên trái, nút Menu và Cài đặt nhanh ở bên phải. Để có biện pháp tốt, có ánh sáng RGB đẹp mắt xung quanh đế của cần analog và bên dưới các nút mặt.

Bạn sẽ tìm thấy tất cả các cổng của MSI Claw nằm dọc theo phía trên của nó. Điều này bao gồm nút nguồn/đầu đọc dấu vân tay, đầu đọc thẻ nhớ microSD, Thunderbolt 4/USB-C, giắc âm thanh và nút âm lượng. Ngoài ra còn có một cặp nút lập trình ở mặt sau. Nếu bạn cần thêm cổng, MSI cũng đang bán một dock riêng cho Claw. Giống như đế cắm Nintendo Switch, thiết bị ngoại vi này cho phép bạn kết nối với TV hoặc màn hình. MSI chưa tiết lộ dock sẽ có giá bao nhiêu.

Móng vuốt có các lỗ thông hơi được bố trí một cách chiến lược trên cơ thể. Có một hàng lỗ thông hơi bên cạnh các cổng và các lỗ thông hơi nhỏ hơn ở phía dưới màn hình. Mặt sau có lỗ thông hơi lớn nhất, có dấu móng vuốt màu đỏ bên dưới lỗ thông hơi bên phải. Các lỗ thông hơi không chỉ để trưng bày vì chúng giữ cho hệ thống hoạt động mát mẻ khi tôi thử nghiệm nó. Ngay cả khi CPU hoạt động ở mức gần 100%, mặt sau vẫn mát khi chạm vào.

Với kích thước 11,5 x 4,6 x 0,8 inch và nặng 1,4 pound, Claw có thể so sánh với các thiết bị như ROG Ally và AyaNeo 2S về kích thước và trọng lượng. Tôi đã không kiểm tra Claw đủ lâu để xem cảm giác thoải mái của nó như thế nào trong các phiên chơi kéo dài, nhưng tôi nghĩ trải nghiệm sẽ tương tự như ROG Ally có trọng lượng và kích thước tương tự.

Giống như thiết bị cầm tay của Asus, MSI Claw cũng có màn hình LCD 7 inch 1080p. Assassin’s Creed Mirage trông thật phi thường, với bối cảnh Baghdad thời Trung cổ dày đặc trở nên sống động với chi tiết tuyệt đẹp. Tốc độ làm mới 120Hz cũng đảm bảo trải nghiệm chơi game mượt mà như lụa khi tôi nhảy qua những mái nhà cháy nắng. Đối với tôi, màn hình trông sáng và đầy màu sắc, nhưng các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm của chúng tôi sẽ tiết lộ khả năng của nó.

MSI CLAW: THÔNG SỐ VÀ HIỆU SUẤT

MSI Claw có bộ xử lý Intel Core Ultra, đây là bộ xử lý đầu tiên dành cho thiết bị cầm tay chơi game. MSI nói với tôi rằng họ chọn Intel thay vì AMD không chỉ để tạo sự khác biệt với các đối thủ mà còn vì chip Meteor Lake hứa hẹn mang lại hiệu suất và hiệu quả tốt hơn so với các chip có trong ROG Ally, Lenovo Legion Go và Steam Deck.

Các chip Meteor Lake sử dụng cùng công nghệ Intel XeSS có trong GPU Arc của công ty. Giống như AMD FSR và Nvidia DLSS, XeSS hiển thị các cảnh trong trò chơi ở độ phân giải thấp hơn màn hình (để nó có thể thực hiện công việc nhanh hơn và tốt hơn), sau đó sử dụng máy học để “nâng cấp” các cảnh lên độ phân giải màn hình. Điều này sẽ cho phép trò chơi chạy ở tốc độ khung hình trên giây cao hơn để mang lại lối chơi tổng thể mượt mà hơn.

Đơn vị demo mà tôi đã thử nghiệm không có bộ đếm tốc độ khung hình trên màn hình, nhưng đối với con mắt game thủ sành điệu của tôi, Assassin’s Creed Mirage chạy rất mượt. Đó không phải là trò chơi đòi hỏi đồ họa cao nhất hiện có, vì vậy tôi tò mò muốn biết những trò chơi ngốn tài nguyên như Cyberpunk 2077 và Red Dead Redemption 2 chạy trên máy này như thế nào.

MSI CLAW: TRUNG TÂM MSI M

MSI Center M đóng vai trò là trình khởi chạy và giao diện của MSI Claw. Nó có thể nhanh chóng khởi chạy trò chơi và cung cấp quyền truy cập vào các nền tảng như Steam, Xbox Game Pass và Epic Games Store. Nó cũng chứa một loạt các cài đặt và tùy chọn tùy chỉnh. Các tùy chọn như vậy bao gồm cài đặt hiệu suất và tiết kiệm năng lượng, tùy chỉnh các điều khiển và độ nhạy của bộ điều khiển cũng như điều chỉnh ánh sáng RGB theo ý thích của bạn.

Hầu hết các trình khởi chạy dành cho thiết bị cầm tay mà tôi đã đánh giá đều không phù hợp với giao diện người dùng trực quan và rõ ràng của SteamOS. Tôi sẽ cần thêm thời gian với MSI Center M để xem nó thân thiện với người dùng như thế nào, nhưng dựa trên thời gian sử dụng trình khởi chạy, nó có vẻ khá đơn giản và dễ sử dụng. Nó cũng cho cảm giác phản hồi nhanh khi tôi điều hướng qua các menu và thư viện trò chơi.

Mặc dù có giao diện sạch sẽ nhưng cốt lõi của Claw vẫn là một PC chạy Windows 11. Do đó, tôi có thể gặp phải những vấn đề tương tự như tôi gặp phải với ROG Ally và Legion Go — cụ thể là Windows không phải lúc nào cũng hoạt động tốt với đầu vào của bộ điều khiển. Nhưng nếu MSI Center M hoạt động tốt đến mức tôi quên mất mình đang chơi trên PC Windows cầm tay thì tôi sẽ coi đó là một chiến thắng.

MSI CLAW: THỜI LƯỢNG PIN VÀ LÀM MÁT

MSI Claw có dung lượng pin 53Whr, cao hơn mức 40Whr của ROG Ally và Steam Deck. MSI cho biết họ đã thử nghiệm Forza Horizon 5 và mất khoảng 2 giờ để pin của Claw về 0%. Trong khi công ty có vẻ hài lòng về điều đó thì các thiết bị cầm tay khác mà tôi đã thử nghiệm đều chỉ tồn tại được khoảng hai giờ. Theo nghĩa đó, thời lượng pin hai giờ không quá ấn tượng. Tuy nhiên, có thể thử nghiệm của chúng tôi sẽ cho thấy thời lượng pin dài hơn.

Claw có thiết kế tản nhiệt giúp chuyển hướng các phần của luồng khí để làm mát các bộ phận bên trong thiết bị. Như tôi đã nói, máy có cảm giác mát mẻ trong suốt thời gian tôi thử nghiệm. Có vẻ như những tuyên bố của MSI là đúng về mặt đó, nhưng chúng ta sẽ thấy MSI Claw thực sự hấp dẫn như thế nào khi chúng tôi đưa nó vào phòng thí nghiệm của mình.

MSI CLAW: TRIỂN VỌNG

Tôi khá hài lòng với những gì tôi đã thấy về MSI Claw cho đến nay. Tôi thích thiết kế tối giản của nó và cảm giác nó chạy rất mát khi chơi game. Màn hình 1080p sắc nét và tần số quét 120Hz mượt mà cũng là một điểm nổi bật. Chip Meteor Lake cung cấp năng lượng cho thiết bị cầm tay có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi cho danh mục này, nhưng thử nghiệm sâu hơn sẽ xem chip mới của Intel hoạt động như thế nào đối với thiết bị cầm tay.

Tôi rất nóng lòng muốn được kiểm tra đầy đủ MSI Claw khi nó phát hành sau vài tháng nữa.

NHẬN XÉT MSI CLAW

MSI Claw là thiết bị cầm tay chơi game mới nhất đang tìm cách lật đổ Steam Deck. Các trò chơi trông tuyệt đẹp trên màn hình 1080p sắc nét và chip Meteor Lake của nó có thể xử lý các tựa game đòi hỏi đồ họa cao. Với những gì chúng ta đã thấy, đây có thể là đối thủ thực sự của Steam Deck.

Ưu điểm

+ Thiết kế mỏng và sang trọng
+ Ánh sáng RGB sang trọng
+ Màn hình 7 inch 1080p sắc nét
+ Vẫn mát mẻ khi chơi game

Nhược điểm

– Dock được bán riêng

Trả lời