blog

Đánh giá Nacon Revolution 5 Pro: “Người kế thừa xứng đáng cho thiết bị chơi game tay cầm tốt nhất từng được tạo ra”

Nacon Revolution 5 Pro có một trong những danh sách tính năng mở rộng nhất mà bạn sẽ tìm thấy ở bộ điều khiển chuyên nghiệp. Vì lý do đó, đây là một trong những bộ điều khiển PS5 tốt nhất hiện có và công nghệ cảm biến Hall của nó tạo ra một số giá trị lớn về số tiền bỏ ra. Thật không may, nó có một số vấn đề nổi lên như một ngón tay cái bị đau.

Ưu điểm

+ Danh sách đầy đủ các tính năng
+ Thoải mái
+ Chất liệu bền vững và mang lại cảm giác cao cấp
+ Công nghệ cảm biến Hall
+ Tuổi thọ pin

Nhược điểm

– Độ căng thanh lỏng
– Nút quay lại có nhược điểm
– Vấn đề về giắc cắm tai nghe từ các bộ điều khiển trước đó

Nacon Revolution 5 Pro là sự kế thừa tinh thần cho bộ điều khiển chuyên nghiệp đầu tiên mà tôi từng sở hữu. Trên thực tế, tôi vẫn coi Nacon Revolution Unlimited là một trong những bộ điều khiển tốt nhất từng được tạo ra – nó khơi dậy nỗi ám ảnh của tôi với các nút quay lại, vùng chết và cần điều khiển mà tôi hiện đang kiếm sống. Đáng buồn thay, việc bộ điều khiển đó không có khả năng tương thích với các trò chơi PS5 khiến việc tìm cách sử dụng ngày càng khó khăn; do đó có sự xuất hiện của Revolution 5 Pro.

Đây là nỗ lực của Nacon nhằm tạo ra bộ điều khiển PS5 tốt nhất và khi ra khỏi cổng, nó chắc chắn nghe rất ấn tượng. Đây là gamepad PlayStation đầu tiên có cần điều khiển Hall Sensor. Trước những tranh cãi xung quanh vấn đề trôi gậy của DualSense, tôi chắc chắn rằng chỉ riêng giải thưởng đó đã tạo ra rất nhiều sự quan tâm.

Điều khó chịu là những chiếc gậy cảm biến Hall đó không hề rẻ. Với mức giá $199/£199, Nacon Revolution 5 Pro mới đi theo xu hướng giá của các bộ điều khiển PS5 được cấp phép chính thức khác. Tuy nhiên, nếu thẻ đó không phải là vấn đề đối với bạn thì ở đây có rất nhiều tính năng và đặc quyền và nếu nó không dành cho đối thủ rẻ hơn một chút thì đây có thể là bộ điều khiển Esports tốt nhất cho nền tảng này tính đến thời điểm hiện tại.

Thiết kế

Về thiết kế, Nacon Revolution 5 Pro có cảm giác rất giống với Nacon Revolution Unlimited của PS4. Nó có cùng bờ vai rộng và tay cầm dài và phù hợp với những bàn tay lớn hơn. Các nút trên mặt của nó rất dày và nút tròn tràn ra phía bên phải theo cách tương tự.

Thay đổi đáng chú ý nhất có lẽ là ở kết cấu của nó, vì Revolution 5 Pro sử dụng bề mặt cao su mang lại cảm giác mượt mà khi chạm vào và xứng đáng với mức giá cao mà bạn phải trả cho nó. Một lý do khiến tôi thích điều này là vì dù các buổi chơi game cạnh tranh của bạn có đổ mồ hôi đến đâu, Revolution 5 Pro vẫn đẹp và mát khi cầm trên tay. Mồ hôi có thể tạo ra một số vết ố, nhưng nó vẫn trông đẹp với các màu trắng hoặc đen hiện có.

Điều tôi nghĩ nên đánh giá cao nhất về triết lý thiết kế của Nacon chính là tính bền vững của nó. Đây là sản phẩm được ClimatePartner chứng nhận và Nacon đã nói rằng “Khả năng sửa chữa và thay thế các bộ phận chính là điều kiện tiên quyết trong giai đoạn thiết kế ban đầu”. Trong cuộc nói chuyện của tôi với Nacon, nhóm dường như rất cam kết với vấn đề này, thậm chí còn yêu cầu phản hồi về những bộ phận nào có thể cần thay thế nhiều nhất sau khi thử nghiệm để họ biết những gì cần đưa vào gói sửa chữa.

Revolution 5 Pro có cần điều khiển Cảm biến Hall không đối xứng. Chúng sử dụng Nam châm điện cực nhỏ để đo đầu vào của người chơi, nhờ đó chúng không bị hao mòn giống như chiết áp. Cần gạt bên phải có vòng chiếu sáng RGB sang trọng và được cấp bằng sáng chế của Nacon xung quanh. Điều này có thể tùy chỉnh – giống như toàn bộ bộ điều khiển – thông qua ứng dụng PC đồng hành. Rất may, có một số đầu gậy khác nhau trong hộp, cho phép bạn chọn một chiếc gậy bên phải dài hơn nếu bạn muốn độ chính xác cao hơn một chút khi nhắm vào tầm ngắm.

Có bốn nút quay lại trên bảng điều khiển này và tôi sẽ tìm hiểu sâu hơn về những nút này một chút, chúng được tích hợp hoàn toàn vào báng cầm và công thái học của bộ điều khiển. Hai phần dưới thậm chí còn có các đường rãnh có kết cấu giống như báng cầm, trong khi hai phần trên cong vào mặt sau của bộ điều khiển và có vẻ ngoài sáng bóng hơn.

D-Pad, mặc dù có thể thay thế được nhưng có dạng hình tròn rất phong cách. Tôi không phải là fan hâm mộ lớn nhất của d-pad này vì nó nhô ra một chút và tôi thường xuyên gặp rắc rối với việc bấm nhầm. Bạn cũng sẽ tìm thấy nút tắt tiếng tiện dụng trên bo mạch, bàn di chuột PlayStation điển hình và đèn xung quanh nó cho biết bạn hiện đang khóa vào cấu hình nào trong số bốn cấu hình đã lưu.

Tính năng

Danh sách tính năng của Revolution 5 Pro (R5P) đầy đủ như bạn sẽ tìm thấy trong bộ điều khiển chuyên nghiệp hiện đại. Vì lý do đó, có thể dễ dàng nhất là bắt đầu phần này với những gì còn thiếu trong đó.

Giống như trường hợp của tất cả các bộ điều khiển PS5 được cấp phép chính thức hiện tại, không có tiếng ầm ầm, phản hồi xúc giác hoặc khả năng chống kích hoạt. Đây là một điều đáng tiếc, nhưng đó là yêu cầu đối với bất kỳ bên thứ ba nào đang cố gắng đảm bảo việc cấp phép, vì PlayStation muốn giữ những thứ này độc quyền cho DualSense và DualSense Edge. Điều đó nói lên rằng, R5P có động cơ kêu to hơn và chúng hoạt động khi bạn kết nối với PS4 hoặc PC. Tương tự, bạn sẽ không thể bật nguồn bảng điều khiển bằng cách nhấn nút PlayStation. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về cách các đơn vị kiểm soát nhận được giấy phép chính thức, bạn có thể đọc tính năng được liên kết mà tôi đã viết vào đầu năm nay.

Revolution 5 Pro có kết nối có dây và không dây thông qua khóa USB-A hoặc cáp 3 m mà bạn sẽ tìm thấy trong hộp đựng. Bên trong còn có một miếng vải lau để xử lý những vết bẩn nói trên và một hộp công cụ nhỏ chứa một số vật nặng mà bạn có thể thêm vào báng cầm của bộ điều khiển. Đó cũng là nơi bạn sẽ tìm thấy những chiếc toppers hình ngón tay cái.

Ở chế độ không dây, Nacon cho biết tuổi thọ là 10 giờ và tôi chắc chắn thấy đúng như vậy. Trên thực tế, tôi muốn nói rằng 10 giờ là mức tối thiểu mà tôi có thể sạc đầy – R5P có cảm giác như đang sử dụng thời lượng pin của Razer Wolverine V2 Pro và cả hai đều là một bước nhảy vọt đáng kể so với phần còn lại của PS5 đóng gói.

Điểm dừng kích hoạt cũng có tính năng nhưng chỉ có một cấp độ mà bạn có thể đặt chúng. Bên cạnh đó, bộ điều khiển có khả năng lưu trữ tối đa bốn cấu hình tùy chỉnh trên mỗi nền tảng – điều này khá thuyết phục.

Tuy nhiên, ở đây, việc tùy chỉnh có thể trở nên khá phức tạp vì Nacon đã bao gồm chế độ “cổ điển” và “nâng cao”, chế độ này sẽ thay đổi thêm những cài đặt bạn đã bật. Việc tùy chỉnh vùng chết và tinh chỉnh các chi tiết nhỏ nhất hầu hết được dành riêng cho ứng dụng đồng hành với PC. Tuy nhiên, có thể sử dụng nút đa chức năng và chế độ cổ điển để thay đổi cách gán nút quay lại mà không cần phần mềm này. Ví dụ: đây là một quá trình phức tạp hơn so với GameSir T4 Kalied. Cách duy nhất tôi tìm ra cách thực hiện việc này là tìm kiếm nó trên YouTube, vì vậy những hướng dẫn sử dụng tốt hơn trong hộp sẽ được hoan nghênh.

Khi ở chế độ cổ điển, bạn có thể thay đổi cài đặt EQ âm thanh của bộ điều khiển. Có bốn cấu hình âm thanh trên bo mạch và mặc dù chúng là một tính năng mới thú vị nhưng tôi nghi ngờ rằng chúng sẽ không được sử dụng trong hầu hết các trường hợp. Hầu hết các tai nghe chơi game tốt nhất sẽ là nơi tối ưu hóa các cài đặt như thế này một cách hợp lý.

Tuy nhiên, bản thân bộ điều khiển có kết nối không dây đa điểm, nghĩa là bạn có thể kết nối trực tiếp tai nghe Bluetooth với bộ điều khiển nếu bạn cần ngăn chặn sự nhiễu sóng khó chịu của tín hiệu vô tuyến từ quá nhiều khóa USB gắn trên PS5.

Hiệu suất

Tất cả những lựa chọn thiết kế đó và các tính năng đi kèm tạo nên một trong những gói bộ điều khiển chuyên nghiệp toàn diện nhất mà tôi từng gặp. Tôi không ngần ngại nói với bạn rằng đây là một trong những gamepad tốt nhất trên thị trường hiện nay và cho dù tôi chuyển sang thể loại nào thì Nacon Revolution 5 Pro vẫn là một bộ điều khiển xứng đáng. Nó có cảm giác giống như một chiếc Victrix Pro BFG đáng kể hơn, ít bị lược bỏ hơn, tôi nhận được nhiều lời khen ngợi.

Cách chính mà tôi kiểm tra bộ điều khiển có bốn nút quay lại và mức độ tùy chỉnh này là chơi các game bắn súng góc nhìn thứ nhất được tối ưu hóa cho PC chơi game tốt nhất. Bạn muốn có nhiều chức năng nhất có thể với bộ điều khiển như thế này và tôi rất vui khi nói rằng cho dù đó là The Finals, HUNT: Showdown hay Deep Rock Galactic, R5P là bộ điều khiển mà tôi sẵn lòng sử dụng cho bất kỳ bộ điều khiển nào trong số đó.

Theo cách tương tự, tôi đã sử dụng bộ điều khiển này cho Blasphemous 2 phiên trên PC và nó hoàn toàn tỏa sáng. Đó là minh chứng cho công sức thiết kế mà Nacon đưa vào bộ điều khiển này rằng nó giống như ở nhà trong các game bắn súng góc nhìn thứ nhất cũng như trong các game platform hoài cổ. Tôi đặc biệt yêu thích các nút bấm có bề ngoài dày dặn và các nút kích hoạt mang lại cảm giác thỏa mãn.

Điều đó nói lên rằng, bộ điều khiển này không hoàn hảo và nó chỉ kém vị trí hàng đầu của tôi về gamepad vào năm 2023. Tôi có một số lời chỉ trích cần giải quyết và kết quả là tôi lo rằng bài đánh giá này sẽ có vẻ tiêu cực. Vì lý do bảo mật, hãy để tôi nhắc lại rằng đây là một trong những bộ điều khiển PS5 tốt nhất hiện có và đối với nhiều người chơi, nó có thể sẽ là bộ điều khiển tốt nhất cho Esports. Bởi vì tôi rất thích nó nên tôi cảm thấy điều quan trọng là phải đưa ra một số lý do khiến nó không giành được huy chương vàng.

Tôi rất thất vọng khi phải thông báo với bạn rằng vấn đề lớn nhất của tôi với Revolution Unlimited lại xuất hiện ở đây và đó là vấn đề với giắc cắm tai nghe của bộ điều khiển. Tôi biết hầu hết mọi người có thể sẽ sử dụng một trong những tai nghe chơi game không dây tốt nhất hiện nay, nhưng đối với bất kỳ ai vẫn cắm qua giắc cắm tai nghe 3,5 mm, âm thanh của micrô sẽ bị ảnh hưởng. Âm thanh bạn nghe thấy khi cắm vào hoàn toàn ổn, nhưng âm thanh micrô của bạn phát ra âm thanh xa và kèm theo tiếng ồn trắng bất kể bạn cắm vào chế độ nào.

Đối với họ, những người ở Nacon đã thực sự thông cảm và xin lỗi về trải nghiệm của tôi với vấn đề này, nhưng đó vẫn là một vấn đề đối với bất kỳ ai từ bỏ kết nối có dây.

Tôi thực sự cảm thấy khó chịu vì vấn đề này đã truyền sang thế hệ này bởi vì phải nói rằng, đây dường như là một vấn đề đã được biết đến. Vấn đề đó đã được báo cáo rộng rãi trên mạng và chắc chắn là lý do khiến nhiều người phải hoàn lại tiền. Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng, tôi thực sự không chắc liệu điều này xuất phát từ cổng âm thanh giá rẻ hay phần mềm khử tiếng ồn Nacon đang đưa vào bộ điều khiển. Vì tiếng ồn trắng tĩnh và chói tai chỉ phát ra khi bạn nói vào micrô nên tôi đoán đó là trường hợp thứ hai.

Mặc dù tôi không gặp vấn đề gì với độ nhạy của cần cảm biến Hall trong R5P, nhưng tôi nhận thấy rằng lực căng của cần bên phải quá yếu. Để làm rõ, đó là lượng áp lực bạn cần tác dụng để di chuyển cây gậy theo bất kỳ hướng nào và độ cứng mà nó sẽ quay trở lại vị trí ban đầu.

Đừng hiểu sai ý tôi, cần gạt bên phải mang lại cảm giác tuyệt vời khi lướt xung quanh, nhưng độ căng lỏng hơn thực sự khiến vùng chết khó điều chỉnh hơn và độ nhạy khó tùy chỉnh hơn. Tôi chủ yếu sử dụng cần điều khiển dài hơn, nhưng ngay cả khi đó, vùng chết vẫn có cảm giác lớn trên R5P. Nếu đó là mục tiêu chính xác và tốc độ mà bạn đang tìm kiếm, tôi sẽ chọn thứ khác.

Cuối cùng, các nút quay lại trên Revolution Unlimited rất xuất sắc, vì vậy tôi rất buồn khi cảm thấy có sự khác biệt lớn so với R5P. Các nút phía dưới được tích hợp hoàn hảo vào bảng điều khiển nên chúng có cảm giác như thiếu một kết cấu riêng biệt giúp bạn thấy rõ ngón tay của mình đang đặt lên chúng. Chúng cũng có một cơ cấu truyền động nhỏ nên rất khó để biết liệu bạn có thực sự nhấn chúng hay không. Điều đó dẫn đến việc bạn tạo thêm nhiều áp lực, có thể gây ra những cú nhấp chuột không chủ ý vào các nút phía sau cao hơn mà ngón tay giữa của bạn đặt vào – xét cho cùng thì tất cả các gân đó đều được kết nối với nhau.

Hai nút quay lại phía trên có kết cấu bóng rõ ràng hơn và bấm vào rõ ràng hơn nhiều, vì vậy chúng không tệ bằng. Tuy nhiên, chúng sẽ phải mất một thời gian để làm quen vì chúng được uốn cong vào phần gáy của gamepad chứ không phải phần báng cầm.

Có nên mua Nacon Revolution 5 Pro không?

Nacon Revolution 5 Pro là một trong những bộ điều khiển tốt nhất mà tôi đã thử nghiệm vào năm 2023. Phải thừa nhận rằng mức giá của nó rất cao, nhưng đây là một trong những bộ điều khiển PS5 duy nhất mà tôi cảm thấy thực sự đảm bảo mức giá của nó. Nhìn chung, nó là sự kế thừa xứng đáng cho một trong những bộ điều khiển tốt nhất từng được tạo ra. Nacon cũng đã thành công trong việc biến đây thành một khoản đầu tư dài hạn vì nếu mua chiếc này, bạn có thể sẽ không cần mua bộ điều khiển khác cho thế hệ còn lại. Ngoài bất cứ điều gì đang xảy ra với giắc cắm tai nghe, chất lượng xây dựng thực sự rất tốt.

Bạn sẽ không tìm thấy nhiều gamepad tốt hơn thế này để chơi các trò chơi nhiều người chơi cạnh tranh, cho dù bạn đang chơi trên PS5 hay PC. Nó có một bộ tùy chỉnh đầy đủ và vô số cách để tinh chỉnh theo sở thích của bạn.

Thật không may, có một lựa chọn thay thế rẻ hơn trên kệ, điều đó có nghĩa là vị trí hàng đầu vẫn chưa đạt được. Victrix Pro BFG rẻ hơn, có nút quay lại tốt hơn và cần điều khiển chính xác hơn (ít nhất là đối với tôi). Chẳng bao lâu nữa, các mô-đun Cảm biến Hall mới của nó thậm chí sẽ có nghĩa là nó có tuổi thọ như R5P. Điều đó nói lên rằng, Nacon đã tạo ra một đối thủ nặng ký. Tôi nghi ngờ đối với nhiều người chơi, bộ tùy chỉnh phần mềm và phần cứng được cung cấp ở đây sẽ thực sự khiến nó trở nên hấp dẫn hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *