blog

Đánh giá Alienware AW3225QF: Giấc mơ OLED 4K mà bạn hằng mong đợi

Alienware AW3225QF là màn hình OLED 4K tuyệt đẹp lý tưởng cho cả chơi game trên PC và máy chơi game.

Ưu điểm

  • Hiệu suất màu sắc và độ tương phản tuyệt vời
  • Hiệu suất HDR tổng thể tốt
  • Tốc độ làm mới 240Hz với độ rõ chuyển động tuyệt vời
  • Giảm giá lớn so với màn hình OLED 4K trước đây

Nhược điểm

  • Giá đỡ quá lớn
  • Bảng điều khiển cong là một hương vị có được
  • Độ sáng HDR vẫn ở mức ổn

Giá Tốt Nhất Hiện Nay: Alienware AW3225QF

Những người muốn mua màn hình OLED đã được cung cấp hàng tá tùy chọn mới cho đến năm 2023, nhưng một số kích thước và độ phân giải cụ thể vẫn còn hiếm—bao gồm cả màn hình OLED 4K, 32 inch. Mặc dù không hoàn toàn không có sẵn nhưng hầu hết các màn hình như vậy đều cực kỳ đắt tiền. Alienware AW3225QF thực hiện một bước hướng tới việc giảm giá, cung cấp tấm nền QD-OLED 4K, 240Hz với giá 1.199 USD.

Thông số kỹ thuật và tính năng của Alienware AW3225QF là gì?

Alienware AW3225QF là một màn hình khá khác thường không chỉ vì tấm nền 4K QD-OLED 32 inch của nó. Đây cũng là một màn hình cong và cung cấp tốc độ làm mới 240Hz, tần số quét này không có trong các tấm nền OLED 4K trước đây (nhưng sẽ có sẵn ở nhiều công ty vào năm 2024).

  • Kích thước màn hình: Màn hình rộng 32 inch
  • Độ phân giải gốc: 3840×2160
  • Loại tấm nền: QD-OLED
  • Tốc độ làm mới: 240Hz
  • Đồng bộ hóa thích ứng: Nvidia G-Sync, VESA AdaptiveSync 240
  • HDR: VESA DisplayHDR True Black 400, Dolby Vision
  • Cổng: 1x DisplayPort 1.4, 1x HDMI 2.1 với eARC, 1x HDMI 2.1, 1x USB 3.2 Gen 1 Type-B ngược dòng, 3x USB 3.2 Gen 2 Type-A xuôi dòng, 1x USB 3.2 Gen 1 Type-C xuôi dòng với sạc nguồn BC 1.2
  • Giá đỡ VESA: 100x100mm
  • Speakers: Không có
  • Giá: $1,199

Còn nhiều điều nữa ở phía sau, nơi khả năng kết nối của AW3225QF khác với hầu hết các màn hình. Nó có một cổng HDMI có hỗ trợ eARC. AW3225QF cũng hỗ trợ Dolby Vision HDR, khá phổ biến ở các TV HDR nhưng lại không bình thường đối với màn hình HDR. Alienware dường như mong đợi một số chủ sở hữu sẽ sử dụng AW3225QF giống một chiếc TV nhỏ hơn là màn hình máy tính để bàn.

Thiết kế của Alienware AW3225QF như thế nào?

Tôi đã nhận được Alienware AW3225QF với phối màu trắng đen hấp dẫn tương tự như các màn hình Alienware trước đây. Đó là một kiểu dáng quen thuộc nhưng lôi cuốn, sử dụng nhiều chất liệu, kết cấu và màu sắc khác nhau để tạo cảm giác sang trọng và cao cấp hơn.

Nó vẫn được bọc bằng nhựa, giống như hầu hết các màn hình và TV hiện đại, nhưng AW3225QF chắc chắn có một nét đẳng cấp không có ở hầu hết các lựa chọn thay thế. Màn hình Odyssey được sửa đổi gần đây của Samsung là đối thủ duy nhất mà tôi thấy hấp dẫn không kém.

AW3225QF là màn hình cong có đường cong 1700R khiêm tốn nhưng đáng chú ý. Tôi không phải là người thích quyết định này vì tôi không thấy màn hình rộng 32 inch đủ rộng để đường cong tăng thêm cảm giác đắm chìm của tôi. Thay vào đó, những người không thích đường cong có thể xem xét Odyssey OLED G8 4K 32 inch.

Alienware trang bị cho màn hình một chân đế khổng lồ có khả năng điều chỉnh độ cao, độ nghiêng, khả năng xoay. Nó giữ cho AW3225QF được cố định chắc chắn, nhưng thiết kế hình cánh rộng, rộng của chân đế chiếm nhiều diện tích bàn làm việc. Nó cũng sâu, có nghĩa là màn hình có thể nằm sát một cách không thoải mái nếu bàn làm việc của bạn hẹp. Một giá đỡ nhỏ hơn sẽ là lựa chọn tốt hơn cho màn hình.

Vấn đề đó có thể tránh được bằng giá treo VESA 100x100mm, giúp màn hình tương thích với giá đỡ và giá đỡ màn hình của bên thứ ba.

Khả năng kết nối và menu của Alienware AW3225QF như thế nào?

Khả năng kết nối video của Alienware AW3225QF là điều không bình thường đối với màn hình máy tính. Nó có cổng DisplayPort 1.4, cổng này là cổng thông thường nhưng kết hợp với hai cổng HDMI đầy đủ tính năng.

Cả hai cổng đều là HDMI 2.1 và cả hai đều hỗ trợ độ phân giải gốc của màn hình là 3840×2160 ở tốc độ làm mới tối đa 240Hz. Chúng cũng hỗ trợ FRL và VRR như được chỉ định trong HDMI 2.1, do đó, chúng tương thích rộng rãi với tốc độ làm mới nâng cao và tốc độ làm mới thay đổi/tín hiệu đồng bộ hóa thích ứng được phân phối từ PC hoặc bảng điều khiển trò chơi.

Một trong hai cổng cũng hỗ trợ eARC, một cổng không phổ biến đối với màn hình. ARC là viết tắt của Audio Return Channel. Nó sẽ cho phép người dùng kết nối soundbar hoặc thiết bị âm thanh khác qua HDMI với màn hình, sau đó có thể được sử dụng cùng với bất kỳ đầu vào video nào. Cổng eARC cũng hỗ trợ âm thanh Dolby Atmos.

Như đã nói, tôi nhận thấy tính năng eARC không hoạt động với soundbar Yamaha YAS-207 của tôi (hỗ trợ DTS: X thay vì Dolby Atmos). Có thể một cài đặt đã ngăn chặn điều này, vì Dell không có sẵn hướng dẫn sử dụng cuối cùng tại thời điểm tôi viết bài đánh giá này. Tôi sẽ cập nhật nếu tôi có thể làm cho nó hoạt động.

AW3225QF cũng có kết nối USB, mặc dù nó khá đơn giản. Nó có ba cổng USB-A và một cổng USB-C. Cổng USB-C bao gồm sạc điện nhưng chỉ cung cấp đủ năng lượng để sạc điện thoại thông minh ở tốc độ chấp nhận được. Video cũng không được hỗ trợ qua USB-C. Tất cả các cổng USB đều được điều khiển bởi cổng ngược dòng USB-B, điều đó có nghĩa là kết nối USB phù hợp nhất để hoạt động cùng với máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay lớn.

Hệ thống menu của Alienware được điều khiển bằng cần điều khiển đặt ở giữa màn hình. Nó phản hồi nhanh chóng với thông tin đầu vào của người dùng và các menu của Alienware rất dễ điều hướng. Có sẵn nhiều tùy chọn, bao gồm nhiều chế độ SDR và ​​HDR và chế độ màu tùy chỉnh cho phép hiệu chỉnh màu. Hỗ trợ điều chỉnh nhiệt độ màu nhưng chỉ thông qua cài đặt trước “Ấm” và “Mát”. Tôi cũng nhận thấy cài đặt gamma chỉ khả dụng khi “Chế độ bảng điều khiển” hoặc “Chế độ người tạo” được bật. Điều đó thật khó hiểu và Alienware sẽ làm tốt việc đặt nhiều loại điều khiển nhiệt độ màu và gamma ở một vị trí để chúng dễ tìm và sử dụng hơn.

Ngoài ra còn có một số tính năng lấy người chơi làm trung tâm, chẳng hạn như “bộ cân bằng màu đen”, giúp tăng độ sáng của các vùng tối của màn hình và hình chữ thập trên màn hình. Những tính năng này là tiêu chuẩn cho mọi màn hình chơi game hiện đại nhưng vẫn được đánh giá cao.

AW3225QF không bao gồm loa. Nó cũng thiếu giắc cắm đầu ra âm thanh nên không thể truyền âm thanh sang tai nghe 3,5 mm hoặc loa máy tính để bàn tương tự. Alienware cho biết họ đã bỏ kết nối đầu ra âm thanh vì hầu hết các tai nghe hoặc loa hiện đại đều sử dụng USB hoặc chuyển sang chế độ không dây.

​Chất lượng hình ảnh SDR của Alienware AW3225QF thế nào?

Alienware AW3225QF là màn hình OLED 4K nên chất lượng hình ảnh rất cao — và được đáp ứng. Đây là màn hình hàng đầu dành cho nội dung SDR và chỉ mắc một lỗi nhỏ thường gặp ở nhiều màn hình OLED.

AW3225QF có độ sáng SDR tối đa là 240 nits, chắc chắn là ở mức thấp đối với màn hình máy tính hiện đại. Nhiều màn hình hiện có thể vượt quá 400 nit, nhưng màn hình OLED có xu hướng đạt từ 200 đến 300 nit. Bề mặt của AW3225QF cũng bóng nên ánh sáng chói sẽ xuyên qua.

Đây không phải là vấn đề đối với hầu hết mọi người, vì 240 nit vẫn là quá đủ trong một căn phòng có khả năng điều chỉnh ánh sáng (như rèm hoặc rèm). Tôi thường sử dụng màn hình ở mức tối đa 25%, đặc biệt là sau khi trời tối. Nhưng nó có thể trở thành một vấn đề nếu màn hình được sử dụng trong phòng có cửa sổ lớn thiếu rèm hoặc rèm hoặc trong không gian có ánh sáng rực rỡ như chuồng bò văn phòng.

Mặt khác, độ tương phản là điểm mạnh của tất cả các màn hình OLED và AW3225QF mang lại kết quả xuất sắc. Nó cung cấp tỷ lệ tương phản vô hạn một cách hiệu quả vì màn hình đạt được độ sáng tối thiểu bằng 0 nit. Điều đó có nghĩa là các vùng tối của màn hình sẽ tối hoàn toàn và tăng thêm cảm giác về chiều sâu cũng như độ chân thực cho mọi thứ được xem trên màn hình. Nó đặc biệt xuất sắc đối với các trò chơi có giao diện đen tối, như Diablo IV hoặc Resident Evil: Village.

Tuy nhiên, người mua hàng nên lưu ý rằng hiệu suất này là điển hình trên nhiều loại màn hình OLED hiện đại. AW3225QF không có ưu điểm hay nhược điểm nào khi so sánh với các lựa chọn thay thế.

AW3225QF mang lại kết quả gam màu tuyệt vời vì gam màu của nó trải dài 100% sRGB, 98% DCI-P3 và 94% AdobeRGB. Những kết quả này tốt hơn một số màn hình OLED từ năm 2023, nhưng lại kém một chút so với các màn hình Mini-LED tốt nhất, chẳng hạn như Acer Predator X32 FP. Tuy nhiên, AW3225QF vẫn hoạt động tốt và mang lại gam màu quá đủ cho hầu hết mọi tác vụ bạn thực hiện trên máy tính.

Tiếp theo là độ chính xác của màu sắc và ở đây AW3225QF là sản phẩm vượt trội. Sai số màu trung bình 0,42 là một trong những sai số tốt nhất mà tôi từng ghi nhận và nó đạt được nhờ kết quả nhất quán trên tất cả các màu được thử nghiệm. Nhìn chung, khả năng trình bày màu sắc của AW3225QF trông giống như thật và chân thực.

Hình ảnh của AW3225QF hơi ấm với nhiệt độ màu 6200K. Đó là mục tiêu 6500K. Nó mang lại hình ảnh đỏ hơn một chút, có thể trông ấm cúng nhưng cũng có thể có cảm giác hơi bụi, tùy theo sở thích của bạn. Kết quả gamma 2.2 nhắm trực tiếp vào mục tiêu và có nghĩa là nội dung sẽ xuất hiện ở độ sáng như mong muốn. Cả nhiệt độ màu và gamma đều có thể được điều chỉnh, mặc dù, như đã giải thích trước đó, hệ thống menu hơi phức tạp trong cách trình bày các điều khiển nhiệt độ màu và gamma.

AW3225QF hoạt động tốt và mang lại gam màu quá đủ cho hầu hết mọi tác vụ bạn thực hiện trên máy tính.

Độ sắc nét, thường là nhược điểm của màn hình OLED, là tốt. Tấm nền OLED của 3225QF có 137 pixel mỗi inch, một bản nâng cấp lớn so với màn hình 32 inch 1440p, chỉ có 91 pixel mỗi inch. Màn hình OLED 1440p có xu hướng bị giảm độ sắc nét do bố cục pixel phụ không phù hợp với Windows, nhưng tôi thấy điều này ít đáng chú ý hơn trên 3225QF dày đặc pixel.

Kết quả chất lượng hình ảnh SDR của Alienware AW3225QF làm tăng thêm chất lượng hình ảnh tuyệt vời. Nó cung cấp hình ảnh chân thực với màu sắc rực rỡ và cảm giác sâu sắc. Độ sáng hơi thấp nhưng đó chỉ là vấn đề nếu bạn muốn sử dụng màn hình trong phòng có ánh sáng mạnh và nhiều đặc quyền của màn hình khiến nhược điểm đó dễ dàng bị bỏ qua.

Chất lượng hình ảnh HDR của Alienware AW3225QF thế nào?

Hầu hết các màn hình OLED đều hỗ trợ HDR, nhưng các chứng nhận của AW3225QF cho thấy nó vượt trội so với các màn hình còn lại. Nó có chứng nhận VESA DisplayHDR 400 True Black, nhưng cũng có chế độ Đỉnh 1000 (như trong 1.000 nits). Và nó hỗ trợ Dolby Vision HDR, một tính năng phổ biến ở HDTV nhưng hiếm có trên màn hình máy tính.

Và hóa ra, hiệu suất HDR của AW3225QF tốt hơn hầu hết các màn hình OLED mà tôi đã thử nghiệm. Nó vẫn bị mờ khi hiển thị hình ảnh HDR trắng toàn màn hình, chỉ đạt 220 nits. Nhưng con số đó lên tới 306 nit khi hình ảnh bao phủ 50% màn hình và 480 nit khi hình ảnh bao phủ 10% màn hình (hình ảnh phải tạo ra ít nhất 1.000 nit).

Không tệ. Một số màn hình OLED khác, chẳng hạn như Asus PG27AQDM, hoạt động tốt hơn: Nó sáng hơn trong cả thử nghiệm 50% và 100%. Nhưng kết quả HDR của AW3225QF tốt hơn hầu hết các màn hình OLED cạnh tranh và cao hơn một chút so với các màn hình OLED Alienware trước đây, chẳng hạn như AW3423DWF.

Nhìn chung, tôi thấy AW3423DWF là một màn hình HDR mạnh mẽ không chỉ vì độ sáng của nó. Nó cũng có gam màu đủ rộng để mang lại trải nghiệm sống động, đẹp mắt và việc tăng độ phân giải lên 4K (thay vì 1440p thường thấy trên màn hình OLED trước đây) mang lại mức độ sắc nét lớn khi xem nguồn 4K.

Kết quả cuối cùng là một trải nghiệm điện ảnh hơn những gì hầu hết các màn hình OLED trước đây có thể đạt được. Thay vào đó, nó có cảm giác gần giống với Asus ProArt PA32DC, màn hình OLED 4K trị giá 3.500 USD dành cho những chuyên gia khó tính nhất. PA32DC thậm chí còn sáng hơn trong các thử nghiệm của tôi và đạt gam màu rộng hơn, nhưng hiệu suất tổng thể của Alienware AW3225QF không khác xa so với điểm chuẩn cao đó.

Màn hình Mini-LED thường tốt hơn về độ sáng HDR và những người muốn tối đa hóa trải nghiệm HDR nên hướng tới màn hình Mini-LED. Nhưng AW3225QF không hề kém cỏi và với nhiều điểm mạnh khác, đây là một lựa chọn mang tính cạnh tranh. Điều đó đặc biệt đúng nếu bạn định kết nối Xbox Series X với PC để chơi trò chơi trên bảng điều khiển và xem phim Blu-Ray, vì Xbox Series X hỗ trợ Dolby Vision.

Hiệu năng chuyển động của Alienware AW3225QF thế nào?

Tốc độ làm mới 240Hz của AW3225QF không lập kỷ lục (LG đã công bố màn hình OLED có tốc độ làm mới 480Hz), nhưng nó mang lại độ rõ nét chuyển động tuyệt vời. Các vật thể chuyển động nhanh rất dễ nhận biết và họa tiết có độ phân giải cao giữ lại hầu hết chi tiết của chúng khi cuộn hoặc di chuyển máy ảnh trong trò chơi 3D.

Game thủ nên nhớ rằng tấm nền OLED thường đạt được độ rõ chuyển động tốt hơn so với màn hình tấm nền IPS hoặc VA ở bất kỳ tốc độ làm mới nhất định nào. Điều đó đúng vì các pixel riêng lẻ của màn hình OLED phản ứng nhanh hơn với những thay đổi so với IPS hoặc VA. Do đó, độ rõ chuyển động của AW3225QF tương tự như màn hình tấm nền IPS hoặc VA 360Hz.

Màn hình cũng hỗ trợ đồng bộ hóa thích ứng để loại bỏ hiện tượng xé hình và mang lại tốc độ khung hình mượt mà trong các trò chơi 3D. Hỗ trợ chính thức của nó bao gồm chứng nhận Nvidia G-Sync và VESA AdaptiveSync 240. AMD FreeSync không được hỗ trợ chính thức nhưng nó hoạt động khi được thử nghiệm với card màn hình Radeon RX 7800.

Alienware AW3225QF có đáng mua không?

AW3225QF của Alienware là màn hình OLED 4K tuyệt vời. Các màn hình OLED trước đây cũng trông rất đẹp, nhưng việc phụ thuộc vào độ phân giải 1440p là một nhược điểm đối với những ai muốn có chất lượng hình ảnh tuyệt đối tốt nhất hiện có. Độ sắc nét được cải thiện của AW3225QF rất tốt và đi kèm với các tính năng bổ sung, như Dolby Vision HDR và ​​hỗ trợ 4K/240Hz trên nhiều đầu vào video. Chân đế quá khổ của Alienware gây khó chịu và bảng hiển thị cong là một sở thích phổ biến, nhưng những vấn đề này tương đối nhỏ. Giá của nó: 1.199 USD, nhưng đó là một mức giảm lớn so với các màn hình OLED 4K trước đây, thường được bán lẻ với giá từ 2.000 USD đến 3.000 USD (hoặc hơn).​​

Trả lời