blog, Laptop

Đánh giá Lenovo LOQ 16: Laptop phù hợp cho game thủ nhẹ nhàng

Một máy tính xách tay chơi game có khả năng với màn hình nhanh.

Lenovo LOQ 16 có rất nhiều thứ để cung cấp cho game thủ bình thường. Chất lượng xây dựng rất chắc chắn và màn hình vừa nhanh vừa thoải mái khi sử dụng. Điều đó nói rằng, nó không phải là không có sai sót.

Ưu điểm

  • Hiệu suất vững chắc
  • Bàn phím thoải mái
  • Màn hình nhanh và thoải mái

Nhược điểm

  • Nặng nề và góc cạnh
  • Làm mát ồn ào
  • Tuổi thọ pin vừa phải

​LOQ là thương hiệu mới của Lenovo, được giới thiệu vào mùa xuân. LOQ, được phát âm là “lock”, chủ yếu nhằm mục đích thay thế chơi game rẻ hơn so với máy tính Legion của Lenovo, giống như cách mà dòng sản phẩm Asus TUF được coi là một giải pháp thay thế hợp lý cho Asus ROG.

Chúng có phải là một sản phẩm đáng mua không và bạn có nhận được các tính năng chơi game phù hợp cũng như những chất lượng máy tính xách tay tốt khác với số tiền bỏ ra không? Để tìm hiểu, tôi đã lấy một trong số chúng để thử nghiệm. Máy tính xách tay 16 inch này kết hợp bộ xử lý AMD Ryzen 5 mới với đồ họa Nvidia GeForce RTX 4060 và màn hình nhanh trong một thiết kế chắc chắn. Mặc dù mang lại hiệu năng tốt nhưng đây là một chiếc máy nặng với quạt ồn và thời lượng pin vừa phải. Đọc tiếp để tìm hiểu thêm.

1. Lenovo LOQ 16: Thiết kế, bàn phím

Lenovo LOQ là một chiếc máy tính xách tay có thiết kế chắc chắn với lớp vỏ ngoài bằng nhựa màu xám đậm hoặc đen. Nó không hề mỏng và nhẹ, dày 2,6 cm và nặng 2,6 kg. Thiết kế góc cạnh của nó có thể gây khó chịu khi mang theo quá nhiều, nhưng hãy đặt nó lên bàn và bạn sẽ có một chiếc máy tính xách tay thoải mái và thiết thực để làm việc và giải trí. Bề mặt màn hình được nâng lên vài cm, điều này luôn được đánh giá cao, ngay cả khi nó làm tăng kích thước tổng thể của máy tính.

Một số bề mặt nhẵn như nắp màn hình và mặt trong xung quanh bàn phím, số khác lại nhám hơn như mặt dưới, khung xung quanh màn hình và nắp lưng nhô ra. Máy tính xách tay LOQ còn có tông màu ngọc lam ở các tản nhiệt lớn, thô hướng thẳng về phía sau. Một lựa chọn thiết kế hơi kỳ quặc nhưng tôi không ghét. Không có đèn LED trong khung máy và đèn RGB duy nhất trong máy tính nằm ở bàn phím, có bốn vùng có thể được điều khiển màu riêng lẻ.

Bàn phím được thiết kế tuyệt vời và mang lại phản hồi nhấp chuột tức thì trừ khi bạn thích độ cao gõ phím cao hơn, kiểu dáng khá mỏng. Bàn di chuột bên dưới rất thông thường và nhỏ nhưng mang lại cảm giác chạm thoải mái và độ chính xác tốt. Dù sao thì bạn cũng có thể sẽ kết nối chuột thông thường nếu chơi game.

Ở chính giữa phía sau, bạn sẽ tìm thấy hầu hết các kết nối bên ngoài của máy tính: USB-A kép, HDMI, cổng mạng và cổng bộ đổi nguồn độc quyền. Bạn cũng có thể sạc pin qua cổng USB-C ở bên cạnh, nhưng bạn sẽ phải mua bộ chuyển đổi cho việc đó. Cuối cùng, có thêm một USB-A ở phía đối diện. Đó là một thiết lập đã được phê duyệt, nhưng tôi muốn có thêm một USB-C. Tôi đã kết nối không dây với Wi-Fi 6 với khả năng thu sóng và băng thông tuyệt vời.

2. Lenovo LOQ 16: Kết hợp giữa AMD và Nvidia

Bộ xử lý trong Lenovo LOQ là AMD Ryzen 5 7640HS. Với sáu lõi xung nhịp cao và kiến trúc Zen4, chiếc máy tính này mang đến hiệu năng sống động cho mọi tác vụ, từ chơi game đến công việc sáng tạo và năng suất cao. Tuy nhiên, nó chỉ có sáu lõi, ngày nay hơi yếu trong một bộ xử lý hiệu năng. Thực hiện một số việc đòi hỏi khắt khe cùng lúc như chơi một trò chơi đầy thử thách, ghi lại cách chơi của bạn dưới dạng video cũng như phát trực tiếp và trò chuyện trên một màn hình riêng biệt có thể là một thử thách. Nhưng như tôi đã nói, LOQ được cho là dành cho những người mới bắt đầu chơi game, vì vậy họ có thể hài lòng khi xem người khác phát trực tuyến hoặc chỉ chơi trò chơi.

Để làm được điều đó, bạn cũng nhận được một card đồ họa riêng, nhưng không phải AMD Radeon, như bạn nghĩ với máy tính AMD Ryzen, mà là Nvidia GeForce RTX 4060. Bộ xử lý Ryzen không gặp vấn đề gì khi tương tác với nó và kết quả chắc chắn không tệ . Miễn là bạn không thử thách máy tính với các cài đặt cực cao và dò tia tàn bạo trong các tựa game nặng nhất, bạn sẽ có được độ mượt mà tốt và hình ảnh đẹp trong hầu hết các tình huống.

Ít nhất là tốt như màn hình cho phép. Đây là tấm nền IPS có độ phân giải 1920×1200 pixel và bề mặt mờ dễ chịu giúp loại bỏ hầu hết các phản xạ. Nhưng màu sắc ở mức trung bình đáng chú ý, đạt khoảng một nửa tiêu chuẩn srgb, điều đó có nghĩa là rất nhiều độ bão hòa và cường độ màu bị mất. Với độ sáng ở mức trung bình 350 cd/m2 và không hỗ trợ HDR, nó không có nhiều màu sắc cũng như không sống động.

3. Lenovo LOQ 16: Nhanh hơn đẹp

Màn hình của Lenovo LOQ có độ tương phản cao, ít nhất là đối với IPS. Bạn nhận được thời gian phản hồi nhanh và màn hình có thể chạy ở tần số lên tới 144 Hz. Hỗ trợ G-sync cũng là một trong những ưu điểm của nó. Nó chỉ đơn giản là một màn hình tốt cho các trò chơi có nhịp độ nhanh, nhưng không thành công cho những trò chơi ưa thích. Theo mặc định, máy tính được đặt ở tần số 144Hz nhưng cũng có chế độ 72Hz mà bạn có thể chọn để tiết kiệm điện hoặc chế độ tự động chuyển đổi giữa 72Hz và 144Hz. Tôi hầu như chỉ chạy ở chế độ đó mà không gặp vấn đề gì.

Loa tích hợp của máy tính mang đến âm thanh mạnh mẽ, chi tiết, chất lượng cao, một phần nhờ vào phần mềm âm thanh của Nahimic. Ở mức vừa phải, tôi có được sự cân bằng tốt giữa âm trầm, âm trung và âm bổng, nhưng nếu tăng âm lượng lên, âm bổng có thể bị sắc nét khó chịu.

Một webcam 1080p nằm phía trên màn hình và tạo ra hình ảnh sắc nét nhưng màu sắc rất nhạt và có một số nhiễu ở các vùng tối. Nếu bạn muốn trông đẹp mắt trong cuộc họp video thì có thể bạn nên cắm một camera bên ngoài. Bạn cũng có được một micrô tích hợp tốt để ghi lại giọng nói của bạn mà không gặp vấn đề gì.

4. Lenovo LOQ 16: Từ yên tĩnh đến làm mát mạnh

Quạt Lenovo LOQ thỉnh thoảng chạy trong quá trình lướt web thông thường hàng ngày. Có một tiếng rít nhẹ ở phía sau, nhưng không cần tải quá trình xử lý lớn để chúng nóng lên đáng kể. Có thể có một số tiếng ồn cần được micro lọc hoặc loa át đi. Nhưng phần lớn, họ có thể xử lý được.

Một chiếc máy tính xách tay mạnh mẽ với bộ xử lý và đồ họa mạnh mẽ thường không có thời lượng pin tốt và tôi cũng sẽ không gọi nó là tốt trong LOQ 16. Nếu bạn làm việc trên những nội dung ít đòi hỏi khắt khe hơn, giảm độ sáng màn hình và chạy tốc độ khung hình ở 72 Hz hoặc ở chế độ động, bạn có thể làm việc và lướt trên đó trong sáu đến bảy giờ. Tôi đã hy vọng vào một kết quả tốt hơn.

Mang máy tính xách tay với bộ chuyển đổi nguồn nặng đến văn phòng cũng là một việc vặt. Có những máy tính tương tự đã thực hiện công việc tốt hơn.

5. Lenovo LOQ 16: Không có bloatware nhưng có nhiều thứ khác

Bạn nhận được một bộ sưu tập nhỏ các chương trình bổ sung được cài đặt sẵn trên máy tính của mình. Ngoài phần mềm điều khiển dành cho GeForce, AMD và Nahimic, còn có ba chương trình đặc biệt mà bạn cần để mắt tới. Thứ nhất, Lenovo Vantage, tập hợp một số cài đặt bổ sung không có trong menu cài đặt Windows. Những thứ như chế độ quạt, theo dõi nhiệt độ, macro bàn phím, ưu tiên mạng cũng như các tính năng hỗ trợ và bảo trì. Một chi tiết khó chịu ở đây là nó có một số tính năng bảo mật và bảo trì cao cấp mà chương trình muốn bạn mua với giá từ 350 đến 550 USD mỗi năm.

Thứ hai, Legion Arena, một menu tập hợp các trò chơi đã cài đặt từ các cửa hàng kỹ thuật số khác nhau vào một menu trung tâm và tiện lợi. Nhưng đó là tất cả những gì chương trình làm. Cuối cùng, McAfee LiveSafe có bản dùng thử 30 ngày, vì vậy hãy nhớ gỡ cài đặt hoặc đăng ký đầy đủ.

6. Lenovo LOQ 16: Có đáng không?

Lenovo LOQ 16 là một lựa chọn tốt cho hầu hết các game thủ. Nó được xây dựng tốt và bộ xử lý, đồ họa và màn hình phối hợp tốt với nhau để mang lại trải nghiệm chơi game tốt cũng như trải nghiệm tổng thể tốt giữa các phiên chơi game. Điều đó nói lên rằng, tiếng ồn của quạt sẽ lớn khi tải nặng hơn và thời lượng pin ở mức dưới mức trung bình, nhưng điều đó không có gì đáng ngạc nhiên vì máy tính xách tay chơi game không nổi tiếng là có thời lượng pin tuyệt vời. Nếu bạn có thể chấp nhận những thỏa hiệp đó thì đây là một lựa chọn tốt cho những game thủ bình thường.

7. Lenovo LOQ 16: Thông số kỹ thuật

Tên sản phẩm: Lenovo LOQ 16APH8 (82XU004VMX)
Đã thử nghiệm: tháng 12 năm 2023
Nhà sản xuất: Lenovo
Bộ xử lý: AMD Ryzen 5 7640HS, 6 nhân lên đến 5 GHz
Đồ họa: Nvidia GeForce RTX 4060, 8GB
Bộ nhớ: 16GB ddr5
Bộ nhớ: SSD 512GB
Màn hình: IPS mờ 16 inch, 1920×1200 pixel, 144 Hz
Webcam: 1080p
Kết nối: USB 3 gen 2 loại c với DisplayPort, 2 chiếc USB 3 gen 2 loại a, USB-a 2.0, gigabit ethernet lan, hdmi, tai nghe
Không dây: Wi-Fi 6, Bluetooth 5.1
Hệ điều hành: Windows 11 Home
Khác: Bàn phím RGB
Độ ồn: 0 – 41 dBa
Tuổi thọ pin: 1 giờ 35 phút (tải cao, độ sáng tối đa), khoảng. 7 giờ 20 phút (tải thấp, độ sáng thấp)
Kích thước: 36 x 27,8 x 2,6 cm
Cân nặng: 5,73 pound

8. Lenovo LOQ 16: Hiệu suất

Cinebench R23, CPU: 13,232 points
Cinebench R23, CPU single core: 1,725 points
Geekbench 6, CPU multi-core: 10,544 points
Geekbench 6, CPU single core: 2,508 points
Geekbench 6, GPU: 94,569 points
3dmark Fire Strike (DirectX 11): 23,884 points
3dmark Time Spy (DirectX 12): 10,258 points
3dmark Port Royal (Ray Tracing): 5,944 points
Disc, read: up to 4,331.29 MB/s
Disc, write: up to 1,834.95 MB/s​

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *