blog

Đánh giá HHKB Studio: Bàn phím này là định nghĩa của ‘ngách’

Studio thực hiện nhiều thay đổi đối với công thức HHKB với mức giá cao nên sức hấp dẫn của nó đối với cả người kỳ cựu và người mới sẽ bị hạn chế.

HHKB Studio được tạo ra dành riêng cho những người hâm mộ thiết kế Happy Hacking…nên thật lạ khi thiếu các công tắc Topre đặc trưng. Mặc dù việc tích hợp trackpoint được thực hiện tốt và hoạt động với ngôn ngữ thiết kế, nhưng mức giá cao và thiết kế công tắc chỉ dành cho MX thậm chí có thể khiến những người hâm mộ tận tâm nhất xa lánh.

Ưu điểm

  • Trackpoint tích hợp hoạt động tốt
  • Switch và keycap chất lượng cao
  • Tùy chọn trao đổi nóng

Nhược điểm

  • Không có tùy chọn Topre
  • Bảng điều khiển cảm ứng rất phức tạp
  • pin AA
  • Đắt

1. Giá Tốt Nhất Hiện Nay: Bàn phím HHKB Studio

Các sản phẩm thích hợp rất khó để xem xét, đặc biệt đối với một trang web như trang này. Câu hỏi cốt lõi, mang tính định hướng của “bạn có nên mua cái này không?” bỗng nhiên đi kèm với rất nhiều vòng loại. Và các nhà sản xuất Bàn phím hack hạnh phúc không làm cho công việc của tôi dễ dàng hơn chút nào, bởi vì HHKB Studio vừa cố gắng thu hút những người hâm mộ cuồng nhiệt nhất của thương hiệu vừa cố gắng mở rộng sang thị trường bàn phím cao cấp nói chung hơn.

HHKB Studio là một bàn phím bao trùm và tôn vinh lịch sử độc đáo, kỳ lạ của Happy Hacking Design, đồng thời bổ sung một số tính năng mới nhất và tuyệt vời nhất của bảng cửa hàng. Đó là một điều bí ẩn và không chỉ vì những quyết định thiết kế có chủ ý của nó. Một số lựa chọn của bo mạch, chẳng hạn như từ bỏ các công tắc điện dung tĩnh điện Topre được nhiều người yêu thích, dường như đang tích cực đi ngược lại mục tiêu của nó.

Vậy có nên mua HHKB Studio không? Nếu bạn là người hâm mộ thiết kế HHKB lâu năm thì câu trả lời là có…với một vài dấu hoa thị lớn, bất tiện trong đề xuất. Nếu bạn không muốn và không muốn tham gia cộng đồng bàn phím nhỏ nhưng nhiệt tình này thì Studio không dành cho bạn.

2. Bàn phím hack vui vẻ là gì?

Một số ngữ cảnh là cần thiết nếu bạn đang đọc từ “Happy Hacking” lần đầu tiên. (Nếu bạn là người hâm mộ lâu năm, vui lòng chuyển sang phần tiếp theo, tôi sẽ không trách bạn). Bố cục Happy Hacking đã hơn 25 tuổi, lấy cảm hứng từ bố cục bàn phím Macintosh ban đầu và được thiết kế đặc biệt để hãy giữ ngón tay của bạn trên “hàng nhà” được người hướng dẫn đánh máy yêu thích trong gần như toàn bộ thời gian bạn sử dụng nó.

Điều này có nghĩa là một số điều, rõ ràng nhất là việc cắt bỏ những phần lớn của một tấm bảng có kích thước đầy đủ. Không có hàng chức năng, không có bàn phím số 10 phím, không có phím mũi tên. Nó thậm chí còn không có các phím OS hoặc Ctrl tiêu chuẩn, ít nhất là ở vị trí mà chúng thường đặt, mang lại cho HHKB vẻ ngoài nổi bật khác biệt. Những thay đổi mạnh mẽ hơn sẽ trở nên rõ ràng hơn khi bạn sử dụng bố cục: Không có phím Backspace, với phím / được di chuyển lên và Xóa được di chuyển xuống, đồng thời không có Caps Lock với phím Control bên trái thay thế nó. Cụm mũi tên đã được chuyển sang lớp chức năng.

Tôi không ở đây để đánh giá giá trị của bố cục Happy Hacking. Nếu bạn biết và yêu thích nó thì bạn là thành viên của một câu lạc bộ nhỏ nhưng cực kỳ nhiệt tình và có nhiều quyền lực hơn cho bạn. Nhưng nếu bạn quan tâm và muốn tìm hiểu thêm…thì HHKB Studio sẽ không mang lại lợi ích gì cho bạn cả. Bao bì không có bất kỳ hướng dẫn hoặc mẹo nào về việc điều chỉnh bố cục.

Và có lẽ đáng sợ nhất là Studio đi kèm với các chú giải màu đen được in trên keycap gần như đen. Điều đó bao gồm các chú giải phụ được in ở mặt trước của phím, hướng về phía người dùng. Ngay cả khi mọi ánh sáng trong văn phòng của tôi được bật ở mức tối đa, tôi vẫn phải vật lộn để đọc cả chú thích tiêu chuẩn và chú thích phụ, khiến Studio gặp rắc rối lớn khi điều chỉnh. Thiết kế đầy phong cách này có nghĩa là HHKB Studio được tạo ra bởi những người hâm mộ HHKB, dành cho những người hâm mộ HHKB…và chắc chắn không dành cho bất kỳ ai khác.

3. Đi đến điểm(er)

Nhưng hãy cùng khám phá điều gì làm cho Studio trở nên khác biệt so với nhiều thiết kế HHKB khác và hy vọng nó xứng đáng với mức giá khổng lồ của nó. Đầu tiên và rõ ràng nhất, nó chứa một thanh trỏ, còn được gọi là TrackPoint kiểu ThinkPad (hoặc có lẽ thường xuyên hơn là “cái núm nhỏ màu đỏ”, mặc dù cái này có màu đen). Kết hợp với các nút chuột bên dưới phím cách và được tích hợp vào vỏ, điều này làm cho tinh thần “không bao giờ rời tay” của HHKB trở nên rõ ràng và khả thi hơn bao giờ hết. Trong hộp có kèm theo một số núm cao su dự phòng, khá đẹp.

Nhưng đó không phải là tính năng mới duy nhất trong thiết kế bàn phím hàng đầu này. Ngoài Bluetooth cho phép bạn kết nối đồng thời với tối đa bốn thiết bị, nó còn có ít nhất bốn dải cảm ứng xung quanh mép vỏ, cho phép dễ dàng cuộn, chuyển đổi giữa các cửa sổ, điều chỉnh âm lượng hoặc thậm chí nhiều hơn nữa khi kết hợp với phần mềm lập trình.

Vì vậy, HHKB đã đi chệch khỏi một trong những thành phần đặc trưng nhất của nó dưới danh nghĩa tùy chỉnh.

Nhà sản xuất PFU của HHKB cũng đang nắm bắt một số xu hướng lớn nhất trong thiết kế bàn phím cơ, chẳng hạn như lớp xốp tích hợp bên dưới sàn bàn phím. Và đây có thể là phần có thể gây khó khăn cho những người hâm mộ lâu năm của gia đình HHKB. Bên dưới các mũ phím PBT chất lượng cao với huyền thoại thăng hoa vĩnh cửu của chúng, bạn sẽ tìm thấy các phím cơ học tuyến tính bán im lặng, được chế tạo riêng từ Kailh. Các switch tuân theo tiêu chuẩn Cherry MX và loại bỏ các switch điện dung tĩnh điện Topre mà HHKB đã sử dụng hơn 20 năm qua.

Một lần nữa, một số bối cảnh có thể cần thiết. Thiết kế công tắc đặc trưng của Topre sử dụng một lò xo hình nón lớn bên dưới một tấm vòm cao su, mang lại cho công tắc của nó cảm giác “thock” độc đáo, mềm mại và có độ đàn hồi. Nhưng thiết kế này không tương thích với tiêu chuẩn Cherry MX gần như phổ biến, giống với bàn phím phi cơ tiêu chuẩn sử dụng nhiều linh kiện chất lượng cao hơn. Công tắc Topre cũng không thể hoán đổi nóng để thay đổi cảm giác hoặc sửa chữa nhanh chóng một phím bị hỏng.

Vì vậy, HHKB đã đi chệch khỏi một trong những thành phần đặc trưng nhất của nó dưới danh nghĩa tùy chỉnh. Theo suy nghĩ của tôi, một lựa chọn kỳ lạ, ngay cả khi các công tắc tuyến tính tùy chỉnh mà họ đã chọn rất tốt. Và chúng hoạt động êm ái, cực kỳ ổn định, đẹp và mềm từ dưới lên, thích hợp cho văn phòng hoặc quán cà phê yên tĩnh. Nhưng nếu bạn muốn hoán đổi các công tắc, keycap hoặc cả hai, bạn có thể thực hiện được, một điều không hề đơn giản hoặc dễ dàng với bất kỳ thiết kế HHKB nào trước đây. (Bạn sẽ cần in 3D các phím G, H và B xung quanh con trỏ hoặc đưa công cụ Dremel về bộ tiêu chuẩn).

Đã nói tất cả những điều đó, ngay cả loại switch cơ học kiểu MX tốt nhất cũng sẽ không phù hợp với cảm giác đặc biệt của các switch của Topre. Tôi không thể không cảm thấy có lẽ đây là một cầu nối quá xa đối với một số người dùng tận tâm nhất của HHKB. Một phiên bản Studio thay thế được trang bị Topre có thể sẽ hữu ích. Nhưng than ôi, điều đó dường như không có trong phiên bản Studio đầu tiên này.

4. Sử dụng các tính năng mới

Và quay lại vùng cuộn cảm ứng đó…Tôi không phải là người hâm mộ. Chúng không chỉ kém trực quan vì chúng không được dán nhãn trên vỏ nhựa của bàn phím, bạn không thể dễ dàng tìm thấy chúng bằng cách chạm – chúng chỉ được đánh dấu bằng các khe dọc nhỏ. Và vì tôi thích sử dụng phần kê tay, đặc biệt là với bàn phím dày như bàn phím này, nên nó khiến tôi ít nhiều không thể tiếp cận được hai khu vực phía dưới. Tôi muốn có một mặt số vật lý hơn.

Điểm bán hàng lớn nhất là thanh trỏ và nút chuột hoạt động khá tốt. Chúng hoạt động tốt như những chiếc ThinkPad tốt nhất và đó là lời khen ngợi từ những người hâm mộ thiết kế cổ điển của IBM. Chỉ cần thực hành tối thiểu, bạn có thể đưa con trỏ đi khắp màn hình với độ chính xác đáng ngạc nhiên, bao gồm cả nút giữa để cuộn.

Mặc dù điều này không bao giờ mang lại cảm giác tự nhiên hoặc thoải mái như sử dụng chuột (ít nhất là đối với tôi), nhưng nó chắc chắn giúp bạn luôn giữ tay trên bàn phím. Tôi thậm chí còn đặt nó cạnh tranh với tất cả các loại bàn di chuột tốt nhất của máy tính xách tay. Nếu bạn bị ám ảnh bởi việc phải chạm tay vào các phím thường xuyên nhất có thể, vì lý do tiện dụng hoặc mang tính phong cách “hacker vui vẻ”, thì tính năng này là một chiến thắng.

Lật chiếc Studio dày và nặng lên, bạn sẽ tìm thấy điểm cộng và điểm trừ. Plus: chân bàn phím có hai tầng, mang đến cho bạn ba lựa chọn về góc gõ. Điểm trừ: một khoang pin khổng lồ, kiểu cũ, trong đó bạn đặt bốn (đếm, bốn) pin AA. Họ xâm nhập vào vòng cấm, nhưng đó không phải là vấn đề. Việc tạo ra một bàn phím siêu cao cấp, hàng đầu trên thị trường hiện nay chạy bằng pin dùng một lần là một việc làm thất bại ngay lập tức.

Tôi đã nói chuyện với đại diện HHKB về vấn đề này và được trả lời rằng đây là một sự lựa chọn dưới danh nghĩa tiện ích. Bạn có thể đổi pin và sạc đầy ngay lập tức, đồng thời nếu không muốn tốn tiền không cần thiết để sử dụng pin như khi chơi trên Game Boy gốc, bạn chỉ cần sử dụng bộ sạc. Điều này cũng có nghĩa là pin bên trong sẽ không bị hao mòn sau nhiều năm sử dụng. Nhưng thành thật mà nói, điều này đối với tôi là trống rỗng. Không có gì ngăn cản HHKB làm cho bàn phím này có thể được người dùng sửa chữa bằng pin bên trong tiêu chuẩn hoặc thực tế là tự bán pin thay thế.

Ngoài các tùy chọn đã đề cập trước đây để hoán đổi nhanh các công tắc và cung cấp keycap tương thích với MX của riêng bạn, Studio còn có hệ thống tùy chỉnh phần mềm riêng. Mặc dù có thể chỉnh sửa sơ đồ bàn phím trong chế độ xem này, với tối đa ba lớp con và bốn hồ sơ người dùng, tôi nghi ngờ điều này sẽ được sử dụng nhiều. Người hâm mộ HHKB đã quen với cách bố trí yêu thích của họ và vẫn có thể điều chỉnh mọi thứ bằng các công tắc nhúng phần cứng kiểu cũ.

Không, vấn đề lớn hơn là điều chỉnh các vùng cảm ứng đó dọc theo các cạnh của vỏ. Theo mặc định, chúng được liên kết với các phím mũi tên, tab alt và con lăn chuột, nhưng tôi đặt cạnh trái thành nút điều chỉnh âm lượng (điều này vẫn không cho cảm giác tự nhiên cho lắm). Nếu bạn thấy vùng cảm ứng gây mất tập trung hơn là hữu ích, bạn cũng có thể tắt một số hoặc tất cả chúng.

Kết hợp với một số tùy chọn trong các lớp mặc định, như điều chỉnh tốc độ của con trỏ và độ nhạy của bàn phím cử chỉ hoặc thậm chí tắt tất cả chúng, bạn có thể giúp bàn phím của mình hoạt động chính xác như bạn muốn chỉ trong một thời gian ngắn. vài phút. Thật tiếc là phần mềm này yêu cầu kết nối USB và không hoạt động qua Bluetooth, nhưng đó chỉ là một vấn đề nhỏ.

5. Bàn phím HHKB Studio có đáng mua không?

Người hâm mộ HHKB có lẽ đã quen với việc trả phí khi mua bàn phím của họ trực tiếp từ nguồn ban đầu. Nhưng ngay cả đối với họ, mức giá chào bán 449 USD của HHKB Studio, dường như được bán với giá 329 USD bán cố định, sẽ khiến một số người phải kinh ngạc. Điều này làm cho HHKB Studio trở thành một trong những bàn phím đắt nhất hiện có của một công ty hợp nhất.

Và thành thật mà nói, nó không có giá trị. Mặc dù vật liệu rất tuyệt vời và các công tắc tùy chỉnh là một điểm nổi bật, nhưng lại thiếu trầm trọng các loại tính năng bổ sung mà bạn mong đợi thấy ở mức giá này. Không có chỗ tựa cổ tay trong hộp (tuy nhiên, một lần nữa, việc làm cho nó hoạt động với các vùng cảm ứng sẽ rất khó), không có pin sạc và kết nối không dây chỉ có Bluetooth kém xa so với sản phẩm cao cấp tiêu chuẩn của khóa không dây Bluetooth + 2.4GHz. Tôi cũng nghi ngờ rằng phần lớn giá HHKB trước đây là do thiết kế công tắc Topre bán độc quyền, giờ đã được đổi lấy thứ gì đó tiêu chuẩn hơn nhiều.

Việc bổ sung thanh trỏ và nút chuột là một sự phát triển thú vị và đầy hứa hẹn của thương hiệu Happy Hacking và tôi chắc chắn rằng ít nhất một số người dùng sẽ hoan nghênh việc chuyển sang các switch kiểu MX tiêu chuẩn. Nhưng cũng giống như nhiều người cứng rắn sẽ khóc khi mất Topre thock, nếu không muốn nói là nhiều hơn, và có thể chùn bước trước mức giá đưa ra. Giữa những nhược điểm đó và sự thiếu quan tâm rõ ràng của bàn phím đối với bất kỳ hình thức hấp dẫn nào đối với người dùng HHKB mới, tôi nghĩ khán giả dành cho Studio thực sự sẽ rất nhỏ.

Một số ít người dùng sẽ hoàn toàn yêu thích Studio. Bạn biết mình là ai và liệu bạn có sẵn sàng chấp nhận mức giá cao hay không. Những người khác được khuyến khích bỏ qua nó và có thể chờ đợi một mẫu máy mới với tùy chọn công tắc Topre và thậm chí cả thiết lập không dây và pin hiện đại hơn. Nếu bạn quan tâm đến bố cục HHKB không có tùy chọn chuột và thanh cảm ứng, tôi khuyên bạn nên chọn một bố cục đã qua sử dụng trên eBay (hoặc một “bản sao” như thế này trên Drop.com) trước khi chi hơn 300 đô la cho Studio mới.

Trả lời