blog

Phân tích hoàn chỉnh về các điểm nổi bật của SSD PCIe 5.0 cực nhanh

I. Giới thiệu

Mỗi năm, phần cứng PC ngày càng nhanh hơn, thường là ở mức đáng kể. Khi chúng tôi chuyển từ ổ cứng HDD sang SSD, tốc độ tăng vọt là vô cùng lớn và đã thay đổi vĩnh viễn khả năng phản hồi của PC cũng như hệ điều hành chạy trên chúng.

Giờ đây, với sự ra đời của các thiết bị PCIe 5.0, chúng ta đang chứng kiến sự gia tăng đáng kể về thông lượng dữ liệu cho các thiết bị như card đồ họa, thiết bị lưu trữ, card mạng và card chụp hình, cùng nhiều thứ khác.

Mặc dù các thiết bị khác phải mất một thời gian mới tận dụng được sự gia tăng tốc độ băng thông này, nhưng các thiết bị lưu trữ như SSD có thể nhanh chóng thích ứng và tận dụng những tốc độ này. Tuy nhiên, trước khi tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về SSD PCIe 5.0 NVMe, hãy cùng tìm hiểu thêm về tiêu chuẩn kết nối tạo điều kiện cho những cải tiến này.

II. PCIe 5.0 là gì?

Peripheral Component Interconnect Express, hay PCIe, là một tiêu chuẩn kết nối mở rộng cho máy tính được sử dụng từ khoảng năm 2003. Về cơ bản, nó cung cấp cho CPU của bạn cách giao tiếp với các thành phần như card đồ họa, thiết bị lưu trữ, bộ điều hợp mạng, v.v. thông qua một bo mạch chủ để hoàn thành công việc.

Điều đó nói lên rằng, tiêu chuẩn này không hề trì trệ; nó tiếp tục phát triển theo thời gian để phù hợp với các công nghệ và thiết bị nhanh hơn. Những bước phát triển này được gọi là thế hệ PCIe và được biểu thị bằng một con số bên cạnh từ ‘PCIe’.

Như bạn có thể thấy, mỗi thế hệ tiếp theo đều mang lại sự cải thiện rõ rệt về tốc độ – cho phép bạn truy cập vào các thiết bị nhanh hơn.

III. SSD PCIe 5.0: Chúng có thể chạy nhanh đến mức nào?

Một trong những tiêu chuẩn mới nhất được tung ra thị trường tiêu dùng là PCIe 5.0 hoặc PCIe Gen 5.

Nó cho phép tốc độ lên tới con số khổng lồ 63,015 GB mỗi giây khi sử dụng bộ đầy đủ 16 làn PCIe (bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về các làn PCIe tại đây).

Tất nhiên, các ứng dụng và trường hợp sử dụng thực sự tận dụng những tốc độ này có thể mất thời gian để phát triển, nhưng bộ lưu trữ gần như sẵn sàng hoạt động ngay khi có tiêu chuẩn mới.

SSD PCIe 5.0 NVMe như SSD SPATIUM M570 PRO M.2 hoàn toàn mới của MSI vượt qua ranh giới về tốc độ nhanh như chớp để mang lại trải nghiệm thế hệ tiếp theo trên nhiều ứng dụng khác nhau ngay bây giờ và trong tương lai gần! Các ổ SSD PCIe 5.0 NVMe này cung cấp tốc độ đọc tuần tự lên tới 12,4 GB/s.

Để tham khảo, khi so sánh tốc độ SSD PCIe 5.0 với tốc độ SSD PCIe 3.0 NVMe thông thường, tốc độ trước đây nhanh hơn tới 5 lần!

Khả năng tương thích: Tất cả vẫn hoạt động

PCIe luôn có khả năng tương thích ngược rất tốt, vì vậy, bạn có thể sử dụng ổ SSD PCIe 3.0 trong khe cắm PCIe 5.0 M.2 và ngược lại. Đây không phải là lý tưởng và bạn sẽ bị giới hạn ở tốc độ tiêu chuẩn chậm nhất giữa hai loại (khe cắm và SSD), vì vậy đây không hẳn là cấu hình được đề xuất.

Giá cả: Nó thậm chí còn phải chăng?

Việc áp dụng các tiêu chuẩn tiên tiến nhanh hơn các tiêu chuẩn khác thường đi kèm với khoản thuế áp dụng sớm đáng kể vì nhiều lý do. Tuy nhiên, như đã thảo luận trong bài viết về giá SSD của chúng tôi, giá mỗi GB trên thiết bị lưu trữ flash chưa bao giờ tốt hơn bây giờ!

Nhờ tình trạng hiện tại của thị trường, ổ PCIe 5.0 vẫn có giá tương đối phải chăng so với các lựa chọn khác trên thị trường.

Nhiệt độ: Nên làm mát để mang lại hiệu suất ổn định và hiệu quả

Tốc độ đáng kinh ngạc mà ổ PCIe 5.0 mang lại có nghĩa là nó thường đi kèm với nhiều nhiệt hơn cần được quản lý để đạt hiệu quả xuyên suốt. Nếu bạn đang chạy khối lượng công việc yêu cầu hiệu suất đọc/ghi ổn định trên ổ SSD PCIe 5.0 nhanh nhất trên thị trường thì bạn nên áp dụng giải pháp tản nhiệt để duy trì tốc độ truyền ổn định.

Khi bạn mua ổ SSD nhanh nhất trên thị trường, điều cuối cùng bạn muốn là làm chậm quy trình làm việc để tận hưởng trò chơi hoặc tập trung vào dự án.

IV. Ai cần PCIe 5.0?

Không phải ai cũng cần quyền truy cập vào công nghệ mới nhất và tốt nhất mà công nghệ cung cấp. Đó chỉ là sự thật. Tuy nhiên, một số người cần quyền truy cập vào các thiết bị nhanh hơn này để làm việc, giải trí hoặc cả hai.

Kiểm tra các danh mục sau để quyết định nơi bạn rơi. Nếu bạn thấy mình được mô tả ở đây thì đã đến lúc nâng cấp! Nếu không, bạn có thể đợi đến lần nâng cấp PC tiếp theo.

Người đam mê

Nếu bạn muốn sở hữu phần cứng nhanh nhất hiện có và nóng lòng muốn có được một hệ thống hoàn chỉnh được xây dựng theo tiêu chuẩn PCIe 5.0 mới nhất, thì SSD PCIe 5.0 NVMe là bước tiến lý tưởng từ ổ PCIe 4.0 thế hệ cuối mà bạn đang sử dụng. Việc chuyển sang giải pháp lưu trữ nhanh như chớp được tạo ra cho tiêu chuẩn PCIe mới nhất được bo mạch chủ của bạn hỗ trợ sẽ đảm bảo rằng bạn tối đa hóa mọi hiệu suất mà bo mạch của bạn mang lại.

Cho dù bạn đang chơi game, ép xung hay làm việc, việc sở hữu ổ SSD tiêu dùng nhanh nhất đảm bảo rằng bạn không bỏ lỡ dù chỉ một chút hiệu năng.

Game thủ hạng nặng

Nếu không có gì thỏa mãn tâm hồn bạn bằng việc lao vào thế giới ảo đắm chìm, bạn có thể tự gọi mình là một game thủ ‘thực thụ’ bất kể bạn chơi game gì. Mỗi lần nâng cấp phần cứng sẽ giúp bạn có trải nghiệm phong phú và liền mạch hơn, mang đến cho bạn những phiên chơi game tuyệt vời bất cứ khi nào bạn ngồi chơi.

Các trò chơi có nhiều màn hình tải và thời gian tải ban đầu dài có thể lãng phí thời gian và làm bạn mất hứng thú, đó là lý do tại sao tốc độ lưu trữ nhanh hơn hiện đang bắt đầu trở nên quan trọng. Điều này càng trở nên phức tạp bởi thực tế là Microsoft đã công bố một tính năng mới liên quan đến lưu trữ dành cho trò chơi – DirectStorage. Nó cho phép GPU tải dữ liệu trò chơi trực tiếp từ SSD mà không cần thông qua CPU – giúp quá trình này nhanh hơn theo cấp số nhân!

Người sáng tạo nội dung và chuyên gia

Các quy trình công việc như chỉnh sửa video, CG, đồ họa 3D, đồ họa chuyển động, v.v., thường yêu cầu tương tác với các tệp rất lớn. Bộ lưu trữ của bạn có thể trở thành nút thắt cổ chai lớn nếu ứng dụng của bạn buộc phải chờ để đọc/ghi tất cả dữ liệu trong tệp khi bạn mở một dự án hoặc xuất/nhập một dự án.

Việc chuyển sang giải pháp lưu trữ có sẵn nhanh nhất, như SSD PCIe 5.0, cho tác vụ như chỉnh sửa video, sẽ loại bỏ tình trạng thắt cổ chai này. Nó đảm bảo bạn có thể làm việc với các tài sản và dự án lớn mà không bị ảnh hưởng như độ trễ hoặc thỉnh thoảng bị treo. Nó cho phép bạn dành nhiều thời gian hơn để hoàn thành công việc thay vì phải chờ đợi – tiết kiệm thời gian quý báu.

V. SSD MSI SPATIUM M570 PRO PCIe 5.0 NVMe M.2

Trong khi MSI mang lại trải nghiệm PCIe 5.0 đầy đủ với SSD SPATIUM PCIe 5.0 NVMe thì SPATIUM M570 PRO FROZR còn tiến thêm một bước nữa.

Ngoài việc có tốc độ truyền tuyệt vời lên tới 12,4 Gigabyte mỗi giây, nó còn được trang bị tản nhiệt FROZR dành cho người đam mê để tản nhiệt tối ưu. Tản nhiệt FROZR kết hợp các ống ba lõi, thiết kế dẫn đường tốt và các cánh tản nhiệt được nâng cao để tối đa hóa khả năng truyền nhiệt và duy trì hiệu suất truyền cao nhất ngay cả khi chịu tải nặng nhất.

Trong các thử nghiệm của chúng tôi, MSI SPATIUM M570 PRO đã chứng kiến nhiệt độ giảm mạnh đến 20°C – cho phép thiết bị duy trì hiệu suất cao nhất trong khoảng thời gian mà bạn cần!

Trả lời