blog

[Review] Đánh giá màn hình chơi game LG 27 UltraGear (27GR83Q)

Dòng màn hình chơi game UltraGear của LG từ lâu đã là nguồn cung cấp màn hình đáng tin cậy, đặc biệt đối với những game thủ đang tìm kiếm độ phân giải cao hơn và thậm chí tốc độ khung hình cao hơn. Điều đó vẫn đúng với Màn hình chơi game LG 27 UltraGear (27GR83Q), một màn hình trị giá 499 USD, mặc dù không phải là một gói tổng thể ngoạn mục nhưng lại chắc chắn về mọi mặt. Với mức giá hợp lý, hiệu năng phù hợp và thiết kế hợp lý, đây là lựa chọn tuyệt vời cho những game thủ có PC phổ thông, những người coi trọng chức năng và chất lượng, đồng thời vẫn ổn khi không có nhiều tính năng bổ sung.

Ưu điểm

  • Độ trễ đầu vào cực thấp
  • Phạm vi màu rộng
  • Độ chính xác màu sắc tuyệt vời
  • Độ sáng SDR và ​​HDR tốt

Nhược điểm

  • Thiết kế đơn giản, quen thuộc
  • Có thể rẻ hơn

THÔNG SỐ KỸ THUẬT​

Panel Size (Corner-to-Corner)27 inches
Native Resolution2,560 by 1,440
Aspect Ratio16:9
Screen TechnologyIPS
Rated Screen Luminance400 nits
Rated Contrast Ratio1,000:1
Pixel Refresh Rate240 Hz
Adaptive SyncAMD FreeSync Premium
Video InputsHDMI, DisplayPort
USB Ports (Excluding Upstream)2
VESA DisplayHDR LevelDisplayHDR 400
Dimensions (HWD)24.2 by 18.4 by 10.0 inches
Weight13.7 lbs
Height-Adjustable Stand?
Tilting Stand?
Swiveling Stand?
Landscape/Portrait Pivot
Warranty (Parts/Labor)1 year

1. Thiết kế: Tính năng quen thuộc, Cấu trúc quen thuộc

Kích thước và tầm vóc của UltraGear 27 inch rất khiêm tốn. Nó có kích thước 24,2 x 18,4 x 10 inch (HWD) và nặng 13,7 pound. Viền mỏng màu đen tạo khung cho phần hiển thị của màn hình, gắn vào chân đế dày có hai chân. Tương tự như UltraGear 49 inch mà chúng tôi đã đánh giá cách đây không lâu, một khớp tròn giữ màn hình và đứng lại với nhau, cho phép xoay 90 độ sang chế độ dọc cũng như khả năng xoay và nghiêng rộng rãi.

Đối với màn hình chơi game, thiết kế đơn giản của UltraGear này có thể thu hút những người muốn bỏ qua tính thẩm mỹ của game thủ, thường liên quan đến tủ được thiết kế mạnh mẽ hơn và đôi khi là hệ thống đèn RGB. Ngược lại, lớp phủ màu xám đậm của màn hình này giúp nó hòa vào nền.

Quay về phía sau, màn hình mỏng quản lý số lượng tùy chọn kết nối đáng nể, bao gồm DisplayPort, hai cổng HDMI 2.1, hai cổng USB 3.0 và cổng USB-B. Bạn cũng sẽ tìm thấy giắc cắm tai nghe hỗ trợ DTS Headphone X, công nghệ âm thanh không gian nhằm khuếch đại cảm giác đắm chìm khi chơi game hoặc xem phim. DTS Headphone X có thể được sử dụng với bất kỳ đầu vào nào, do đó, việc bạn sử dụng máy chơi game hay PC không thành vấn đề, nhưng để tận dụng âm thanh được cải thiện, bạn sẽ cần tai nghe hỗ trợ tiêu chuẩn này.

LG sử dụng tấm nền IPS, công nghệ được nhiều màn hình chơi game lựa chọn. Màn hình chơi game IPS từ lâu đã được ưa chuộng vì thời gian phản hồi thấp hơn, độ chính xác màu cao hơn và góc nhìn được cải thiện so với tấm nền VA. Tất nhiên, một màn hình OLED có thể đẩy tất cả các chỉ số này đi xa hơn nữa, nhưng một màn hình có thể sẽ khiến bạn phải trả giá gấp đôi. Ví dụ: Corsair Xeneon 27QHD240 là màn hình OLED 27 inch 240Hz (cùng kích thước, cùng tốc độ làm mới) nhưng có giá bán lẻ ở mức 999 USD.

Tấm nền IPS của UltraGear có tốc độ làm mới tối đa 240Hz và độ phân giải gốc 2.560 x 1.440 pixel, hay còn gọi là quad HD (QHD). Màn hình bao gồm các tính năng chơi game bổ sung như tính năng tâm ngắm tích hợp, áp dụng điểm ngắm hữu ích để cải thiện độ chính xác trong các trò chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất. Bạn cũng sẽ đánh giá cao bộ đếm FPS, hiển thị tốc độ khung hình của trò chơi bạn đang chơi. Cuối cùng, màn hình hỗ trợ AMD FreeSync Premium để tránh hiện tượng rách màn hình và tương thích với Nvidia G-Sync.

2. Thử nghiệm LG 27 UltraGear: Kết quả ấn tượng

Chúng tôi đã mong đợi chất lượng hình ảnh ấn tượng từ dòng UltraGear của LG, nhưng để tìm hiểu xem nó có nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh hay không, chúng tôi sẽ xem xét màn hình này qua một loạt điểm chuẩn. Họ đo gam màu, độ sáng, độ chính xác của màu và tỷ lệ tương phản bằng phần mềm hiệu chỉnh màn hình Calman, bộ tạo tín hiệu Murideo Six-G và máy đo màu Klein K-10A của chúng tôi. Chúng tôi cũng kiểm tra độ trễ đầu vào bằng ma trận HDFury Diva HDMI.

Đầu tiên, chúng tôi đã thử nghiệm màn hình ở chế độ hình ảnh mặc định qua tín hiệu SDR. UltraGear 27 inch có độ sáng trung bình là 393 nits (candelas trên mét vuông), rất gần với mức 400 nit của LG. Chuyển sang chế độ HDR, chúng tôi đã đo được độ sáng HDR tối đa là 542 nits, cao hơn xếp hạng DisplayHDR là 400. Hãy nhớ rằng tất cả các thử nghiệm của chúng tôi đều được thực hiện ở cài đặt mặc định, sẵn có.

Tiếp theo, chúng tôi kiểm tra phạm vi bao phủ gam màu. Ở đây, chúng ta thấy rằng màn hình trải rộng 100% gam màu sRGB, 85% Adobe RGB và 90% DCI-P3. Đây là dải màu tuyệt vời, đặc biệt là so với các màn hình 27 inch khác như HP Omen 27k và NZXT Canvas.

Độ chính xác của màu sắc vẽ ra một bức tranh tương tự, vì chúng tôi đã đo xếp hạng Delta E chưa được hiệu chỉnh là 0,53. Delta E càng cao thì màu sắc càng có xu hướng lệch khỏi màu sắc mong muốn. Delta E từ 2 trở xuống là điểm hấp dẫn, nhưng nhiều màn hình chơi game có xu hướng không thấp hơn nhiều, đặc biệt là khi ra khỏi hộp, vì vậy điểm Delta E này là tín hiệu tốt cho trò chơi, phim và thậm chí cả chỉnh sửa video.

Cuối cùng, chúng ta đạt đến tỷ lệ tương phản, biểu thị sự khác biệt về độ chói giữa màu trắng sáng nhất và màu đen tối nhất mà màn hình có thể tạo ra. Nó tạo ra sự khác biệt về chất lượng hình ảnh, đặc biệt là trong những cảnh tối trong trò chơi. LG Ultragear đo được 960:1 với độ đen 0,5, khá phù hợp với tỷ lệ tương phản thông thường là 1.000:1 được quảng cáo trên trang sản phẩm.

3. Hiệu suất truyền thông và trò chơi

Mặc dù hình ảnh của màn hình đã gây ấn tượng cho đến nay nhưng chính hiệu năng chơi game mới tạo nên một màn hình chơi game, vì vậy chúng ta hãy xem xét một chỉ số cuối cùng: độ trễ đầu vào của màn hình. Để định lượng điều đó, chúng tôi sử dụng ma trận HDMI HDFury Diva để thực hiện phép đo độ trễ đầu vào chính thức, đồng thời chơi một số trò chơi từ thư viện của chúng tôi để xem liệu có bất kỳ nhược điểm đáng chú ý nào không, chẳng hạn như rách màn hình.

Giống như kết quả màu sắc, độ trễ đầu vào (hay nói đúng hơn là không có độ trễ đầu vào) đã gây ấn tượng với chúng tôi. Chúng tôi ghi nhận độ trễ dưới 1 mili giây (ms), điều này khiến màn hình này trở thành lựa chọn tuyệt vời cho các trò chơi mang tính cạnh tranh. Đặc biệt, những người hâm mộ thể loại game bắn súng góc nhìn thứ nhất có nhịp độ nhanh sẽ đánh giá cao chỉ số này, cùng với tốc độ làm mới 240Hz. Mức làm mới tối đa này, cao đến mức mà các game thủ bình thường có thể nghĩ đến, đã trở thành tiêu chuẩn trên màn hình cao cấp, với 144Hz và 165Hz được chuyển xuống màn hình rẻ hơn. Tuy nhiên, tốc độ làm mới 240Hz không có nghĩa là bạn nhất thiết có thể chạy trò chơi của mình ở tốc độ khung hình cao—bạn phải đảm bảo rằng mình cũng có GPU và CPU để đẩy khung hình.

4. Quyết định: Một màn hình tuyệt vời để chơi chính thống

Màn hình chơi game LG 27 UltraGear (27GR83Q) không gây được tiếng vang lớn như các màn hình chơi game lớn hơn khác được trang bị hệ thống đèn RGB và có màn hình cong, nhưng điều đó không nhất thiết phải như vậy. Đây là một lựa chọn chắc chắn, đáng tin cậy dành cho những game thủ đang tìm kiếm một màn hình vừa đẹp mắt vừa hoạt động tốt. Nó có thể không phải là một món hời như HP Omen 32q trị giá 399,99 USD, nhưng nó là một sự lựa chọn tuyệt vời cho các game thủ có bảng điều khiển và PC phổ thông.

Trả lời