blog

[Review] Đánh giá MSI MEG 342C QD-OLED: Một màn hình chơi game tuyệt vời

MSI nghiên cứu mọi ngóc ngách của máy tính cá nhân hiện đại, từ bàn phím, bo mạch chủ cho đến màn hình. Màn hình mới nhất của hãng là MEG 342C QD-OLED (1.099 USD), một màn hình chơi game OLED hoàn chỉnh với đường cong nhẹ nhàng và tỷ lệ khung hình siêu rộng. Và mặc dù không mỏng hay phong cách như các đối thủ OLED khác, như Màn hình chơi game QD-OLED cong Alienware 34 (AW3423DWF), màn hình 3.440 x 1.440 pixel gây ấn tượng với hiệu suất tuyệt vời, độ trễ đầu vào thấp và tốc độ làm mới 175Hz . Mặc dù nó không phải là một món hời nhưng ít nhất nó cũng có giá khá cao. Sử dụng một số cổng tiện dụng và phần mềm vững chắc để ngăn chặn hiện tượng burn-in và rõ ràng lý do tại sao nó giành được giải thưởng Sự lựa chọn của Biên tập viên của chúng tôi.

Ưu  điểm

  • Độ chính xác màu sắc và chất lượng hình ảnh tuyệt vời
  • Độ trễ đầu vào thấp
  • Phần mềm tiện dụng để ngăn chặn hiện tượng burn-in
  • Ánh sáng RGB
  • Cổng HDMI 2.1 và USB-C

Nhược điểm

  • Cấu trúc hơi dày
  • Độ sáng hơi thấp trong thử nghiệm

Thông số kỹ thuật

Panel Size (Corner-to-Corner)34 inches
Native Resolution3440 by 1440
Aspect Ratio21:9
Screen TechnologyOLED
Rated Screen Luminance250 nits
Rated Contrast Ratio1,000,000:1
Pixel Refresh Rate175 Hz
Adaptive SyncVariable Refresh Rate
Video InputsHDMI, DisplayPort
USB Ports (Excluding Upstream)5
VESA DisplayHDR LevelDisplayHDR 400
Dimensions (HWD)14.76 by 32.10 by 11.54 inches
Weight20.5 lbs
Height-Adjustable Stand?
Tilting Stand?
Swiveling Stand?
Landscape/Portrait Pivot
Warranty (Parts/Labor)3 year

Màn hình OLED lớn tốt nhất

MEG 342C QD-OLED không khác nhiều màn hình OLED cong mà chúng ta đã thấy trong năm nay. Đầu tiên, hãy lưu ý đường cong — 1.800mm nhẹ nhàng hoặc “1800R”, mô tả bán kính của một vòng tròn sẽ được tạo ra bởi một vòng giả định của những màn hình này được đặt cạnh nhau. Con số đó càng thấp thì đường cong của màn hình sẽ càng chặt chẽ. Các con số thấp hơn được cho là mô phỏng tốt hơn độ cong tự nhiên của mắt và do đó phù hợp hơn với độ sâu tự nhiên của thị lực con người. Chúng ta không thường thấy màn hình cong có độ dày dưới 1.000mm, nhưng một số màn hình thậm chí còn cong chặt hơn, chẳng hạn như Corsair Xeneon Flex có thể uốn cong (uốn cong đến 800R) và LG OLED Flex (uốn cong đến 900R).

Về hiệu suất năng lượng, gam màu và góc nhìn, tấm nền OLED của MSI vượt trội so với màn hình IPS và VA (hai công nghệ tấm nền khác thường thấy trên màn hình chơi game). Tất nhiên, sự đánh đổi là mức giá OLED. Thậm chí, những chiếc OLED 27 inch nhỏ hơn như Corsair Xeneon 27QHD240 OLED có thể có giá khoảng 1.000 USD. Tuy nhiên, xét về kích thước của màn hình, MSI có giá chỉ hơn 1.000 USD, đôi khi doanh số bán ra khiến nó giảm ngay dưới ngưỡng bốn chữ số đó.

MEG 342C QD-OLED không chỉ có màn hình đẹp. Thiết kế chất lượng cao của nó cũng được áp dụng cho cả công trình. Chân đế, cần điều khiển và các phím tắt được trang trí bằng điểm nhấn màu vàng. Một số người có thể nói nó hơi lòe loẹt, nhưng tôi nghĩ cách phối màu vàng và đen trông rất đẹp. Ngay cả logo MSI cũng được trang trí bằng một chút vàng.

Với kích thước 14,76 inch x 32,10 x 11,54 inch (HWD), màn hình nhỏ hơn một chút so với Alienware 34 và nhẹ hơn rất nhiều, chỉ nặng 20,5 pound. Tuy nhiên, mặc dù có kích thước nhỏ và các điểm nhấn màu vàng dễ chịu nhưng nhìn chung nó trông khá mập mạp. Tuy nhiên, độ cồng kềnh của nó có thể được tha thứ khi bạn nhận ra tất cả các kết nối bên trong: một DisplayPort, hai cổng HDMI 2.1, hai cổng USB-A, một đầu nối USB-C (có công suất cung cấp lên tới 65 watt), một USB-B cổng và giắc cắm tai nghe, tất cả đều được đánh dấu rõ ràng bằng các biểu tượng tương ứng. Ở phía bên trái của màn hình, bạn sẽ tìm thấy thêm hai cổng USB cũng như hai giắc âm thanh bổ sung: một cho đầu ra tai nghe và một cho đầu vào micrô. Và lót phía dưới màn hình là SpectrumBar của MSI, cung cấp ánh sáng RGB dồi dào cho những ai thích trình diễn ánh sáng cầu vồng trên tủ màn hình của họ.

MSI cũng tích hợp các tính năng có tên Gaming Intelligence và OLED Care vào MSI Center, phần mềm độc quyền của OEM. Gaming Intelligence nhằm tối ưu hóa hiệu suất màn hình của bạn và xử lý quá trình cập nhật chương trình cơ sở. Nó cũng có các chức năng bổ sung, bao gồm giám sát trò chơi, mô tả trong trò chơi, tệp cài đặt trò chơi và cài đặt hệ thống. Tuy nhiên, để sử dụng phần mềm, cần phải kết nối cả cổng USB-B và HDMI hoặc DisplayPort với PC của bạn—nếu không phát hiện thấy kết nối USB-B, phần mềm không thể nhận dạng màn hình.

OLED Care là nỗ lực của MSI trong việc bảo vệ chống cháy nổ, vấn đề này vẫn có thể là một vấn đề với màn hình OLED. Nó được chia thành ba phần: Pixel Shift, Panel Protect và Phát hiện màn hình tĩnh. Pixel Shift di chuyển các pixel của màn hình theo khoảng thời gian đều đặn, ngăn hình ảnh tĩnh. Panel Protect sẽ làm mới bảng sau một khoảng thời gian nhất định và tính năng Phát hiện màn hình tĩnh sẽ tự động làm giảm độ sáng của màn hình nếu phát hiện hình ảnh tĩnh trong một khoảng thời gian nhất định.

Trong quá trình thử nghiệm, tôi nhận thấy Gaming Intelligence gặp nhiều khó khăn khi định cấu hình bằng các loại cáp cần thiết hơn mức giá trị của nó, nhưng tôi nhận thấy các tùy chọn OLED Care rất hữu ích.

Màn hình cũng hỗ trợ các chế độ hình ảnh trong ảnh và hình ảnh. Bằng cách sử dụng nhiều nguồn đầu vào, bạn có thể phát, xem, truyền phát và làm việc cùng lúc trên một màn hình, với các cửa sổ riêng biệt cạnh nhau hoặc lồng vào nhau—chức năng tiện dụng dành cho những người làm nhiều việc cùng một lúc.

Thử nghiệm 342C QD-OLED: Độ chính xác màu sắc ấn tượng

Màn hình OLED cong của MSI chứng tỏ mình là một màn hình tuyệt đẹp về bề ngoài, nhưng liệu nó có thể chịu được sự phân tích kỹ hơn không? Để tìm hiểu, chúng tôi đã kiểm tra gam màu, độ sáng, độ chính xác của màu và tỷ lệ tương phản bằng phần mềm hiệu chỉnh màn hình Calman, bộ tạo tín hiệu Murideo Six-G và máy đo màu Klein K-80.

Thử nghiệm đầu tiên của chúng tôi đo độ sáng của màn hình qua tín hiệu SDR ở chế độ hình ảnh mặc định. MEG 342C QD-OLED đạt độ sáng 220 nit, đủ để chống chói từ ánh sáng xung quanh trong phòng chơi game, nhưng có lẽ là không đủ cho môi trường sáng hơn. Tuy nhiên, kết quả vẫn phù hợp với xếp hạng SDR 250 nit của nó. Màn hình có chứng nhận VESA DisplayHDR True Black 400 và chúng tôi ghi được độ sáng 441 nits khi bật HDR.

Tiếp theo, bài kiểm tra độ bao phủ gam màu của màn hình sẽ được đánh giá. MEG 342C QD-OLED bao phủ 100% gam màu sRGB, 76% Adobe RGB và 100% DCI-P3. Đó là hai kết quả tốt, mặc dù chúng tôi rất ngạc nhiên bởi phạm vi phủ sóng Adobe RGB thấp hơn mong đợi.

Độ chính xác màu sắc tỏ ra tuyệt vời. MEG 342C QD-OLED ghi lại Delta E là 0,8. Delta E càng cao thì màu sắc càng có xu hướng lệch khỏi màu sắc mong muốn. Giá trị dưới 1 là lý tưởng, mặc dù hầu hết các màn hình chơi game có xu hướng di chuyển gần hơn đến 2, đặc biệt là với các cài đặt sẵn có.

Tiếp theo, chúng ta xem xét tỷ lệ tương phản, biểu thị sự khác biệt về độ chói giữa màu trắng sáng nhất và màu đen tối nhất mà màn hình có thể tạo ra. Nó tạo ra sự khác biệt về chất lượng hình ảnh, đặc biệt là trong những cảnh tối trong trò chơi. MEG 342C QD-OLED có kích thước 4.510:1 với mức độ đen là 0. OLED được chú ý nhờ “màu đen thực sự”, có nghĩa là điểm ảnh thực sự tắt hoàn toàn, tạo ra vùng không sáng và độ tương phản hình ảnh lớn hơn so với IPS, VA hoặc tấm TN. Màn hình được đánh giá có tỷ lệ tương phản cao nhất là 1.000.000:1, nhưng đó là con số mà bạn có thể sẽ không bao giờ thấy trong sử dụng bình thường. Tấm nền OLED và mini LED có thể đạt tỷ lệ tương phản cao hơn đáng kể, ít nhất là trên lý thuyết, do tính chất của các pixel đen thực sự.

Hiệu suất trò chơi và phương tiện truyền thông

Chuyển sang kiểm tra hiệu suất chơi game, chúng tôi sử dụng ma trận HDFury 4K Diva HDMI để xác định độ trễ đầu vào của màn hình mà chúng tôi ghi lại ở mức dưới 1 mili giây (ms), một kết quả tuyệt vời. Tốc độ làm mới càng cao, trần tốc độ khung hình càng cao và nhiều khung hình hơn sẽ mang lại hình ảnh hiển thị trên màn hình của bạn mượt mà hơn. Và ở tốc độ làm mới tối đa 175Hz của màn hình, bạn sẽ có thể tận dụng tốc độ khung hình cao đó (miễn là thiết bị đầu vào của bạn đủ mạnh để hỗ trợ chúng). Sự khác biệt có thể không quan trọng trong các trò chơi một người chơi, nhưng nó có ý nghĩa sống còn trong những game bắn súng nhịp độ nhanh, nơi tốc độ và độ chính xác là quan trọng nhất. Những game thủ chuyên nghiệp muốn tìm kiếm tốc độ làm mới cao ở độ trễ đầu vào thấp và MSI bắt buộc phải đáp ứng cả hai điều đó.

Để giữ cho chuyển động mượt mà, MEG 342C QD-OLED không hỗ trợ AMD Freesync hoặc Nvidia G-Sync mà thay vào đó có khả năng thay đổi tốc độ làm mới (VRR). Sự khác biệt? Không nhiều lắm, thực sự. Cả ba công nghệ đều nhằm mục đích làm cho tốc độ làm mới màn hình của bạn phù hợp với tốc độ khung hình của nguồn, loại bỏ hiện tượng rách màn hình có thể xảy ra khi giảm tốc độ khung hình.

Thử nghiệm trong thế giới thực bao gồm việc chạy Cyberpunk 2077, Returnal và Counter-Strike: Global Offensive và mọi trò chơi đều hoạt động tốt và không gặp sự cố lớn hay rách màn hình. Không có hiện tượng chói hoặc biến dạng khi nhìn từ hai bên và màu sắc vẫn rực rỡ qua một số thử nghiệm video 4K.

Tóm lại: Một khoản đầu tư xứng đáng

Trong thế giới màn hình chơi game OLED lớn, MSI MEG 342C QD-OLED là một sản phẩm gây bất ngờ và chúng tôi rất vui được giới thiệu cho những game thủ đang tìm kiếm trải nghiệm sống động. Đắt tiền nhưng vẫn có giá hợp lý cho công nghệ OLED luôn ấn tượng, màn hình cong cũng có nhiều tính năng bổ sung, chẳng hạn như cổng HDMI 2.1 và giắc cắm USB-C. Ngoài ra, các tính năng ngăn ngừa hiện tượng cháy hình của OLED có thể giúp chất lượng của nó luôn ở mức tốt trong nhiều năm tới. Chắc chắn là nó có thể sáng hơn, nhưng MSI MEG 342C QD-OLED là một thiết bị toàn diện thành thạo để kết nối với PC hoặc bảng điều khiển cao cấp và là điểm khởi đầu tuyệt vời cho thế giới trò chơi OLED.

Trả lời