blog

Cách chọn laptop đồ họa tốt nhất

Mua một chiếc máy tính xách tay mới nhưng không chắc chắn bạn cần bao nhiêu sức mạnh đồ họa? Hãy chia nhỏ các tùy chọn đồ họa máy tính xách tay tốt nhất cho mọi tình huống, từ silicon tích hợp cơ bản đến GPU máy trạm và chơi game chuyên dụng, cao cấp.

Bạn đã bao giờ nghĩ về silicon đồ họa cung cấp năng lượng cho máy tính xách tay của mình chưa? Có thể là không—nếu bạn không phải là game thủ, người sáng tạo nội dung chuyên nghiệp hoặc người dùng máy trạm, có thể bạn chưa bao giờ cân nhắc kỹ về điều đó.

Đó là vì việc xử lý văn bản, lướt web và email không đặt ra nhiều yêu cầu đối với bộ xử lý đồ họa (GPU) của máy tính xách tay. Hầu hết mọi giải pháp đồ họa hiện đại đều đủ cho những tác vụ đó. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm máy tính xách tay chơi game hoặc máy tính xách tay sáng tạo nội dung tốt nhất thì cơ chế đằng sau hiệu suất hình ảnh của máy là rất quan trọng. Thật vậy, nó cũng ảnh hưởng lớn đến giá thành của máy tính xách tay của bạn. Nhưng thị trường bị phân mảnh giữa các sản phẩm của AMD, Intel và Nvidia, đồng thời GPU di động thường bị thu hẹp về thông số kỹ thuật và tiếp thị của PC trừ khi bạn đang xem một chiếc máy chơi game hoặc máy cao cấp khác.

Hướng dẫn này sẽ đưa bạn qua từng cấp GPU di động, đưa ra lời khuyên cụ thể nhất có thể, xem xét các biến số trong cách triển khai đồ họa máy tính xách tay. (Spoiler: Nó hơi phức tạp và một số trong đó liên quan đến cách một nhà sản xuất máy tính xách tay cụ thể chế tạo một chiếc máy nhất định.) Chúng tôi cũng đã tìm hiểu sâu hơn về kết quả điểm chuẩn của mình (chúng tôi đã thử nghiệm hơn 200 máy tính xách tay kể từ năm 2021! ) và trình bày cho bạn một số kết quả kiểm tra trung bình (cũng như một số giai thoại) để đưa ra một số con số thực tế về cách so sánh GPU máy tính xách tay.

Bạn sẽ được trang bị tốt hơn để xác định GPU phù hợp nhất với mình, cho phép bạn tìm kiếm những chiếc máy tính xách tay tốt nhất có silicon đó. Từ đó, bạn có thể nghiên cứu cách thức hoạt động của từng máy, về mặt đồ họa, trong các tình huống cụ thể như chơi game trên PC, chuyển mã video hoặc chỉnh sửa hình ảnh bằng Adobe Photoshop. (Xem thêm về cách chúng tôi kiểm tra máy tính xách tay về những khía cạnh này và các khía cạnh khác trong chế độ kiểm tra của chúng tôi).

I. Thông tin cơ bản: GPU máy tính xách tay 101

Mọi thứ bạn đang nhìn thấy trên màn hình máy tính hiện tại đều được bộ xử lý đồ họa của máy tính đưa vào đó. GPU đóng vai trò trung tâm trong hoạt động của PC cũng như bất kỳ thành phần nào khác; trên thực tế, máy tính của bạn không thể hoạt động nếu không có nó.

Bạn sẽ thấy hai loại chip rộng rãi trong thế giới GPU dành cho máy tính xách tay: tích hợp và rời rạc. Hầu hết các máy tính xách tay đều sử dụng bộ xử lý đồ họa tích hợp (IGP), nghĩa là bộ xử lý không phải là chip riêng biệt mà là một phần của CPU hoặc bộ xử lý chính của máy tính xách tay. IGP giúp giữ chi phí, độ phức tạp, kích thước và mức tiêu thụ điện năng ở mức tối thiểu và chúng chia sẻ một số bộ nhớ hệ thống chính của máy tính cho các tác vụ đồ họa.

Ngược lại, GPU chuyên dụng hoặc GPU rời (thường được gọi đơn giản là “GPU”) là thành phần máy tính xách tay bên trong riêng biệt, có bộ nhớ và mạch điện riêng. Đây là chip hiệu suất cao hơn dành cho các tác vụ yêu cầu hiệu suất 3D nâng cao như chơi game, thiết kế có sự hỗ trợ của máy tính (CAD) và tạo nội dung số. GPU rời đặc biệt hữu ích để chỉnh sửa ảnh và video bằng phần mềm hỗ trợ tăng tốc GPU và tất nhiên, chúng là silicon chủ yếu hỗ trợ chơi game trên PC.

Các nguyên tắc trên áp dụng cho card đồ họa máy tính để bàn cũng như GPU máy tính xách tay. GPU chuyên dụng trong máy tính để bàn có dạng card đồ họa được lắp vào khe cắm PCI Express trên bo mạch chủ. Các thiết kế card đồ họa dành cho máy tính để bàn cũng cho phép bạn đổi sang phiên bản mới hơn hoặc nhanh hơn sau một năm nữa. Ngược lại, GPU của máy tính xách tay thực tế luôn không thể thay thế hoặc nâng cấp vì chúng được hàn vào bo mạch chủ, được tích hợp trên các mô-đun không có sẵn cho người dùng cuối hoặc là một phần của khuôn CPU. Nói tóm lại, bạn đã kết hôn với bất kỳ GPU nào có trong máy tính xách tay của bạn. (Thương hiệu Máy tính xách tay khung mô-đun đang thách thức quy ước này, nhưng đây chỉ là những ngày đầu cho công ty khởi nghiệp này).

Tất nhiên, hiện nay không phải tất cả các GPU đều được tạo ra như nhau – không phải lâu dài. Quả thực, trong thế giới máy tính xách tay, đôi khi hai GPU có cùng tên có thể không hoạt động giống nhau trên các máy tính xách tay khác nhau! Đó là vì cùng một con chip đó có thể được cấu hình để hoạt động ở các tốc độ xung nhịp khác nhau hoặc phải hoạt động dưới các giới hạn nhiệt khác nhau, tùy thuộc vào cách nó được triển khai. Do đó, bạn chủ yếu dựa vào thử nghiệm độc lập để đo lường chính xác cách thức hoạt động của một GPU nhất định.

Điều đó nói lên rằng, một yếu tố dự đoán quan trọng về hiệu suất GPU trong thế giới máy tính xách tay là mức công suất của chip hoặc mức tiêu thụ dòng điện khi hoạt động ở mức cao nhất. Vấn đề là, các nhà sản xuất chip AMD và Nvidia (hai nhà sản xuất GPU rời chính trong máy tính xách tay) đo lường và thể hiện con số này một cách khác nhau, do đó, nó không thể so sánh hoàn toàn giữa hai thương hiệu. Nhưng bạn có thể coi xếp hạng của họ gần tương đương để so sánh nhanh. (Xem tính năng của chúng tôi về xếp hạng sức mạnh GPU máy tính xách tay của Nvidia).

Tuy nhiên, xếp hạng sức mạnh có ý nghĩa nhất khi bạn so sánh hai cách triển khai của cùng một GPU trên các máy tính xách tay khác nhau. Hầu hết các chip đồ họa rời có thể được nhà sản xuất máy tính xách tay triển khai ở nhiều mức công suất khác nhau. Nhà sản xuất máy tính xách tay sẽ chỉ định mức năng lượng theo thiết kế của máy tính xách tay và khoảng trống nhiệt của nó. Một máy tính xách tay lớn hơn với nhiều không gian hơn để làm mát phần cứng có thể có thể đáp ứng mức năng lượng cao hơn so với thiết kế mỏng hơn chú trọng đến tính di động.

Bây giờ chúng ta hãy đi vào nội dung chính của hướng dẫn này. Chúng ta sẽ tìm hiểu đồ họa tích hợp, chơi game và máy trạm ngày nay cũng như các cấp độ khác nhau trong mỗi loại để giúp bạn xác định giải pháp đồ họa mà bạn có thể đang xem xét trên một máy tính xách tay nhất định—hoặc để giúp bạn nhắm mục tiêu một máy tính xách tay có mức sức mạnh đồ họa phù hợp bạn cần. Đây là bản xem trước của sáu cấp độ đó:

  • TIER ONE: Máy tính xách tay chỉ có IGP (máy tính xách tay siêu di động và hầu hết máy tính xách tay 2 trong 1)
  • TIER TWO: Máy tính xách tay có GPU rời cấp thấp (máy tính xách tay chơi game và tạo nội dung giá rẻ ở 1080p)
  • CẤP THREE:  Máy tính xách tay có GPU rời tầm trung hoặc phổ thông (dành cho chơi game phổ thông ở độ phân giải 1080p đến 1440p)
  • TIER FOUR: Máy tính xách tay có GPU rời cấp hiệu năng (để chơi game và tạo nội dung ở độ phân giải 1440p đến 1600p)
  • TIER FIVE: Máy tính xách tay có GPU rời cao cấp (để chơi game lên tới 1600p và tạo nội dung lên tới 4K)
  • TIER SIX: Máy tính xách tay có GPU rời cho máy trạm (sáng tạo nội dung và hoạt động liên quan đến GPU khác lên tới 4K)

Samsung Galaxy Book3 360 Pro sử dụng đồ họa tích hợp Iris Xe của Intel.

1. TIER ONE: Đồ họa tích hợp trên máy tính xách tay

  • VRAM chuyên dụng: Không có
  • Hiệu suất chơi game: Cài đặt từ thấp đến trung bình ở độ phân giải 720p (có thể 1080p với Intel Arc)
  • Phạm vi ngân sách gần đúng: Máy tính xách tay dành cho doanh nghiệp và sử dụng chung, từ loại rẻ nhất đến 2.000 USD
  • Kích thước màn hình laptop: 16 inch trở xuống

Bắt đầu từ bậc thấp nhất, đồ họa tích hợp là tốt nhất cho người dùng hàng ngày có ít hoặc không có nhu cầu 3D. Mặc dù chúng tôi đã thấy hiệu suất tăng đáng kể với IGP trong vài năm qua, nhưng những game thủ muốn chơi các tựa game mới nhất ngày nay vẫn sẽ không tiến xa được với IGP, ít nhất là không đến mức chúng tôi đề xuất một IGP cho nền tảng chơi trò chơi chính của bạn.

Chúng tôi đã thực hiện các bài kiểm tra điểm chuẩn mở rộng trên đồ họa tích hợp trên máy tính xách tay, chơi các tựa game hiện đại và cũ trên các IGP phổ biến nhất của AMD và Intel. Về cơ bản, chúng có thể chạy một số trò chơi ngày nay nhưng không phải tất cả và thường không ở mức nào tốt hơn cài đặt chất lượng hình ảnh thấp hoặc trung bình ở độ phân giải tương đối thấp (thường là 720p thay vì 1080p hoặc full HD).

Dưới đây là các giải pháp đồ họa tích hợp bạn thường thấy trên máy tính xách tay. Tất cả sẽ hoạt động tốt như nhau đối với các tác vụ hàng ngày không chuyên sâu về đồ họa như năng suất văn phòng, truyền phát video và thỉnh thoảng chỉnh sửa ảnh.

Đồ họa AMD Radeon
Radeon Graphics là thương hiệu đồ họa tích hợp được tích hợp trong hầu hết các bộ xử lý di động AMD và không nên nhầm lẫn với chip đồ họa rời Radeon RX của AMD. Không phải tất cả việc triển khai Đồ họa Radeon đều như nhau; một số CPU Ryzen có đồ họa Radeon mạnh mẽ hơn những CPU khác. Hiệu suất của chúng nhìn chung có thể so sánh được với các giải pháp Iris Xe IGP hiện tại của Intel.

Đồ họa Intel Arc
Đừng nhầm lẫn với tên GPU dành cho máy tính để bàn rời của Intel, Arc trong máy tính xách tay sử dụng cùng một công nghệ cơ bản thúc đẩy các sản phẩm đó. Nó đã được thu nhỏ hơn nữa và được áp dụng cho IGP mới nhất của nhà sản xuất chip, cho đến nay chỉ được tìm thấy trong dòng bộ xử lý Core Ultra của họ. Mặc dù vẫn còn những ngày đầu cho IGP mới này, nhưng các thử nghiệm đầu tiên của chúng tôi đã đầy hứa hẹn, cho thấy sự cải thiện rõ rệt đến mức sánh ngang với các GPU di động chuyên dụng cấp thấp nhất.

Đồ họa Intel Iris Xe
Được tìm thấy trong các bộ xử lý Intel Core gần đây và hiện tại, giải pháp đồ họa tích hợp này về cơ bản ngang bằng với silicon tích hợp Radeon Graphics của AMD. Đây là IGP phổ biến nhất mà bạn thấy trong các máy tính xách tay hiện đại, một thành phần chính trong hầu hết các máy tiêu dùng và kinh doanh phổ thông không dành cho mục đích chơi game hoặc sử dụng máy trạm.

Đồ họa Intel UHD
Giải pháp đồ họa tích hợp cơ bản hơn này là một phần của một số CPU Intel kiểu cũ và phổ thông. Nhìn chung, nó không phù hợp để chơi game hiện đại và nên được xem như một giải pháp “chỉ hiển thị”.

Qualcomm Adreno 690
Giải pháp này chỉ được tìm thấy với một số máy tính xách tay chạy bộ xử lý ARM. Bài đánh giá Lenovo ThinkPad X13s Gen 1 của chúng tôi cho thấy hiệu năng của nó nằm ở đâu đó giữa các giải pháp Đồ họa UHD và Iris Xe của Intel.

AMD và Intel: So sánh kết quả đồ họa GPU tích hợp của máy tính xách tay

Kể từ năm 2021, chúng tôi đã thử nghiệm rất nhiều máy tính xách tay có IGP về hiệu năng đồ họa tổng hợp. Biểu đồ bên dưới thu thập và tính trung bình kết quả kiểm tra trên tất cả các máy tính xách tay mà chúng tôi đã đo điểm chuẩn dựa trên CPU Intel Core i5 và i7 (Thế hệ thứ 11 đến 13), cũng như chip AMD Ryzen 5 và 7 (từ dòng 5000 đến 7000). Nó cho thấy trung bình các IGP của Intel đã được so sánh như thế nào trong các thử nghiệm của chúng tôi với của AMD.

Kiểm tra đồ họa và chơi game tích hợp (Trung bình)

Những kết quả trên cho thấy Xe Graphics của Intel về mặt lịch sử hoạt động tốt hơn Đồ họa Radeon tích hợp của AMD, nhưng các giải pháp của AMD hầu như luôn tốt hơn Đồ họa Intel UHD. Mặc dù điều quan trọng cần nhớ là bộ sưu tập thử nghiệm của chúng tôi không nhất thiết có nghĩa là đại diện cho thương hiệu 100%, nhưng xu hướng này là một phong vũ biểu tốc ký hữu ích để biết liệu một máy tính xách tay nhất định có sẵn sàng cho các tác vụ ở cấp độ IGP như truyền phát đa phương tiện và chơi game nhẹ hay không. Để biết thêm chi tiết về các trận đấu này, chúng tôi cũng đã thử nghiệm một số trò chơi trên máy tính xách tay có các IGP này.

Đồ họa rời của máy tính xách tay là gì?

Bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu về GPU dành cho máy tính xách tay dành riêng cho chơi game và máy trạm. Chúng tôi sẽ sắp xếp phần này theo các cấp độ được đề cập ở trên, từ cấp cơ bản đến cao cấp.

AMD và Nvidia lần lượt thống trị đồ họa dành riêng cho máy tính xách tay với chip Radeon RX và Nvidia RTX. (Nếu bạn thấy chip GeForce GTX, thì đó là một chiếc máy tính xách tay cũ hơn một số thế hệ trước.) Intel cũng là một người chơi nhỏ ở đây, nhưng họ vẫn chưa đạt được nhiều tiến bộ với các phiên bản di động của GPU chuyên dụng Arc. Kiểu máy của mỗi thương hiệu sẽ được liệt kê riêng vì, ngoài bộ nhớ video (VRAM), các thông số kỹ thuật như lõi xử lý và tốc độ xung nhịp không phải là sự so sánh rõ ràng do sự khác biệt về thiết kế cơ bản. Đồ họa máy trạm là động vật riêng của chúng mà chúng ta sẽ thảo luận trong phần Cấp Sáu.

Theo những thông số kỹ thuật đó, số lõi bộ xử lý cao hơn (AMD gọi chúng là “Đơn vị tính toán” và Nvidia, “lõi CUDA”) và tốc độ xung nhịp cao hơn tương đương với hiệu suất tốt hơn. Tuy nhiên, chúng tôi không thể nhấn mạnh đủ vai trò của xếp hạng sức mạnh của GPU đối với hiệu suất đồ họa tổng thể khi bạn xem xét hai máy tính xách tay có cùng GPU rời bên trong.

Asus TUF Gaming F17 có Nvidia GeForce RTX 3050 bên trong

2. TIER TWO: Đồ họa máy tính xách tay rời cấp độ đầu vào

  • VRAM chuyên dụng: 2GB đến 6GB (thường là 4GB)
  • Hiệu suất chơi game: Cài đặt trung bình đến cao, 1080p; mong đợi 100 khung hình / giây trở lên trong các trò chơi thể thao điện tử có yêu cầu tối thiểu
  • Phạm vi ngân sách gần đúng: Máy tính xách tay dưới 1.100 USD
  • Kích thước màn hình laptop: 16 inch trở xuống

GPU rời cấp độ đầu vào cho phép bạn chơi bất kỳ trò chơi hiện đại nào, mặc dù thường không ở cài đặt chất lượng hình ảnh cao nhất. Yêu cầu độ phân giải 720p hoặc 1080p và cài đặt chất lượng hình ảnh từ trung bình đến trung bình cao. Bộ nhớ video hạn chế đi kèm với các chip này có nghĩa là bạn có thể phải thỏa hiệp về cài đặt kết cấu. Cố gắng tránh GPU chỉ có 2GB bộ nhớ hiển thị chuyên dụng; 4GB VRAM là điển hình cho tầng này, mặc dù chúng ta đang bắt đầu thấy các chip rời mới hơn như GeForce RTX 4050 của Nvidia được trang bị 6GB.

Hãy cảnh giác với những máy tính xách tay chơi game giá rẻ cũ hơn có một trong các GPU chuyên dụng được liệt kê bên dưới nhưng có tốc độ làm mới màn hình bị giới hạn ở mức thông thường là 60Hz (màn hình được vẽ lại 60 lần mỗi giây), đặc biệt nếu bạn là một người chơi thể thao điện tử nghiêm túc, với những người có tốc độ gấp ba lần. tốc độ khung hình chữ số có thể là chìa khóa để cạnh tranh. Điều đó nói lên rằng, việc ghép nối màn hình nhanh hơn 144Hz với một trong các GPU này phần lớn là vô nghĩa vì đơn giản là GPU không có hiệu suất vượt quá 144 khung hình mỗi giây (khung hình / giây) trong hầu hết các trường hợp.

Dưới đây là các GPU dành cho máy tính xách tay chơi game cấp thấp hiện nay, bắt đầu từ AMD.

GPU máy tính xách tay cấp đầu vào (AMD)

Trả lời