blog, Laptop

3 tính năng hàng đầu chúng tôi muốn thấy trên máy tính xách tay chơi game AI

Laptop chơi game AI có thể làm gì cho bạn?

Thời đại của máy tính xách tay chơi game AI đã đến, nhưng liệu nó có tồn tại được hay không vẫn còn chưa rõ. Máy tính xách tay chơi game đầu tiên có chip AI của AMD và Intel đã được công bố tại CES 2024, bao gồm một loạt công cụ và cải tiến về AI. Một số hứa hẹn khả năng làm mát tốt hơn trong khi một số khác tự hào về đồ họa được cải thiện hoặc khả năng AI tổng hợp tích hợp.

Chỉ thử nghiệm thực tế mới cho thấy liệu máy tính xách tay chơi game AI có đáp ứng được sự cường điệu hay không. Tuy nhiên, có rất nhiều tiềm năng để AI mang lại những cải tiến thực sự.

Dưới đây là những tính năng hàng đầu mà chúng tôi muốn thấy trên máy tính xách tay chơi game AI.

1. Tăng tốc phần cứng AI

Cải tiến phần cứng là một trong những tính năng AI phổ biến nhất trong làn sóng máy tính xách tay chơi game AI đầu tiên. Chúng tôi đã xem xét vấn đề này về mặt phần mềm trong vài năm qua với các công cụ như DLSS 3 và 3.5, sử dụng các khung do AI tạo để cải thiện FPS. Sẽ thật tuyệt khi thấy xu hướng này tiếp tục và mở rộng với việc bổ sung các chip AI mới của AMD và Intel.

Đây là một lĩnh vực mà máy tính xách tay chơi game có thể cần một số trợ giúp. Chúng có xu hướng chạy nóng, điều này khiến việc tối đa hóa hiệu suất càng khó khăn hơn. Nếu chip AI có thể điều chỉnh khả năng làm mát trong thời gian thực hoặc giảm tải các tác vụ khỏi CPU hoặc GPU, điều đó có thể giúp máy tính xách tay chơi game tăng hiệu suất bằng cách ngăn ngừa hiện tượng quá nhiệt.

Giảm căng thẳng cho CPU và GPU cũng sẽ giải phóng sức mạnh xử lý. Lý tưởng nhất là chip AI hoặc NPU sẽ đảm nhận một số tác vụ nhất định khi mức sử dụng CPU hoặc GPU ở mức cao, giúp tận dụng hiệu quả nhiều năng lượng hơn từ các thành phần đó.

Một số máy tính xách tay chơi game mới được công bố tại CES 2024 đang giới thiệu các tính năng như thế này. Ví dụ: chip LA AI của Lenovo tự động tinh chỉnh hiệu suất trong trò chơi để tối đa hóa FPS. Chúng có thể linh hoạt điều chỉnh việc quản lý nhiệt để giữ nhiệt độ ở mức thấp nhất có thể để bạn có thể giảm thiểu tình trạng nghẽn cổ chai, ngay cả trong các trò chơi đòi hỏi khắt khe.

Các thương hiệu khác đang tận dụng sức mạnh xử lý của AI để cải thiện hiệu suất trong các ứng dụng sử dụng nhiều đồ họa. ASUS ROG Zephyrus G16 2024 trang bị CPU Intel Core Ultra 9 sử dụng AI để chạy các tác vụ như chỉnh sửa video hoặc kết xuất 3D hiệu quả hơn. Hy vọng rằng công nghệ tương tự cũng cải thiện khả năng hiển thị đồ họa trong trò chơi.

2. Tích hợp theo dõi hiệu suất và phát hiện gian lận

Sẽ thật tuyệt nếu có một huấn luyện viên cá nhân để giúp bạn chơi tốt hơn các trò chơi yêu thích của mình phải không? Đây là một tính năng tôi rất muốn thấy trên máy tính xách tay chơi game AI. Machine learning rất hữu ích trong việc phát hiện các mẫu, vậy tại sao không sử dụng nó để giúp game thủ phân tích hiệu suất trực tiếp trên thiết bị của họ?

Trình theo dõi hiệu suất trò chơi AI có thể theo dõi các số liệu như số lần nhấp mỗi giây, số lần nhấn phím, độ chính xác, điểm trung bình và hơn thế nữa. Bằng cách phân tích dữ liệu hiệu suất của bạn, AI có thể cho bạn biết liệu bạn có đang gửi spam một phím nhất định hay cần giảm độ nhạy sáng của chuột hay không.

Tất nhiên, việc tối đa hóa tiềm năng của một huấn luyện viên trò chơi AI sẽ phụ thuộc vào sự hợp tác với các nhà phát triển trò chơi, nhưng đây vẫn sẽ là một tính năng thú vị cần thấy trong làn sóng máy tính xách tay chơi game mới này.

Tương tự như vậy, máy tính xách tay chơi game AI có khả năng giúp giải quyết vấn đề gian lận ngày càng gia tăng trong trò chơi trực tuyến. Các công cụ gian lận tiếp tục ngày càng tiên tiến hơn và tốt hơn trong việc trốn tránh các chương trình chống gian lận hiện có. AI có thể phân tích hành vi của người chơi để phát hiện hành vi gian lận ngay cả khi ai đó đang sử dụng một công cụ gian lận mà người chơi không thể phát hiện được.

Với chip AI, việc phân tích hành vi này có thể diễn ra cục bộ trên thiết bị của từng người chơi. Ngoài ra, AI có thể xây dựng một hồ sơ duy nhất về hành vi và hiệu suất điển hình của người chơi để so sánh với dữ liệu mới.

Vì vậy, nếu một người chơi bắt đầu sử dụng một công cụ gian lận, AI trên máy tính xách tay của họ có thể phát hiện ra sự khác biệt đáng kể trong kiểu hiệu suất của họ và gắn cờ đó là gian lận.

Giống như huấn luyện viên trò chơi AI, điều này cũng đòi hỏi sự hợp tác với các nhà phát triển trò chơi. Vì vậy, có thể phải mất một thời gian để việc phát hiện gian lận bằng AI trở thành hiện thực, nhưng các chip AI và NPU có khả năng xử lý để biến điều đó thành hiện thực.

3. Khắc phục sự cố tự động

Bạn luôn cảm thấy khó chịu khi chạy một công cụ khắc phục sự cố trên máy tính xách tay của mình nhưng nó lại báo cho bạn biết rằng nó không biết lỗi gì (lại đi ngược lại mục đích của công cụ “khắc phục sự cố”). Ngay cả khi trình khắc phục sự cố hoạt động, việc tìm ra cách khắc phục mọi sự cố mà nó phát hiện vẫn có thể gặp rắc rối.

Sẽ thực sự tiện lợi nếu máy tính xách tay chơi game AI có thể tự động hóa toàn bộ quá trình này. AI rất giỏi trong việc nhận dạng mẫu nên có khả năng xác định các vấn đề trước khi bạn thực hiện và đề xuất cách khắc phục ngay lập tức.

Thay vì cố gắng đối chiếu các báo cáo lỗi với hướng dẫn cách thực hiện trong các diễn đàn khắc phục sự cố, AI có thể chỉ chạy thử nghiệm chẩn đoán, phân tích dữ liệu và xác định sự cố cho bạn.

Quan điểm

Máy tính xách tay chơi game AI vẫn đang ở giai đoạn đầu, vì vậy thật khó để nói liệu chip AI có phải là một sự đổi mới lớn hay chỉ là sự cường điệu. Tuy nhiên, chắc chắn sẽ có một số tính năng tuyệt vời để xem trên những chiếc máy tính xách tay này nếu có thể. Chip AI có tiềm năng mang đến cho game thủ một số cải tiến thực sự về hiệu suất và chức năng.

Hiện tại, có vẻ như các thương hiệu đang tập trung vào cải tiến đồ họa và tối ưu hóa phần cứng, cả hai đều có thể giúp tăng hiệu suất cho máy tính xách tay chơi game AI – nếu các tính năng này hoạt động.

Sau khi kiểm tra vòng đầu tiên của máy tính xách tay chơi game AI này, chúng tôi sẽ biết rõ hơn về cách chúng so sánh với các thiết bị không có chip AI và NPU đó, vì vậy hãy theo dõi các điểm chuẩn và đánh giá đầy đủ của chúng tôi.

Trả lời