blog, Laptop

Đánh giá Lenovo ThinkPad L13 Yoga Gen 4: có quá nhiều mẫu Yoga tốt hơn ngoài kia

ThinkPad L13 Yoga Gen 4 không thể cạnh tranh với phần còn lại của dòng Yoga

Lenovo ThinkPad L13 Yoga Gen 4 là một chiếc máy tính xách tay chuyển đổi tầm trung chắc chắn, mang đến trải nghiệm ThinkPad cổ điển với một số cải tiến hiện đại. Tính linh hoạt, tính năng bảo mật và tùy chọn kết nối khiến nó trở thành lựa chọn hấp dẫn cho các chuyên gia. Tuy nhiên, màn hình kém, đế nhựa và thời lượng pin trung bình có nghĩa là nó có thể không phải là lựa chọn tốt nhất cho tất cả mọi người.

Ưu điểm

+ Bàn phím tuyệt vời
+ Tùy chọn kết nối tốt
+ Bút cảm ứng trong gara
+ Tính năng bảo mật tốt

Nhược điểm

– Quá đắt
– Hiệu năng ok
– Màn hình không đẹp

LENOVO THINKPAD L13 YOGA GEN 4: ĐÁNH GIÁ HAI PHÚT

Lenovo ThinkPad L13 Yoga Gen 4 là sản phẩm mới nhất trong dòng ThinkPad nổi tiếng của Lenovo, được biết đến với độ bền, bảo mật mạnh mẽ và hiệu năng ấn tượng và thường được quảng cáo là máy tính xách tay dành cho doanh nhân tốt nhất trên thị trường. Vì vậy, thiết bị này có rất nhiều truyền thống đằng sau nó — và rất nhiều điều đáng để theo đuổi.

Được định vị là một máy tính xách tay có thể chuyển đổi tầm trung dành cho các chuyên gia hay di chuyển, nó có giá từ 1.200 USD đến 1.600 USD và mang lại trải nghiệm ThinkPad cổ điển với những cải tiến hiện đại như bút tích hợp để ghi chú hoặc phác thảo, kết nối 4G LTE tùy chọn, cùng với Intel thế hệ thứ 13 được tân trang lại. Bộ xử lý Core i7-1355U. Tuy nhiên, với sự cạnh tranh gay gắt trong phân khúc máy tính xách tay dành cho doanh nhân cao cấp, L13 Yoga Gen 4 có quá ít điểm nổi bật so với đối thủ.

Về mặt thiết kế, L13 Yoga Gen 4 vẫn giữ nguyên nét thẩm mỹ truyền thống của ThinkPad—vỏ màu đen xám mềm mại mang nhãn hiệu Lenovo và ThinkPad. Khả năng chuyển từ máy tính xách tay sang máy tính bảng của nó nhấn mạnh tính linh hoạt, điều mà các chuyên gia đang tìm kiếm giải pháp lai 2 trong 1 sẽ thấy ít có lỗi ở thiết bị này. Tuy nhiên, mặc dù có vẻ ngoài bóng bẩy và trọng lượng cạnh tranh là 2,9 pound, nhưng nó không phải là không có sai sót. Các viền dày xung quanh màn hình đã khá lỗi thời và phần đế bằng nhựa của thiết bị có những điểm nhấn đáng chú ý, điều này không lý tưởng.

Tuy nhiên, L13 Yoga Gen 4 tự hào có nhiều cổng và tùy chọn kết nối, bao gồm Thunderbolt 4, USB Type-A, HDMI và tùy chọn kết nối 4G LTE nếu bạn cần một thiết bị luôn được kết nối. Chỉ riêng điều này thôi cũng sẽ đưa nó vào một số danh sách phải có đối với các chuyên gia hay di chuyển. Hơn nữa, thiết bị này còn có chip bảo mật TPM 2.0 riêng biệt, đầu đọc dấu vân tay và màn trập bảo mật cho webcam, nhấn mạnh cam kết của Lenovo về bảo mật và quyền riêng tư.

LENOVO THINKPAD L13 YOGA GEN 4: GIÁ VÀ HÀNG CÓ SẴN

Lenovo ThinkPad L13 Yoga Gen 4 được định vị trên thị trường là một chiếc máy tính xách tay chuyển đổi tầm trung, với mức giá dao động từ 1.200 USD đến 1.600 USD. Mức giá này khiến nó cạnh tranh với các máy tính xách tay dành cho doanh nhân cao cấp khác, bao gồm cả các sản phẩm cao cấp hơn của Lenovo như ThinkPad X1 Yoga và ThinkPad X1 Nano.

Cấu hình hợp lý nhất, có sẵn tại các nhà bán lẻ lớn như Amazon và Best Buy, có CPU Core i5-1335U, RAM 16 GB và ổ SSD 512 GB với giá khoảng 1.439,99 USD. Ở phân khúc cao cấp hơn, mẫu Lenovo L13 Yoga Gen 4 được trang bị CPU Core i7-1355U, RAM 16 GB và ổ SSD 512 GB hiện có giá khoảng 1.579,99 USD tại Best Buy.

Điều quan trọng cần lưu ý là Lenovo thường cung cấp nhiều tùy chọn tùy chỉnh hơn thông qua trang web chính thức của mình, cho phép người dùng điều chỉnh thiết bị theo nhu cầu cụ thể của họ, mặc dù hiện tại, trang của ThinkPad L13 Yoga Gen 4 liệt kê nó sẽ sớm ra mắt, vì vậy người mua tiềm năng bị giới hạn ở các tùy chọn được định cấu hình sẵn hiện có sẵn thông qua các nhà bán lẻ bên thứ ba.

LENOVO THINKPAD L13 YOGA GEN 4: THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Base configurationReview configuration
Price$1,439.99 (about £1,150/AU$2,020)$1,579.99 (about £1,265/AU$2,215)
ProcessorIntel Core i5-1335UIntel Core i7-1355U
GraphicsIntel Iris XeIntel Iris Xe
Memory16GB DDR416GB DDR4
Storage512GB NVMe SSD512GB NVMe SSD
Display13.3-inch FHD+ IPS touch, 300 nits, 60Hz13.3-inch FHD+ IPS touch, 300 nits, 60Hz

LENOVO THINKPAD L13 YOGA GEN 4: THIẾT KẾ

Thiết kế của ThinkPad L13 Yoga Gen 4 tuân theo nét thẩm mỹ cổ điển của ThinkPad, mang đến vẻ ngoài bóng bẩy và chuyên nghiệp, ngay cả khi ở thời điểm này có hơi khắc khổ. Nhãn hiệu ThinkPad trên nắp và bàn phím chắc chắn cho bạn biết bạn đang làm việc với loại thiết bị nào và chấm đỏ phát sáng mang tính biểu tượng phía trên chữ ‘i’ trên nắp giúp L13 Yoga Gen 4 được kết nối về mặt thẩm mỹ với phần còn lại của ThinkPad hệ sinh thái.

Tuy nhiên, thiết kế không phải là không có nhược điểm. Màn hình được bao quanh bởi các viền dày, tạo cảm giác lỗi thời khi so sánh với các thiết kế hiện đại hơn. Ngoài ra, đế của máy tính xách tay được làm từ nhựa, giúp giảm trọng lượng nhưng hy sinh độ cứng. Sự thiếu chắc chắn này đặc biệt đáng lo ngại đối với một máy tính xách tay có thể chuyển đổi có thể được xử lý thường xuyên hơn so với mẫu vỏ sò tiêu chuẩn.

L13 Yoga Gen 4 cung cấp nhiều cổng và tùy chọn kết nối tốt, bao gồm Thunderbolt 4, USB Type-A, HDMI và kết nối 4G LTE tùy chọn, những tùy chọn sau sẽ thực sự cần thiết cho bất kỳ chuyên gia nào đang tìm kiếm một kết nối luôn được kết nối thiết bị.

Những tính năng này làm cho thiết bị trở nên có tính ứng dụng cao đối với những chuyên gia cần nhiều kết nối cho quy trình làm việc của họ và việc tích hợp bút để ghi chú và phác thảo cũng như ổ sạc ở bên cạnh là một bổ sung đáng hoan nghênh, nâng cao khả năng sử dụng của thiết bị ở chế độ máy tính bảng.

LENOVO THINKPAD L13 YOGA GEN 4: HIỆU SUẤT

Hiệu năng của Lenovo ThinkPad L13 Yoga Gen 4 là nơi mọi thứ thực sự có một chút thay đổi. Mặc dù điểm chuẩn của thiết bị không quá tệ nhưng chúng thực sự chỉ đủ tốt cho năng suất và khả năng tính toán nói chung chứ không phải cho bất kỳ điều gì mạnh mẽ hơn mà bạn có thể muốn làm với thiết bị 2 trong 1. Dù muốn hay không, bạn thực sự sẽ không phác thảo bất cứ điều gì ngoài những bức vẽ nguệch ngoạc nhanh chóng để giải thích một khái niệm cho đồng nghiệp hoặc khách hàng, vì vậy bất kỳ ai hy vọng thỏa mãn khả năng sáng tạo của mình với Adobe hoặc các ứng dụng sáng tạo tương tự gần như chắc chắn sẽ thất vọng ở đây.

Điểm chuẩn CPU

Geekbench 5 Single Core1,788
Geekbench 5 Multi Core7,083
Geekbench 6.2 Single Core2,487
Geekbench 6.2 Multi Core8,489

Về hiệu suất CPU, L13 Yoga Gen 4 không phải là thiết bị có hiệu suất kém nhất và đã đánh bại Lenovo ThinkPad L15 Gen 5 với tỷ số khá tốt (thành tích không nhỏ đối với máy 2 trong 1), nhưng sẽ tăng lên so với Acer Swift Go 14 và HP Envy x360, ít hơn nhiều so với Apple MacBook Pro 14 inch (M3), L13 Yoga Gen 4 không có nhiều CPU để theo kịp các thiết bị có giá tương tự.

Điểm chuẩn tốc độ lưu trữ

25GB File Copy (Transfer rate)768 MB/s
25GB File Copy (Seconds)Row 1 – Cell 134.9

Một kết quả đáng thất vọng khác từ các thử nghiệm của chúng tôi đến từ bộ lưu trữ SSD, thấp hơn nhiều so với mức cần thiết đối với một thiết bị ở mức giá này. Ví dụ: Acer Swift Go 14 sao chép thư mục tệp 25 GB gần gấp đôi so với L13 Yoga Gen 4.

Điểm chuẩn năng suất

Crossmark Overall1,541
Crossmark Productivity1,528

Về năng suất, hiệu năng của L13 Yoga Gen 4 ở mức khá, không có gì khủng khiếp nhưng cũng không có gì ngoạn mục.

Đồ họa

3DMark Night Raid15,809
3DMark Fire Strike4,921
3DMark Time Spy1,687

Đồ họa Intel Iris Xe trên bộ xử lý Core i7-1355U có thể hoạt động tốt hơn Lenovo ThinkPad L15 Gen 5, nhưng những điểm số này thực sự không đáng kể và nếu bạn đang muốn bắt tay vào công việc sáng tạo hơn với điều này máy tính xách tay, bạn chắc chắn sẽ thất vọng.​

Điểm chuẩn chơi game

Civilization VI: Gathering Storm30 fps

Với khả năng hiển thị kém từ đồ họa Iris Xe tích hợp, điều này thực sự không gần với những gì mà máy tính xách tay chơi game tốt nhất có thể mang lại cho bạn, ngay cả ở chế độ 2 trong 1. Tôi chắc chắn khuyên bạn nên giữ mọi thứ để chơi game thông thường ở độ phân giải và cài đặt thấp nếu bạn phải.

LENOVO THINKPAD L13 YOGA GEN 4: THỜI LƯỢNG PIN

Thời lượng pin là một lĩnh vực khác khiến L13 Yoga Gen 4 gây thất vọng, nhưng thực sự nó có thể còn tệ hơn.

Điểm chuẩn tuổi thọ pin

Web Surfing (Battery Informant)8:39:00

Với thời gian lướt web là 8 giờ 39 phút, Lenovo ThinkPad L13 Gen 4 hoạt động tốt hơn nhiều so với một số đối thủ cạnh tranh, nhưng cũng không bằng mức cần thiết đối với một thiết bị có giá nhiều tiền như vậy, thời lượng pin của MacBook Air ít hơn nhiều.

Đây là một nhược điểm lớn đối với những người chuyên nghiệp cần một thiết bị có thể hoạt động trong nhiều giờ cách xa nguồn điện khi đi du lịch hoặc đi công tác xa. Việc sử dụng trong thế giới thực cho thấy thời lượng pin trung bình khoảng sáu đến bảy giờ, đặc biệt nếu bạn đang sử dụng một số ứng dụng văn phòng hoặc đa phương tiện mạnh mẽ hơn.

CÓ NÊN MUA LENOVO THINKPAD L13 YOGA GEN 4 KHÔNG?

Mua Lenovo ThinkPad L13 Yoga Gen 4 nếu…

+ Bạn cần một thiết bị 2 trong 1 đa năng
Khả năng chuyển đổi mượt mà của L13 Yoga Gen 4 từ máy tính xách tay sang máy tính bảng, kết hợp với bút tích hợp, khiến nó trở thành lựa chọn tuyệt vời cho các chuyên gia coi trọng tính linh hoạt và năng suất khi di chuyển.

+ Bạn ưu tiên bảo mật
Với các tính năng như chip bảo mật TPM 2.0 rời, đầu đọc dấu vân tay và màn trập bảo mật cho webcam, L13 Yoga Gen 4 rất coi trọng vấn đề bảo mật, khiến nó trở thành lựa chọn đáng tin cậy cho người dùng doanh nghiệp.

Đừng mua nó nếu…

– Bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop có màn hình vượt trội
Màn hình của L13 Yoga Gen 4 thiếu độ sáng và độ sống động như mong đợi từ một thiết bị trong tầm giá, điều này có thể gây khó khăn cho những người dùng yêu cầu trải nghiệm hình ảnh chất lượng cao.

– Bạn cần một chiếc laptop có hiệu năng vượt trội
Mặc dù L13 Yoga Gen 4 có thể mang lại cho bạn năng suất và hiệu suất tính toán chung tốt, nhưng bất kỳ điều gì đòi hỏi khắt khe hơn việc truyền phát video sẽ làm hỏng chiếc máy tính xách tay này.

Trả lời