blog

Phần mềm diệt virus là gì? Bắt đầu với bảo mật PC

Phần mềm diệt virus có tác dụng gì và hoạt động như thế nào? Sau đây là những điều bạn cần biết về các công cụ thiết yếu giúp bạn luôn an toàn khi trực tuyến và hơn thế nữa.

Khi cuộc sống của chúng ta ngày càng trở nên kỹ thuật số, việc giữ an toàn cho thông tin và thiết bị của chúng ta trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Và điều đó bắt đầu với phần mềm bảo mật tốt. Chương trình chống vi-rút là một phần mềm giúp máy tính (hoặc điện thoại, máy tính bảng, v.v.) của bạn an toàn trước các phần mềm khác cố gắng tấn công nó. Điều này bao gồm việc phát hiện và ngăn chặn vi-rút, một loại chương trình rất cụ thể nhưng cũng có nhiều mối đe dọa kỹ thuật số khác.

PCWorld liên tục đưa ra những tin tức mới nhất về virus và các mối đe dọa khác cũng như cách phòng chống chúng. Để có phần mềm chống vi-rút tốt nhất vào năm 2024, hãy nhớ xem qua bản tổng hợp mở rộng của chúng tôi về các chương trình chống vi-rút tốt nhất.

1. Virus máy tính là gì?

Để hiểu phần mềm diệt virus là gì thì bạn cần phải biết virus máy tính là gì. “Virus” trong ngữ cảnh này có định nghĩa rộng, nhưng nói một cách đơn giản, đó là một chương trình được cài đặt trên máy tính của bạn, sau đó tự động lây lan sang các máy tính khác qua mạng hoặc internet, bắt chước sự lây lan của một loại virus sinh học lây lan qua mạng. tế bào của một sinh vật.

Chính xác thì vi-rút làm gì tùy thuộc vào loại vi-rút cụ thể, nhưng nó không bao giờ tốt. Trong những ngày đầu của máy tính cá nhân, rất nhiều loại vi-rút được thiết kế chỉ để làm hỏng máy tính của bạn chỉ nhằm mục đích phá hoại. Virus “ILOVEYOU” nổi tiếng lây lan qua việc tải xuống email và chỉ ghi đè lên các tệp trên ổ cứng bằng dữ liệu rác, cho đến khi máy tính không ổn định và phải xóa sạch hoàn toàn.

Sau đó, có những loại vi-rút được thiết kế để chiếm quyền điều khiển máy tính của bạn từ xa, mà bạn thường không nhận ra, nhằm tạo ra một mạng bí mật được gọi là “botnet”. Các botnet như MyDoom có thể được sử dụng để phát tán thư rác hoặc lừa đảo hoặc tấn công các máy tính khác có lưu lượng truy cập phân tán được thiết kế để tắt các dịch vụ web.

Nhưng loại vi-rút nguy hiểm nhất và nguy hiểm nhất cho cá nhân, đồng thời là loại vi-rút phổ biến hơn trong thế giới hiện đại, được thiết kế để đánh cắp chính người dùng. Điều này có thể được thực hiện theo nhiều cách. Chương trình “phần mềm gián điệp” hoặc “spybot” tìm kiếm thông tin cá nhân của bạn trong các tệp trên máy tính như mật khẩu đăng nhập hoặc tài khoản ngân hàng, trong khi “phần mềm tống tiền” khóa các tệp của bạn và hướng dẫn bạn gửi tiền cho bọn tội phạm để lấy lại chúng. Thông thường, những nội dung này sẽ được gửi dưới dạng email hoặc trang web giả vờ là thứ gì đó không phải như vậy, chẳng hạn như một bản cập nhật phần mềm quan trọng mà bạn cần nhấp vào, một quy trình được gọi là “lừa đảo”.

Trong những trường hợp này, yếu tố vi-rút tự sao chép thậm chí có thể không xuất hiện, vì vậy về mặt kỹ thuật, phần mềm thậm chí không phải là vi-rút. Các thuật ngữ khác, như “sâu”, “trojan” (như trong Trojan Horse) hoặc “phần mềm độc hại” bao quát hơn có thể chính xác hơn.

2. Phần mềm diệt virus là gì?

Các loại mối đe dọa rất đa dạng và đa dạng, nhưng phần mềm chống vi-rút được thiết kế để phát hiện và ngăn chặn tất cả. Các gói bảo mật này có thể được gọi đơn giản là “phần mềm chống vi-rút”, nhưng cũng có thể được gọi là “bộ bảo vệ” hoặc chỉ là “người bảo vệ”. Bất chấp điều đó, tất cả đều sử dụng một số phương pháp đơn giản để xác định, ngăn chặn và vô hiệu hóa vi-rút cũng như các loại phần mềm độc hại khác trước khi chúng có thể lây nhiễm vào hệ thống của bạn. Phần mềm chống vi-rút cũng liên tục quét cả máy tính và lưu lượng truy cập mạng của bạn để xác định các mối đe dọa. Hiện tại, lựa chọn hàng đầu của chúng tôi cho gói bảo mật toàn diện là Norton 360 Deluxe.

3. Phần mềm diệt virus có tác dụng gì?

Cách đơn giản nhất mà chương trình chống vi-rút có thể bảo vệ khỏi vi-rút là quét các tệp của bạn. Phần mềm chống vi-rút khai thác cơ sở dữ liệu khổng lồ về các loại vi-rút, trojan đã biết và các loại phần mềm độc hại khác—hàng nghìn, hàng nghìn loại khác nhau, được cập nhật liên tục—và tìm kiếm chúng trên các tệp trong máy tính của bạn. Chương trình chống vi-rút thậm chí còn quét các tệp mới mà bạn tải xuống ngay lập tức, bao gồm các chương trình có thể cài đặt có thể ẩn vi-rút đằng sau các chương trình khác như trò chơi hoặc công cụ.

Khi chương trình chống vi-rút tìm thấy một tệp được xác định là phần mềm độc hại, nó sẽ ngay lập tức cô lập tệp đó khỏi phần còn lại của máy tính và ngăn tệp đó chạy bất kỳ hoạt động nào có thể ảnh hưởng đến các tệp hoặc chương trình khác. Khi mối đe dọa bị cô lập, nó sẽ xóa triệt để các tệp nguy hiểm. Thông thường, nó sẽ hiển thị một số loại cảnh báo cho bạn biết rằng nó đã tìm thấy và vô hiệu hóa mối nguy hiểm.

Phương pháp bảo vệ này đã được chứng minh là cực kỳ hiệu quả, nhưng nó không hoàn hảo. Phải xác định được vi-rút hoặc một phần phần mềm độc hại trước khi có thể thêm nó vào cơ sở dữ liệu phát hiện… điều đó có nghĩa là trong ít nhất một khoảng thời gian, nó phải hoạt động “trong tự nhiên” trên internet trước khi cơ sở dữ liệu được cập nhật . Đó là lý do chính đáng để luôn thực hành bảo mật máy tính cơ bản, chẳng hạn như không tải xuống các chương trình không xác định hoặc mở tệp đính kèm email từ các nguồn không đáng tin cậy.

4. Sự khác biệt giữa phần mềm chống vi-rút và tường lửa là gì?

Phần mềm chống vi-rút chủ yếu quét các tệp và chương trình trên máy tính của bạn. Tường lửa là một phần mềm quét trực tiếp lưu lượng truy cập vào và ra khỏi máy tính của bạn trên cả mạng cục bộ và internet. Điều này rất quan trọng đối với vấn đề bảo mật của bạn vì tường lửa có thể được sử dụng để chặn dữ liệu độc hại truy cập hoặc thoát ra ngoài. Điều này có thể được sử dụng để ngăn chương trình gửi thông tin cá nhân của bạn ra ngoài hoặc ngăn chương trình từ bên ngoài mạng máy tính của bạn điều khiển thông tin đó từ xa.

Một số phần mềm chống vi-rút bao gồm ít nhất một số loại chức năng tường lửa cơ bản để bổ sung cho các công cụ quét tệp và chương trình của nó. Ví dụ: Windows Defender, trình kiểm tra chống vi-rút tiêu chuẩn và Tường lửa của Bộ bảo vệ, đều là một phần của hệ thống Bảo mật Windows tích hợp sẵn. Tường lửa đi kèm là đủ để bảo mật cơ bản cho hầu hết người dùng, trong khi phần mềm tường lửa chuyên dụng (hoặc thậm chí tường lửa dựa trên phần cứng tiên tiến hơn) thường dành cho các tập đoàn hoặc tổ chức lớn, cần có sự quản lý chuyên dụng của các chuyên gia bảo mật.

5. Có máy tính nào không cần diệt virus không?

Nếu bạn có máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay Windows được kết nối với Internet, bạn cần có chương trình chống vi-rút. Tính đến thời điểm này, máy tính cá nhân đã kết nối Internet được hơn 50 năm và vi-rút cũng như phần mềm độc hại khác được thiết kế để lây nhiễm chúng cũng đã lây lan từ lâu. Duyệt web mà không có biện pháp bảo vệ nào đó cũng giống như bơi trong nước thải: sớm hay muộn bạn cũng sẽ bị nhiễm trùng.

May mắn thay, PC Windows có tính năng bảo vệ tích hợp dưới dạng Windows Security, một bộ tường lửa và chống vi-rút cơ bản được cung cấp miễn phí trong hệ điều hành. Vì vậy, miễn là bạn có thể cập nhật bản cập nhật đó (nó tự động thực hiện thông qua Windows Update), bạn sẽ được bảo vệ ở cấp độ cơ bản. Nhưng còn các thiết bị khác kết nối với Internet, như điện thoại, máy tính bảng, TV thông minh hoặc thậm chí các thiết bị được kết nối như camera an ninh hoặc đèn thông minh thì sao?

Điện thoại thông minh đã trở nên phổ biến đến mức, vâng, có rất nhiều loại virus và phần mềm độc hại được thiết kế để lây nhiễm chúng. Chúng đặc biệt hấp dẫn bọn tội phạm vì có rất nhiều thông tin cá nhân được lưu trữ trên chúng. Nhưng không giống như máy tính để bàn và máy tính xách tay, điện thoại iOS và (hầu hết) Android không thể tải xuống bất kỳ chương trình nào hiện có, họ phải truy cập Apple App Store hoặc Google Play Store “chính thức” để tải ứng dụng và trò chơi.

Apple và Google kiểm soát tính bảo mật của các chương trình này ở phía máy chủ. Đây không phải là một hệ thống hoàn hảo — trước đây vi rút, phần mềm gián điệp và phần mềm độc hại đã vượt qua được các bộ lọc phát hiện của chúng. Nhưng đối với đại đa số người dùng, mức độ bảo vệ cơ bản này là đủ để họ không cần phải chạy thêm phần mềm chống vi-rút.

Điện thoại Android là một trường hợp đặc biệt ở đây. Không giống như iPhone, hầu hết các thiết bị Android có thể cài đặt các chương trình chưa được Google phê duyệt trước trong quy trình được gọi là tải bên. Điều này tương tự như cài đặt chương trình của bên thứ ba trên Windows. Và cũng giống như Windows, bạn cần cẩn thận rằng bạn tin cậy vào nguồn tải xuống nếu cài đặt phần mềm này. Ngay cả ở đây, Google đã triển khai một hệ thống có tên Play Protect để thực hiện quét phần mềm chống vi-rút và chống phần mềm độc hại cơ bản cho tất cả các ứng dụng, ngay cả những ứng dụng đã được tải sẵn. Nếu bạn muốn được bảo vệ nhiều hơn nữa, nó luôn có sẵn.

Nguyên tắc chung tương tự áp dụng cho mọi thiết bị lấy nội dung và ứng dụng từ các nguồn được quản lý và không bao gồm quyền truy cập mở vào web, như TV thông minh, máy đọc sách điện tử, đồng hồ thông minh, v.v. Miễn là công ty quản lý nội dung để mắt đến nội dung đó, bạn thực sự không phải lo lắng về vi-rút được tạo riêng cho các thiết bị đó, đặc biệt là vì không có nhiều thông tin cá nhân bị đe dọa. Đó không phải là một quy tắc chung—hầu hết mọi thiết bị được kết nối đều có thể bị xâm phạm—nhưng những thiết bị này có mức độ ưu tiên thấp hơn nhiều đối với những kẻ xấu.

6. Windows Defender có phải là giải pháp diệt virus tốt không?

Các cài đặt bảo mật mặc định đi kèm với Windows không phải lúc nào cũng phù hợp. Hai mươi năm trước, bạn sẽ bị coi là thiếu thận trọng khi chạy Windows mà không có bất kỳ loại phần mềm bảo mật bổ sung nào. Nhưng Microsoft đã có nỗ lực tận tâm và đáng ngưỡng mộ để làm cho Windows an toàn hơn nhiều mà không cần bất kỳ tính năng bổ sung nào, trả phí hay cách khác. Vì vậy, câu trả lời đơn giản là, vâng, Windows Defender khá tuyệt vời.

Trình quét chống vi-rút được tích hợp trong Windows được cập nhật liên tục với tính năng phát hiện mối đe dọa mới nhất và cho biết các bản cập nhật được đưa ngay vào chính Windows. Hầu hết thời gian bạn thậm chí sẽ không nhận thấy nó chạy ở chế độ nền, trừ khi nó trực tiếp phát hiện và vô hiệu hóa mối đe dọa. Tương tự đối với tường lửa tích hợp cơ bản trong Bảo mật Windows: Ngoài việc đôi khi điều chỉnh cần thiết để cấp quyền truy cập mạng cho các ứng dụng và trò chơi của bên thứ ba, bạn có thể sẽ quên nó ở đó.

Nếu bạn đang chạy Windows và không có tiền dự phòng để có được mức độ bảo mật mạnh mẽ hơn, hãy thư giãn. Bạn vẫn sẽ ổn miễn là bạn luôn cập nhật máy tính của mình thông qua Windows Update và đừng tìm kiếm phần mềm đặc biệt sơ sài.

7. Norton 360 có phải là giải pháp diệt virus tốt không?

Norton là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn lưu trữ dữ liệu quan trọng hoặc nhạy cảm trên PC hoặc bạn chia sẻ dữ liệu đó với những người dùng khác, những người có thể không có đánh giá tốt nhất. Ngoài tính năng quét tệp tiêu chuẩn, đăng ký còn bao gồm quyền truy cập vào VPN, giám sát web tối để cảnh báo bạn khi tài khoản của bạn bị xâm phạm, bộ nhớ đám mây miễn phí và trình giám sát mật khẩu. Nó đắt tiền nhưng là một lựa chọn tốt cho giải pháp bảo mật “trọn gói” cho tối đa năm thiết bị.

8. McAfee Antivirus có tốt không?

McAfee là một trong những cái tên lâu đời nhất trong lĩnh vực bảo mật PC…và chàng trai, họ có biết điều đó không. Phần mềm này thuộc loại đắt nhất trên thị trường tính trên mỗi thiết bị. Mặc dù nó cung cấp một số tính năng độc đáo như bộ phân tích mạng gia đình và xóa an toàn “máy hủy tập tin”, nhưng thật khó để giới thiệu cho bất kỳ ai có ngân sách eo hẹp, đặc biệt vì giao diện của nhiều tính năng trong số đó sẽ được hưởng lợi từ một số cải tiến bổ sung.

9. AVG Internet Security có đáng giá không?

AVG từng là lựa chọn tốt nhất cho phần mềm chống vi-rút vì phiên bản cơ bản là miễn phí. Điều đó không còn xảy ra nữa—một lần nữa, nếu bạn cần một giải pháp miễn phí, Windows Defender sẽ là đủ. Nhưng nó vẫn là một lựa chọn phổ biến nhờ giao diện được cải tiến nhiều và cập nhật trình quét vi-rút thường xuyên. Nó cung cấp một giao diện rõ ràng, đơn giản và các biện pháp bảo vệ trực tuyến bổ sung, trong khi vẫn cung cấp khả năng bảo vệ chống vi-rút hàng đầu mà nó nổi tiếng—và làm được điều đó mà không tính phí nhiều như đối thủ cạnh tranh.

10. Phần mềm diệt virus Avast có tốt không?

Avast đã có mặt trong trò chơi này từ lâu và đây vẫn là một lựa chọn chắc chắn với mức giá rẻ hơn Norton. Nó không có tất cả các tính năng giống nhau, nhưng lượng tài nguyên của nó nhẹ hơn và rẻ hơn nếu bạn cần bảo mật nhiều thiết bị (tối đa 30 thiết bị ở cấp cao nhất) cùng một lúc. Đó là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn cần tính năng chống vi-rút và các tính năng bảo mật khác trên PC phải chạy nóng, chẳng hạn như máy tính để bàn chơi game hoặc sản xuất phương tiện truyền thông.

11. Trend Micro có phải là chương trình diệt virus tốt không?

Thành thật mà nói, đó không phải là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn biết mình đang làm gì về mặt bảo trì PC nâng cao. Trend Micro Maximum Security có chức năng và rất thân thiện với người dùng, khiến nó trở thành lựa chọn tốt cho những người không am hiểu về công nghệ. Nhưng các tính năng tiên tiến hơn của nó vừa kém mạnh mẽ vừa kém tin cậy hơn so với đối thủ và nó không mang lại nhiều lợi thế về giá.

Trả lời