blog, Laptop

Đánh giá Alienware m16 R2: Thiết kế lại xuất sắc bị cản trở bởi màn hình phụ

Alienware m16 R2 rất chắc chắn nhưng lại không đạt được mục tiêu về năng suất.

Alienware m16 R2 mang lại hiệu năng chơi game phi thường trong một thiết kế lại đẹp mắt, nhưng màn hình mờ, mờ nhạt, âm thanh yếu và thời lượng pin tầm thường khiến nỗ lực của nó tăng gấp đôi như một máy tính xách tay năng suất kém.

Ưu điểm

+ Thiết kế lại tuyệt vời
+ Sức mạnh chơi game phi thường
+ Hiệu suất năng suất cao
+ Chế độ tàng hình rất tuyệt
+ Bàn phím vừa ý

Nhược điểm

– Màu phụ
– Màn hình mờ
– Quạt ồn ào
– Âm thanh tuyệt vời
– Tuổi thọ pin có thể tốt hơn

Alienware m16 R2 đã thu hút tôi bằng một thiết kế lại ấn tượng giúp nâng cao tính di động và làm cho nó đẹp hơn về mặt thẩm mỹ. Với việc giới thiệu các tính năng như Chế độ ẩn và bàn di chuột có viền RGB, cùng với kỳ vọng về điểm số hiệu suất và chơi game xuất sắc, nó có vẻ như là người chiến thắng hoàn toàn.

Hầu hết điều này vẫn đúng nhờ các chỉ số hiệu suất tuyệt vời và bề ngoài hấp dẫn, nhưng có một số vấn đề nhỏ khiến việc giới thiệu cho mọi người trở nên khó khăn. Màn hình mờ, loa êm, độ sâu màu kém và quạt cực lớn có thể khiến người mua bỏ đi, đặc biệt khi nó nhằm mục đích đáp ứng nhu cầu trung gian giữa năng suất và chơi game.

Mặc dù nó có thể không nằm trong danh sách máy tính xách tay chơi game tốt nhất của chúng tôi nhưng chúng tôi vẫn giới thiệu nó cho một số người dùng, vì vậy hãy tiếp tục đọc để xem liệu nó có phù hợp với bạn không.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT ALIENWARE M16 R2

Price: $1,849 (tested), $1,649 (starting)
CPU: Intel Core Ultra 7 155H
GPU: Nvidia GeForce RTX 4070
RAM: 16GB
Storage: 1TB M.2 PCIe SSD
Display: 16-inch, 2,560 x 1,600, 240Hz, 3ms
Battery: 6:13
Size: 14.3 x 9.8 x 0.9 inches
Weight: 5.8 pounds

GIÁ VÀ CẤU HÌNH ALIENWARE M16 R2

Alienware m16 R2 mà chúng tôi đã đánh giá có sẵn với giá 1.849 USD tại Alienware. Nó được trang bị bộ xử lý Intel Core Ultra 7 155H, chip đồ họa Nvidia GeForce RTX 4070, RAM 16 GB và bộ nhớ SSD 1TB. Nó cũng có màn hình 16 inch, độ phân giải 2.560 x 1.600 pixel ở tốc độ làm mới 240Hz với thời gian phản hồi 3ms. Giá khởi điểm của nó là 1.649 USD, đưa chip đồ họa xuống còn RTX 4060.

THIẾT KẾ ALIENWARE M16 R2

Trong dòng máy tính xách tay Alienware mới nhất, m16 R2 là sản phẩm hấp dẫn nhất. Ngoài màu Dark metallic Moon bóng bẩy và khung nhôm tuyệt đẹp, nó nổi bật giữa những người anh em của mình với những thay đổi lớn so với năm ngoái. Quan trọng nhất, Alienware đã loại bỏ kệ tản nhiệt cồng kềnh, phần lớn ở phía sau được thấy trong m16 R1, hiện đã giảm kích thước của nó xuống 15%.

Nhưng việc loại bỏ này không chỉ nhằm mục đích giải trí mà nó báo hiệu một sự thay đổi cơ bản về triết lý đối với dòng m16. Alienware đang thúc đẩy m16 phát triển thành công với tư cách vừa là máy tính xách tay chơi game vừa làm việc hiệu quả. Với việc bao gồm “Chế độ ẩn”, một phím biến đổi RGB trang bị của nó thành bàn phím có đèn nền màu trắng truyền thống, người dùng có thể hoàn thành các dự án ở cơ quan hoặc trường học mà không bị cầu vồng chiếu vào họ hoặc những người khác.

M16 R2 cũng có phần boong được sắp xếp lại, thu nhỏ kích thước của các lỗ thông hơi khổng lồ trước đây, nâng bàn phím lên, mở rộng trackpad và cung cấp không gian cho lòng bàn tay của người dùng. Những thay đổi này làm cho R1 có cảm giác giống như một chiếc máy tính xách tay khác với dòng máy khác, khiến nó bớt cồng kềnh về mặt thẩm mỹ và dễ dàng mang theo hơn.

Alienware cũng đã giới thiệu đường viền RGB một vùng xung quanh bàn di chuột, giúp bổ sung thêm một lớp màu cho bảng điều khiển. Tuy nhiên, sự phối hợp của nó với Chế độ ẩn có một chút khó khăn, vì phải mất ba giây để tắt khi nhấn nút, trong khi bàn phím gần như ngay lập tức. Điều này cũng tương tự đối với hai logo RGB Alienware, một trong số đó nằm ở giữa lỗ thông hơi và logo còn lại ở phía trên nắp.

Chân đế của m16 R2 chắc chắn, không bị xê dịch khi chịu áp lực ở cả mặt trên và mặt dưới nhưng nắp máy thì lung lay. Đẩy cạnh bên trái của màn hình về phía sau và kéo bên phải về phía trước sẽ thấy nó có thể uốn cong dễ dàng.

Alienware m16 R2 nặng 5,8 pound và có kích thước 14,3 x 9,8 x 0,9 inch, trơn hơn so với 7,2 pound và 14,5 x 11,4 x 1 inch của R1. Nó cũng mang lại kích thước và trọng lượng gần hơn với các đối thủ như HP Omen 16 (5,4 pound, 14,5 x 10,2 x 0,9 inch), Lenovo Legion 5 Pro (5,5 pound, 14,3 x 10,25 x 0,9-1,1 inch) và Razer Blade 14 (4,1 pound, 12,2 x 9 x 0,7 inch).

CỔNG ALIENWARE M16 R2

Mặc dù có đầy đủ các cổng mà bạn có thể mong đợi, nhưng Alienware lại có một chút hào phóng khi bao gồm Thunderbolt 4. Ở phía bên trái, nó có cổng ethernet RJ45 và giắc âm thanh 3,5 mm, trong khi phía bên phải của nó có hai USB-A 3.2 Gen 1 các cổng, một trong số đó hỗ trợ PowerShare, cùng với khe cắm thẻ nhớ microSD. Ở mặt sau có cổng HDMI và hai cổng USB 3.2 Type-C, một trong số đó là Thunderbolt 4.

MÀN HÌNH ALIENWARE M16 R2

Được trang bị màn hình 16 inch, độ phân giải 2.560 x 1.600 pixel ở tốc độ làm mới 240Hz với thời gian phản hồi 3ms, m16 R2 có hỗ trợ Nvidia G-Sync và AMD FreeSync. Mặc dù điều này có vẻ tuyệt vời trên giấy tờ nhưng lại gây thất vọng với độ sâu màu dưới mức trung bình và độ sáng thấp.

Tôi phóng Elden Ring và khám phá vùng đất dịch bệnh đỏ thẫm của Caelid, nơi sinh sống của những con chim thối rữa khổng lồ và những con thú chết chóc, nhưng lại thất vọng vì vẻ ngoài im lìm của nó. Sự tương phản giữa những chiếc đầu lâu lớn màu trắng tro nằm trên mặt đất với bầu trời màu đỏ đậm hoặc cát đất nung thiếu đi sự hấp dẫn. Những chi tiết nhỏ như sự khác biệt giữa cỏ sáng và tối ít được chú ý hơn trên Alienware, vì chúng hầu như hòa quyện với nhau. Và bầu trời đỏ sẫm truyền thống đã chuyển sang màu cam kém rực rỡ hơn nhiều. Giảm độ sáng giúp cải thiện màu sắc một chút nhưng không khắc phục được hoàn toàn vấn đề.

Đây không phải là một bảng điều khiển đặc biệt sáng, nhưng trong khả năng phòng thủ của m16 R2, đây không phải là vấn đề lớn khi chơi game trong nhà. Nhưng đối với một chiếc máy tính xách tay đã giảm kích thước và trọng lượng để đáp ứng cả thị trường năng suất và chơi game, màn hình mờ không phải là điềm báo tốt cho việc xử lý công việc khi đang di chuyển.

Alienware m16 R2 vs Đối thủ: Màn hình

LaptopDCI-P3 color gamutDisplay brightness average
Alienware m16 R269.9%288 nits
Lenovo Legion 5 Pro82.4%319 nits
Razer Blade 14114.3%465 nits
HP Omen 1676.9%334 nits

Alienware m16 R2 không hoạt động tốt trong các bài kiểm tra màu sắc của chúng tôi, tái tạo 69,9% gam màu DCI-P3. Đây là mức giảm so với mức trung bình của máy tính xách tay chơi game phổ thông là 79,6%. Nó cũng không có khả năng chống lại nhiều hơn Omen 16 (76,9%), Legion 5 Pro (82,4%) và Blade 14 (114,3%).

Nó tiếp tục hoạt động kém trong các bài kiểm tra độ sáng của chúng tôi, trung bình đạt mức cao nhất là 288 nits, tệ hơn mức trung bình của máy tính xách tay chơi game là 350 nit. Điều này khiến nó thua xa Omen 16 (334 nit), Legion 5 Pro (319 nit) và Blade 14 (465 nit).

BÀN PHÍM ALIENWARE M16 R2

Tự hào với hành trình phím 1,8mm và hệ thống chiếu sáng RGB trên mỗi phím, bàn phím kiểu đảo của m16 R2 thật tuyệt vời, được trang bị công nghệ chống bóng ma để đảm bảo không có thao tác nhấn phím nào bị hủy đăng ký khi chơi game.

Tôi đã thực hiện bài kiểm tra đánh máy trên 10fastfingers.com và đạt được 107 từ mỗi phút với độ chính xác 97%. Tôi có thể ghi được khoảng 112 từ mỗi phút với độ chính xác 97% trên Bàn phím chơi game không dây Alienware Pro của mình, vì vậy có thể nói rằng tôi cảm thấy khá thoải mái khi gõ trên m16 R2. Tôi đặc biệt vui mừng vì máy tính xách tay này có các phím mũi tên kích thước đầy đủ, mặc dù nó dẫn đến phím shift phải nhỏ hơn.

M16 R2 cũng có một hàng phím hữu ích ở cạnh phải, với các nút để tắt tiếng micrô hoặc âm thanh ngay lập tức hoặc thay đổi âm lượng. Mặt khác, F1 ngay lập tức hoán đổi các cài đặt trước về hiệu suất, F2 kích hoạt Chế độ ẩn để chuyển đổi liền mạch giữa RGB và đèn nền trắng truyền thống, trong khi F3 đến F6 có thể được tùy chỉnh để làm bất cứ điều gì người dùng muốn. Các phím chức năng khác thực hiện các tùy chọn thông thường, như bật đèn nền, chiếu màn hình, bật trackpad và sửa đổi độ sáng. Quan trọng nhất, Alienware đã tìm thấy không gian cho Print Screen. Trong lĩnh vực máy tính xách tay chơi game, nhiều phím hơn rất hữu ích cho việc gán các tổ hợp phím độc đáo.

Bàn di chuột 4,7 x 2,7 inch lớn hơn R1 và mặc dù đó không phải là vấn đề lớn đối với những người sử dụng chuột ngoài nhưng vẫn rất tuyệt nếu có. Duyệt internet, di chuyển tập tin giữa các thư mục và điều hướng các menu cài đặt đều phản hồi nhanh. Cử chỉ nhiều ngón tay đặc biệt dễ thực hiện và độ mượt mà mang lại độ ma sát thấp nên tôi có thể thu nhỏ tất cả các cửa sổ và mở chế độ xem tác vụ mà không gặp vấn đề gì.

ÂM THANH ALIENWARE M16 R2

Loa phát âm phía dưới của Alienware m16 R2 ở mức khá nhưng thấp khi nghe nhạc, nhưng khi chịu áp lực nặng nề của một trò chơi như Elden Ring, quạt của nó sẽ át đi âm thanh. Đối với tất cả các trò chơi trên m16 R2, chúng tôi thực sự khuyên bạn nên đầu tư vào tai nghe chơi game tốt nhất hoặc loa bluetooth tốt nhất.

Âm nhạc trong menu truyền thống của Elden Ring thấp hơn mong muốn ngay cả khi ở mức âm lượng tối đa. Khi tải vào trò chơi, The Lands Between có một bản giao hưởng hiệu ứng âm thanh thiếu sức sống. Tiếng vo ve và ù ù trong bầu không khí của Caelid hầu như không thể nghe thấy được dưới sức ép của quạt máy tính xách tay. Và khi tôi nhấp vào F1 để đặt quạt ở cài đặt nhanh hơn, gần như không thể nghe thấy mọi thứ về trò chơi, bao gồm cả âm nhạc, tiếng vó ngựa của Torrent và tiếng chém của một thanh kiếm.

Mình đã nghe “環-cycle-” của Itoki Hana và vẫn không mấy ấn tượng với âm lượng thấp của m16 R2, không thể hiện được các nhạc cụ gió tuyệt đẹp, cách gảy nhẹ và bộ gõ của giai điệu này đầy uy lực. Mặc dù sự yên tĩnh của nó đã là một vấn đề, nhưng các nhạc cụ của dàn hợp xướng lại hòa quyện với nhau và có vẻ phẳng lặng. Ít nhất, nó có thể nghe được và vẫn là thứ bạn có thể nghe nhạc khi quạt ồn ào không nổ.

ALIENWARE M16 R2 CHƠI GAME VÀ HÌNH ẢNH

Được trang bị chip đồ họa Nvidia GeForce RTX 4070 với 8GB vRAM, Alienware m16 R2 hoạt động xuất sắc trong các thử nghiệm của chúng tôi và khi so sánh với các máy tính xách tay chơi game khác có cùng chip đồ họa, nó luôn là một trong những sản phẩm tốt nhất.

Tôi khởi chạy Elden Ring và chạy quanh vùng đất ma quái Caelid, với bầu không khí màu đỏ thẫm mục nát và màu xám chết chóc tràn ngập không khí khi tôi đạp xe với tốc độ 60 khung hình/giây với cài đặt đồ họa ở mức tối đa và độ phân giải ở 2560 x 1600. tối đa khiến khung hình/giây dao động trong khoảng từ 50 đến 60, thỉnh thoảng giảm từ 40 xuống 45 trong các trận chiến căng thẳng với các hiệu ứng đòi hỏi khắt khe.

Alienware m16 R2 vs Đối thủ: Chơi game

LaptopFar Cry 6Borderlands 3Assassin’s Creed ValhallaShadow of the Tomb Raider
Alienware m16 R289 fps102 fps112 fps113 fps
Lenovo Legion 5 Pro97 fps110 fps113 fps122 fps
Razer Blade 1485 fps98 fps102 fps114 fps
HP Omen 1677 fps92 fps101 fps107 fps

Trong quá trình thử nghiệm Far Cry 6 ở độ phân giải 1080p, m16 R2 đạt trung bình 89 khung hình/giây. Omen 16 (RTX 4070, 77 khung hình / giây) và Blade 14 (RTX 4070, 85 khung hình / giây) hoạt động kém hơn, nhưng Legion 5 Pro (RTX 4070, 97 khung hình / giây) đã vượt qua Alienware.

Thử nghiệm Borderlands 3 của chúng tôi kể một câu chuyện gần như giống hệt nhau, với m16 R2 đạt 102 khung hình mỗi giây ở 1080p. Omen 16 (92 khung hình / giây) và Blade 14 (98 khung hình / giây) cũng không thể xử lý được, nhưng Legion 5 Pro (110 khung hình / giây) một lần nữa lại đứng đầu.

Assassin’s Creed Valhalla là nơi m16 R2 tiến gần nhất đến vị trí đầu tiên, với tốc độ đạt 112 khung hình / giây ở 1080p. Legion 5 Pro (113 khung hình / giây) chỉ dẫn trước một chút, trong khi Omen 16 (101 khung hình / giây) và Blade 14 (102 khung hình / giây) tiếp tục tụt lại phía sau.

Thử nghiệm Shadow of the Tomb Raider ở 1080p đã đạt được 113 khung hình mỗi giây. Lần đầu tiên, Blade 14 (114 khung hình / giây) vượt lên dẫn trước cùng với Legion 5 Pro (122 khung hình / giây), nhưng Omen 16 (107 khung hình / giây) vẫn ở vị trí cuối cùng.

HIỆU SUẤT ALIENWARE M16 R2

Alienware m16 R2 được trang bị bộ xử lý Intel Core Ultra 7 155H, bộ nhớ SSD 1TB và RAM 16GB. Đối với một chiếc máy tính xách tay được thiết kế để tồn tại với vai trò vừa là máy tính xách tay làm việc vừa là máy tính xách tay chơi game, điểm hiệu suất của nó quá thuyết phục khi thể hiện tốc độ đáng kinh ngạc của nó.

Trong bài kiểm tra hiệu năng tổng thể Geekbench 6.2.2, điểm đa lõi của Alienware m16 R2 là 12.784 là rất xuất sắc. Con số này vượt lên trên mức trung bình của danh mục là 8.287 và không có vấn đề gì khi vượt qua Omen 16 (AMD Ryzen 9 7940HS, 12.097) và Blade 14 (AMD Ryzen 9 7940HS, 11880), nhưng Legion 5 Pro (AMD Ryzen 7 7745HX, 13.525) là bất bại.

Alienware m16 R2 vs Đối thủ: Hiệu suất

LaptopGeekbench 6.2Handbrake timeSSD Write speed
Alienware m16 R212,7843:462,015MBps
Lenovo Legion 5 Pro13,5254:052,150MBps
Razer Blade 1411,8804:451,230MBps
HP Omen 1612,0974:251,260MBps

​Khi chuyển đổi video 4K thành 1080p bằng ứng dụng HandBrake, Alienware m16 R2 đã hoàn thành nhiệm vụ trong 3 phút 46 giây, tốt hơn so với mức trung bình của danh mục 4 phút 20 giây. Omen 16 (4:25), Legion 5 Pro (4:05) và Blade 14 (4:45) đều chậm hơn.

Alienware m16 R2 đã sao chép 25GB tệp đa phương tiện trong 13 giây với tốc độ truyền 2.015 megabyte mỗi giây, nhanh hơn một chút so với mức trung bình của loại 1.423 MBps. Omen 16 (SSD 1TB, 1.260 MBps) và Blade 14 (SSD 1TB, 1.230 MBps) là đối thủ ngang nhau, tuy nhiên Legion 5 Pro (SSD 1TB, 2.150 MBps) chỉ nhỉnh hơn Alienware một chút.

THỜI LƯỢNG PIN CỦA ALIENWARE M16 R2

Trong bài kiểm tra thời lượng pin của Laptop Mag, bao gồm duyệt web liên tục qua Wi-Fi ở tốc độ 150 nits, m16 R2 kéo dài 6 giờ 13 phút. Mặc dù trên mức trung bình đối với một máy tính xách tay chơi game, nhưng bất kỳ ai sử dụng m16 để tăng gấp đôi năng suất sẽ phải thất vọng vì nó không kéo dài cả ngày làm việc.

Alienware m16 R2 vs Đối thủ: Thời lượng pin

LaptopBattery life test result (hours and minutes)
Alienware m16 R26:13
Lenovo Legion 5 Pro4:38
Razer Blade 148:35
HP Omen 167:56

Con số này cao hơn mức trung bình của danh mục là 5 giờ 26 phút và mặc dù nó cũng vượt qua Legion 5 Pro (4:38) về tuổi thọ, nhưng Omen 16 (7:56) và Blade 14 (8:35) đã phá hủy nó bằng một thời lượng pin trọn ngày làm việc.

WEBCAM ALIENWARE M16 R2

Webcam máy tính xách tay hiếm khi tuyệt vời và game bắn súng của m16 R2 nằm trong danh sách tồi đó.

Camera 1080p của nó đã biến ánh sáng đèn của tôi thành một mớ hỗn độn bị phơi sáng quá mức, khiến trần nhà màu trắng của tôi biến mất trong khi một góc quá lớn của hình ảnh bị lóa. Mặc dù tôi có thể nhìn thấy một số chi tiết ở lông mày nhờ độ phân giải cao hơn nhưng hình ảnh tổng thể có vẻ bị nhạt và mờ. Chúng tôi khuyên bạn nên xem xét một trong những webcam tốt nhất của chúng tôi nếu bạn cần thứ gì đó tốt hơn.

ALIENWARE M16 R2 NHIỆT

Alienware m16 R2 không chỉ vượt quá ngưỡng thoải mái 95 độ của chúng tôi mà còn vượt qua ngưỡng đó. Trong các thử nghiệm không chơi game của chúng tôi, bàn di chuột thoải mái ở nhiệt độ 84 độ F, phím G/H đạt 95 độ, trong khi nhiệt độ nóng nhất là 113,5 độ ở bên trái phích cắm nguồn. Trong các thử nghiệm chơi game của chúng tôi, bàn di chuột ở mức 76,3 độ, trong khi phím G/H đạt 108 độ. Tuy nhiên, điểm nóng nhất của nó là 150 độ ở mặt dưới phía sau, trong khi mặt dưới nói chung là 95 độ.

Khi chơi Elden Ring, bàn phím, bàn di chuột và các cạnh của máy tính xách tay chưa bao giờ cảm thấy nóng như vậy nhưng bên dưới lại khá nóng. Giống như nhiều máy tính xách tay chơi game, đây không phải là thứ bạn muốn chơi khi nó nằm trên đùi.

Phần mềm và bảo hành Alienware m16 R2

PHẦN MỀM VÀ BẢO HÀNH ALIENWARE M16 R2

Được cài đặt cùng với Windows 11 và bộ phần mềm Alienware, hệ thống được chuẩn bị để đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa của bạn. Alienware Command Center có các tùy chọn để thay đổi RGB trên bàn phím, đường viền trackpad và cả logo Alienware. Nó cũng lưu trữ một thư viện trò chơi được phát hiện nếu bạn muốn tất cả các tựa game của mình ở cùng một nơi, cùng với các chỉ số hiệu suất và cài đặt đặt trước giữa Pin, Im lặng, Cân bằng và Hiệu suất. My Alienware cung cấp thông tin chi tiết về hệ thống và bảo hành, cùng với quyền truy cập vào các tab cộng đồng và hỗ trợ.

Alienware m16 R2 được bảo hành một năm. Bạn có thể xem Dell đã làm như thế nào trong báo cáo đặc biệt về Cuộc tranh luận Hỗ trợ Công nghệ của chúng tôi.

NHẬN XÉT

Alienware m16 R2 là một máy tính xách tay chơi game chắc chắn còn nhiều điều đáng mong đợi, đặc biệt là trong nỗ lực đáp ứng nhu cầu của bạn như một sản phẩm mang lại năng suất. Thời lượng pin dưới tám giờ và màn hình mờ đều là những vấn đề quan trọng đối với thiết bị sẽ đồng hành cùng bạn trong các dự án ở trường hoặc một ngày làm việc.

Tuy nhiên, Alienware m16 R2 là một máy tính xách tay chơi game cực kỳ mạnh mẽ, luôn là một trong những sản phẩm tốt nhất trong các bài kiểm tra hiệu năng của chúng tôi khi so sánh với các sản phẩm tương tự. Ngay cả khi đó, màn hình của nó vẫn thiếu màu sắc, quạt của nó kêu khá to và loa của nó không đủ mạnh để vượt qua tiếng ồn đó.

Để có màn hình vượt trội với âm thanh tốt hơn, chúng tôi khuyên dùng Lenovo Legion 5 Pro. Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy tính xách tay chơi game Alienware nhẹ hơn và mỏng hơn có thể cung cấp năng lượng thì không đâu khác ngoài Alienware m16 R2.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *