blog, Laptop

Lenovo ThinkPad X1 Carbon vs X1 Nano: Laptop doanh nhân nào phù hợp nhất với bạn?

Đó là cuộc chiến của những chiếc ThinkPad để xác định X1 nào thống trị tối cao

Lenovo ThinkPad X1 Carbon là một trong những máy tính xách tay dành cho doanh nhân tốt nhất của chúng tôi trong nhiều thế hệ. Chúng tôi rất hào hứng với chiếc Thinkpad X1 Nano đầu tiên vì nó hứa hẹn mang lại hiệu suất X1 Carbon trong khung 13 inch nhỏ hơn. Mặc dù điều này không phải lúc nào cũng kết thúc, nhưng chúng tôi rất thích Nano như một giải pháp thay thế di động hơn.

Nhưng bây giờ chúng tôi đã thử nghiệm và đánh giá phiên bản mới nhất của cả hai máy tính xách tay, xem chúng có khả năng cạnh tranh với nhau như thế nào trong thế hệ hiện tại?

Bước vào cuộc chiến giữa những chiếc ThinkPad này, tôi đã mong đợi X1 Carbon lớn hơn sẽ chiếm ưu thế, nhưng tôi rất ngạc nhiên khi thấy cả hai thực sự gần nhau đến mức nào khi đối đầu trực tiếp.

1. Thiết kế

Cả ThinkPad X1 Carbon Gen 11 và X1 Nano Gen 3 đều có thiết kế ThinkPad tiêu chuẩn với vỏ màu đen mờ, logo ThinkPad được dập ở góc trên bên trái của nắp và điểm TrackPoint được gắn ở giữa bàn phím.

X1 Carbon có nắp bằng sợi carbon trong khi khung của X1 Nano được làm từ magiê tái chế. Nhưng điều đó không thực sự thay đổi thiết kế. Trên thực tế, cả hai máy tính xách tay đều gần giống nhau ngoại trừ kích thước. X1 Carbon dày hơn một chút ở mức 0,6 inch trong khi X1 Nano là 0,58 inch. Cả hai cũng chỉ nặng hơn 2 pound, nhưng X1 Nano thắng ở mức 2,2 pound so với 2,5 pound của X1 Carbon. Điều này có ý nghĩa vì X1 Carbon là máy tính xách tay 14 inch trong khi X1 Nano có màn hình 13 inch.

Điều đó có nghĩa là chúng ta đang nói đến những khác biệt nhỏ về thiết kế và kích thước, vì vậy nó thực sự phụ thuộc vào diện tích màn hình mà bạn cần.

Người chiến thắng: Hòa

2. Cổng

Đây là một chiến thắng dễ dàng dành cho ThinkPad X1 Carbon Gen 11 vì nó không chỉ chứa hai cổng như X1 Nano Gen 3.

X1 Carbon chứa hai cổng Thunderbolt 4, một cổng USB loại A và một cổng HDMI 2.0 ở cạnh trái với khe khóa Kensington, một cổng USB loại A khác và giắc cắm tai nghe. X1 Nano kém cỏi chỉ có hai cổng Thunderbolt™ 4.

Việc thiếu cổng là phàn nàn lớn nhất của chúng tôi đối với X1 Nano kể từ khi được giới thiệu. Vì vậy, nếu quyết định sử dụng X1 nhỏ hơn, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng mình có được ổ cắm máy tính xách tay hoặc bộ chia USB Type-C tốt nhất.

Người chiến thắng: ThinkPad X1 Carbon Gen 11

3. Trưng bày

Cả hai máy tính xách tay đều có màn hình 16:10, mặc dù X1 Carbon Gen 11 mang lại cho bạn màn hình lớn hơn một chút so với số tiền bỏ ra với màn hình 14 inch so với màn hình 13,3 inch của X1 Nano Gen 3.

Điều đáng ngạc nhiên là khi nói đến độ chính xác của màu sắc, X1 Nano lại giành chiến thắng sít sao. Phòng thí nghiệm của chúng tôi đã báo cáo mức độ bao phủ 100% trên không gian sRGB, mức độ bao phủ 70,9% trên không gian màu DCI-P3, với độ chính xác Delta-E là 0,23. X1 Carbon chỉ đạt độ bao phủ 98% sRGB, độ bao phủ 69,8% trên không gian màu DCI-P3 và độ chính xác Delta-E là 0,22. Phải thừa nhận rằng những điểm số này nằm trong độ lệch chuẩn của nhau khiến chúng gần như không thể phân biệt được. Cả hai đều thấp hơn nhiều so với mức độ bao phủ trung bình 94% DCI-P3 của máy tính xách tay cao cấp, điều này không lý tưởng.

Sự khác biệt lớn duy nhất trong danh mục này là độ sáng màn hình. X1 Carbon có độ sáng tối đa đáng thất vọng là 303 nits trong khi X1 Nano cung cấp độ sáng tối đa 452 nits.

Người chiến thắng: ThinkPad X1 Nano Gen 3

4. Hiệu suất

Cả X1 Carbon và X1 Nano đều có RAM 16GB và CPU Intel Core i7 thế hệ thứ 13. Sự khác biệt là X1 Carbon Gen 11 có i7-1355U trong khi X1 Nano Gen 3 sử dụng i7-1360P.

Trên Geekbench 6, Nano dẫn đầu với số điểm đa lõi là 10.004, trong khi X1 Carbon đạt trung bình 8.979. Điểm số lõi đơn của chúng gần như giống nhau ở mức 2.418 cho X1 Nano và 2.427 cho X1 Carbon.

Đối với thử nghiệm mã hóa video Handbrake của chúng tôi chuyển đổi phiên bản 4K của “Tears of Steel” thành 1080p 30 FPS, X1 Carbon nhanh hơn Nano rất nhiều. X1 Carbon hoàn thành bài kiểm tra với Handbrake 1.6 với thời gian trung bình là 9:08 trong khi Nano về đích chậm hơn một phút lúc 10:13.

Trong Thử nghiệm truyền tệp của chúng tôi, X1 Carbon nhanh hơn rất nhiều, sao chép thư mục đa phương tiện 25 GB của chúng tôi chỉ trong 15,8 giây với tốc độ truyền 1.703,9 MBps. X1 Nano mất nhiều thời gian hơn một chút để sao chép thư mục, đạt 21,5 giây với tốc độ truyền là 1.249,5.

Mặc dù X1 Nano dẫn trước một chút trên Geekbench nhưng khi nói đến các số liệu hiệu suất khác của chúng tôi, X1 Carbon nhanh hơn đáng kể so với Nano.

Người chiến thắng: X1 Carbon Gen 11

5. Đồ họa

Cả hai chiếc ThinkPad đều đi kèm GPU tích hợp Iris Xe Graphics của Intel nên những điểm số này khá gần nhau.

Trên điểm chuẩn Fire Strike của 3DMark, X1 Carbon tụt lại phía sau X1 Nano một chút, với số điểm lần lượt là 5.070 và 5.147. Tuy nhiên, theo 3DMark, các điểm số này không cách nhau quá xa, nhưng Nano đã đánh giá cao hơn một chút khi chơi game, điều này rất đáng chú ý.

Trong tiêu chuẩn “Sid Meier’s Civilization VI: Gathering Storm” của chúng tôi, X1 Nano Gen 3 lại dẫn đầu với FPS trung bình là 21,2, trong khi X1 Carbon cố gắng đạt được mức trung bình là 19,2 FPS.

Người chiến thắng: X1 Nano Gen 3

6. Tuổi thọ pin

Tuổi thọ pin có lẽ là điểm khác biệt rõ ràng giữa hai chiếc ThinkPad gần như giống hệt nhau này. X1 Carbon Gen 11 tồn tại lâu hơn đáng kể trong bài kiểm tra pin lướt web 150 nit của chúng tôi. X1 Carbon đạt thời lượng trung bình ấn tượng là 13 giờ 45 phút trong khi X1 Nano Gen 3 chỉ kéo dài 8 giờ 28 phút so với.

Trong hạng mục này ít nhất người chiến thắng đã rõ ràng với tỷ số cách biệt lớn.

Người chiến thắng: X1 Carbon Gen 11

7. Điểm mấu chốt

Tùy thuộc vào nhu cầu của bạn, bạn có thể thích X1 Nano Gen 3 nhỏ hơn, nhưng đối với người dùng bình thường, những lợi ích của X1 Carbon Gen 11 khiến nó trở thành người chiến thắng rõ ràng. Xét cho cùng, ngoài một chút khác biệt về chất lượng hiển thị và độ sáng, X1 Carbon gần như có khả năng di động với độ dày 0,6 inch và nặng 2,5 pound, đồng thời có hiệu suất và thời lượng pin tốt hơn.

Người chiến thắng: X1 Carbon Gen 11

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *