blog, Laptop

[Review] Đánh giá Framework Laptop 16

Chúng tôi rất ấn tượng với Máy tính xách tay Framework 13,5 inch khi thử nghiệm nó lần đầu tiên vào tháng 8 năm 2021. Vào thời điểm lấy mẫu phiên bản 2023, chúng tôi đánh giá đây là một trong những giá trị tốt nhất trong thế giới máy tính xách tay. Giờ đây, với việc chuyển sang màn hình lớn hơn, nhóm kỹ thuật của Framework có chỗ để làm nhiều hơn nữa và chúng tôi ở đây để nói rằng họ đã vượt qua giới hạn: Framework Laptop 16 (bắt đầu từ $1.399; $2.544 khi thử nghiệm) nâng cấp mô-đun thiết kế bằng cách bổ sung mô-đun GPU mới, hệ thống làm mát cải tiến, nhiều cổng có thể tùy chỉnh hơn cũng như hệ thống bàn phím và bàn di chuột có một không hai cho phép bạn kết hợp các bộ phận để có khả năng cá nhân hóa đáng kinh ngạc.

Framework vẫn là một công ty trẻ, nhưng sản phẩm thế hệ thứ ba này chứng tỏ rằng có rất nhiều cơ hội để đổi mới xung quanh thiết kế bền vững, có thể tùy chỉnh và có thể sửa chữa của nó. Câu hỏi lớn hơn là liệu dự án Framework đầy tham vọng nhất này có thể làm hài lòng những khách hàng chỉ muốn một chiếc máy tính xách tay chơi game hoặc thay thế máy tính để bàn hiệu suất cao hay không và đó là một hóa đơn khó thực hiện hơn. Framework 16 suýt chút nữa đã trượt giải thưởng Sự lựa chọn của Biên tập viên mà chúng tôi đã trao cho phiên bản nhỏ gọn năm ngoái, nhưng nó rất đáng để xem xét.

Ưu điểm

  • GPU có thể tháo rời bổ sung khả năng chơi game mạnh mẽ
  • Các cổng có thể hoán đổi, bàn phím và bàn di chuột mô-đun cải tiến
  • Hiệu năng mạnh mẽ từ vi xử lý AMD Ryzen 7, module GPU Radeon

Nhược điểm

  • Thiết kế có cảm giác chưa được trau chuốt ở nhiều chỗ
  • Phiên bản DIY yêu cầu khách hàng lắp ráp và cài đặt hệ điều hành
  • Tuổi thọ pin tốt, không tuyệt vời
  • Một số hạn chế về thiết kế cổng có thể sắp xếp lại

Thông số kỹ thuật Framework Laptop 16

Laptop ClassGaming, Desktop Replacement
ProcessorAMD Ryzen 7 7840HS
RAM (as Tested)16 GB
Boot Drive TypeSSD
Boot Drive Capacity (as Tested)512 GB
Screen Size16 inches
Native Display Resolution2560 by 1600
Touch Screen
Panel TechnologyIPS
Variable Refresh SupportFreeSync
Screen Refresh Rate165 Hz
Graphics ProcessorAMD Radeon RX 7700S
Graphics Memory8 GB
Wireless NetworkingWi-Fi 6E, Bluetooth 5.2
Dimensions (HWD)0.82 by 14 by 11.4 inches
Weight5.3 pounds
Operating SystemWindows 11
Tested Battery Life (Hours:Minutes)5:33

Thiết kế: Khái niệm các bộ phận mô-đun có thể truy cập được

Được lắp ráp hoàn chỉnh, Framework Laptop 16 trông khá giống với nhiều máy tính xách tay 16 inch khác đã được chúng tôi thử nghiệm. Nhưng Framework không giống những laptop khác. Trên thực tế, điểm mấu chốt là nó rất, rất khác biệt—được tạo ra để tùy chỉnh, nâng cấp và trên hết là có thể sửa chữa được.​​

Mọi phần đều có thể truy cập được. Mỗi ốc vít có thể được gỡ bỏ bởi khách hàng. (Khung thậm chí còn bao gồm một tuốc nơ vít thích hợp trong gói.) Mỗi bộ phận, từ pin, mô-đun Wi-Fi đến viền màn hình, đều có thể được hoán đổi để thay thế hoặc nâng cấp. Và mỗi bộ phận đều được gắn nhãn bằng mã QR để hiển thị bộ phận đó trên trang web Framework với hướng dẫn cài đặt và gỡ bỏ rõ ràng, cũng như (nếu có) nút đặt hàng để mua bộ phận mới nếu bộ phận của bạn cần được thay thế. Đây không phải là chiếc máy tính xách tay bạn mua một lần và thay thế sau hai hoặc ba năm; đây là một chiếc PC có thể phát triển và phát triển khi cần thiết.

Đó đã là mục tiêu của Framework kể từ ngày đầu tiên, nhưng nó đã được đẩy lên tầm cao mới với mẫu 16 inch. Bo mạch chính có thể không tương thích ngược với model 13,5 inch, nhưng nó vẫn có thể được thay thế bằng một thiết bị thay thế khi có tùy chọn CPU mới. Và như đã đề cập, khung máy lớn hơn cho phép bổ sung thêm một điều đặc biệt: mô-đun GPU có thể tháo rời. Bạn có thể để trống khoảng trống để sử dụng đồ họa tích hợp của bộ xử lý, giúp tiết kiệm trọng lượng và kéo dài thời lượng pin hoặc cắm AMD Radeon RX 7700S 8GB cho các ứng dụng đồ họa nặng hoặc chơi game.

Và không chỉ có GPU mới. Framework Laptop 16 cũng có bàn phím và chỗ dựa tay được thiết kế lại hoàn toàn. Mở máy tính xách tay ra và mọi thứ bạn nhìn thấy đều có thể được hoán đổi, sắp xếp lại hoặc thay thế. Máy tính xách tay đi kèm với bàn phím và bàn di chuột dự kiến, nhưng bạn có thể kéo chúng ra, thay đổi vị trí của chúng hoặc thêm nhiều loại mô-đun bao gồm bàn phím số (có chức năng gấp đôi như một bàn phím macro), bảng đèn LED hoạt hình hoặc miếng đệm mỹ phẩm có thể hoạt động. ở hai bên bàn phím.

Tuyệt vời hơn nữa, bạn có thể thực hiện những thay đổi bàn phím này trong khi máy tính xách tay đang chạy. Cần một bàn phím số cho công việc bảng tính? Bạn có thể thêm nó vào giữa dự án. Bí mật nằm ở thiết kế gồm hai phần sử dụng nam châm và chốt pogo để kết nối các mô-đun chức năng và cơ chế khóa trượt để đặt chỗ dựa tay vào đúng vị trí. Nó rất mượt mà và là một trong những bước phát triển sáng tạo nhất mà tôi từng thấy trên một chiếc máy tính xách tay.

Đó cũng là nơi mà tham vọng của Framework có thể đã bị đẩy đi quá nhanh. Các bộ phận bàn phím có thể thay thế nóng thật tuyệt vời—tôi thực sự đã muốn một thứ như thế này trong nhiều năm—nhưng chỗ dựa tay thì kém bóng bẩy hơn một chút. Vì lý do kết nối, bàn di chuột phải tuân theo bàn phím, nằm ở giữa với thanh dấu cách. Điều đó để lại các phần chỗ tựa tay ở hai bên của tấm đệm có thể được xáo trộn theo cách này hay cách khác.

Giải pháp thiết kế rất thông minh, với một khóa trượt dưới bề mặt giữ các mảnh tại chỗ và một đường gờ hoặc mép được gia công tốt giúp giữ tất cả lại với nhau. Nhưng bạn luôn biết rằng đây là những bộ phận riêng biệt, với các đường nối riêng biệt giữa các miếng đệm và một số thao tác không thể tránh khỏi khi mỗi đoạn lắc lư rất nhẹ. Kết quả là có cảm giác hơi dang dở. Thực sự, tôi sẵn lòng chấp nhận một chỗ dựa tay nguyên khối.

Cấu hình Framework 16: Sử dụng đơn giản hay dựng sẵn?

Khi mua Framework Laptop 16, bạn có cấu hình phần cứng “tốt, tốt hơn, tốt nhất” để lựa chọn. Framework gọi các tùy chọn này là Performance, Performance Pro và Overkill, với giá đầu tiên là 1.699 USD nếu bạn mua nó dựng sẵn và sẵn sàng sử dụng. Con số đó tăng lên 1.749 USD cho Performance Pro và 2.099 USD cho mẫu Overkill.

Đầu tiên, bạn có thể chọn giữa hai bộ xử lý tám lõi, với cấu hình Performance và Performance Pro sử dụng Ryzen 7 7840HS tốc độ 3,8 GHz của AMD và Overkill mang đến cho Ryzen 9 7940HS tốc độ 4,0 GHz. Hai chiếc đầu tiên được trang bị RAM 16GB và bộ nhớ SSD 512GB và Overkill với bộ nhớ 32GB và ổ cứng thể rắn 1TB. Sự khác biệt chính giữa hệ thống Performance và Pro là Windows 11 Home so với Pro.

Nếu không ngại thực hiện thêm một chút trước khi khởi động, bạn có thể tiết kiệm 300 USD bằng cách mua Phiên bản DIY, có giá khởi điểm là 1.399 USD. Quá trình lắp ráp không phức tạp lắm—RAM và bộ lưu trữ cần thiết có thể dễ dàng cài đặt cùng với các hướng dẫn hữu ích được cung cấp—nhưng bạn không chỉ cần lắp ráp phần cứng mà còn cả phần mềm. Nếu bạn muốn Windows, bạn sẽ cần phải cài đặt nó. Nếu bạn muốn Linux, bạn có thể thiết lập Fedora hoặc Ubuntu mà không gặp nhiều rắc rối, nhưng một lần nữa điều đó lại thuộc về bạn.

Nếu điều này nghe có vẻ quá khó khăn để thoải mái, hãy can đảm. Framework làm cho công việc trở nên đơn giản và dễ dàng hơn bao giờ hết. Tôi đã thực hiện nhiều lần nâng cấp ổ đĩa và thay đổi nhiều mô-đun RAM trong nhiều năm; hướng dẫn rõ ràng của công ty, các bộ phận được dán nhãn rõ ràng và cấu trúc không có bất ngờ hoặc trục trặc nào là không ai sánh kịp.

Ngay cả các ốc vít riêng lẻ cũng được dán nhãn—trên thực tế, được đánh số để bạn biết cần tháo bao nhiêu con vít, theo thứ tự nào cũng như cách thực hiện lại các bước và lắp ráp lại mọi thứ khi bạn hoàn tất. Tôi khuyên bạn nên xem một số video hướng dẫn lắp ráp và đọc các hướng dẫn của Framework để hiểu rõ hơn về những gì liên quan trước khi bạn quyết định không tự mình làm việc đó. Chúng tôi đã có cơ hội xem xét cả hai phiên bản của Laptop 16 và mặc dù thật tuyệt khi mở hộp mẫu dựng sẵn và bắt đầu hoạt động nhưng Phiên bản DIY không hề khó khăn chút nào.

Xây dựng cốt lõi

Dù do bạn dựng sẵn hay hoàn thiện, Framework Laptop 16 vẫn là một chiếc máy được chế tạo tốt. Khung máy được làm bằng hợp kim nhôm và magie nên vừa cứng cáp vừa nhẹ. Với mô-đun GPU, máy tính xách tay có kích thước 0,82 x 14 x 11,4 inch và nặng 5,29 pound, không phải là siêu di động nhưng không tệ đối với máy tính xách tay 16 inch. Nếu bạn không chạy các chương trình chuyên sâu về đồ họa, việc thay thế GPU bằng vỏ mở rộng trống sẽ cắt hệ thống xuống còn 0,71 x 14 x 11,4 inch và nặng 4,63 pound.

Bàn phím có thể tùy chỉnh nằm trên một tấm kim loại rất mỏng, có thể tháo rời (được đặt tên như vậy vì nó vừa khít giữa các bộ phận bên trong và mô-đun bàn phím). Trên tấm này là các đầu nối pogo-pin khác nhau cho bàn phím và bàn di chuột cũng như các khóa trượt bằng nhựa cho các mô-đun dạng ô xếp khác mà bạn có thể thêm vào. Với mọi thứ đã sẵn sàng, bạn sẽ có được một bàn phím rất chắc chắn, có khả năng di chuyển sâu hợp lý và phản hồi khá đàn hồi cho mỗi lần nhấn phím. Nhưng giữa tấm giữa, các đầu nối và bàn phím phía trên, bạn sẽ cảm thấy hơi cong khi gõ.

Nhờ thiết kế có thể tháo rời, bàn di chuột cũng nhỏ hơn một chút so với các miếng đệm cỡ lớn, từ thanh cách đến cạnh trước thường thấy trên nhiều máy tính xách tay hiện đại. Vùng có thể chạm vào là 3 x 5 inch; Tôi chưa bao giờ cảm thấy bị giới hạn bởi nó, mặc dù tôi mong muốn có các vùng khác biệt hơn (hoặc có thể chỉ được đánh dấu tốt hơn) để nhấp chuột trái và phải.

Bạn có thể sử dụng các miếng đệm để lấp đầy các khoảng trống ở hai bên bàn phím và tạo điểm nhấn cá nhân cho máy tính xách tay của mình. Các miếng đệm tiêu chuẩn có màu đen, nhưng Framework bán chúng với các màu khác như cam, xám và oải hương, cùng với tùy chọn chuyển màu với lớp hoàn thiện màu ngọc trai. Thậm chí còn có một ma trận LED có sẵn có thể được lập trình để hiển thị thông báo, phản ứng với âm thanh như trình hiển thị hoặc hiển thị dữ liệu như mức pin.

Hiển thị và Webcam: Không có lựa chọn nào ở đây

Tùy chọn màn hình 16 inch duy nhất có độ phân giải 2.560 x 1.600 pixel (QHD +) và tốc độ làm mới 165Hz, không tệ khi chơi game tốc độ. Tỷ lệ khung hình 16:10 của bảng điều khiển phù hợp với các máy tính xách tay hiện đại khác và nó hỗ trợ AMD FreeSync và tốc độ làm mới thay đổi để có trải nghiệm chơi game mượt mà hơn. Không có tùy chọn màn hình cảm ứng; Tôi đã không bỏ lỡ một chiếc nào vì không có chiếc máy tính xách tay chơi game 16 inch nào khác mà chúng tôi đã đánh giá có tính năng cảm ứng.

Màn hình IPS cung cấp chất lượng màu sắc và độ sáng ấn tượng với độ phủ màu 100% sRGB tương đương với Alienware m16 và HP Omen Transcend 16. Đây là một bước tiến vững chắc về độ sáng và màu sắc so với màn hình Framework 13,5 inch. Vì đây là máy tính xách tay Framework nên bạn có thể tùy chỉnh màn hình với khung bezel có thể thay thế bằng từ tính; đơn vị của chúng tôi đưa ra lựa chọn giữa màu đen và màu cam, mặc dù công ty cũng bán khung màu hoa oải hương. Nắp ống kính tích hợp đảm bảo sự riêng tư của bạn khi bạn không sử dụng webcam.

Bản thân webcam là một túi hỗn hợp. Chúng tôi rất vui vì nó cung cấp full HD (1080p) thay vì độ phân giải 720p thấp và quay 60 khung hình / giây, và trong các thử nghiệm của tôi, nó đã ghi lại khá tốt các chi tiết nhỏ như râu trên cằm và các chi tiết trên áo sơ mi của tôi. Nhưng màu sắc của nó hơi phẳng, hơi nhiễu và có hạt trong điều kiện ánh sáng yếu. Bạn sẽ trông ổn trong cuộc gọi Zoom tiếp theo nhưng có thể bạn sẽ không sử dụng webcam để quay video YouTube.

Cổng của Framework 16

Một cải tiến khác mà chúng tôi yêu thích trên Framework đầu tiên là hệ thống mở rộng cổng. Thay vì cung cấp cho bạn các lựa chọn cài sẵn về USB, HDMI và các cổng khác, công ty sử dụng một loạt đầu nối và bộ điều hợp USB-C cắm vào bên cạnh máy tính xách tay, cho phép bạn chọn chính xác cổng nào bạn muốn và vị trí bạn muốn. . Và số lượng cổng có thể lựa chọn đã tăng lên, từ bốn khe cắm của máy tính xách tay 13,5 inch đến sáu khe cắm có thể tùy chỉnh ở đây.

Hệ thống kết hợp này cho phép bạn chọn trong số các cổng USB-C, USB-A, HDMI, DisplayPort và Ethernet, cùng với giắc âm thanh 3,5 mm và đầu đọc thẻ nhớ microSD. Nếu không cần nửa tá cổng, bạn có thể sử dụng một khe cắm để có thêm dung lượng lưu trữ 250GB hoặc 1TB. Khi có mô-đun GPU của Laptop 16, sẽ có thêm một cổng ở phía sau máy, đầu nối USB-C hỗ trợ Chế độ thay thế DisplayPort.

Nếu bạn muốn kết nối không được cung cấp trong danh mục thẻ mở rộng của Framework, công ty đã công bố kích thước thẻ và thông số kỹ thuật để bạn có thể tự tạo kết nối bằng máy in 3D và PCB tùy chỉnh. Hầu hết chúng ta đều ít tham vọng hơn, nhưng hệ thống có thể tráo đổi sẽ rất hữu ích khi có thể thuận tiện khi di chuyển cổng HDMI của bạn từ bên phải sang bên trái, bỏ nó sang một cổng USB Loại A khác hoặc thêm giắc Ethernet khi di chuyển từ Wi-Fi đến môi trường văn phòng có dây. (Máy tính xách tay đi kèm Wi-Fi 6E và Bluetooth 5.2.)

Có một nhược điểm nhỏ: Không phải tất cả các khe đều hỗ trợ các tính năng giống nhau. Ví dụ: chỉ bốn trong số sáu thiết bị cho phép sạc 240 watt bằng bộ đổi nguồn USB-C đi kèm. Và bạn sẽ muốn đảm bảo rằng các thiết bị ngoại vi ngốn điện được cắm vào một trong các cổng phía sau cùng, vì các khe cắm khác sẽ không xử lý mức tiêu thụ điện năng cao nhất hiện có. Tương tự, các mô-đun HDMI và DisplayPort bị giới hạn ở một khe ở bên phải và hai ở bên trái thay vì lắp bất kỳ khe nào trong số sáu khe.

Nó không có gì to lớn, nhưng đó là một hạn chế khó chịu đối với một hệ thống cực kỳ linh hoạt. Tôi cũng mong muốn những cảnh báo này được truyền đạt tốt hơn trong sách hướng dẫn hoặc được in trên các khe cắm thẻ, vì người dùng bình thường sẽ không kiểm tra cơ sở kiến thức về thẻ mở rộng của Framework bất cứ khi nào họ muốn trao đổi thứ gì đó.

Kiểm tra Framework Laptop 16: Đo Moxie mô-đun

Đơn vị đánh giá Framework 16 của chúng tôi đi kèm với bộ xử lý AMD Ryzen 7 7840HS và mô-đun GPU Radeon RX 7700S. Điều đó khiến nó trở thành đối thủ của các máy chơi game tầm trung khác như Alienware m16, HP Omen Transcend 16, Lenovo Legion Pro 5i Gen 8 và Razer Blade 16. Để phù hợp với bối cảnh, chúng tôi cũng đã đưa Máy tính xách tay Framework 13,5 inch của năm ngoái vào cho thấy phần cứng và hiệu suất của hệ thống đã tiến xa đến mức nào từ nguồn gốc di động hơn của nó.

Kiểm tra cấu hình hệ thống

Trả lời