blog, Laptop

[Review] Đánh giá Lenovo ThinkPad Z13 Gen 2 ​

Một sự lựa chọn hấp dẫn nhưng không phải siêu di động tốt nhất của Lenovo

Bạn đang tìm kiếm một chiếc máy tính xách tay dành cho doanh nhân có cấu hình tốt, siêu di động và nhẹ mang thương hiệu Lenovo ThinkPad nổi tiếng? Dễ dàng thực hiện: Hãy chọn Lenovo ThinkPad X1 Carbon đã được đánh giá 5 sao và được Biên tập viên bình chọn. Tuy nhiên, bạn nên biết một tùy chọn khác: ThinkPad Z13 Gen 2 (có giá khởi điểm là 1.241,40 USD; 1.903,85 USD khi được thử nghiệm), sử dụng AMD thay vì silicon của Intel và thậm chí còn chiếm ít không gian cặp sách hơn nhờ màn hình 13,3 thay vì 14 inch. Đây là một thiết bị có kiểu dáng đẹp, sang trọng và dễ mang theo, nhưng nó không thay thế được Carbon trong lòng chúng tôi do thiếu cổng cũng như bàn phím và bàn di chuột kém ấn tượng hơn.

Ưu điểm

  • Mỏng và nhẹ sang trọng
  • Màn hình cảm ứng OLED sắc nét
  • Băng rộng di động 4G sẵn có
  • Nắp sợi lanh tùy chọn

Nhược điểm

  • Không phải là một món hời cạnh tranh
  • Không có cổng HDMI hoặc USB-A
  • Không phải bàn phím và bàn di chuột tốt nhất

Thông số Lenovo Thinkpad Z13 Gen 2

Laptop ClassBusiness, Ultraportable
ProcessorAMD Ryzen 7 Pro 7840U
RAM (as Tested)32 GB
Boot Drive TypeSSD
Boot Drive Capacity (as Tested)1 TB
Screen Size13.3 inches
Native Display Resolution2880 by 1800
Touch Screen
Panel TechnologyOLED
Variable Refresh SupportNone
Screen Refresh Rate60 Hz
Graphics ProcessorAMD Radeon 780M Graphics
Wireless NetworkingWi-Fi 6E, Bluetooth
Dimensions (HWD)0.55 by 11.6 by 7.9 inches
Weight2.63 lbs
Operating SystemWindows 11 Pro
Tested Battery Life (Hours:Minutes)13:19

Thiết kế và cấu hình: Hai cách để trở nên xanh

Dòng ThinkPad Z là dòng sản phẩm bền vững hoặc thân thiện với môi trường nhất của Lenovo. Lenovo ThinkPad Z13 Gen 1 mà chúng tôi đã đánh giá vào tháng 9 năm 2022 được bọc bằng da thuần chay và nó được thay thế dưới dạng tùy chọn Gen 2 bằng sợi lanh với viền nhôm màu đồng. Đơn vị đánh giá của chúng tôi có tùy chọn bìa cứng, được làm từ nhôm tái chế có màu Xám Bắc Cực thay vì màu đen mờ thông thường của ThinkPads.​

Máy siêu di động của Lenovo có kích thước 0,55 x 11,6 x 7,9 inch và nặng 2,63 pound. Nó không mỏng như Lenovo ThinkPad X1 Nano Gen 3 nặng 2,19 pound (hoặc thậm chí X1 Carbon nặng 2,48 pound), nhưng hầu như không phải là gánh nặng; nó thấp hơn Apple MacBook Air M2 13,6 inch và Dell XPS 13 Plus 13,4 inch (lần lượt là 2,7 và 2,77 pound).

Z13 Gen 2 có giá khởi điểm 1.241,40 USD với CPU AMD Ryzen 5 Pro, bộ nhớ 16 GB, ổ cứng thể rắn 256 GB, màn hình IPS không cảm ứng 1.920 x 1.200 pixel và Windows 11 Home. Đơn vị thử nghiệm trị giá 1.903,85 USD của chúng tôi (model 21JV000GUS) đã nâng cấp lên AMD 7 Pro 7840U tám lõi với đồ họa tích hợp AMD Radeon 780M, RAM 32 GB, dung lượng lưu trữ 1TB, Windows 11 Pro, bảng điều khiển cảm ứng OLED 2.880 x 1.800 pixel, và bảo hành ba năm. Bạn có thể nhận được bộ nhớ lên tới 64GB và ổ SSD 2TB; Băng thông rộng di động Quectel 4G là một lựa chọn có giá 224 USD.

Giống như các dòng ThinkPad khác, Z13 đã vượt qua các bài kiểm tra tra tấn MIL-STD 810H về các mối nguy hiểm trên đường như sốc, rung và nhiệt độ khắc nghiệt; bạn sẽ cảm thấy hơi cong nếu bạn nắm vào các góc màn hình hoặc nghiền nát bàn phím. Viền mỏng bao quanh màn hình tỷ lệ khung hình 16:10, với một vết lồi nhẹ ở giữa phía trên chứa webcam 1080p. Tính năng nhận dạng khuôn mặt Windows Hello IR của máy ảnh và phím đọc dấu vân tay ở hàng dưới cùng mang đến cho bạn hai cách để tránh sự nhàm chán khi nhập mật khẩu.

Kém vui hơn, Z13 Gen 2—như XPS 13 Plus và MacBook Air—hạn chế về khả năng kết nối, chỉ có hai cổng USB4 Type-C. Cái ở phía bên phải được nối với giắc âm thanh, nút nguồn và khe cắm SIM trên các kiểu máy LTE, nhưng bạn sẽ tìm kiếm cổng USB Type-A hoặc cổng HDMI một cách vô ích. (Bạn sẽ cần một dongle DisplayPort để cắm vào màn hình ngoài.) Vì ThinkPad X1 Carbon có đầy đủ nửa tá cổng nên đây là một điều đáng tiếc, mặc dù bạn có Wi-Fi 6E và Bluetooth.

Sử dụng Lenovo ThinkPad Z13 Gen 2: Một điều may mắn lẫn lộn

Giống như người anh em lớn hơn của nó, ThinkPad Z16 Gen 2 mà tôi đã thử nghiệm tuần trước, Z13 Gen 2 chứng minh rằng một số cách khắc phục cần có thời gian: Chúng tôi thường khen ngợi bàn phím ThinkPad vì đã bao gồm các phím Home, End, Page Up và Page Down chuyên dụng và sắp xếp mũi tên con trỏ ở chữ T đảo ngược chính xác thay vì hàng kiểu HP vụng về, nhưng công ty đã lùi một bước.

Mặc dù Z13 có phím Home và End thực sự ở hàng trên cùng, nhưng bạn phải ghép các mũi tên lên và xuống — xếp chồng lên nhau một cách vụng về giữa các phím mũi tên trái và phải kích thước đầy đủ — với phím Fn cho Page Up và Page Down. Cũng giống như Z16, bộ điều khiển con trỏ cần điều khiển mini TrackPoint đặc trưng được nhúng trong bàn phím đã mất ba nút chuột bên dưới thanh dấu cách, thay thế chúng bằng một dải xúc giác mỏng dọc theo đầu bàn di chuột không nút. Bàn phím hoạt động tốt hơn một chút so với Z16 nhưng vẫn bị giật một cách khác thường, đôi khi phải nhấn hai hoặc ba lần để ghi lại một cú nhấp chuột.

Về mặt tích cực, việc nhấn đúp vào nubbin TrackPoint—sau khi nhắc bạn cài đặt Microsoft .NET 6.0—sẽ bật lên một menu tiện dụng với tính năng điều khiển micrô và các cài đặt hệ thống khác cũng như tính năng đọc chính tả chuyển giọng nói thành văn bản. Và Lenovo cuối cùng đã di chuyển phím Ctrl sang trái phím Fn ở góc dưới bên trái. Bàn phím có đèn nền cho cảm giác gõ cực kỳ nông nhưng không gây khó chịu.

ThinkPad có âm thanh đầy đủ đáng ngạc nhiên trong một thiết kế nhỏ gọn, khá to (thực sự là quá to ở mức âm lượng tối đa) với giọng hát và nhạc cụ sắc nét. Bạn thậm chí sẽ nghe thấy một chút âm trầm, mặc dù bạn không thể tạo ra các bản nhạc chồng chéo rõ ràng như trên nhiều máy tính xách tay. Phần mềm Dolby Atmos cung cấp các cài đặt trước động, âm nhạc, phim, trò chơi và giọng nói cũng như bộ chỉnh âm.

Phần mềm Lenovo View được cung cấp có thể cải thiện video webcam của bạn, làm mờ nền, thêm đầu nổi của bạn vào màn hình được chia sẻ hoặc PowerPoint hoặc cảnh báo bạn về tư thế xấu hoặc những kẻ rình mò qua vai. Tuy nhiên, ngay cả khi không có nó, webcam vẫn chụp được những hình ảnh đầy màu sắc và đủ ánh sáng với độ nhiễu hoặc tĩnh tối thiểu. Lenovo cũng cung cấp phần mềm bảng điều khiển Vantage để cài đặt hệ thống, cập nhật và bảo mật Wi-Fi.

Màn hình máy tính xách tay OLED đang nhanh chóng làm chúng ta thích thú với tất cả trừ tấm nền IPS tốt nhất. Màn hình của Z13 có độ tương phản màu sắc phong phú, bão hòa sống động mà bạn mong đợi từ công nghệ này, với góc nhìn rộng (mặc dù có một số phản chiếu trên kính cảm ứng) và các chi tiết sắc nét như dao cạo. Bạn sẽ không phát hiện được pixel nào xung quanh các cạnh của các chữ cái và nền trắng của nó rõ ràng thay vì xám, mặc dù tôi ước màn hình nghiêng về phía sau thêm một chút. Cả độ sáng và độ tương phản của nó đều rất phong phú.

Thử nghiệm Lenovo ThinkPad Z13 Gen 2: Di chuyển nhẹ nhàng, nhanh chóng

Hai thiết bị siêu di động dành cho doanh nhân được yêu thích của chúng tôi là ThinkPad X1 Carbon của Lenovo và HP Dragonfly G4 nặng 2,22 pound, có màn hình 13,5 inch với tỷ lệ khung hình 3:2 vuông hơn. Asus Zenbook 14X OLED UX3404 hướng đến người sáng tạo đã giảm giá của ThinkPad Z13 Gen 2 xuống 400 USD mặc dù có CPU Intel Core i9 mạnh mẽ và GPU rời Nvidia GeForce thay vì đồ họa tích hợp, trong khi Dell XPS 13 Plus là một cỗ máy siêu di động lâu năm.

Kiểm tra cấu hình hệ thống​

Trả lời