blog, Laptop

Bên trong dòng ThinkPad T 2024: Lenovo, iFixit giúp việc sửa chữa máy tính xách tay làm việc dễ dàng hơn

Hãng máy tính xách tay khổng lồ Lenovo đã hợp tác với cơ quan giám sát sửa chữa và nâng cấp iFixit để tăng cường khả năng sửa chữa của những chiếc máy bán chạy nhất trong lĩnh vực CNTT.

Lenovo bán rất nhiều máy tính xách tay thuộc các dòng IdeaPad, ThinkBook và Legion, nhưng nhiều dòng máy kinh doanh ThinkPad phụ của công ty lại là bánh mì, bơ và mứt, tất cả trong một. Trong số rất nhiều dòng ThinkPad—từ ThinkPad E đến ThinkPad Z—dòng ThinkPad T là dòng quan trọng nhất trong số đó. Những mẫu này được bán với số lượng lớn dưới dạng máy cho các doanh nghiệp vừa và lớn ở khắp mọi nơi.

Do tính phổ biến của các mẫu dòng T nên bất kỳ cải tiến nâng cấp hoặc sửa chữa nào xảy ra với chúng đều là một vấn đề lớn. Và vì vậy, chúng tôi rất vui khi biết rằng Lenovo đã hợp tác với iFixit, cơ quan giám sát độc lập (và là người bán bộ công cụ PC kỳ cựu) chuyên phân tích và đánh giá các sản phẩm công nghệ tiêu dùng và kinh doanh phổ biến về khả năng sửa chữa của chúng. Mục tiêu của Lenovo? Để bắt đầu cuộc chơi bền vững của mình với phiên bản mới nhất của dòng T.

Chúng tôi đã có cái nhìn đầu tiên về các mẫu ThinkPad T14 và T16 mới mà Lenovo đã ra mắt tại Mobile World Congress ở Barcelona tuần này. Nhìn bề ngoài, đây là những chiếc máy tính xách tay dành cho doanh nhân ThinkPad điển hình, với một số cải tiến về khả năng sử dụng đáng hoan nghênh, nếu không muốn nói là rung lắc mạnh. Lenovo đã thực hiện những điều chỉnh tốt hơn để thu hút nhiều bộ phận CNTT và người mua đội máy xử lý hàng trăm hoặc hàng nghìn máy này mỗi năm và trung thành với T.

Làm quen với dòng ThinkPad T-Series mới: Cấu hình

Trước hết, một chút về việc tải thành phần. Lenovo sẽ bán các mẫu ThinkPad T14, T14s và T16 với kích thước màn hình 14 và 16 inch. Thay đổi trực quan rõ ràng nhất là một vết lồi mới, được công ty gọi là “Thanh giao tiếp” dọc theo đầu màn hình. Dải này hiện là nơi chứa camera 5 megapixel được nâng cấp cũng như micrô khử tiếng ồn. Một lợi ích phụ của ốp camera này là phần nhô ra giúp bạn dễ dàng mở laptop bằng một tay. Theo Lenovo, nó cũng cho phép các nhà thiết kế máy tính xách tay làm mỏng phần còn lại của viền trên cùng của màn hình, phần còn lại không cần đủ dày để chứa các thành phần camera và micrô.

Hầu hết các cấu hình ThinkPad T14 và T16 2024 sẽ sử dụng bộ xử lý Core Ultra (hay còn gọi là “Meteor Lake”) mới của Intel, với silicon tăng tốc AI tích hợp, được nhà sản xuất chip mệnh danh là bộ xử lý (NPU). Một tập hợp con của các mẫu dòng T dựa trên Intel này sẽ hỗ trợ công nghệ vPro của Intel. Các máy Windows 11 này cũng sẽ bao gồm khóa Copilot mới của Microsoft để dễ dàng truy cập vào chức năng AI tích hợp của hệ điều hành. Một tập hợp con khác của các mẫu ThinkPad T14 sắp ra mắt sẽ sử dụng bộ xử lý AMD và có giá khởi điểm thấp hơn.

Những cải tiến khác đối với thiết kế cơ bản của T-series bao gồm các dấu hiệu xúc giác trên một số phím trên bàn phím, nhằm giúp người dùng khiếm thị xác định vị trí các phím và định hướng ngón tay của họ bằng cảm giác. Những điểm nhỏ này lần đầu tiên xuất hiện trong phiên bản Gen 12 của ThinkPad X1 Carbon ra mắt vào cuối năm ngoái cùng với chip Core Ultra đầu tiên. Tương tự như vậy, Lenovo đã bổ sung thêm một đèn LED nguồn nổi lên dọc theo một cạnh để báo hiệu bằng cảm giác rằng cổng USB-C nào sẽ được sử dụng để cắm bộ sạc.

Các mẫu ThinkPad T-series mới sẽ có mặt trên thị trường vào tháng 4 với ThinkPad T14 Gen 5 có giá khởi điểm 1.199 USD, ThinkPad T14s Gen 5 có giá khởi điểm 1.399 USD và ThinkPad T16 Gen 3 có giá khởi điểm 1.219 USD. Vào tháng 5, Lenovo cũng sẽ cung cấp phiên bản AMD của ThinkPad T14 Gen 5, sử dụng chip hỗ trợ AMD Ryzen 8040 AI của đối thủ Intel, giá khởi điểm là 949 USD.

Những gì bên trong mới quan trọng: Dưới mui xe với ThinkPad T14 2024

Các bản cập nhật bên trong là nơi chứa đựng cốt lõi thực sự của thế hệ này. Theo Lenovo, sự hợp tác của họ với iFixit đã mở rộng sang hợp tác về các hướng dẫn sử dụng về khả năng sửa chữa và khả năng sử dụng sẽ được cung cấp trực tuyến cho nhân viên CNTT và người dùng cuối, kèm theo các video minh họa chi tiết về các bản sửa lỗi và nâng cấp. Theo Lenovo, điều đó, cùng với một loạt thay đổi bên trong của máy tính xách tay, đã khiến iFixit tạm thời đánh giá dòng T mới ở mức 9,3/10 trong Đánh giá khả năng sửa chữa mà hãng đã thực hiện trước khi phát hành sản phẩm.

Những đánh giá này là các báo cáo kỹ thuật đánh giá việc lắp ráp và kiểu dáng công nghiệp. Trước thời điểm đó, Lenovo đã thực hiện một loạt hội thảo “thiết kế để sửa chữa” với iFixit nhằm giúp cả nhân viên kỹ thuật và nhóm phát triển bền vững của mình cân nhắc các lựa chọn thiết kế với tuổi thọ và khả năng sửa chữa. Thành quả đầu tiên của sự hợp tác đó đang xuất hiện ở T14, T14 và T16.

Vì vậy, bạn nên mong đợi những thay đổi gì khi các máy tính xách tay dòng T tiếp theo đến với bộ phận CNTT? Các đại diện của Lenovo đã cho chúng tôi tham quan bên trong bộ phận bên trong của chiếc T14 2024 mà bạn sẽ thấy chi tiết trong các hình ảnh bên dưới. Để bắt đầu, bạn có thể thay thế một bàn phím bị hỏng bằng cách tháo (và sau đó gắn lại) chỉ hai con vít ở mặt dưới của máy tính xách tay. Lenovo đã thêm các biểu tượng bàn phím hữu ích bên cạnh các vít có liên quan, như bạn có thể thấy ở đây…

Công ty cũng đang bổ sung thêm biểu tượng rõ ràng hơn trên bảng điều khiển phía dưới của máy để cho biết vị trí của lỗ kim “khởi động lại cứng”…

Theo đại diện của Lenovo mà chúng tôi đã nói chuyện, sự tồn tại và vị trí của lỗ kim này không được nhiều người biết đến và nhiều người dùng hoặc nhân viên CNTT có thể ngần ngại chọc một vật nhọn vào một lỗ kim không được đánh dấu, có thể là bộ thu micrô hoặc vật dụng khác không an toàn. được thúc giục.

Bạn sẽ thấy trong hình ảnh mặt dưới rằng các vít được sử dụng ở lớp vỏ dưới của máy tính xách tay giờ đây đều là vít đầu Phillips đơn giản—không cần đến tua vít đặc biệt, đầu hình sao hoặc đầu lục giác. Việc tháo lớp vỏ bên dưới thật dễ dàng; ở đây, bạn có thể thấy T14 được mở ra, với nắp dưới được tắt và đặt ở bên trái…

Lenovo đã nhanh chóng chỉ ra rằng họ đã gia cố các kẹp để khóa các cạnh của khung máy và mặt dưới lại với nhau để đảm bảo độ bền và dễ gắn vào…

Bây giờ, đối với phần dưới nắp. Lenovo cũng chỉ ra rằng hãng đã thay đổi màu vỏ pin từ đen sang xám. Thay đổi về mặt thẩm mỹ này được thực hiện chủ yếu để tạo độ tương phản (để dễ nhìn thấy trong quá trình sửa chữa) giữa pin thích hợp cũng như các vít và khung giữ pin đúng vị trí.

Bạn sẽ nhận thấy trong hình ảnh này có một vài mũi tên nhỏ dọc theo cạnh trên của pin màu xám. Chúng nằm ở hai bên của một đầu nối mới nối pin với bo mạch chính của hệ thống. Trước đây, kết nối này là một loại cáp mỏng manh hơn. Ở đây, nó đã được thay thế bằng một đầu nối vật lý trực tiếp được đóng khung bằng một cặp ốc vít. Thay pin có xu hướng là hạng mục dịch vụ phổ biến dành cho máy tính xách tay được sử dụng trong nhiều năm; trong nhiều chu kỳ sạc/nạp lại (một kiểu điển hình trong sử dụng kinh doanh), pin sẽ suy giảm theo thời gian về khả năng duy trì sạc hoặc thậm chí có thể bắt đầu phồng lên khi hết tuổi thọ. Đầu nối vật lý mới chắc chắn hơn, cho phép hoán đổi pin chắc chắn hơn. (Chúng tôi cũng muốn nói rằng những lần hoán đổi thường xuyên hơn, nhưng trong thời gian sử dụng của chúng, chúng tôi đánh cược rằng rất ít máy sẽ phải chịu nhiều hơn một.)

Phía trên pin, bạn sẽ nhận thấy cặp khe SO-DIMM hoàn chỉnh, người dùng có thể truy cập dành cho RAM hệ thống chính. Lenovo đang quay trở lại thiết kế DIMM mở kép, cho phép bộ nhớ hệ thống có thể nâng cấp hoàn toàn sau khi mua. Nhiều máy tính xách tay hiện đại, vì mục đích mỏng nhẹ, đã chọn thiết kế bộ nhớ hàn hoàn toàn hoặc kết hợp giữa hàn kín và một khe SO-DIMM duy nhất. Thiết kế toàn quyền truy cập này, phổ biến hơn ở các máy lớn hơn như máy tính xách tay chơi game, cho phép mang lại sự linh hoạt tối đa và phù hợp với tương lai trên một chiếc máy có kích thước này.

Lưu ý rằng các khe SO-DIMM được bao phủ bởi một tấm chắn kim loại dễ dàng bật và tắt, như minh họa ở đây, sau khi bạn đã tháo nắp khung bên dưới…

Hãy nhìn vào mục tiếp theo và bạn có thể nói rằng Lenovo đang đánh cắp một trò chơi trong cuốn sách được sử dụng bởi Framework đổi mới máy tính xách tay mô-đun và dòng máy tính xách tay có thể nâng cấp của họ. (Hãy xem bài đánh giá gần đây của chúng tôi về Framework Laptop 16.) Chúng tôi không thể đổ lỗi cho Lenovo: Dán nhãn rõ ràng cho các thành phần bên trong để giúp những người nâng cấp thiếu kinh nghiệm nhận ra đâu là ý tưởng thông minh đã quá hạn từ lâu. Ví dụ, hãy xem ở đây, con trỏ này tới khe cắm thẻ có thể được sử dụng để thả vào mô-đun kết nối băng thông rộng di động…

Như bạn có thể thấy, các khe SO-DIMM và bản thân pin cũng được dán nhãn rõ ràng. SSD cũng vậy.

Nói về điều này: Giống như bộ nhớ, dòng ThinkPad T bao gồm bộ lưu trữ thể rắn có thể sửa chữa và nâng cấp. Bên dưới tấm chắn màu đồng mà bạn thấy ở đây là ổ đĩa khởi động, một mô-đun ổ đĩa M.2 mà bạn có thể thay đổi bằng model có dung lượng cao hơn. Một lần nữa, nhiều máy tính xách tay mỏng hiện đại lựa chọn bộ lưu trữ hàn, không thể thay đổi sau khi mua hoặc thay thế trong trường hợp ổ đĩa bị lỗi.

Bạn cũng sẽ nhận thấy trong hình ảnh trên, ở bên phải khe cắm M.2, các giá đỡ bên trong dành cho các cổng khác nhau chạy dọc theo cạnh này của máy. Mặt trên có vít Philips gắn mô-đun cổng vào đúng vị trí. Việc triển khai này cho phép sửa chữa (thông qua thay thế mô-đun) cổng bị hỏng mà không cần hoán đổi toàn bộ bo mạch chủ. Như bạn có thể thấy, không phải tất cả các cổng trong T14 đều hỗ trợ kiểu chuyển đổi này. Nhưng Lenovo đã triển khai nó trên một số cổng có lưu lượng truy cập cao, thể hiện rõ trong hình trên và hình bên dưới, hiển thị bên trong cạnh đối diện của máy tính xách tay…

Chúng tôi sẽ không đi xa đến mức gọi thiết kế của dòng T-series mới là hoàn toàn theo mô-đun, nhưng Lenovo đã đi một chặng đường dài trong việc cho phép sửa chữa hoặc nâng cấp tại hiện trường đối với nhiều điểm sự cố phổ biến có thể xuất hiện trong quá trình sử dụng máy tính xách tay. Thật vậy, chúng ta có thể thấy một ngày nào đó trong tương lai, khi những mẫu năm 2024 này bắt đầu bị một công ty đã mua rất nhiều mẫu loại bỏ dần, nhân viên CNTT có thể thu thập các bộ phận từ các thiết bị không ngừng hoạt động để duy trì hoạt động của một tập hợp con—ví dụ: khi cổng USB bị hỏng, bàn phím bị hỏng hoặc người dùng muốn nâng cấp bộ nhớ.

Cũng tại MWC: Phụ kiện và thiết bị 2 in 1 New Think

Ngoài sự thay đổi về dòng ThinkPad T-series (và sự hé lộ về một mẫu máy tính xách tay nguyên mẫu có màn hình trong suốt trong tương lai mà Lenovo đặt tên là “Project Crystal”, Lenovo sẽ ra mắt tại MWC các bản cập nhật cho hai máy trong dòng của mình, bổ sung vPro trên một số cấu hình nhất định và một Khóa Copilot của Microsoft.

Lenovo ThinkPad X12 Gen 2 có thể tháo rời

X12 đã không thấy bản cập nhật trong nhiều năm. (Chính xác là ba; hãy xem bài đánh giá của chúng tôi về mẫu thế hệ trước.) Thiết bị tương tự thô này với Microsoft Surface Pro là một thiết bị có thể tháo rời 2 in 1 với hướng kinh doanh và thị trường dọc. Lenovo thừa nhận rằng X12 được thiết kế cho các thị trường cụ thể yêu cầu chụp ảnh và chữ viết tay/chụp chữ ký hoặc điền biểu mẫu điện tử, chẳng hạn như bảo hiểm, thực thi pháp luật và y tế, trong đó việc chụp ảnh, thu thập bằng chứng hoặc lấy chữ ký vào lúc này là điều cần thiết. những gì cần thiết. Để đạt được mục tiêu đó, X12 sẽ cung cấp tùy chọn kết nối di động 4G WWAN.

Với bản cải tiến năm 2024, X12 có bảng điều khiển tỷ lệ khung hình 3:2, được phủ kính cường lực Corning Gorilla Glass (phù hợp với phong cách sử dụng chủ động/bằng tay đối với những máy tính bảng như thế này). Quá trình tải thành phần lõi dựa trên bộ xử lý Intel Core Ultra Meteor Lake dòng U và bạn có thể định cấu hình các mô hình có bộ nhớ hệ thống chính lên tới 32GB.

Ở mặt trước chụp, bạn sẽ có tùy chọn bút từ và thiết bị đạt tiêu chuẩn với camera 5MP và 8MP. Nửa dưới có thể tháo rời bao gồm bàn phím kiểu folio có đèn nền của công ty, được trang bị bàn di chuột ba nút. Dự kiến các mẫu X12 sẽ có mặt trên thị trường vào tháng 4 với giá khởi điểm là 1.399 USD.

Lenovo ThinkBook 14 2 in 1 thế hệ 4

Chiếc ThinkBook 14 mui trần mới nhất thiên về thiết kế hơn. Viền của mẫu máy này đã được cắt giảm để mang lại tỷ lệ màn hình so với thân máy là 90%. Nó chỉ dày 16,9mm nhưng không thực sự nhẹ so với kích thước màn hình của nó, nặng 3,61 pound.

Phần lớn trọng tâm của tính năng là cải tiến các tính năng và đầu vào gọi điện video. Để phù hợp với sự chú trọng của công ty về trải nghiệm gõ chất lượng, bàn phím có khoảng cách di chuyển sâu hơn (hiện là 1,5mm). Ngoài ra, nó không có trong hộp nhưng Lenovo sẽ bán một phụ kiện bút từ mỏng và bạn sẽ có đầu đọc dấu vân tay cũng như tùy chọn camera hồng ngoại. Thiết bị này tận dụng khả năng tăng tốc AI tích hợp của Core Ultra thông qua Cuộc họp thông minh, giúp cải thiện âm thanh và video cho các cuộc gọi hội nghị. Dự kiến ​​sẽ thấy các mẫu ThinkBook 14 có giá khởi điểm 1.169 USD vào tháng 3.

….và một phụ kiện được sửa đổi: Màn hình di động ThinkVision M14t Gen 2 của Lenovo

Lenovo đã trải qua một vài thế hệ màn hình di động ThinkVision và đây là một trong những màn hình tốt hơn trên thị trường. Thật vậy, Lenovo ThinkVision M14d thế hệ cuối cùng đã là người chiến thắng Sự lựa chọn của Biên tập viên.

Mẫu mới, Màn hình di động M14t Gen 2, được chụp ở đây cùng với ổ cắm USB mới mà công ty sắp ra mắt tại MWC. M14t, dự kiến ​​vào tháng 7 với giá 399 USD, là màn hình di động 14 inch cao cấp có hỗ trợ cảm ứng 10 điểm và như trước đây, có hai giao diện USB-C. Bảng điều khiển có tỷ lệ 16:10 và được đánh giá cho độ sáng tối đa 300 nits và độ phân giải gốc 2.240 x 1.400 pixel.

Model mới sử dụng khóa uốn cong chữ L để định tuyến cáp tốt hơn giữa máy tính xách tay và bảng điều khiển, đồng thời có thể sử dụng cổng USB-C thứ hai để bật sạc qua USB-C. Bạn có thể nghiêng màn hình thông qua bản lề nguyên khối cứng và chân bên dưới cũng cho phép bạn nâng bảng điều khiển lên. Trong khi đó, đế cắm mới trong hình là Đế du lịch USB-C Slim trị giá 89,99 USD. Sẽ ra mắt vào tháng 3, nó có khả năng sạc 65W và điều khiển màn hình 4K ở tần số lên đến 60Hz.​

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *