blog

Chỉ có Core Ultra của Intel là đủ tốt cho laptop vPro

Nếu cuối cùng chúng ta nhìn thấy PC dành cho doanh nghiệp Core thế hệ thứ 14, chúng sẽ phải chờ.

Intel đã tiếp nối việc ra mắt bộ xử lý di động thế hệ thứ 14 dành cho người tiêu dùng bằng cách công bố nền tảng vPro tương ứng dành cho PC doanh nghiệp, với một điểm khác biệt chính: Sẽ chỉ có một nền tảng bộ xử lý di động chứ không phải hai.

Intel đã công bố gần chục bộ vi xử lý Core Ultra dành cho máy tính xách tay dành cho doanh nghiệp, nhưng cho biết họ sẽ không cung cấp chip Core thế hệ thứ 14 cho PC di động. Đó là một sự thay đổi so với các sản phẩm máy tính xách tay tiêu dùng của Intel, nơi chip Core Ultra có thể được tìm thấy trong các máy tính xách tay phổ thông hiệu quả hơn và Core thế hệ thứ 14 (hoặc Core HX) đã được sử dụng cho máy tính xách tay hiệu suất cao và chơi game. Ngược lại, chỉ có chip Core thế hệ thứ 14 mới có sẵn cho dòng máy tính để bàn của vPro.

Như trước đây, Intel sẽ chia mỗi thương hiệu thành các danh mục phụ. Có Intel vPro Essentials dành cho doanh nghiệp nhỏ có tối đa 20 nhân viên; và vPro Enterprise, dành cho các doanh nghiệp lớn hơn nhận được phần lớn các giải pháp quản lý và bảo mật của Intel. Vì những tính năng này thường do bộ phận CNTT quản lý nên người tiêu dùng thường không cần mua máy tính xách tay vPro, mặc dù các tính năng như Intel Hardware Shield đều đạt tiêu chuẩn với nền tảng Essentials. Intel đã liên tục củng cố Lá chắn Phần cứng theo thời gian, từ Công nghệ Intel Control Flow trong Tiger Lake thế hệ thứ 11 đến các chip cho đến các biện pháp bảo vệ chống đào tiền điện tử và ransomware bổ sung trong chip Alder Lake thế hệ thứ 12.

Nền tảng Core Ultra vPro thế hệ thứ 14 có gì mới? Về mặt bảo mật, Công nghệ phát hiện mối đe dọa Intel nâng cao của Intel chạy trên tất cả các lõi, bao gồm cả NPU, để cung cấp khả năng bảo vệ tốt hơn và tiết kiệm điện hơn, Intel cho biết. Intel cũng có Intel Silicon Security Engine mới giúp xác thực phần mềm hệ thống, công ty cho biết. Nền tảng vPro mới của Intel cũng có thể báo cáo thêm thông tin về các PC mà chúng chạy trên đó, chẳng hạn như thông tin về “hao mòn”.

Intel dự kiến sẽ xuất xưởng hơn 100 thiết kế di động và máy tính để bàn dựa trên chip Core và Core Ultra loại vPro, với các thương hiệu từ Acer đến VAIO.

Chip vPro thế hệ thứ 14 của Intel trông quen thuộc

Đây chính là những con chip mà bạn đã thấy trước đây tại buổi ra mắt Core Ultra vào tháng 12 năm 2023 của Intel. Điểm khác biệt là Intel đã thông báo rằng ba chip bổ sung sẽ xuất xưởng trong quý đầu tiên, dẫn đầu là Core Ultra 9 185H: 16 lõi/22 luồng, đạt tốc độ turbo lõi P là 5,1 GHz. Intel đã bổ sung Core Ultra 9 185H, Core Ultra 7 164U và Core Ultra 5 134U vào dòng vPro, báo hiệu rằng những con chip này hiện có sẵn cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Hiện tại, Intel đã dành dòng Core HX di động thế hệ thứ 14. Nhưng kiến trúc này lại thu hút sự chú ý của các chip vPro dành cho máy tính để bàn. Ở đó, Intel đang chọn các bộ xử lý chọn lọc từ đợt ra mắt kiến trúc Core máy tính để bàn thế hệ thứ 14 vào tháng 10 năm 2023 cũng như các chip Core máy tính để bàn 35W và 65W bổ sung mà Intel đã ra mắt vào tháng 1 này.

Bộ xử lý máy tính để bàn vPro thế hệ thứ 14 mới của Intel có một số chip cao cấp và phổ thông…

Mặt khác, lập luận về việc sử dụng chip vPro được tăng cường AI mới nhất của Intel trong PC doanh nghiệp cảm thấy rất quen thuộc: tiêu thụ điện năng ít hơn tới 36% so với thế hệ trước, năng suất cao hơn 47% so với PC ba năm tuổi và gấp 2,2 lần AI. hiệu suất cao hơn so với thẻ xử lý Movidius AI đi kèm với một số máy tính xách tay Core thế hệ thứ 13. Các tính năng như hỗ trợ WiFi 7 và mã hóa/giải mã AV1 là những phần thưởng bổ sung.

Cuối cùng, đó là NPU: trong khi AI có thể hoạt động hiệu quả nhất trên CPU hoặc GPU, Microsoft đã tập trung nỗ lực AI vào việc lọc tiếng ồn xung quanh và các đối tượng từ Microsoft Teams, được hỗ trợ bởi NPU. Về phần mình, Intel đã nói rằng NPU là cách sử dụng AI hiệu quả nhất về mặt năng lượng. Tất cả những điều đó đặc biệt phù hợp với môi trường PC công ty, định hướng cuộc họp.

David Feng, phó chủ tịch Nhóm Máy tính Khách hàng tại Intel và tổng giám đốc phân khúc khách hàng, cho biết trong một cuộc họp ngắn với các phóng viên: “Năm 2024 đang hình thành là những năm tốt nhất đối với CNTT, để làm mới nhóm và sẵn sàng cho AI”. “Các ngôi sao được căn chỉnh giữa các sản phẩm của chúng tôi, những cải tiến mới của Microsoft [trong Copilot] và sự phát triển nhanh chóng của hệ sinh thái về AI.”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *