blog

[Review] Đánh giá màn hình Dell UltraSharp 40 Curved Thunderbolt Hub (U4025QW) – Nâng cấp Thunderbolt 4 và 120Hz là chưa đủ

Thunderbolt 4 đã lỗi thời so với Thunderbolt 5 dự kiến ra mắt vào cuối năm nay.

Màn hình Dell UltraSharp 40 Curved Thunderbolt Hub là phiên bản cập nhật của trung tâm 5K 40 inch ban đầu, nhưng có cảm giác sai thời điểm khi Thunderbolt 5 sắp ra mắt.

Ưu điểm

+ Độ chính xác và gam màu cao
+ Nhiều tùy chọn sạc cho tất cả các thiết bị của bạn
+ Công suất phát lên tới 140W
+ Chứng nhận an toàn cho mắt năm sao TUV Rheinland
+ Được làm từ vật liệu tái chế

Nhược điểm

– Giá thành cao
– Dim – độ sáng trung bình 240 nits
– Chân đế to, chắc chắn
– Trung tâm Thunderbolt 4, sắp ra mắt ngay khi Thunderbolt 5 dự kiến tung ra thị trường
– 5K vẫn không có tỷ lệ chấp nhận cao, khiến nó rơi vào tình trạng cạn kiệt nội dung

Ba năm trước, Dell đã ra mắt màn hình 5K 40 inch đầu tiên trên thế giới tại CES. Màn hình cong 40 inch UltraSharp (U4021QW), vừa là giải pháp hiển thị đa nhiệm 5K khổng lồ vừa là một hub USB 3.2 và nó đủ gây ấn tượng với chúng tôi để lọt vào danh sách Best of CES năm đó. Tại CES 2024, Dell đã công bố phiên bản cập nhật đặt trước mắt tôi với trung tâm Thunderbolt 4, chứng nhận thoải mái cho mắt 5 sao TUV Rheinland và công suất 140W.

Đối với màn hình kinh doanh và năng suất, Màn hìnhDell UltraSharp 40 Curved Thunderbolt Hub (U4025QW) là một giải pháp kết hợp. Nó có thể thay thế thiết lập màn hình kép của bạn và thậm chí chạy đồng thời hai máy tính xách tay hoặc máy tính để bàn với các chế độ hình ảnh trong ảnh hoặc từng hình ảnh. Và với tư cách là một hub USB, nó có thể thay thế một trạm nối để giảm bớt sự lộn xộn trên màn hình của bạn.

Nhưng đối với tất cả những điều đó, màn hình Dell UltraSharp 40 Curved Thunderbolt Hub là một thiết bị đắt tiền. Được thiết kế để thay thế cho nhiều thiết lập màn hình, chi phí của nó tương đương với việc có nhiều màn hình nên trông gọn gàng hơn nhưng bạn không tiết kiệm được nhiều về mặt tài chính. Nếu tất cả những gì bạn cần là thêm không gian màn hình, có lẽ tốt hơn hết bạn nên mua một hoặc nhiều màn hình tốt nhất của chúng tôi.

1. GIÁ VÀ CẤU HÌNH

Màn hình Dell UltraSharp 40 Curved Thunderbolt Hub (U4025QW) có giá khởi điểm 2.399,99 USD, trong khi phiên bản cong 34 inch có giá khởi điểm 1.019,99 USD. Là màn hình 5K, độ phân giải gốc là 4096 x 2160 ở mức 140 pixel mỗi inch.

Ngoài kích thước màn hình, không có tùy chọn tùy chỉnh nào khác cho màn hình UltraSharp Curved. Tất nhiên, bạn luôn có thể sử dụng phiên bản USB 3.2 trước đó của UltraSharp 40, U4021QW hiện có giá 2.079,99 USD tại Dell.

2. CÀI ĐẶT

Màn hình được đóng hộp khá đơn giản, với chân đế được làm thành hai mảnh nên sau khi vặn cánh tay vào đế, bạn có thể dễ dàng gắn chân đế vào bảng hiển thị và chuẩn bị sẵn sàng hoạt động chỉ trong giây lát.

Khi bạn khởi động màn hình lần đầu tiên, nó sẽ hỏi một số câu hỏi thiết lập để bật một số cài đặt nhất định như đọc màn hình, sạc trung tâm, độ sáng tự động và khả năng kết nối màn hình với nhiều máy tính. Bạn trả lời những câu hỏi có hoặc không đơn giản này bằng cách sử dụng cần điều khiển ở mặt sau góc dưới bên phải của màn hình.

Toàn bộ quá trình thiết lập khá chuẩn đối với màn hình Dell, vì vậy không có nhiều điều đặc biệt về Ultrasharp 40. Tôi đã mở hộp màn hình và hoạt động trong vòng chưa đầy 20 phút và phần lớn thời gian đó được dành để lấy màn hình ra khỏi hộp.

3. THIẾT KẾ

Với trọng lượng 30,4 pound, màn hình Dell UltraSharp 40 Curved Thunderbolt Hub (U4025QW) không hẳn là một lựa chọn nhẹ. Đây cũng là một màn hình có đường chéo 40 inch, vì vậy việc di chuyển có thể hơi khó khăn. Nó được làm từ 85% nhựa tái chế sau sử dụng và 90% nhôm tái chế, đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường mới nhất từ Energy Star, TCO Certified Edge và màn hình được đăng ký EPEAT Gold2 như một phần trong cam kết bền vững của Dell. Vì vậy, bạn có thể cảm thấy như mình đã đóng góp một phần đáng kể cho Mẹ Thiên nhiên bằng cách chọn màn hình này nếu bạn đang muốn mua một màn hình mới.

Tính thẩm mỹ trong thiết kế là tiêu chuẩn của Dell UltraSharp với viền dày hơn ở phía dưới màn hình và các viền mỏng hơn ở ba cạnh còn lại. Mặt sau của màn hình và chân đế được làm bằng màu bạc cơ bản, nhàm chán, cuối cùng thì đây là một màn hình tiêu chuẩn dành cho doanh nhân. Tôi không phải là một fan hâm mộ lớn của chân đế hình thang khổng lồ, vì nó chiếm một phần khá lớn diện tích bàn làm việc của bạn. Cá nhân tôi muốn có một chân đế dài hình chữ V để ít nhất tôi có thể sử dụng khoảng trống ở giữa cho bàn phím hoặc micrô của mình. Với chân đế quá cồng kềnh, bạn không thể làm gì khác ngoài việc chung sống với nó.

Hub sạc USB thả xuống từ phía dưới bên trái của màn hình, điều này làm tăng thêm sự thú vị về mặt hình ảnh nhưng thiết kế của UltraSharp nhằm mục đích làm mờ nền ngày làm việc của bạn. Vì vậy, mặc dù tôi có thể thấy nó nhàm chán, nhưng tôi phải thừa nhận rằng những lựa chọn thẩm mỹ đơn giản đã làm rất tốt việc biến mất khỏi tầm nhìn.

4. CỔNG KẾT NỐI

Là màn hình trung tâm Thunderbolt, màn hình Dell UltraSharp 40 Curved Thunderbolt Hub (U4025QW) có nhiều cổng hơn mức bạn có thể sẽ cần. Màn hình cung cấp kết nối Thunderbolt 4 với công suất cung cấp điện lên tới 140W, mặc dù điều đó chỉ giới hạn ở một cổng ngược dòng Thunderbolt 4.

Ở mặt sau của màn hình, bạn có một đầu nối nguồn, một cổng HDMI 2.1, một cổng DisplayPort 1.4, một cổng hạ lưu Thunderbolt 4 (15W) để kết nối chuỗi, một cổng ngược dòng Thunderbolt 4 cho video và dữ liệu cũng có thể được sử dụng dành cho DisplayPort 1.4 với khả năng cấp nguồn mở rộng lên đến 140W, một cổng ngược dòng USB Type-C chỉ dành cho dữ liệu (USB SuperSpeed 10Gbps, USB 3.2 Gen2) và ba cổng xuôi dòng USB loại A (USB SuperSpeed 10Gbps, USB 3.2 Gen2).

Ngoài ra còn có ba cổng truy cập nhanh USB ở phía dưới bên trái của màn hình, với hai cổng USB-C xuôi dòng (SuperSpeed USB 10Gbps, USB 3.2 Gen2) và một cổng USB Type-A xuôi dòng (SuperSpeed 10Gbps, USB 3.2 Gen2) cho dữ liệu nhanh truyền và sạc công suất lên tới 15W.

Tất nhiên, với Thunderbolt 5 sắp ra mắt, trung tâm Thunderbolt 4 có cảm giác như có một chiếc đồng hồ đang tích tắc phía trên, chỉ chực chờ để trở nên lỗi thời.

Màn hình còn có cổng đầu ra âm thanh và cổng LAN (RJ-45) cùng với khe khóa bảo mật để bạn có thể trang bị tối đa bàn làm việc của mình.

5. MÀN HÌNH

UltraSharp xứng đáng với tên gọi của nó với màu sắc tuyệt đẹp, tốc độ làm mới cao và độ tương phản sắc nét. Tuy nhiên, độ phân giải 5K có vẻ là một lựa chọn kỳ lạ. Đây là màn hình hàng đầu mới của Dell nhưng công ty vẫn đang sản xuất màn hình 8K. Và 5K vẫn chưa tìm được nhiều khán giả hoặc thậm chí chưa tạo được chỗ đứng riêng cho mình. 4K vẫn chưa phải là tiêu chuẩn độ phân giải phổ biến nhưng nó đang đi theo hướng đó, khiến 5K bị suy yếu trong lĩnh vực độ phân giải không được áp dụng. Mặc dù 8K đã tự thiết lập như một tiêu chuẩn hiển thị trong tương lai, nhưng 5K lại không có cùng lý tưởng phù hợp với tương lai. Vì vậy, nó cảm thấy như một sự lựa chọn kỳ lạ. Mặc dù bảng điều khiển 5K hoàn toàn tuyệt đẹp nhưng nó tồn tại ở một nơi giống như sa mạc nội dung. Trò chơi không được xây dựng cho nó, phim không được quay ở chất lượng 5K và thậm chí YouTube hầu như không có video phát trực tuyến ở chất lượng 5K.

Trường hợp mạnh nhất đối với 5K là chủ sở hữu MacBook, nhà thiết kế đồ họa và người sáng tạo nội dung. Apple là nhà vô địch lớn nhất về độ phân giải, nhưng ngay cả Apple cũng đã chuyển sang 6K cho tấm nền Pro Display XDR của mình. Đối với người tạo nội dung, độ phân giải bổ sung cho phép bạn phát lại video 4K đầy đủ trong khi vẫn giữ lại các công cụ và dòng thời gian của mình, trong khi các nhà thiết kế đồ họa sẽ không bao giờ nói không với các pixel thừa.

Tuy nhiên, đối với người dùng phổ thông, nếu bạn đồng ý với việc đưa nội dung 4K lên màn hình 5K của mình thì sẽ có rất nhiều điều thú vị trong lĩnh vực hình ảnh. Tôi đã phát trực tuyến đoạn giới thiệu “Godzilla x King: The New Empire” mới ở định dạng 4K và bị choáng ngợp bởi chi tiết tuyệt đối được trình bày trên Kim tự tháp Giza ngay cả khi bàn tay khổng lồ của King Kong ló ra từ dưới cát. Độ tương phản và chi tiết về ánh sáng rực rỡ của Godzilla trong bóng tối khi anh ta lặn xuống đại dương cũng rất ấn tượng.

Để xem một số nội dung 5K trên màn hình, tôi đã khởi động video “5K Madagascar Wildlife” từ YouTube, đây phải thừa nhận là một màn trình diễn hình ảnh ấn tượng. Nhưng tôi không nhận thấy quá nhiều sự khác biệt giữa nội dung 4K và 5K trừ khi chúng được xem cạnh nhau. Đoạn phim 5K có thêm một chút độ tương phản và chi tiết. Nhưng nếu tôi không tìm kiếm nó, tôi sẽ không nhận thấy sự thay đổi.

Mặc dù UltraSharp là một màn hình năng suất nhưng nó có chế độ chơi game. Vì vậy, tôi đã khởi động MMORPG yêu thích của mình để xem nó phù hợp như thế nào với hình ảnh trong trẻo của “Final Fantasy XIV: Endwalker”. Tận dụng độ phân giải 120Hz của màn hình, trò chơi chỉ bị cản trở bởi phần cứng máy tính tôi đang sử dụng. Vì vậy, bạn có thể tái sử dụng Màn hình trung tâm Thunderbolt cong UltraSharp 40 thành màn hình chơi game trong trường hợp khẩn cấp.

Dell tuyên bố rằng màn hình Dell UltraSharp 40 Curved Thunderbolt Hub bao phủ 99% không gian màu DCI-P3 và phòng thí nghiệm của chúng tôi đã chứng minh khá tốt tuyên bố đó. Màn hình có ba chế độ cài sẵn và chúng tôi đã chạy cả ba chế độ này thông qua quy trình kiểm tra độ sáng và màn hình của mình. Ở chế độ Tiêu chuẩn, màn hình Cong 40 inch UltraSharp bao phủ 123,8% gam màu DCI-P3 ấn tượng với độ chính xác Delta-E là 0,26. Ở chế độ Phim, màn hình hoạt động kém hơn một chút khi chỉ bao phủ gam màu 115,8% DCI-P3 và Delta-E là 0,32. Chế độ trò chơi gần giống như Tiêu chuẩn, với độ bao phủ 123% DCI-P3 và Delta-E là 0,24.

Dell cũng tuyên bố màn hình được xếp hạng HDR 600 và có thể nội dung HDR sẽ đạt độ sáng đó nhưng bạn sẽ không thấy độ sáng SDR quá 300 nits theo kết quả phòng thí nghiệm của chúng tôi. Ở cả chế độ Tiêu chuẩn và Trò chơi, màn hình đạt đỉnh 298 nits ở giữa màn hình, trong khi mức trung bình là 241 nits ở chế độ Tiêu chuẩn và 240 nits ở chế độ Trò chơi. Chế độ quay phim là cài đặt trước mờ nhất, với mức trung bình là 173 nit và mức cao nhất chỉ là 217 nit.

Màn hình đi kèm với chứng nhận thoải mái cho mắt năm sao TUV Rheinland® để mắt bạn bớt mệt mỏi hơn khi làm việc cả ngày với tốc độ làm mới cao, độ chính xác màu cao, giảm ánh sáng xanh và giảm nhấp nháy màn hình của UltraSharp.

6. ÂM THANH

Với loa âm thanh nổi 9 watt, bạn có thể có được âm thanh tốt từ Màn hình Dell UltraSharp 40 Curved Thunderbolt Hub (U4025QW). Để xem loa có thể xử lý âm trầm mạnh đến mức nào, tôi đã bắt đầu thử nghiệm âm thanh của mình với “Colony of Birchmen” của Mastodon. Mặc dù họ đã làm rất tốt các nốt cao và trung bình, nhưng loa âm thanh nổi có thể hơi rè khi đẩy âm trầm lên mức tối đa. Mặc dù chúng có thể hơi to nhưng loa âm thanh nổi vẫn có thể to hơn. Vì vậy, nếu bạn cần chúng để gọi điện video hoặc nghe podcast trong khi làm việc thì chúng đều có thể sử dụng được. Tuy nhiên, tôi không khuyên dùng chúng cho âm thanh phim sống động.

Vì vậy, nếu bạn muốn chất lượng âm thanh tuyệt vời cho âm nhạc hoặc phim, bạn sẽ được phục vụ tốt hơn bằng cách chọn một số loa ngoài hoặc sound bar từ danh sách loa máy tính tốt nhất của chúng tôi.

7. CÀI ĐẶT VÀ CẤU HÌNH

Chỉ có ba cài đặt trước cho màn hình nên việc tìm kiếm cài đặt chính xác cho màn hình cong Ultrasharp 40 thật dễ dàng. Điều đó có nghĩa là tôi thích màn hình của mình sáng, đầy màu sắc và có độ tương phản cao nên tôi đã sử dụng chế độ cài sẵn Tiêu chuẩn ngay cả khi chơi game.

Tôi không thấy nhiều cải tiến với chế độ cài sẵn Phim vì nó chỉ mang lại cảm giác mờ nhạt và thiếu sức sống. Chế độ phim cũng có tông màu xanh rõ ràng hơn nhiều so với Tiêu chuẩn hoặc Trò chơi, hiển thị màu trắng sáng kém hơn.

Mặc dù bạn có thể tùy chỉnh cài đặt độ sáng, độ tương phản, độ sắc nét, đầu vào màu và nhiệt độ màu nhưng chúng không đáng để tìm hiểu sâu trừ khi bạn có những nhu cầu rất cụ thể. Nhưng với các cài đặt trước đã có độ chính xác màu cao như vậy, không có nhiều lý do để đầu tư quá nhiều vào việc tinh chỉnh cài đặt của bạn.

VÀI DÒNG CUỐI

Nếu bạn muốn một màn hình cong 5K 40 inch với độ chính xác màu sắc cao và sự thoải mái cho mắt hàng đầu thì màn hình Dell UltraSharp 40 Curved Thunderbolt Hub Monitor (U4025QW) là một lựa chọn tuyệt vời. Nó có thể sạc tất cả các thiết bị của bạn, kết nối với nhiều màn hình hoặc máy tính và hoạt động tốt trong một số khối lượng công việc khác nhau. Bạn cũng sẽ không cần phải mất quá nhiều thời gian để tinh chỉnh cài đặt của mình.

Là phiên bản cập nhật của màn hình trung tâm WUHD USB 3.2 cong 40 inch 2021 (U4021QW), tốc độ làm mới được cập nhật và sức mạnh trung tâm có cảm giác như những nâng cấp cần thiết. Là sản phẩm màn hình hàng đầu mới của Dell, đây có vẻ là một lựa chọn kỳ lạ. Chắc chắn, đó là một màn hình đắt tiền, nhưng công nghệ hiển thị 5K không còn mới nữa và có rất nhiều màn hình 8K tốt đã có mặt trên thị trường. Mặc dù Thunderbolt 4 là một bản nâng cấp tuyệt vời từ USB 3.2, nhưng ngay cả công nghệ đó cũng sắp bị Thunderbolt 5 làm lu mờ hoàn toàn trong tương lai gần.

Nhưng nếu bạn ghét giao diện của nhiều màn hình và cần thêm không gian màn hình, UltraSharp 40 Thunderbolt Hub sẽ lấp đầy khoảng trống đó. Và bởi vì nó được làm chủ yếu bằng vật liệu tái chế nên bạn thậm chí có thể cảm thấy hài lòng khi mua nó.

Trả lời