blog

THIẾT KẾ CÔNG TẮC CỦA ROG SẼ TIẾT KIỆM THỜI GIAN CHO BẠN

Tôi đã tùy chỉnh ROG Azoth của mình hơi nhiều. Tôi thực sự không cần phải thay thế các công tắc ROG NX Red được cài đặt sẵn cũng như cảm giác gõ được tinh chỉnh của chúng. Các keycaps PBT doubleshot đã tạo cảm giác sang trọng dưới đầu ngón tay của tôi. Phối màu đen và than đã tạo nên độ tương phản hình ảnh dễ chịu giúp tăng cường độ chiếu sáng của đèn LED RGB. Nhưng tôi có thể tùy chỉnh tất cả những thứ đó – và tất nhiên là tôi đã làm như vậy. Và bằng cách nào đó, sau tất cả công việc đó, tôi đã kết thúc với một công tắc không ổn định.

Lần đầu tiên tôi nhận thấy có điều gì đó không ổn ngay sau khi tôi bắt đầu làm việc vào buổi sáng. Tôi đang nhấm nháp tách cà phê đầu tiên (được rồi, thứ hai) và kiểm tra email và tin nhắn, nhưng tôi liên tục bị chậm lại do mắc lỗi chính tả không mong muốn khi gõ các câu trả lời nhanh. Có vẻ như mỗi lần tôi cố gắng gõ “the”, thay vào đó tôi lại nhận được “tthe”. Tôi đã uống cà phê lắc hoặc nhấn nút “T”, bàn phím của tôi hoạt động không ổn định và đăng ký nhiều thao tác với mỗi lần nhấn.

Đây là một cuộc khủng hoảng đối với tôi. Tôi không thể dành cả ngày để gõ lại từng từ có chữ “t”. Sự hoảng loạn bắt đầu xuất hiện: tôi sẽ phải dành bao nhiêu thời gian để khắc phục vấn đề này? Tôi có một bàn phím dự phòng giấu trong tủ quần áo của mình không? Choáng ngợp với những câu hỏi, tôi bị cám dỗ bởi con đường dễ dàng: Tôi lên mạng để tìm một bàn phím thay thế.

Rất may cho tài khoản ngân hàng của tôi, tôi đã nhớ ra một sự thật nhỏ đáng mừng về mẫu máy tôi đang sử dụng trước khi thực sự mua hàng. ROG Azoth có các công tắc có thể thay thế nóng. Lẽ ra tôi nên nhớ điều này sớm hơn vì tôi đã dành thời gian thay thế các công tắc cài sẵn của Azoth bằng các công tắc thay thế từ một thương hiệu cửa hàng. ROG Azoth đã cung cấp tất cả các công cụ tôi cần để giải quyết cuộc khủng hoảng này một cách nhanh chóng và hiệu quả mà không cần phải mua thiết bị thay thế.

Cách cũ: đập nút bảng gạch

Tại sao tôi lại nhanh chóng tìm kiếm một tấm bảng hoàn toàn mới thay vì một giải pháp DIY? Nhiều năm kinh nghiệm với bàn phím đã dạy tôi rằng switch hỏng là bản án tử hình đối với bàn phím. Đối với bàn phím phổ thông truyền thống, các nhà sản xuất hàn từng công tắc tại chỗ, do đó, bất kỳ nỗ lực DIY hoặc sửa chữa nào cũng cần có sự hỗ trợ của bàn hàn – chưa kể đến sự cống hiến nghiệt ngã cần phải chịu đựng trong quá trình mở bàn phím gần như chắc chắn không được thiết kế được mở ra.

Bây giờ, tôi đã có một số kinh nghiệm về hàn và hơn hết, tôi sẵn sàng đấu tranh tìm đường vào bên trong một phần cứng để thử sửa chữa. Nhưng tôi có giới hạn của mình. Nếu thời gian và chi phí thiết bị để sửa chữa một thứ gì đó vượt quá chi phí thay thế nó, thì tôi sẽ không mạo hiểm lãng phí một buổi chiều cho nỗ lực sửa chữa có thể thành công. Trước đây, đó chính xác là những gì tôi đã làm với bàn phím. Cho dù tôi có yêu thích một mẫu máy cụ thể đến đâu, cho dù tôi có rơi bao nhiêu nước mắt trước nguy cơ đánh mất nó, nếu một công tắc quan trọng bị hỏng, bàn phím sẽ được đưa vào thùng tái chế đồ điện tử ở địa phương.

Cách mới: sửa chữa bàn phím không rắc rối

ROG Azoth rõ ràng không phải là bàn phím truyền thống. Bộ bài cao cấp này khác biệt so với thông thường với bố cục nhỏ gọn 75%, màn hình OLED có thể tùy chỉnh, bọt giảm âm, bộ bôi trơn đi kèm và kết nối ba chế độ với công nghệ SpeedNova 2,4 GHz.

Tôi có thể giải thích hùng hồn về từng tính năng này, nhưng chính thiết kế công tắc có thể thay thế nóng đã giúp tôi không phải tìm bảng thay thế khi công tắc “T” tùy chỉnh yêu thích của tôi bắt đầu bị hỏng. Thay vì hàn từng công tắc tại chỗ, ROG Azoth có các ổ cắm riêng tương thích với các công tắc của nhiều nhà sản xuất. Việc thay đổi một công tắc riêng lẻ – hoặc thậm chí thay thế tất cả – cực kỳ dễ dàng. Tôi có thể chỉ cần tắt bàn phím, tháo keycap và nhấc công tắc ra. ROG Azoth bao gồm các công cụ cần thiết trong hộp cùng với bộ bôi trơn công tắc.

Hoạt động trở lại sau vài phút

Tại sao việc chuyển đổi cụ thể này lại gây ra vấn đề cho tôi? Các công tắc phím thường có tuổi thọ cao – các công tắc ROG NX được cài đặt sẵn trong ROG Azoth được đánh giá cho hàng triệu triệu lần nhấp chuột – nhưng đôi khi lỗi công tắc vẫn xảy ra. Tôi cũng nên ăn miếng bánh khiêm tốn và thừa nhận rằng lỗi của người dùng có thể là thủ phạm ở đây. Có lẽ công tắc sự cố của tôi không được đặt chắc chắn và tôi chỉ cần rút ra và lắp lại một cách tự tin hơn.

Bất kể lý do khiến tôi gặp sự cố với công tắc này là gì, ROG Azoth đã cho tôi khả năng khắc phục sự cố trong khoảng hai phút. Tôi tìm thấy chiếc hộp, kéo nắp và dụng cụ kéo công tắc ra khỏi bộ bôi trơn, đồng thời tháo công tắc vi phạm. Để khắc phục nhanh chóng và tạm thời, tôi đã đổi công tắc bằng công tắc bên dưới phím “F11” – Tôi sẽ không sớm sử dụng công tắc đó. Để thuận tiện, tôi sẽ dành thêm một chút thời gian để chẩn đoán sự cố kỹ lưỡng hơn và xác định xem liệu tôi có cần trực tuyến và tìm công tắc thay thế hay không.

Công tắc có thể thay thế nóng là điều bình thường mới của tôi

Tôi đã yêu thích ROG Azoth rồi. Tôi không cần trải nghiệm sửa chữa dễ dàng này để thuyết phục mình rằng đây là một trong những bàn phím tốt nhất từng trang bị trên bàn làm việc của tôi. Cảm giác gõ phím thật khác lạ. Âm thanh của mỗi lần nhấn phím là hoàn hảo nhờ vào miếng đệm silicon gắn với ba lớp xốp giảm chấn. Các tùy chọn kết nối ba chế độ mang đến cho tôi trải nghiệm nhanh chóng, linh hoạt và tiện lợi.

Nhưng bây giờ tôi có thêm một lý do khác để yêu thích Azoth của mình: Tôi biết rằng nó được thiết kế để tồn tại bao lâu tôi muốn. Những bàn phím mà tôi sử dụng trước đây chỉ có thể tồn tại được chừng nào một switch yếu nhất của chúng: nếu một switch thường được sử dụng bị hỏng, toàn bộ bo mạch sẽ phải ngừng hoạt động. Với Azoth, tôi có thể thay thế một công tắc có vấn đề và tiếp tục sử dụng. Nhưng nó không chỉ là về khả năng sửa chữa mà còn là niềm vui. Nếu tôi cảm thấy nhàm chán với trải nghiệm gõ bằng bộ công tắc hiện tại của mình, tôi có thể đổi chúng lấy một bộ công tắc mới và có được cảm giác gõ hoàn toàn mới.

ROG Azoth vốn đã có giá trị đáng kinh ngạc so với số tiền mà những người đam mê bàn phím đã chi cho các bảng mạch cửa hàng và công tắc tùy chỉnh. Nhưng đó cũng là một giá trị tuyệt vời khi bạn nghĩ về thời gian sử dụng mà nó có thể mang lại nhờ thiết kế công tắc có thể thay nóng. Bàn phím truyền thống có công tắc hàn có thể rẻ hơn trong thời gian ngắn, nhưng về lâu dài có thể dễ dàng đắt hơn – chưa kể đến việc không tốt cho trung tâm tái chế địa phương – nếu tiếp tục thay thế chúng khi công tắc của chúng bị mòn và hỏng.

Trong tương lai, tôi không biết làm cách nào để mua một bàn phím khác trừ khi nó cung cấp các công tắc có thể thay thế nóng. Tính năng này đã lưu thịt xông khói của tôi một lần. Tôi nghi ngờ rằng một lỗi chuyển mạch khác sẽ sớm xảy ra lần nữa, nhưng nếu điều đó xảy ra thì tôi đã sẵn sàng.

Trả lời