blog

FSR VS RSR VS RIS: SỬ DỤNG TÍNH NĂNG NÂNG CẤP VÀ MÀU SẮC CỦA ROG ALLY

ROG Ally được trang bị những con chip đáng kinh ngạc của AMD có tên là dòng Ryzen Z1 – không chỉ mang lại hiệu năng và tiết kiệm điện năng tuyệt vời mà còn đi kèm nhiều công nghệ đồ họa có thể vừa cải thiện hình ảnh vừa giúp trò chơi của bạn chạy mượt mà hơn. Hãy nói về sự khác biệt giữa một số tính năng sau: Siêu phân giải AMD FidelityFX (FSR), Siêu phân giải AMD Radeon (RSR) và Làm sắc nét hình ảnh AMD Radeon (RIS) và khi nào bạn nên sử dụng từng tính năng.

Đây là một phần trong hướng dẫn cuối cùng của chúng tôi về loạt bài viết ROG Ally.

Chúng ta sẽ đi sâu vào chi tiết thực tế bên dưới, nhưng đây là những khác biệt cơ bản giữa các công nghệ này:

  • FidelityFX Super Độ phân giải (FSR) là một tính năng trong trò chơi giúp kết xuất trò chơi của bạn ở độ phân giải thấp hơn, sau đó tăng tỷ lệ một cách thông minh, tăng hiệu suất trong khi vẫn duy trì chất lượng hình ảnh tuyệt vời.
  • Radeon Super Độ phân giải (RSR) là tính năng nâng cấp trình điều khiển có thể tăng hiệu suất ngay cả trong các trò chơi không cung cấp FSR. Bạn không muốn sử dụng FSR và RSR cùng một lúc.
  • Radeon Image Sharpening (RIS) thêm bộ lọc làm sắc nét vào hình ảnh, có thể giảm thiểu độ mờ có thể xuất hiện trong một số trường hợp nhất định.

Vì vậy, đây là TL;DR: nếu trò chơi của bạn hỗ trợ FSR, bạn nên sử dụng nó để có kết quả tốt nhất. Nếu trò chơi của bạn không hỗ trợ FSR, bạn có thể sử dụng RSR để thay thế. Và RIS có thể được sử dụng khi cần thiết trong các tình huống khác nhau.

FSR tăng tốc độ khung hình của bạn bằng hình ảnh chất lượng cao

FidelityFX Super Độ phân giải, hay FSR, là một bộ công nghệ được tích hợp trong các trò chơi hiện đại giúp tăng hiệu suất trong khi vẫn giữ được chất lượng hình ảnh tuyệt vời. Có một số phiên bản FSR khác nhau, mỗi phiên bản nâng cao hơn một chút so với phiên bản trước – và các trò chơi khác nhau có thể bao gồm các phiên bản FSR khác nhau, vì vậy, sẽ rất hữu ích nếu biết chức năng của từng phiên bản.

FSR 1.0 là một công cụ nâng cấp không gian. Khi được bật, nó sẽ hiển thị trò chơi ở độ phân giải thấp hơn – ví dụ: 720p – rồi phóng to từng khung hình lên độ phân giải gốc của màn hình của bạn (ví dụ: 1080p trên ROG Ally). Bằng cách hiển thị trò chơi ở độ phân giải thấp hơn, FSR có thể tăng hiệu suất của trò chơi đồng thời sử dụng thuật toán nâng cấp để mang lại chất lượng hình ảnh tốt hơn so với 720p gốc. Ngoài ra, FSR chỉ chia tỷ lệ đồ họa trong trò chơi, do đó, các thành phần UI như thanh sức khỏe và bản đồ nhỏ sẽ luôn sắc nét và rõ ràng ở độ phân giải gốc.

FSR 2 phục vụ mục đích tương tự như FSR 1: hiển thị trò chơi ở độ phân giải thấp hơn, sau đó mở rộng quy mô để cải thiện hiệu suất. Tuy nhiên, FSR 2 là một công cụ nâng cấp theo thời gian chứ không phải là một công cụ nâng cấp không gian, có nghĩa là thuật toán của nó có nhiều dữ liệu hơn, như vectơ chuyển động, để sử dụng trong quá trình nâng cấp. Điều này cho phép chất lượng hình ảnh tổng thể tốt hơn FSR 1. Trong một số trường hợp, FSR 2 thậm chí có thể trông đẹp hơn 1080p gốc vì nó có thể giảm thiểu hoặc loại bỏ hiện tượng răng cưa tạm thời hay còn gọi là “ánh sáng lung linh” đôi khi xuất hiện trên một số đối tượng nhất định trong thế giới trò chơi.

FSR 3 kết hợp nâng cấp tạm thời với tạo khung hình nâng cao, đây là một tính năng FSR riêng biệt có thể được bật tùy chọn trong các trò chơi hỗ trợ FSR 3. Thông thường, trò chơi không thể hiển thị khung hình mới cho đến khi chip đồ họa hoặc GPU hiển thị một khung hình mới. cái mới. Nhưng FSR 3 có thể nhìn vào khung hình trước đó và các vectơ chuyển động của trò chơi để tạo ra khung hình mới một cách thông minh trong khi chip đồ họa đang làm việc để hiển thị khung hình tiếp theo. Nói cách khác, nó bổ sung thêm các khung hình bổ sung vào giữa mỗi khung hình được hiển thị theo cách truyền thống, giúp trò chơi trông mượt mà hơn nhiều. (Điều này tương tự với công nghệ mới của AMD có tên là AMD Fluid Motion Frames hay AFMF. Tuy nhiên, vì FSR 3 và AFMF là các công cụ tạo khung chứ không phải công cụ nâng cấp nên chúng tôi sẽ thảo luận về chúng trong một bài viết riêng.) Bạn có thể xem danh sách các các trò chơi có FSR 2 và FSR 3 trên trang web của AMD.

Nếu trò chơi của bạn hỗ trợ nâng cấp FSR thì đó là một trong những cách tốt nhất để cải thiện hiệu suất trong khi vẫn giữ được hình ảnh chất lượng cao. Chỉ cần tìm nó trong Cài đặt hiển thị hoặc Cài đặt đồ họa của trò chơi và bật nó lên. Chúng tôi cho rằng Chất lượng là lựa chọn tốt nhất để cân bằng hiệu suất và độ trung thực trên Ally, mặc dù Cân bằng cũng là một lựa chọn tốt nếu bạn muốn đẩy tốc độ khung hình cao hơn nữa. Bạn cũng có thể nhận được một thanh trượt sắc nét với FSR, bạn có thể điều chỉnh theo sở thích (sẽ nói thêm về điều đó sau).

RSR tăng hiệu suất trong các trò chơi không hỗ trợ FSR

Nhiều trò chơi hiện đại hỗ trợ FSR ngay lập tức, cho phép bạn dễ dàng tăng hiệu suất khi cần thiết. Tuy nhiên, nếu bạn gặp một trò chơi không có FSR trong cài đặt, bạn có một tùy chọn khác để tăng hiệu suất: Radeon Super Nghị quyết hoặc RSR.

RSR là một công cụ nâng cấp không gian giống như FSR 1.0. Tuy nhiên, RSR hoạt động ở cấp độ trình điều khiển chứ không được đưa vào trò chơi. Điều đó có nghĩa là bạn có thể kích hoạt nó để có nhiều lựa chọn trò chơi hơn.

Để sử dụng RSR, hãy mở trò chơi bạn muốn chơi, tìm Cài đặt hiển thị hoặc Cài đặt đồ họa của trò chơi và đặt độ phân giải của trò chơi thành 1280×720 hoặc 1600×900. Điều này sẽ khiến trò chơi ở độ phân giải thấp hơn để tăng hiệu suất. Thoát khỏi trò chơi, sau đó nhấn nút Trung tâm chỉ huy ở bên trái màn hình của Ally và nhấn vào tùy chọn RSR để nó được bật. (Bạn cũng có thể kích hoạt RSR từ phần mềm AMD Adrenalin, phần mềm này có tùy chọn điều chỉnh thanh trượt làm sắc nét của RSR theo sở thích của bạn.)

Nếu mọi thứ được đặt chính xác và bạn đã bật lớp phủ trong AMD Adrenalin, bạn sẽ thấy một cửa sổ bật lên xuất hiện khi bạn khởi chạy trò chơi được đề cập với dấu kiểm màu xanh lục bên cạnh RSR, biểu thị rằng trò chơi đã được bật và đang hoạt động, mang lại hiệu suất tuyệt vời đồng thời cung cấp hình ảnh tốt hơn chất lượng hơn 720p hoặc 900p gốc. Bạn cũng có thể bật Khử răng cưa (thường được gọi là MSAA, FXAA, TAA hoặc thứ gì đó tương tự) trong cài đặt đồ họa của trò chơi để cải thiện chất lượng hình ảnh hơn nữa mà không phải lo lắng nhiều về hiệu suất thường đi kèm với tính năng khử răng cưa mạnh.

Đơn giản hóa FSR và RSR với HYPR-RX

https://youtu.be/I02vFN91_bM

Mặc dù đây là tất cả những kiến thức hữu ích cần có nhưng không nhất thiết phải tận dụng tối đa những công nghệ này. Đó là bởi vì AMD đã phát hành một tính năng mới, được gọi là HYPR-RX, giúp bạn thực hiện công việc nặng nhọc này. Chỉ cần bật HYPR-RX trong phần mềm AMD Adrenalin trong mục Gaming > Graphics và nó sẽ kích hoạt một số cài đặt tùy thuộc vào cấu hình của trò chơi đó. Đối với các trò chơi được điều chỉnh HYPR, việc bật HYPR-RX sẽ tự động đặt FSR thành giá trị đặt trước Chất lượng — và nếu trò chơi không hỗ trợ FSR, RSR sẽ tự động được thiết lập cho một bước độ phân giải thấp hơn so với gốc. Bạn cũng sẽ được bật AMD Radeon Anti-Lag và AMD Radeon Boost. Nói cách khác, đó là giải pháp một cú nhấp chuột để bạn có hiệu suất tốt hơn với độ trễ thấp hơn.

RIS và CAS làm sắc nét đồ họa trong trò chơi của bạn

Cuối cùng, chúng tôi cũng muốn đề cập đến các công nghệ làm sắc nét của AMD, vì chúng thường được hiểu giống như FSR và RSR. Nhưng chúng thực sự phục vụ những mục đích hơi khác nhau. Thay vì nâng cấp hình ảnh, họ áp dụng bộ lọc làm sắc nét hình ảnh trước khi hiển thị trên màn hình. Điều này tốn rất ít chi phí về hiệu suất nhưng có thể cải thiện chất lượng hình ảnh trong một số trường hợp nhất định.

Có thể bạn đã quen với khái niệm làm sắc nét và thậm chí bạn có thể đã từng sử dụng nó trong một chương trình chỉnh sửa ảnh hoặc trên TV trong phòng khách của mình. Bộ lọc làm sắc nét thực hiện chính xác những gì bạn mong đợi: chúng làm sắc nét các cạnh của vật thể, tạo ra hình ảnh trông chân thực hơn và nổi bật trên màn hình.

Tuy nhiên, nhiều bộ lọc làm sắc nét có một số nhược điểm, đặc biệt là việc tạo ra các “đồ tạo tác” trong ảnh. Tăng độ sắc nét quá cao và bạn có thể bị nhiễu nhiều hơn, quầng trắng xung quanh một số vật thể nhất định hoặc mất chi tiết ở một số khu vực nhất định khiến chất lượng hình ảnh bị giảm thay vì cải thiện. Tuy nhiên, bộ lọc của AMD thông minh hơn các tính năng làm sắc nét thông thường. Vì chúng phân tích các cạnh trong hình ảnh để tìm các vùng có độ tương phản cao nên chúng ít bị ảnh hưởng bởi các hiện tượng này, đặc biệt là ở mức độ sắc nét thấp hơn.

RIS không nhất thiết phải thay thế cho FSR và RSR. Thay vào đó, nó là một công cụ riêng biệt có thể được sử dụng trong một số trường hợp nhất định để cải thiện hình ảnh cuối cùng. Ví dụ: như AMD lưu ý trên trang web của họ, một số kỹ thuật khử răng cưa dựa trên thời gian như TAA sẽ làm mịn các cạnh lởm chởm nhưng lại gây ra một số vết mờ trong hình ảnh – vì vậy một lượng nhỏ RIS sẽ giúp khôi phục độ sắc nét cho đồ họa trò chơi của bạn . Mức độ sắc nét lý tưởng có thể khác nhau tùy theo từng trò chơi, nhưng theo tôi, tốt nhất bạn nên bắt đầu ở mức thấp để tránh tạo tác và chỉ tăng dần quy mô nếu cần. Tôi nhận thấy rằng 10-20% thường là đủ để có một bức ảnh đẹp mà không bị sắc nét quá mức.

Nếu trò chơi của bạn được tích hợp sẵn tính năng Làm sắc nét thích ứng tương phản FidelityFX (CAS), bạn sẽ muốn sử dụng nó thay vì RIS. Giống như FSR, CAS được tích hợp sẵn trong trò chơi, nghĩa là nó chỉ làm sắc nét đồ họa của trò chơi chứ không làm sắc nét các yếu tố UI như bản đồ mini và thanh sức khỏe. Kiểm tra cài đặt đồ họa của trò chơi để xem liệu nó đã tích hợp sẵn tùy chọn làm sắc nét hay chưa – bạn thường sẽ tìm thấy tùy chọn này trong cài đặt khử răng cưa hoặc FSR.

Nếu trò chơi của bạn không có bộ lọc làm sắc nét trong cài đặt, bạn có một số tùy chọn. RSR cũng có thanh trượt làm sắc nét đồng hành mà bạn có thể điều chỉnh trong phần mềm AMD Adrenalin, do đó không cần sử dụng tính năng RIS riêng khi bật RSR. Đối với các trò chơi mà bạn không sử dụng RSR, bạn có thể bật RIS dưới dạng tùy chọn độc lập riêng biệt trong phần mềm AMD Adrenalin. Điều này sẽ ảnh hưởng đến trò chơi ngay cả khi chúng không được tích hợp sẵn tính năng làm sắc nét. Bạn cũng có thể thêm nút RIS vào Trung tâm chỉ huy như được mô tả trong bài viết này, cho phép bạn dễ dàng bật và tắt nút này trong các trò chơi bạn muốn — mặc dù bạn sẽ muốn đặt trước tỷ lệ phần trăm trong AMD Adrenalin.

Nói cách khác: hầu hết các trò chơi hiện đại sẽ có sẵn thanh trượt làm sắc nét, đặc biệt nếu chúng hỗ trợ FSR hoặc TAA và RSR cũng có tính năng làm sắc nét tích hợp sẵn. Trong những trường hợp đó, không cần sử dụng RIS vì bạn có thể sử dụng tùy chọn làm sắc nét tích hợp sẵn của trò chơi. Nhưng trong những tình huống không có khả năng làm sắc nét trong trò chơi, RIS có thể là một công cụ hữu ích.

Tất cả những công nghệ này cho phép bạn điều chỉnh đồ họa của trò chơi để phù hợp với mục tiêu hiệu suất và tùy chọn chất lượng của bạn để có trải nghiệm thực sự tùy chỉnh. Để biết thêm mẹo về cách tối ưu hóa trò chơi của bạn, hãy xem phần còn lại trong hướng dẫn ROG Ally của chúng tôi – chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách tăng hiệu suất chơi trò chơi trên ROG Ally và thậm chí cả những cài đặt cần điều chỉnh trong các trò chơi cụ thể để có trải nghiệm tốt nhất.

 

Trả lời