blog, MacOS

Đánh giá thực tế MacBook Air 13 inch (M3): Tìm kiếm sự hoàn hảo trong tính di động

MacBook Air 13 inch M3 là bước nhảy vọt mạnh mẽ.

MacBook Air 13 inch M3 không điều chỉnh công thức, nhưng nó quản lý để tăng hiệu suất và thời lượng pin ở một mức độ mà các loại khác khó có thể sánh kịp.

Ưu điểm

+ Thời lượng pin vượt trội
+ Hiệu suất mạnh mẽ
+ Màn hình Retina lỏng sáng
+ Bàn phím thoải mái
+ Cải thiện tốc độ SSD

Nhược điểm

– Hạn chế cổng
– Màn hình không rực rỡ như đối thủ

MacBook Air của Apple là máy tính xách tay phổ biến nhất trong dòng sản phẩm của hãng, vì vậy một sản phẩm mới bổ sung sẽ luôn thu hút sự chú ý của chúng tôi. Nhìn bề ngoài, năm nay không có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, trong nội bộ, Apple đã đẩy mạnh cuộc chơi của mình một lần nữa với chipset M3 và những cường quốc cỡ pint này có thể đương đầu với sự cạnh tranh gay gắt.

Tôi mới chỉ dùng MacBook Air M3 13 inch được vài ngày, nhưng cho đến nay nó đã gây ấn tượng sâu sắc qua các thử nghiệm trong thế giới thực và trong phòng thí nghiệm, tất cả đều chỉ ra rằng đây là một ứng cử viên mạnh mẽ hơn một lần nữa cho vị trí hàng đầu trong số trường đại học tốt nhất của chúng tôi. máy tính xách tay và máy tính xách tay tốt nhất nói chung.

Một trong những điều ngạc nhiên lớn nhất mà tôi gặp phải là sự cải thiện đáng kể về thời lượng pin, vượt qua M2 Air để vượt qua thời lượng pin của M1 với hơn 15 giờ hoạt động chỉ sau một lần sạc!

Tôi sẽ tiếp tục cập nhật bài đánh giá của chúng tôi bằng các thử nghiệm bổ sung trong phòng thí nghiệm và kết quả thực tế, nhưng đây là những ấn tượng ban đầu của tôi về MacBook Air M3 13 inch.

MACBOOK 13-INCH AIR M3: THÔNG SỐ KỸ THUẬT

MacBook Air 13-inch
Price$1,099 (starting), $1,499 (as reviewed)
ColorsMidnight, Starlight, Space Gray, Silver
CPU8-core CPU
GPU10-core GPU
Display13.6 inches (2560 x 1664)
Unified Memory8GB, 16GB (as reviewed), 24GB
Storage256GB, 512GB (as reviewed), 1TB, 2TB
Ports2x Thunderbolt / USB-4, 1x MagSafe, 1x headphone jack
Webcam1080p
Charging35W MagSafe; 70W USB-C
Size11.97 x 8.46 x 0.44 inches
Weight2.7 pounds

MACBOOK AIR 13-INCH (M3): GIÁ VÀ CẤU HÌNH

Khe cắm MacBook Air M3 13 inch có giá khởi điểm 1.099 USD của phiên bản tiền nhiệm. Với mức giá đó, bạn sẽ nhận được 8GB RAM, 256GB dung lượng lưu trữ, CPU 8 nhân và GPU 8 nhân, cùng với màn hình Liquid Retina 13,6 inch.

Màn hình và CPU đó sẽ vẫn giữ nguyên khi bạn nâng cấp, nhưng với 200 đô la khác, bạn có thể nâng cấp RAM lên 16GB hoặc bộ nhớ lưu trữ lên 512GB. Cần nhiều hơn cả hai? Đó sẽ là thêm 400 đô la. Tin vui là bất kỳ tùy chọn nâng cấp nào trong số này cũng giúp bạn tăng cường GPU 10 lõi, giống như tùy chọn được tìm thấy trong MacBook Air M3 15 inch mới.

Nếu bạn muốn tận dụng tối đa MacBook Air M3 13 inch, bạn sẽ có RAM 24GB, bộ nhớ SSD 2TB và hóa đơn là 2.299 USD.

Tôi khuyên hầu hết người mua nên chọn RAM 16GB, nó mang lại cho bạn không gian hợp lý hơn nhiều để thực hiện đa nhiệm và trên Air M3 13 inch, nó cũng mang đến cho bạn GPU 10 lõi, vì vậy đây là một điều đôi bên cùng có lợi. Nếu bạn cần thêm dung lượng thì luôn có ổ SSD ngoài, nhưng RAM thì mãi mãi.

MACBOOK AIR 13-INCH (M3): THIẾT KẾ

Apple đã thay đổi thiết kế MacBook Air vào năm 2022 với M2 Air phản ánh vẻ ngoài hiện đại mà dòng MacBook Pro đã áp dụng vào năm trước. Nếu bạn đang mong đợi một sự thay đổi lớn khác vào năm 2024 thì bạn đã không chú ý đến thiết kế máy tính xách tay của Apple trong những năm qua.

Apple không di chuyển nhanh chóng theo các xu hướng khi nói đến thiết kế máy tính xách tay, đó là một phần lý do khiến thiết kế của hãng đạt được trạng thái mang tính biểu tượng. Dù đơn giản nhưng sẽ khó có thể nhầm MacBook với bất kỳ máy tính xách tay nào khác ngay cả khi không có logo Apple sáng bóng trên nắp.

MacBook Air M3 13 inch không khác biệt chút nào so với mẫu M2, tôi không có trên tay một chiếc nào nhưng đặt chúng cạnh nhau và tôi không chắc bạn có thể nhận ra không sự khác biệt mà không cần nhìn vào các chi tiết ở phía dưới. Đơn vị đánh giá của tôi là đường màu Starlight, có tông màu vàng rất nhạt.

Bạn cũng có thể chọn từ các tùy chọn Space Gray, Silver hoặc Midnight được yêu thích cũ được giới thiệu trên Air M2. Midnight Air M3 đã có một sự thay đổi nhỏ trong năm nay với những thay đổi về quy trình anod hóa giúp nó có khả năng chống dấu vân tay tốt hơn. Một thay đổi khác mà bạn không thể nhìn thấy nhưng có thể đánh giá cao là Apple đã cố gắng tạo ra các mẫu MacBook Air M3 bằng 50% vật liệu tái chế, đây là lần đầu tiên máy tính xách tay của Apple đạt đến ngưỡng đó.

Bề ngoài của MacBook Air M3 13 inch gần như được làm bằng nhôm anodized đồng nhất màu Starlight, với logo Apple phản chiếu trên nắp và bốn miếng đệm màu đen ở phía dưới để giữ máy tính xách tay cố định là những trường hợp ngoại lệ duy nhất.

Trong khi các máy tính xách tay mỏng hơn và nhẹ hơn hiện có, Air M3 13 inch chắc chắn là người bạn đồng hành dễ dàng khi di chuyển với trọng lượng chỉ 2,7 pound và 11,97 x 8,46 x 0,44 inch. Nó mỏng hơn và nhẹ hơn một trong những đối thủ mà chúng tôi đang xem xét ngày nay: Lenovo Yoga 9i Gen 8 (3,09 pound, 12,5 x 9,06 x 0,6 inch) và Acer Swift X 14 (3,42 pound, 12,71 x 8,98 x 0,7 inch) .

MACBOOK AIR 13-INCH (M3): CỔNG

Nó không hẳn là “Không có cổng cho bạn”, nhưng cũng không có nhiều cổng để thưởng thức ở đây. Cạnh trái của MacBook Air M3 13 inch cung cấp cho bạn cổng sạc MagSafe 3 ngay phía trên cặp cổng Thunderbolt/USB 4. Cạnh phải là jack tai nghe.

Bây giờ, có rất nhiều người sẽ không cần nhiều hơn thế. Tuy nhiên, nếu thỉnh thoảng bạn cần đầu đọc thẻ SD hoặc để kết nối màn hình HDMI, thì một trong những bộ chia USB-C tốt nhất hoặc trạm nối tốt nhất có thể là điều cần thiết.

MACBOOK AIR 13-INCH (M3): MÀN HÌNH HIỂN THỊ

MacBook Air M3 có cùng màn hình Liquid Retina 13,6 inch, 2560 x 1664 như phiên bản tiền nhiệm, có những ưu điểm và nhược điểm. Độ chính xác của màu sắc và độ sáng vẫn đạt yêu cầu, nhưng chúng tôi rất muốn thấy Apple để màn hình của mình rực rỡ hơn một chút.

Tôi đã xem lại đoạn giới thiệu phim “Deadpool & Wolverine” và mặc dù tôi có thể thừa nhận rằng màu sắc không nổi bật trên màn hình như tôi đã thấy trên một số máy tính xách tay khác, nhưng nó vẫn mang lại hình ảnh nổi bật. Bộ đồ màu đỏ đầy túi của Deadpool có nhiều chi tiết sắc nét, cũng như những móng vuốt xuất hiện trong bóng tối ở hai bên người anh ta.

Đưa Air M3 vào phòng thí nghiệm của chúng tôi và đo khả năng tái tạo màu sắc, nó đạt 77,8% gam màu DCI-P3. Đó là một sự cải thiện nhỏ so với 75,9% mà chúng tôi thấy trên Air M2, nhưng nó thấp hơn mức trung bình của máy tính xách tay phổ thông là 87,2% và kém xa Acer Swift X 14 (138,1%) và Lenovo Yoga 9i Gen 8 (142,1%) .

Apple có vẻ sẽ giành lại một số điểm bằng cách chiếu một chút ánh sáng vào mắt đối thủ cạnh tranh với độ sáng trung bình 476 nits trong thử nghiệm của chúng tôi. Con số này vượt xa mức 382 nits đối với máy tính xách tay phổ thông trung bình, cũng đánh bại cả Swift X 14 (359 nits) và Yoga 9i Gen 8 (353 nits).

Độ chính xác màu sắc ghi thêm một số điểm cho MacBook Air 13 với điểm Delta-E là 0,21 (càng gần 0 thì càng tốt). Chừng đó đủ để đánh bại mức trung bình của máy tính xách tay phổ thông (0,24) và Lenovo Yoga 9i Gen 8 (0,39), nhưng Acer Swift X 14 (0,09) đã mang lại một trong những kết quả tốt nhất mà chúng tôi từng thấy trong bài kiểm tra này.

Apple cũng giới thiệu công nghệ True Tone tích hợp giúp đảm bảo màu sắc trên bảng điều khiển của bạn luôn chính xác dựa trên điều kiện ánh sáng xung quanh.

Mặc dù một lần nữa, tôi rất muốn thấy Apple cải thiện trò chơi của mình khi hỗ trợ gam màu đầy đủ, nhưng đó là điều bạn chỉ thực sự nhận thấy khi xem hai máy tính xách tay cạnh nhau. Màn hình của Air M3 trông không bị nhạt hoặc buồn tẻ, nó chỉ đơn thuần là không có nhiều màu sắc như một số đối thủ cạnh tranh.

MACBOOK AIR 13-INCH (M3): AUDIO

Mảng bốn loa của MacBook Air 13 inch hoàn toàn ấn tượng đối với một chiếc máy tính xách tay có kích thước như vậy. Sau khi Apple tìm ra cách tạo kích thước bỏ túi, tôi chắc chắn rằng nó sẽ phù hợp với thiết lập sáu loa và loa trầm khử lực từ máy tính xách tay lớn hơn của họ cho mẫu máy này, nhưng hiện tại, chúng tôi sẽ phải thực hiện với bốn loa.

Âm lượng không phải là vấn đề đối với loa của Air M3, nhưng chúng thiếu âm trầm và độ sâu mà Air M3 15 inch lớn hơn và MacBook Pro có thể mang lại. Vào danh sách nhạc phim của tôi! Tôi đã nghe bài hát “Can’t Fight City Halloween” của Michael Giacchino ngoài nhạc phim “The Batman” và nó nắm bắt được điểm yếu của Air một cách hoàn hảo. Giai điệu giao hưởng bay bổng tràn ngập văn phòng nhỏ bé của tôi, nhưng nó thiếu đi sự mạnh mẽ mà tôi quen thuộc vì nó không thể đánh được những âm trầm ầm ầm đó.

Tùy thuộc vào nội dung bạn nghe, điều đó có thể không quan trọng. Tuy nhiên, bạn sẽ nhận được một số tính năng âm thanh tuyệt vời khác trên MacBook Air M3 13 inch, với hỗ trợ Âm thanh không gian thông qua loa tích hợp hoặc khi kết nối với AirPods (thế hệ thứ 3 trở lên), AirPods Pro hoặc AirPods Max.

MACBOOK AIR 13-INCH (M3): BÀN PHÍM VÀ TRACKPAD

Đối với tôi, Bàn phím Magic trong MacBook Air 13 inch không thể làm lu mờ bàn phím ThinkPad, nhưng nó đã tạo ra một cuộc chiến ấn tượng. Các phím phẳng rộng và có đèn nền đều mang lại độ nảy tuyệt vời cho phép bạn thoải mái viết hàng giờ trong mọi điều kiện ánh sáng.

Tôi đạt tốc độ 85 từ mỗi phút trong bài kiểm tra đánh máy 10fastfingers, tốc độ này đang ở mức 86wpm thông thường trên bàn phím cơ của tôi. Tại bàn làm việc của mình, tôi không thể từ bỏ một bàn phím kích thước đầy đủ có bàn phím số, nhưng tôi đã dành vài tháng qua để sử dụng MacBook Air 15 M2 với cùng một bàn phím và sau hàng nghìn từ đã gõ, tôi vẫn yêu nó.

MacBook đã khởi đầu xu hướng trackpad rộng rãi, nhưng nó vẫn được cho là tốt nhất. Tôi có thể dễ dàng điều hướng xung quanh hệ điều hành bằng các cử chỉ nhanh bằng nhiều ngón tay và bàn di chuột vẫn có khả năng nhấp chuột chắc chắn ở mọi mức độ.

MACBOOK AIR 13-INCH (M3): HIỆU SUẤT

Mặc dù tôi chắc chắn đã sử dụng những chiếc máy tính xách tay mạnh mẽ hơn, nhưng thực tế là tôi có thể đạt được hiệu suất như vậy từ một chiếc máy tính xách tay có khung máy nhỏ như thế này thật là điều đáng kinh ngạc. Có lẽ Apple đã giải quyết được vấn đề về kích thước túi và chỉ đang thông minh trong cách sử dụng nó.

MacBook Air 13 M3 có thể sánh ngang với người anh em lớn hơn của nó từng bước một, do đó, việc ra mắt Photoshop và Premiere Pro ngay lập tức mà tôi thấy ấn tượng trên Air 15 inch, dường như còn lố bịch hơn trên 13 inch.

Đối với công việc năng suất phổ biến hơn của tôi, tôi đã tải M3 Air 13 inch lên chiếc ô tô tiêu chuẩn của mình gồm các cửa sổ và tab Google Chrome, bao gồm Google Docs, Sheets, YouTube và tất nhiên Slack đang chạy trong nền. Tôi chưa bao giờ gặp phải tình trạng chậm lại dưới bất kỳ hình thức nào. Tôi sẽ tò mò muốn biết liệu điều này có thay đổi theo thời gian hay không, nhưng hiện tại mẫu 16 GB này phù hợp hơn với quy trình làm việc của tôi.

Nhìn vào cách nó hoạt động trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm của chúng tôi, không có điều nào ở trên có thể gây ngạc nhiên. M3 Air 13 inch mang lại số điểm Geekbench 6 vượt trội là 12.087, vượt xa mức trung bình của máy tính xách tay phổ thông là 9.595 và vượt qua Lenovo Yoga 9i Gen 8 (10.828). Chỉ có Swift X 14 (12.118) mới vượt qua được Air 13 M3, nhưng như bạn sẽ thấy trong phần pin, Acer phải trả giá cho hiệu suất đó.

Trong bài kiểm tra Handbrake, Air M3 đã chuyển mã video 4K thành 1080p trong 6 phút 32 giây. Chừng đó là quá đủ để đánh bại Yoga 9i Gen 8 (9:45), mức trung bình của máy tính xách tay phổ thông (8:23) và Acer Swift X 14 (7:46).

Tốc độ SSD của M3 Air quản lý để sửa các lỗi của người tiền nhiệm với tốc độ Ghi là 3.058,8 MBps và tốc độ Đọc là 3.030,7 MBps, dễ dàng làm lu mờ cả Apple Silicon Airs trước đó. Thật không may, máy tính xách tay của Apple không thể chạy thử nghiệm truyền tệp thông thường của chúng tôi, vì vậy chúng tôi không thể so sánh điều này một cách đồng đều với đối thủ Windows.

MACBOOK AIR 13-INCH (M3): THỜI LƯỢNG PIN

Một bằng chứng khác ủng hộ kích thước bỏ túi, sau khi MacBook Air M2 giảm thời lượng pin so với Air M1, Air M3 13 inch đã lấy lại được nó và hơn thế nữa. Nó kéo dài tổng cộng 15 giờ 13 phút trong bài kiểm tra pin Laptop Mag của chúng tôi, bao gồm việc lướt web liên tục qua WiFi với màn hình được đặt ở mức 150 nits. Tức là dài hơn M2 1 giờ 7 phút và dài hơn M1 Air 32 phút.

Mức trung bình của máy tính xách tay phổ thông (10:09), Lenovo Yoga 9i Gen 8 (10:24) và Acer Swift X 14 (7:26) không bao giờ có cơ hội.

MACBOOK AIR 13-INCH (M3): NHIỆT ĐỘ

Chúng tôi vẫn đang chờ kết quả phòng thí nghiệm để kiểm tra nhiệt trên MacBook Air M3 13 inch và sẽ cập nhật bài đánh giá này khi có.

Theo giai thoại, tôi chưa gặp phải bất kỳ nhiệt độ khó chịu nào từ Air M3 không quạt trong suốt thời gian sử dụng nó cho đến nay, ngay cả sau khi thử nghiệm nó trong Premiere Pro.

MACBOOK AIR 13-INCH (M3): WEBCAM

Mặc dù webcam tốt nhất vẫn tốt hơn nhưng tôi cảm thấy thoải mái khi nói rằng việc mang theo webcam bên ngoài khi đi du lịch là không cần thiết nếu bạn đang sử dụng một trong những chiếc MacBook mới nhất có webcam 1080p.

Sự kết hợp giữa nước da nhợt nhạt của tôi và chiếc áo sơ mi kẻ sọc đỏ có vẻ như được mong đợi trong ảnh mẫu mà tôi chụp ở văn phòng tại nhà. Nhìn vào nền của hình ảnh, tôi có thể nhận ra các chi tiết trên kệ phía sau tôi, những chi tiết này cũng có màu sắc chính xác.

MACBOOK AIR 13-INCH (M3): PHẦN MỀM VÀ BẢO HÀNH

MacBook Air 13 inch (M3) được cài sẵn macOS Sonoma, phiên bản mới nhất và tốt nhất của Apple. Mặc dù tôi vẫn đang cố gắng lấy lại khả năng làm chủ macOS của mình sau 5 năm chỉ sử dụng Windows, nhưng một số thủ thuật cũ hiện đang quay trở lại với tôi và tôi đang học thêm những thủ thuật khác trong quá trình thực hiện.

Các tính năng mới hữu ích như Widget là một sự bổ sung đáng hoan nghênh cho HĐH và tôi cũng quan tâm như bất kỳ ai muốn xem Apple chuyển sang AI như thế nào khi chúng ta tiến sâu hơn vào năm 2024. Neural Engine của Apple là phiên bản NPU mà chúng ta đang thấy xuất hiện trong Máy tính xách tay Windows, vì vậy, còn quá sớm để áp dụng phần cứng cần thiết để tăng hiệu suất AI, nhưng chúng ta vẫn cần thấy Apple làm nhiều hơn nữa để tận dụng phần cứng đó.

MacBook Air 13 M3 được bảo hành một năm. Xem Apple hoạt động như thế nào trong báo cáo thường niên Cuộc thi Hỗ trợ Công nghệ của chúng tôi.

DÒNG CUỐI CÙNG

Trong khi sự cạnh tranh từ Intel và AMD đang thách thức Apple về hiệu năng thô thì MacBook Air 13 M3 cho thấy Apple vẫn dẫn đầu rõ ràng khi xét đến sự cân bằng giữa hiệu năng và hiệu quả.

Điều này đặc biệt có giá trị ở dạng mỏng và nhẹ như Air M3 13 inch, vì nó có thể cung cấp đủ hiệu suất để xử lý mọi tác vụ năng suất và ít nhất là công việc sáng tạo nhẹ nhàng trong một khung máy dễ di chuyển. Không chỉ vậy, bạn không cần phải liên tục tìm kiếm ốc đảo ổ cắm vì bạn có đủ thời lượng pin để sử dụng cả ngày đối với hầu hết mọi người.

Mặc dù MacBook Air M3 13 inch không hề rẻ với mức giá khởi điểm là 1.099 USD (1.299 USD cho model tôi khuyên dùng với 16GB RAM), nhưng thực tế là điều này phù hợp chặt chẽ với các phiên bản Windows cung cấp ở mọi nơi gần giống nhau. phần cứng chất lượng.

Đối với sinh viên đại học, người thường xuyên đi du lịch hoặc bất kỳ ai muốn có một chiếc máy tính xách tay dễ di chuyển mà không làm giảm hiệu suất, MacBook Air M3 13 inch là một gợi ý dễ dàng.

Thử thách thú vị phía trước đối với MacBook Air 13 inch sẽ là laptop Windows 11 chạy trên chipset Snapdragon X Elite của Qualcomm. Qualcomm dường như đang nhắm trực tiếp đến đỉnh cao về hiệu suất và hiệu quả của M3, nhưng hiện tại gánh nặng đó vẫn đè lên đầu Apple.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *