blog

[Review] Đánh giá Màn Hình Asus ROG Swift OLED PG32UCDM

Với các tùy chọn đột nhiên trở nên phong phú, màn hình OLED 4K cỡ trung sẽ trở thành phụ kiện chơi game bắt buộc phải có trong năm, ít nhất là đối với những game thủ tìm kiếm hình ảnh độ phân giải cao mà không cần đến màn hình siêu rộng. Theo sau Alienware AW3225QF xuất sắc, sản phẩm OLED 4K mới nhất đến từ Asus. ROG Swift OLED PG32UCDM ($ 1,299) của nó là màn hình 32 inch với tốc độ làm mới tối đa 240Hz và thời gian phản hồi nhanh như chớp. Đó là một điều tuyệt vời khi cung cấp độ chính xác màu sắc và độ bao phủ màu tuyệt vời, mang lại trải nghiệm tổng thể tuyệt vời cho người dùng. Trong một lĩnh vực cạnh tranh như vậy, sở thích thẩm mỹ có thể khiến người dùng và ví tiền của họ hướng tới mẫu Asus này, Alienware hoặc một lựa chọn khác. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng ROG Swift đủ khác biệt để xứng đáng nhận được giải thưởng Sự lựa chọn của Biên tập viên cho tấm nền chơi game OLED 4K.

Ưu điểm

  • Độ phủ màu tuyệt vời
  • Ánh sáng RGB độc đáo
  • Tùy chọn chăm sóc tấm nền OLED chắc chắn
  • Độ sáng HDR đỉnh cao
  • Tính năng KVM ảo

Nhược điểm

  • Đắt hơn đối thủ chính của Alienware
  • Gạch điện khó coi

Năm 2024: Năm của OLED

Asus hy vọng sẽ cạnh tranh với Alienware một màn hình phù hợp với điểm mạnh của AW3225QF về hầu hết mọi mặt (và trong một số trường hợp, thậm chí còn đứng đầu chúng). Bắt đầu với thiết kế, màn hình Asus mang phong cách cyberpunk táo bạo mà chúng ta từng thấy trên máy tính xách tay Asus ROG. Được đặt trên một giá đỡ giống như giá ba chân, màn hình không ngại làm nổi bật các thiết bị chơi game khác của bạn với logo phát sáng trên viền và ánh sáng chiếu ra từ phía dưới chiếu logo thứ hai lên bàn của bạn.

Điểm nhấn của RGB cũng trải dài đến mặt sau, với thiết kế logo tách đôi gợi nhớ đến ROG Zephyrus của Asus và hệ thống đèn LED Ma trận AniMe của nó. Khắc dọc theo mặt sau gợi ý một họa tiết mạch điện. Asus sử dụng cảm giác thiết kế theo chủ nghĩa tối đa tương phản với vẻ ngoài tối giản, sạch sẽ của Alienware và tôi có thể thấy sự hấp dẫn (ngay cả khi tôi không thích nó).

Màn hình có kích thước 22,8 x 28,2 x 10,7 inch (HWD) và nặng 13,2 pound nếu không có chân đế. Nó có hình dáng mảnh mai mặc dù kích thước của nó, với viền mỏng làm nổi bật không gian màn hình rộng. Bạn sẽ thấy các nút điều khiển OSD được giấu đằng sau logo Asus phát sáng, gần giống như một chiếc khóa thắt lưng ở giữa màn hình.

Giống như Alienware AW3225QF, Asus PG32UCDM hỗ trợ VESA DisplayHDR 400 True Black, nhưng Asus không sử dụng Dolby HDR (mặc dù Asus cho biết hỗ trợ Dolby Vision HDR sẽ được bổ sung thông qua bản cập nhật chương trình cơ sở trong nửa đầu năm nay). Trên thực tế, các màn hình gần như giống hệt nhau—ngoại trừ một điểm khác biệt rõ ràng: ROG Swift OLED phẳng, trong khi Alienware cong, mặc dù rất nhẹ.

Sự khác biệt giữa màn hình cong và màn hình phẳng đáng chú ý ở đây. Màn hình cong mang lại những lợi ích cụ thể, bao gồm giảm độ chói và màu đen được cảm nhận sâu hơn cũng như một số cải tiến chủ quan, chẳng hạn như khả năng tăng cường độ chìm. Đường cong màn hình là một tính năng cần một thời gian để làm quen; Tôi đã từng là một người hoài nghi về màn hình cong trong một thời gian và bây giờ tôi thấy khó có thể sống thiếu chúng.

Việc thiếu đường cong không làm mất đi sự thật rằng PG32UCDM sử dụng công nghệ tấm nền OLED, có nghĩa là nó vượt trội hơn tấm nền IPS, VA và TN về mọi mặt, từ hiệu suất năng lượng đến độ bao phủ gam màu. Màn hình OLED có thể hiển thị màu đen “true”, nghĩa là các điểm ảnh màu đen sẽ tắt đi để tạo ra vùng không sáng và độ tương phản tối đa.

Màn hình hỗ trợ AMD FreeSync Premium Pro và VESA Adaptive Sync, đảm bảo hình ảnh mượt mà, không bị rách và chơi game có độ trễ thấp lên đến tốc độ làm mới tối đa 240Hz. Đây cũng là bảng điều khiển Tương thích Nvidia G-Sync. Các tính năng chăm sóc OLED mở rộng của màn hình bao gồm phần mềm gửi cho bạn lời nhắc kích hoạt chức năng làm sạch pixel mà Asus cho biết “hiệu chỉnh mọi vấn đề có thể phát sinh trên màn hình” khi màn hình được bật trong một thời gian dài.

Ngoài các tính năng chăm sóc OLED, bản thân cấu trúc của màn hình cũng được thiết kế chú trọng đến tuổi thọ. ROG Swift có tản nhiệt tùy chỉnh để hỗ trợ tản nhiệt, trong khi nắp sau có các lỗ thông hơi phía trên giúp cải thiện khả năng làm mát hơn nữa nhằm giảm nguy cơ cháy nổ. Ngoài ra, một lớp màng graphene giúp tấm nền QD-OLED giảm thêm nhiệt độ hoạt động. Điều này tương tự như lớp thông gió giữa tấm nền và vỏ sau của Alienware AW3225QF.

Quay trở lại trung tâm cổng của màn hình, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều tùy chọn: hai cổng HDMI 2.1, ba cổng USB 3.2 Gen 2 Loại A, hai đầu nối USB-C/DisplayPort (một cổng cung cấp năng lượng từ 65 đến 90 watt) và giắc cắm tai nghe. Asus tặng kèm cáp DisplayPort, HDMI và USB-C trong hộp, vì vậy bạn có thể sẵn sàng sử dụng ngay bất kỳ loại nào mình chọn.

Một ưu điểm tính năng khác của PG32UCDM so với Alienware AW3225QF là KVM ảo đi kèm, tiện dụng nếu bạn đang muốn sử dụng màn hình để làm việc và giải trí với nhiều PC hoặc các nguồn đầu vào khác. Mặt khác, một trong những nhược điểm của ROG Swift là cục gạch nguồn bên ngoài lớn. Nó nặng, hơi khó sử dụng và hơi chướng mắt. Nhưng có lý do của nó: Asus cố tình không tích hợp bộ chuyển đổi AC vào màn hình vì trong trường hợp nguồn điện bị hỏng do các sự cố thường gặp như xung điện hoặc xung đột biến, một bộ chuyển đổi riêng rất dễ thay thế. Nếu nguồn điện bên trong bị hỏng, điều đó có nghĩa là phải gửi toàn bộ màn hình đi sửa chữa.

Thử nghiệm Asus ROG Swift OLED PG32UCDM: Dải màu vượt trội

Để tìm hiểu xem màn hình Asus mới hoạt động tốt như thế nào, chúng tôi đã kiểm tra gam màu, độ sáng, độ chính xác màu và tỷ lệ tương phản bằng phần mềm hiệu chỉnh màn hình Calman, bộ tạo tín hiệu Murideo Six-G và máy đo màu Klein K-10A. Chúng tôi cũng đã chạy màn hình qua một loạt trò chơi để đo độ trễ đầu vào và đánh giá hiệu suất trong thế giới thực của màn hình.

Đầu tiên, chúng tôi thử nghiệm màn hình ở chế độ hình ảnh mặc định với tín hiệu SDR. Trong những điều kiện này, nó có độ sáng trung bình chỉ 197 nits (candela trên mét vuông), thấp hơn một chút so với Alienware. Chuyển sang HDR, chúng tôi đo được độ sáng 457 nits trong khi sử dụng cấu hình cài sẵn Tiêu chuẩn với cài đặt True Black 400 và đạt 1.018 nits khi kiểm tra độ sáng HDR tối đa. (Chúng tôi đo độ sáng HDR duy trì ở kích thước cửa sổ 10%, nhưng để đo độ sáng tối đa, chúng tôi giảm kích thước thử nghiệm xuống 2%.) Điều đó thật phi thường, nhưng bạn sẽ không đạt được mức độ sáng chói lóa này trong điều kiện chơi game bình thường. Màn hình OLED trở nên sáng hơn khi kích thước bản vá thử nghiệm nhỏ hơn, nhưng rất ít cảnh trong trò chơi điện tử và phim có điểm nổi bật đạt được số đo này lâu dài.

Thật khó để không bị ấn tượng bởi dải màu của OLED. Trong các thử nghiệm của chúng tôi, ROG Swift trải dài 100% gam màu sRGB, 97% Adobe RGB và 97% DCI-P3. Đó là những xếp hạng tuyệt vời và thậm chí còn tốt hơn một chút so với xếp hạng Adobe RGB mà chúng tôi đã ghi lại trên Alienware AW3225QF (mặc dù sự khác biệt nằm trong giới hạn sai số). Chúng cũng vượt xa Samsung OLED G9 và Màn hình chơi game QD-OLED cong Alienware 34, hai trong số những màn hình OLED yêu thích của chúng tôi từ năm ngoái.

Độ chính xác của màu sắc cũng tăng lên vì chúng tôi ghi nhận số đo Delta E chỉ là 1,5. Delta E càng cao thì càng có nhiều màu sắc có xu hướng lệch khỏi màu sắc mong muốn. Giá trị dưới 2 là lý tưởng. Tuy nhiên, kết quả này không thấp bằng Delta E của Alienware là 0,6.

Thử nghiệm cuối cùng của chúng tôi đo tỷ lệ tương phản, cho biết sự khác biệt về độ chói giữa màu trắng sáng nhất và màu đen tối nhất mà màn hình có thể tạo ra. Nó tạo ra sự khác biệt về chất lượng hình ảnh cảm nhận được, đặc biệt là trong các cảnh tối trong trò chơi. AW3225QF được đánh giá có tỷ lệ tương phản cao nhất là 1.500.000:1, tỷ lệ thậm chí còn cao hơn cả Alienware. Nhưng khi xử lý OLED nói riêng và tỷ lệ tương phản cao như vậy, thật khó để nhận ra sự khác biệt bằng mắt thường và thử nghiệm của chúng tôi cho thấy những giới hạn ngay cả những gì thiết bị của chúng tôi có thể phân biệt một cách có ý nghĩa. Chúng tôi đo được tỷ lệ tương phản là 245.795:1. Điều đó vẫn cực kỳ ấn tượng; Tấm nền OLED và mini LED có thể đạt tỷ lệ tương phản cao hơn đáng kể so với các loại tấm nền khác, ít nhất là trên lý thuyết, do tính chất của các pixel đen. Để so sánh, hầu hết các tấm nền IPS đều hướng tới tỷ lệ tương phản từ 1.000:1 đến 2.000:1, tỷ lệ sau dành cho IPS Black.

Hiệu suất truyền thông và trò chơi

Đối với thử nghiệm cuối cùng, chúng tôi đo thời gian phản hồi, được cho là số liệu quan trọng nhất đối với những game thủ nghiêm túc. Chúng tôi sử dụng ma trận HDFury Diva HDMI để đo độ trễ đầu vào của màn hình và chơi một số trò chơi từ thư viện của chúng tôi. Kết quả thật ngoạn mục: Chúng tôi đã ghi lại độ trễ đầu vào gần như không thể nhận thấy—chính xác là dưới 1 mili giây (ms).

Về lối chơi, Returnal và Cyberpunk 2077 trông tuyệt đẹp trên màn hình OLED và các trò chơi như Counter-Strike 2 chơi mượt như kem. Ngay cả những trò chơi cũ hơn cũng trông rất tuyệt vời, bao gồm Metal Gear Solid mà chúng tôi đã chơi trên Sony PlayStation 5 được kết nối.

Nhận định: Chúng ta đang đạt tới đỉnh cao về chất lượng OLED

Asus ROG Swift OLED PG32UCDM cạnh tranh chặt chẽ với màn hình Alienware AW3225QF đến nỗi quyết định cuối cùng có thể phụ thuộc vào việc bạn muốn màn hình cong hay màn hình phẳng và liệu bạn có sẵn sàng chi thêm 100 đô la cho Asus để có được các tính năng như màn hình không? KVM ảo và ánh sáng RGB bổ sung.

Đối với những máy tính có thể xử lý tốc độ khung hình cao ở độ phân giải cao, ROG Swift là một sự kết hợp hoàn hảo. Thông thường, nhiều màn hình sẵn sàng cạnh tranh hy sinh độ phân giải để có tốc độ làm mới cao hơn, vì vậy thật vui khi thấy nhiều màn hình chinh phục được mức trung bình này. Asus không đạt đến tốc độ làm mới màn hình cao nhất như Màn hình chơi game Alienware 500Hz (AW2524H), nhưng theo đúng nghĩa của nó, nó vẫn là một màn hình có hiệu suất cao nhất.

Nhìn chung, ROG Swift là một trong những màn hình OLED tốt nhất bạn có thể mua. Điểm mấu chốt cuối cùng giữa nó và Alienware có thể là tính thẩm mỹ, vì Asus ROG Swift mang phong cách game thủ không hề nao núng, trong khi Alienware có xu hướng thiên về khoa học viễn tưởng thú vị trong tương lai. Ngoài ra, Asus còn đi kèm với bộ nguồn hơi khó sử dụng. Nếu chúng tôi phải lựa chọn, những yếu tố này sẽ khiến chúng tôi nghiêng về Alienware một chút. Nhưng Asus ROG Swift OLED PG32UCDM cũng là một trong những màn hình tốt nhất của năm và nó đồng giành được giải thưởng Sự lựa chọn của Ban biên tập cùng với bảng điều khiển tuyệt vời của Dell.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *