blog

Các loại công tắc bàn phím cơ tốt nhất để chơi game, đánh máy và hơn thế nữa

Chọn công tắc phù hợp cho bàn phím của bạn với hướng dẫn nhanh này.

Cho dù bạn đang xây dựng một bàn phím cơ tùy chỉnh hay mua một bàn phím được tạo sẵn, có thể bạn đang tự hỏi tất cả các loại công tắc bàn phím cơ khác nhau là gì. Sự khác biệt giữa tuyến tính và xúc giác là gì? Có bất kỳ lợi thế cho loại này hay loại khác?

Tất cả các thuật ngữ chuyển đổi ban đầu có thể hơi khó hiểu, nhưng nó không phức tạp như bạn tưởng. Mỗi loại công tắc mang lại âm thanh và cảm giác riêng biệt, vì vậy điều quan trọng là bạn phải biết một chút về chúng trước khi chọn một bộ công tắc cho bàn phím của mình.

Cho dù bạn đang tìm kiếm bàn phím chơi game tốt nhất hay bàn phím dành riêng cho việc gõ phím, hướng dẫn này sẽ trình bày tất cả những điều cơ bản, từ công tắc tuyến tính đến công tắc quang học.

1. Có bao nhiêu loại switch bàn phím cơ ?

Có ba loại công tắc bàn phím cơ chính: tuyến tính, xúc giác và nhấp chuột. Mỗi loại có một âm thanh và cảm giác khác nhau. Ví dụ: các công tắc tuyến tính hoạt động trơn tru và yên tĩnh trong khi các công tắc nhấp chuột lại phát ra âm thanh lớn và bạn có cảm giác như bị va đập khi nhấn vào một phím.

Cả ba loại đều sẽ hoạt động với bất kỳ bàn phím cơ nào, vì vậy đây chủ yếu là vấn đề sở thích cá nhân. Công tắc bàn phím cơ cũng có thể là 3 chân hoặc 5 chân, bất kể chúng là loại tuyến tính, xúc giác hay nhấp chuột.

Các chân là những miếng kim loại và nhựa nhỏ ở dưới cùng của công tắc để kết nối nó với tấm bàn phím và PCB (bảng mạch). Hầu hết các bàn phím cơ có thể thay nóng hiện đại đều hỗ trợ công tắc 3 chân và 5 chân nhưng hãy kiểm tra kỹ thông số kỹ thuật của bàn phím trước khi mua công tắc để đảm bảo.

Sự khác biệt chính giữa công tắc 3 chân và 5 chân là tính ổn định. Công tắc 5 chân sử dụng thêm hai chân nhựa để ổn định công tắc trong PCB trong khi công tắc 3 chân chủ yếu dựa vào việc kẹp vào tấm trên cùng của bàn phím. Hầu hết mọi người sẽ không nhận thấy sự khác biệt giữa hai loại này khi sử dụng hàng ngày.

Ngoài ra còn có một số loại công tắc đặc biệt, như công tắc quang và từ. Chúng chỉ tương thích với các bàn phím cụ thể và có xu hướng được thiết kế để chơi game hiệu suất cao. Đối với hầu hết mọi người, công tắc tuyến tính, xúc giác hoặc nhấp chuột tiêu chuẩn là lựa chọn tốt nhất.

2. Công tắc tuyến tính: Mượt mà và yên tĩnh (tốt nhất để chơi game)

Công tắc tuyến tính không có va chạm xúc giác và không có hiệu ứng âm thanh “tách” lớn, nhưng chúng vẫn có thể có một số âm thanh gõ tốt nhất hiện có. Trên thực tế, nhiều bàn phím “thocky” mà bạn thấy trên mạng với âm thanh gõ phím sâu, mượt mà được chế tạo bằng công tắc tuyến tính. Ngoài ra còn có các công tắc tuyến tính ở đầu kia của quang phổ này hầu như không gây tiếng ồn. Vì vậy, có rất nhiều loại trong thể loại này.

Công tắc tuyến tính là một sự lựa chọn tuyệt vời. Chúng có thể rất tuyệt vời để chơi game vì chúng thường có lực tác động nhẹ. Các công tắc tuyến tính phổ biến nhất là Cherry MX Red và Gateron Red. Cả hai đều là những công tắc khởi động tuyệt vời vì chúng phát ra âm thanh và cảm giác dễ chịu khi sử dụng. Các công tắc tốc độ bạc, chẳng hạn như Kailh Speed Silver, là các công tắc tuyến tính hàng đầu để chơi game vì chúng được thiết kế để xử lý các thao tác nhấn phím nhanh.

Tôi cũng thực sự khuyên dùng Leobog Nimbus, Feker x Matcha và Akko Cream Yellow V3 Pro. Leobog Nimbus là một công tắc âm thanh “mượt mà” cực kỳ mượt mà. Feker x Matcha đắt hơn một chút nhưng là sự lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn âm thanh gõ phím nặng hơn, sâu hơn. Đây là những công tắc tuyến tính về mặt kỹ thuật nhưng có cảm giác giống công tắc xúc giác hơn. Akko Cream Yellow V3 Pro là một công tắc ngân sách tuyệt vời với âm thanh mượt mà, êm dịu, là sự kết hợp giữa tuyến tính và xúc giác.

3. Công tắc clicky: To và nhạy (tốt nhất cho hiệu ứng âm thanh)

Công tắc Clicky có cảm giác va chạm và hiệu ứng âm thanh “tách” lớn khi chạm đáy. Chúng thường là những switch bàn phím cơ có âm thanh lớn nhất mà bạn có thể nhận được. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng có âm thanh tệ. Có một số công tắc bấm tuyệt vời, tùy thuộc vào loại âm thanh phím mà bạn thích.

Tuy nhiên, đây không phải là lựa chọn tốt nhất nếu bạn dự định sử dụng bàn phím cơ của mình xung quanh người khác. Công tắc clicky có thể gây khó chịu trong văn phòng vì chúng quá ồn và thường có âm vực cao. Tuy nhiên, chúng rất phổ biến cho bàn phím chơi game.

Các switch clicky phổ biến nhất là Cherry MX Blue và Gateron Blue, nhưng tôi khuyên dùng Kailh Box White. Chúng rất dễ bấm nên “giòn” có thể là một thuật ngữ phù hợp hơn đối với chúng. Box Whites có âm thanh và cảm giác sắc nét hơn so với hầu hết các công tắc màu xanh lam, vì vậy bạn có thể sử dụng chúng để gõ cũng như chơi game.

4. Công tắc xúc giác: Vùng Goldilocks (tốt nhất để gõ)

Công tắc xúc giác là sự kết hợp giữa clicky và tuyến tính. Chúng có cảm giác va chạm giống như các công tắc bấm nhưng chúng không có bất kỳ hiệu ứng âm thanh lách cách nào. Tất nhiên, mọi phím cơ đều tạo ra một số âm thanh, nhưng các phím bấm xúc giác có xu hướng mượt mà hơn và âm vực thấp hơn so với các phím bấm bấm. Chúng êm hơn các switch clicky nhưng to hơn các switch tuyến tính.

Nếu bạn muốn có một chút phản hồi xúc giác mà không có quá nhiều tiếng ồn, công tắc xúc giác là lựa chọn phù hợp. Chúng đặc biệt tuyệt vời để gõ. Nếu bạn đang xây dựng bàn phím cơ tùy chỉnh đầu tiên của mình hoặc bạn không chắc chắn nên mua loại công tắc nào thì công tắc xúc giác có lẽ là lựa chọn phù hợp.

Các công tắc xúc giác phổ biến nhất là Cherry MX Brown và Gateron Brown, nhưng có rất nhiều lựa chọn tuyệt vời khác trong danh mục này. Tôi thực sự khuyên dùng Akko Lavender Purple V3 Pro và Glorious Holy Panda. Cả hai đều là những lựa chọn phù hợp với túi tiền (đặc biệt là Akko Lavender Purple) nhưng vẫn mang lại âm thanh và cảm giác tuyệt vời.

5. Công tắc chuyên dụng: Quang và từ

Ngoài các công tắc tuyến tính, xúc giác và nhấp chuột tiêu chuẩn, còn có một số công tắc chuyên dụng dành cho chơi game: công tắc quang và từ. Các công tắc này chỉ tương thích với các bàn phím cụ thể có PCB được thiết kế cho chúng. Vì vậy, bạn không thể hoán đổi các công tắc tuyến tính của mình bằng một bộ công tắc quang, ngay cả khi bàn phím của bạn có thể thay nóng. Điều đó có nghĩa là bạn có thể hoán đổi một bộ công tắc quang này bằng một bộ công tắc quang khác, giả sử các công tắc này không được hàn vào PCB của bạn.

Cả hai thiết bị chuyển mạch này chủ yếu dành cho chơi game. Công tắc quang sử dụng tia sáng để ghi lại nhanh các lần nhấn phím trong khi công tắc từ, còn được gọi là công tắc “Hall effect” hoặc “HE”, sử dụng cảm biến hiệu ứng Hall để phát hiện chuyển động của một nam châm nhỏ bên trong công tắc. Cả hai đều có thể nhanh hơn nhiều so với các công tắc cơ học thông thường vì chúng loại bỏ ma sát mà bạn nhận được từ thân, tiếp điểm và lò xo cọ xát với nhau bên trong công tắc.

Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm các công tắc chơi game nhanh nhất hiện có, bạn có thể nên chọn bàn phím có công tắc quang hoặc từ. Có thể bạn sẽ phải có một bàn phím dựng sẵn nhưng có rất nhiều lựa chọn tốt để bạn lựa chọn. Ví dụ: Razer Huntsman V3 Pro TKL đi kèm với các công tắc quang có thể tùy chỉnh của Razer. Ngoài ra, Akko MOD007B là lựa chọn hàng đầu cho các công tắc hiệu ứng Hall từ tính (và nó có một số tùy chọn màu sắc thú vị).

6. Switch nào tốt nhất cho việc gõ phím và chơi game?

Nếu bạn không chắc chắn loại công tắc nào phù hợp nhất với mình, tôi khuyên bạn nên chọn loại công tắc xúc giác có lực tác động nhẹ hoặc trung bình, chẳng hạn như Gateron Brown. Loại công tắc này là một lựa chọn cấp độ đầu vào tuyệt vời cho những người mới làm quen với bàn phím cơ. Các switch màu nâu có xu hướng cân bằng về cảm giác, âm thanh và hiệu suất nên bạn có thể sử dụng chúng cho cả việc gõ phím và chơi game.

Nếu bạn đang tìm kiếm một công tắc dành riêng cho chơi game, hãy tìm một công tắc tuyến tính như bạc tốc độ, chẳng hạn như Kailh Speed ​​Silver hoặc một công tắc lực tác động thấp tương tự. Công tắc quang và từ cũng có thể là lựa chọn tuyệt vời để chơi game, nhưng như đã đề cập ở trên, bạn phải cẩn thận để đảm bảo bàn phím của mình tương thích với chúng. Hầu hết các bàn phím cơ đều không tương thích với switch quang và switch từ.

Tiếp theo, hãy nhớ xem hướng dẫn của chúng tôi về bàn phím cơ và bàn phím dựng sẵn và xem một trong các hướng dẫn xây dựng của chúng tôi để được trợ giúp thêm khi xây dựng bàn phím DIY tiếp theo của bạn.

Trả lời