blog, Laptop

[Review] Đánh giá HP Omen Transcend 14: “một chiếc máy tính xách tay chơi game ấn tượng với nhiều thủ thuật”

HP Omen Transcend 14 là một máy tính xách tay chơi game cực kỳ ấn tượng với nhiều thủ thuật. Mặc dù sức mạnh của nó chắc chắn ở mức trung bình, nhưng màn hình OLED và kiểu dáng mỏng sẽ giúp ích rất nhiều cho những người theo đuổi thiết bị kết hợp làm việc / giải trí.

Ưu điểm

+ Màn hình OLED tuyệt đẹp
+ Cải tiến hiệu suất mạnh mẽ
+ Thiết kế mỏng, nhẹ nhàng

Nhược điểm

– Một số uốn cong vào khung chính
– Thời lượng pin thấp đối với máy hybrid
– Màn hình phản chiếu nhiều trong môi trường sáng

Cách đây không lâu, một chiếc máy tính xách tay chơi game sẽ chiếm toàn bộ chiếc ba lô và khiến bạn gặp các vấn đề về cột sống nếu bạn thực sự phải mang theo nó. Rất may, những ngày đó đã qua. Các thương hiệu như Razer và Asus luôn mô hình hóa các giàn máy mỏng đóng gói các phiên bản yếu hơn của các linh kiện cao cấp vào khung máy mỏng gần như không thể tưởng tượng được vì mục đích di động, và HP đã tham gia cuộc chơi vào năm ngoái với Omen Transcend 16. Bây giờ chúng tôi có một phiên bản thậm chí còn nhỏ hơn.

Tôi cực kỳ ấn tượng với HP Omen Transcend 14, nặng 1,6kg, màn hình OLED, 14 inch với các thông số kỹ thuật vừa phải nhưng vẫn mạnh mẽ và tính thẩm mỹ thoải mái. Đây là chiếc máy dành cho những ai muốn mang thiết bị của mình đi khắp mọi nơi và đôi khi với số tiền ít hơn so với các lựa chọn được suy đoán tương tự từ Asus và Razer.

1. Thông số chính

SpecsTestedAlso Available
Price$1,659.99$1,499.99 – $2,319.99 / £1,499.99 – £1,799.99
Display14-inch OLED, 2880 x 1800 at 120Hz
ProcessorIntel Core Ultra 7 155HIntel Core Ultra 9 185H
GPUNvidia RTX 4060Nvidia RTX 4050 | Nvidia RTX 4070
RAM16GB32GB
Storage1TB SSD512GB SSD | 2TB SSD (US only)
ConnectivityWiFi 6E, Bluetooth 5.3
Ports1x HDMI 2.1, 1x USB Type-C (Power Delivery, DisplayPort 1.4), 1x USB Type-C Thunderbolt 4 (Power Delivery, DisplayPort 1.4), 2x USB Type-A, 1x 3.5mm audio
Dimensions31.3 x 23.35 x 1.79cm
Weight1.63kg

2. Thiết kế

Thoạt nhìn, HP Omen Transcend 14 khiến tôi liên tưởng đến Chromebook. Điều đó nghe có vẻ tệ hơn thực tế, đây là một bộ phụ kiện đẹp mắt với cảm giác chắc chắn về tổng thể. Tuy nhiên, các góc được bo tròn mềm mại, lớp phủ màu đen mờ và kiểu dáng nhỏ gọn có một bầu không khí mà tôi dám nói là netbook về chúng. Nó khác xa so với khối nguyên khối của Razer Blade 14 hay Asus ROG Zephyrus G14 giống MacBook, nhưng cuối cùng việc giữ cho những vật liệu đó nhẹ có nghĩa là đây là một chiếc máy đặc biệt dễ vận chuyển.

Nó cũng trông không giống một máy tính xách tay chơi game nhiều. Đã không còn nắp đậy dày dặn và hình dạng góc cạnh của các phiên bản trước của HP, thay vào đó, chúng tôi hướng đến một trải nghiệm tinh tế ở đây. Tôi đã chờ đợi cuộc cách mạng mỏng gọn này. Mặt trên của nắp có logo ‘Omen’ đơn giản được đóng dấu màu bạc nhạt và một số dòng chữ nhỏ dọc theo phía sau hơi nhô ra. Mọi thứ đều đồng nhất, sạch sẽ và sắc nét – đó là phong cách của Chromebook nhưng ý tôi đó là một lời khen ngợi.

Bản thân thân máy đã hỗ trợ mức giá của nó với cấu trúc hoàn toàn bằng nhôm. Phần này mềm hơn một chút so với tấm đá rắn chắc trong các thiết kế được phay CNC của Razer, với một số điểm uốn cong ở khu vực bàn phím chính. Tương tự, màn hình có độ rung đáng kể mà lẽ ra có thể giảm bớt bằng bản lề chặt hơn. Tuy nhiên, mặc dù có cấu hình mỏng nhưng tôi chưa bao giờ lo ngại về độ bền lâu dài trong quá trình thử nghiệm. Tuy nhiên, bạn đang tiết kiệm cho mình rất nhiều tiền mặt cũng như giảm được 200g trọng lượng. G14 của Asus giành được trọng lượng chỉ 1,49kg.

Mặc dù nặng hơn G14 một chút nhưng HP Omen Transcend 14 lại có cảm giác nhỏ hơn. Điều đó có thể là do thiết kế nổi, với các góc dốc so với mép trước siêu mỏng và không gian rộng hơn được sử dụng xung quanh boong chính dẫn xuống phần đế thực sự của thiết bị. Điều đó có nghĩa là Transcend 14 vừa có diện tích vật lý nhỏ hơn so với G14, nhưng cũng cho cảm giác cầm trên tay gọn gàng hơn đáng kể.

3. Đặc trưng

HP Omen Transcend 14 vẫn giữ nguyên thông số kỹ thuật. Bạn đang sử dụng tối đa GPU RTX 4070 ở đây, đây là tiêu chuẩn cho một chiếc máy 14 inch mỏng. Thông số kỹ thuật của RTX 4050 và RTX 4060 đều đi kèm với Meteor Lake Core Ultra 7 155H mới hơn của Intel, trong khi mẫu RTX 4070 nâng cấp lên Intel Core Ultra 9 185H để có mức giá tổng hợp tăng 500 USD so với MSRP 1659,99 USD của mẫu RTX 4060. Không có cơ hội để xây dựng thông số kỹ thuật của riêng bạn giữa các thành phần này, điều này thật khó khăn khi bạn đến bộ phận RAM. Hai đơn vị rẻ hơn cung cấp RAM 16 GB nhưng bạn sẽ cần phải sử dụng mẫu RTX 4070 đầy đủ để nâng mức đó lên 32 GB. Tuy nhiên tôi không giận chuyện đó.

Rất có thể, nếu bạn cần chạy thứ gì đó quan trọng hơn thì bạn đã để mắt đến GPU RTX 4070. Transcend 14 được thiết kế như một thiết bị kết hợp làm việc / giải trí, do đó, việc bổ sung thêm RAM vào mức giá có thể sẽ thu hút được nhiều người chơi hơn so với mức thu hút với cấu hình cố định. Tuy nhiên, thật tuyệt khi thấy sự linh hoạt hơn trong quá trình xây dựng dành cho bất kỳ ai muốn có bộ công cụ Frankenstein của riêng mình.

Tuy nhiên, RTX 4060 là nơi HP Omen cảm thấy thoải mái nhất ở nhà. Phần mềm của thương hiệu cho phép kiểm soát tốt tốc độ quạt và cấu hình công suất và sau khi cài đặt đạt mức tối đa, sẽ có mức hiệu suất đáng ngạc nhiên được cung cấp ở đây. Tuy nhiên, bản thân hệ thống này khá rắc rối. Omen Gaming Hub muốn có quá nhiều thứ cùng một lúc để thực sự hữu ích cho bất kỳ thứ nào trong số đó. Tất cả đều là mặt tiền cửa hàng, sạp báo và công cụ cấu hình được tích hợp thành một, điều đó có nghĩa là các menu đôi khi bị ẩn và giao diện người dùng ban đầu đặc biệt lộn xộn. Tuy nhiên, khi đã tìm được cách, bạn có quyền truy cập vào hiệu suất hệ thống, điều khiển ánh sáng RGB, cài đặt nguồn, chuyển đổi đồ họa và cài đặt trước quạt.

Tất cả đều được hiển thị trên một trong những màn hình tốt nhất mà tôi đã sử dụng trong một thời gian dài. Tấm nền OLED bóng loáng hoàn toàn là tính năng tốt nhất của Transcend, cung cấp cấu hình màu tương tự và độ tương phản siêu sống động với Asus ROG Zephyrus G14 trong khi thu lợi nhuận ở cùng độ phân giải 1800p. Đó là một màn hình đặc biệt sáng bóng, điều đó có nghĩa là sự phản chiếu có thể cản trở bạn nếu bạn chơi trong môi trường sáng, nhưng trong bóng tối, màn hình này hoàn toàn phát huy tác dụng. Mọi thứ đều được xác định rõ ràng, chạy siêu mượt và có màu sắc bùng nổ.

Bên dưới, bạn sẽ tìm thấy một bộ phím tiêu chuẩn không có bàn phím số hoặc tùy chọn điều hướng bổ sung, như tiêu chuẩn cho một máy tính xách tay chơi game có kích thước này. Thiết kế không có lưới có nghĩa là mặc dù có kiểu dáng nhỏ hơn nhưng bạn vẫn có được keycap kích thước đầy đủ để có trải nghiệm gõ đặc biệt dễ dàng – một lợi ích lớn cho bất kỳ ai sử dụng máy tính xách tay nhỏ hơn cho công việc hàng ngày. Đây là những phím nông nhưng vẫn giữ được tiếng tách dễ chịu cho mỗi lần nhấn với cảm giác xúc giác dễ chịu và độ nảy đàn hồi tốt. Ánh sáng RGB xung quanh mỗi nắp (và được làm nổi bật bởi thiết kế trong mờ, gần như kiểu bánh pudding) mạnh mẽ và sống động, nhưng chỉ có thể được cấu hình ở bốn vùng không giống như các máy tính xách tay khác cung cấp khả năng tùy chỉnh theo từng phím.

Tuy nhiên, tôi không khuyên bạn nên bật các đèn LED đó khi hết pin. Tất nhiên, máy tính xách tay chơi game hiếm khi nổi trội nếu không có bộ sạc nhưng xét đến việc Transcend 14 có trường hợp sử dụng làm việc / giải trí linh hoạt như vậy, tôi đã mong đợi một loại pin mạnh hơn một chút. Như hiện tại, tôi có thể sử dụng máy trong khoảng 5 giờ để chạy một vài tab Chrome.

4. Hiệu suất

Bộ xử lý Intel Core bên trong Transcend 14 phần lớn giống với thế hệ thứ 13 năm ngoái về hiệu năng. Điều đó khá phổ biến đối với danh sách máy tính xách tay chơi game của năm 2024, nhưng điều đó có nghĩa là những máy tính xách tay đạt được hiệu suất lớn sẽ phải đợi thêm một năm nữa. Như hiện tại, HP Omen quản lý để giữ cho CPU này hoạt động tốt ở dạng mỏng – phần cứng thực tế sẽ không cạnh tranh với phần cứng của Asus ROG Zephyrus G14 nhưng bản thân nó đã có một số con số mạnh mẽ ở đây.

Tương tự, RTX 4060, trong khi chạy ở mức công suất giảm 65W trong cấu hình này, sẽ thực hiện một số công việc nghiêm túc. Với mọi thứ được quay số lên đến 11, hiệu suất Time Spy và Fire Strike nằm trong khoảng cách vượt xa hiệu suất được đăng bởi HP Omen lớn hơn Transcend 16 năm ngoái – một kết quả tuyệt vời nếu xét đến độ mỏng của phiên bản mới.

Điểm chuẩn trong trò chơi (Cài đặt hiệu suất)

Benchmark1080p1600p
Shadow of the Tomb RaiderHigh: 126fps | Highest: 122fpsHigh: 105fps | Highest: 98fps
Total War: Three KingdomsHigh: 103fps | Ultra: 71fpsHigh: 57fps | Ultra: 40fps
ReturnalHigh: 81fps | Epic: 70fpsHigh: 61fps | Epic: 50fps
Hitman 3High: 97fps | Ultra: 95fpsHigh: 80fps | Ultra: 76fps

Câu chuyện trong trò chơi cũng giống như vậy. Tôi rất ấn tượng với những con số này trong quá trình đo điểm chuẩn – một máy tính xách tay chơi game mỏng 14 inch có tốc độ 70 khung hình / giây trong cài đặt Returnal’s Epic ở 1080p sẽ không tồn tại cách đây vài năm. Mặc dù chúng tôi giảm xuống dưới 60 khung hình / giây ở mức tối đa 1600p trong cả Total War: Three Kingdoms và Returnal, đây là những điểm chuẩn nặng và tôi không mong đợi một chiếc máy mỏng như thế này ở mức giá này sẽ làm được nhiều hơn thế.

Tất cả đều được điểm chuẩn từ HP Omen chạy ở tốc độ quạt tối đa và với nút chuyển đổi hiệu suất thông minh của hệ thống được đặt ở mức 15W đầy đủ. HP Omen không có thông số kỹ thuật lớn nhất hiện nay để sử dụng, nhưng với một số cài đặt bổ sung tiện lợi, nó chắc chắn có thể vượt quá trọng lượng cấu hình của nó. Đây là những điểm chuẩn hiệu suất ấn tượng dành cho bất kỳ ai muốn chơi các tựa game mới nhất và hay nhất ở cài đặt cao, mặc dù các trò chơi đòi hỏi khắt khe hơn có thể cần một số điều chỉnh bổ sung nếu bạn tăng tốc lên 1600p trở lên lên toàn bộ 1800p của màn hình.

5. Có nên mua HP Omen Transcend 14 không ?

Trong cấu hình RTX 4060 này, HP Omen Transcend 14 đắt hơn một chút so với Asus ROG Zephyrus G14 mới nhất (1.599,99 USD cho mẫu AMD Ryzen 9 8945HS). Tất nhiên, đó chỉ là tính đến MSRP. Với giá bán hiện tại của mẫu máy tương tự là 1.359,99 USD trên trang web riêng của HP, câu chuyện hơi khác một chút (người mua hàng ở Anh có thể tìm thấy đầy đủ sản phẩm tại Currys). Với tốc độ đó, đây là một lựa chọn tuyệt vời cho bất kỳ ai muốn sở hữu một chiếc PC di động có đủ sức mạnh để chơi các trò chơi có yêu cầu vừa phải với một vài chỉnh sửa giúp bạn vượt qua giới hạn 60 khung hình/giây. Tấm nền OLED cũng đang có sức ảnh hưởng đáng kể trong mức định giá đó, mang lại hình ảnh đáng kinh ngạc mà tôi chưa thấy trên một thiết bị khác ở mức giá này.

Như hiện tại, đây là một lựa chọn tuyệt vời cho cả công việc và giải trí. Bỏ vấn đề về pin sang một bên, bạn sẽ có được một thiết bị bóng bẩy với nhiều năng lượng và các tính năng hiếm thấy ở mức giá này – tất cả đều nằm trong một khung máy siêu nhỏ gọn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *