blog

[Review] Đánh giá bàn phím Asus ROG Falchion RX Low Profile

Asus ROG Falchion RX Low Profile là một bộ bài tuyệt vời có thể là bộ bài đầu tiên thực sự thu hút tôi với các thiết kế keycap ngắn hơn. Các công tắc mượt mà nhưng vẫn vừa ý, kiểu dáng thoải mái, điều khiển media mượt mà và thiết kế sắc nét, tất cả đều tạo nên trải nghiệm ưu tú.

Ưu điểm

+ Trải nghiệm gõ phím nhanh, thỏa mãn
+ Công tắc đặc biệt mượt mà
+ Điều khiển phương tiện chuyên dụng
+ Thiết kế bóng bẩy
+ Tương thích với Mac OS

Nhược điểm

– Phím shift ngắn
– Đắt hơn một chút so với các lựa chọn 65% khác

Asus ROG Falchion RX Low Profile có thể là sản phẩm đầu tiên thực sự thu phục được tôi. Tôi chưa bao giờ là fan hâm mộ của những bàn phím có cấu hình thấp – Tôi thích tính linh hoạt hơn và tiếng kêu của một keycap cấu hình cao kiểu cũ và kết quả là tôi chưa bao giờ thích bỏ qua một bộ phím ngắn hơn. Có, tôi đã sử dụng bàn phím cấu hình thấp khi đi du lịch (loại bàn phím Cherry hiện tại của tôi đã cũ) nhưng tôi chưa bao giờ thấy chúng đủ thỏa mãn để sử dụng khi xoay toàn bộ bàn làm việc. Tuy nhiên, đây là một trò chơi bóng khác.

Ra mắt với giá 169,99 USD / 169,99 bảng Anh, ROG Falchion RX Low Profile có mức giá cao hơn một chút so với hầu hết các đối thủ cùng thời là 65%. Nó hỗ trợ những con số đó bằng cảm giác gõ mượt mà, khung máy nhỏ gọn và thiết kế tuyệt vời để trở thành một trong những bàn phím chơi game tốt nhất trên thị trường hiện nay.

1. Thông số chính

Price$169.99 / £169.99
TypeMechanical low profile
Connection2.4GHz / Bluetooth / Wired
Size65%
SwitchesROG RX Low Profile Optical
KeycapsABS
Media keysDedicated Slider
Wrist restNo
USB passthroughNo

2. Thiết kế

Asus ROG Falchion RX Low Profile là bàn phím chơi game siêu mỏng với nhiều tính năng ẩn được tích hợp ngay trong thiết kế. Mũ phím toàn màu trắng và đế màu bạc tạo nên sự khác biệt mới mẻ so với màu đen và xám tiêu chuẩn mà chúng ta thường thấy trên kệ.

Yếu tố hình thức mỏng manh đó được hỗ trợ thêm bởi thiết kế gần như nổi từ tấm đế chính nhô ra khỏi đế nệm bằng nhựa chỉ dưới một centimet.

Với hai chân có thể lật lớn hơn được mở rộng, ROG Falchion RX không cao bằng Roccat Vulcan II Mini Air, nhưng chắc chắn đây là mức độ cao thoải mái hơn so với boong có cấu hình thấp tiêu chuẩn của bạn. So với Cherry MX LP 2.1 tương đối phẳng thì đây là một giấc mơ.

Chiều cao đó được hỗ trợ một chút nhờ vỏ màu trắng đi kèm với bàn phím. Lớp vỏ nhựa có kết cấu có thể được sử dụng trên mặt bàn để bảo vệ các phím trong khi di chuyển, đồng thời cũng có các khe cắm gọn gàng dưới bàn phím để tạo thêm độ bám trong khi vẫn cho phép truy cập vào tất cả các cổng và điều khiển của bạn. Đây là một bổ sung độc đáo cho thiết kế mà tôi chưa từng thấy trước đây, nhưng nó là một bổ sung hữu ích cho những người thường xuyên di chuyển.

Mặt trên của bo mạch có màn hình LED RGB với dòng chữ ‘Republic of Gamers’ được đóng dấu ở giữa và một loạt sọc RGB chạy gần hết chiều dài của viền trên cùng. Các sọc này phản hồi các cử chỉ được thực hiện trên thanh trượt (nằm ở phía trên cùng của bảng) để thể hiện trực quan các hành động cuộn của bạn. Tôi chưa từng thấy tính năng điều khiển nào như thế này, nhưng bảng điều khiển hơi lõm vào có thể dễ dàng tiếp cận từ boong chính và có một loạt các va chạm xúc giác để giúp bạn tìm đường.

Nhìn chung, chất lượng xây dựng ở đây cực kỳ cao. Nó không nhẹ như tùy chọn cấu hình thấp của Cherry, nhưng có trọng lượng vừa phải đảm bảo sử dụng vật liệu xây dựng cao cấp. Ngay cả trong một gói gọn gàng như vậy, mọi thứ đều có cảm giác bền bỉ và an toàn nhờ tấm đế chính vững chắc và không bị kêu cót két hoặc uốn cong trên boong chính. Bản thân keycaps ABS không phải là loại ổn định nhất về lâu dài, nhưng chúng cho cảm giác tuyệt vời dưới đầu ngón tay và Asus đã phủ một lớp phủ UV để bảo vệ khỏi mọi vết bóng nhờn.

3. Đặc trưng

ROG Falchion RX Low Profile được trang bị các công tắc quang cấu hình thấp của thương hiệu với màu Đỏ hoặc Xanh lam. Thiết bị của tôi có một bộ nút bấm tuyến tính màu đỏ, với điểm truyền động 1mm, lực tác động 40gf và tổng lực 55gf. Đó là một công tắc đặc biệt nhẹ với điểm kích hoạt tương đối nhạy. Mỗi công tắc đều có hệ thống chiếu sáng RGB tập trung để hạn chế hiện tượng tràn tín hiệu ở mức tối thiểu.

Một trong những tính năng lớn nhất dành cho những người sử dụng bàn phím chơi game không dây để đi du lịch là các tùy chọn kết nối phong phú. Tại đây, bạn sẽ nhận được kết nối không dây Bluetooth và 2.4GHz – hoàn hảo để sử dụng với nhiều loại thiết bị – cũng như khả năng tương thích hoàn toàn với máy Mac (và các chú thích tương ứng). Đó là một điều hiếm thấy trong thế giới bàn phím chơi game, mặc dù tôi nhận thấy ngày càng có nhiều bộ bài hoạt động tốt với công nghệ của Apple trong vài tháng qua. Trong nhóm so sánh của tôi, Asus thắng ở phần kết nối. Cherry cung cấp cả Bluetooth và không dây 2.4GHz, nhưng giảm khả năng tương thích với Mac, trong khi Roccat chỉ dựa vào khóa USB của mình. Asus thậm chí còn tiến xa hơn nữa khi sử dụng bộ thu Omni, có thể kết nối nhiều phụ kiện tương thích qua cùng một cổng.

Cũng hiếm khi tìm thấy các điều khiển phương tiện chuyên dụng trên máy tính xách tay chơi game 65%, nhưng Falchion cũng đã đề cập đến chúng tôi ở đây. Như đã đề cập ở trên, thanh trượt dọc theo đầu boong cho phép thực hiện nhiều loại đầu vào khác nhau (được tùy chỉnh thông qua Armory Crate) cũng như phát lại phương tiện, điều khiển âm lượng và cài đặt độ sáng. Mỗi chế độ được chuyển đổi thông qua một nút nhỏ ở bên trái của boong và được điều chỉnh thông qua chính thanh trượt (quét từ trái sang phải để phát bản nhạc tiếp theo hoặc tăng âm lượng và độ sáng, và từ phải sang trái cho ngược lại). Ban đầu tôi khá nghi ngờ về thanh này – nó được bao phủ bằng nhựa màu xám giống như phần còn lại của bộ bài và có vẻ như nó không phản hồi nhanh như thực tế. Tuy nhiên, có một loại phép thuật nào đó đang diễn ra ở đây, nó có thể nhận lệnh ngay lập tức cho dù tôi có quét nhẹ đến đâu.

Dưới mui xe, ROG Falchion RX Low Profile có hai lớp xốp giảm âm; một cái ở dưới tấm chính và cái khác ở dưới PCB. Mặc dù tôi đã sử dụng bàn phím chơi game được áp dụng nhiều mod hơn nhưng cấu hình âm thanh ở đây vẫn được tắt tiếng một cách thoải mái với khả năng hạ cánh nhẹ nhàng để khởi động.

Trên hết, bạn sẽ có được khả năng lập trình đầy đủ và ghi macro nhanh chóng (thứ mà mẫu Cherry bị loại khỏi danh sách tính năng của nó). Asus thậm chí còn cung cấp không gian cho tối đa sáu cấu hình, vượt xa con số trung bình là năm cấu hình mà tôi thường thấy.

4. Hiệu suất

Gõ trên Asus ROG Falchion RX Low Profile có cảm giác giống như đang lướt trên tuyết mới. Các phím bấm siêu nhẹ, keycap mềm và cấu hình âm thanh nhẹ nhàng mang lại trải nghiệm đặc biệt thú vị. Không chỉ vậy, bản thân các công tắc còn đủ nhạy để duy trì một số tốc độ đáng kể đồng thời cung cấp khả năng gỡ lỗi siêu nhanh cho các lần nhấn lặp lại. Ngay cả trong các công tắc tuyến tính này cũng có một cú chạm xúc giác khiến việc di chuyển trên bàn phím mang lại cảm giác hài lòng và được kiểm soát, đồng thời mang lại cảm giác lướt nhẹ nhàng cho mỗi lần nhấn phím.

Để so sánh, Roccat Vulcan II Mini Air cho cảm giác ồn ào, nặng nề và mang một cấu hình âm thanh khắc nghiệt hơn nhiều. Cherry MX-LP 2.1 có trọng lượng phím nhấn cao hơn một chút, mang lại cảm giác tổng thể khó chịu hơn. Nhìn chung, Asus giành chiến thắng trong trải nghiệm gõ tổng thể ở đây – mọi thứ đều mượt mà và âm thanh khởi động tuyệt vời.

Trên thực tế, tôi chỉ gặp phải một vấn đề duy nhất khi thử nghiệm Falchion. Phím shift ngắn hơn, kết hợp với các công tắc nhạy và khoảng cách giữa các phím tối thiểu, có nghĩa là tôi thường xuyên vô tình nhấn phím Caps Lock. Đây không phải là vấn đề lớn và có thể dễ dàng khắc phục bằng cách học cơ nhiều hơn, nhưng nếu bạn dựa vào các phím này cho hầu hết các macro hoặc tổ hợp phím của mình thì bạn nên cân nhắc.

5. Có nên mua Asus ROG Falchion RX Low Profile không?

Nếu bạn đang tìm kiếm một bàn phím chơi game cấu hình thấp 65%, tôi khuyên bạn nên sử dụng Asus ROG Falchion RX hơn mọi thứ khác mà tôi đã thử nghiệm cho đến nay. Đây là một thiết bị siêu di động, siêu linh hoạt với thời lượng pin lên tới 430 giờ, trải nghiệm gõ phím tuyệt vời và các tính năng bổ sung hiếm có như điều khiển phương tiện chuyên dụng.

Với mức giá thấp hơn $40 / £30, bạn có thể chuyển xuống Cherry MX-LP 2.1, nhưng với cảm giác gõ khắc nghiệt hơn, công tắc khó chịu hơn và độ cao phẳng hơn, những người đang tìm kiếm trải nghiệm tốt nhất dưới đầu ngón tay có thể không muốn. Bạn cũng đang mất đi chức năng MacOS và các điều khiển phương tiện đó trong sự hy sinh đó.

Nếu bạn không bận tâm về những keycap cấu hình thấp đó, thì Endgame Gear KB65HE hiện đang là sản phẩm dành cho bàn phím chơi game chiếm 65% yêu thích của tôi trên thị trường. Nó có thiết kế keycap truyền thống hơn nhưng có thêm các công tắc hiệu ứng hội trường để có các điểm kích hoạt có thể tùy chỉnh, cũng như nắp Ducky PBT sang trọng. Nếu bạn đang tìm kiếm một bàn phím có thể thay thế nóng, Endgame cũng đánh dấu vào ô đó. Tuy nhiên, tôi vẫn khuyên bạn nên chọn Asus nếu bạn sắp đi du lịch nhiều, tuy nhiên, trọng lượng 1kg của boong Endgame (và chỉ kết nối có dây) khiến nó trở thành một thiết bị khó vận chuyển.

Tại thời điểm viết bài, Razer Deathstalker V2 Pro là bàn phím chơi game cấu hình thấp yêu thích của chúng tôi. Tuy nhiên, Asus ROG Falchion RX có thể thay đổi điều đó. Mục nhập của Razer là một thiết bị có kích thước đầy đủ nhưng nó có mức giá $ 249,99 / £ 249,99 và không hỗ trợ quá nhiều tính năng bổ sung.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *