blog

[Review] Đánh giá SSD Lexar Play 1TB: SSD M.2 2230 hiệu suất cao cho thiết bị cầm tay chơi game của bạn

Lexar Play là ổ SSD M.2 2230 PCIe 4.0 có khả năng hoạt động đáng kinh ngạc, với hiệu năng tốt và tiết kiệm điện năng. Đây là sự kết hợp mạnh mẽ cho Steam Deck, ASUS ROG Ally và các thiết bị khác nhưng chỉ có dung lượng 1TB.

Ưu điểm

+ Hiệu suất toàn diện tốt và bền vững
+ Tương đối tiết kiệm điện năng

Nhược điểm

– Chỉ có một công suất duy nhất

Lexar gần đây đã làm chúng tôi ngạc nhiên với một số sản phẩm thực sự thú vị, bắt đầu với Lexar NM790 xuất sắc. Bây giờ Lexar đang tham gia vào trò chơi di động với SSD M.2 2230 Lexar Play. Các ổ đĩa ngắn hơn như thế này hoàn hảo cho các thiết bị chơi game di động, một số máy tính xách tay và các thiết bị chọn lọc khác, với nhược điểm là phải nhét nhiều hiệu năng vào một gói nhỏ. Ổ đĩa như vậy phải là một mặt và được tối ưu hóa để đạt hiệu suất năng lượng tối đa. Trong khi Lexar gây bất ngờ với đèn flash YMTC TLC trên NM790 thì Play đang sử dụng đèn flash Micron TLC phổ biến hơn nhưng với bộ điều khiển mà chúng tôi chưa xem xét ở dạng hệ số này hoặc với đèn flash TLC.

Lexar đang chơi an toàn bằng cách chỉ cung cấp ổ đĩa này ở mức dung lượng phổ biến là 1TB. Điều này làm cho nó phù hợp với cả các thiết bị chủ PCIe 3.0 và 4.0, đồng thời nó có thể được mở rộng lên M.2 2242 cho Lenovo Legion Go và các máy chủ tương tự khác. Đã có lúc không có nhiều lựa chọn ở đây, nhưng Lexar Play giờ đây đã bước vào một thị trường đông đúc. May mắn thay, hiệu suất của nó tốt và giá cả phù hợp. Điều này không phải lúc nào cũng khiến nó trở thành lựa chọn tốt nhất, đặc biệt là với các ổ đĩa tốt hơn sắp ra mắt, nhưng đây là một lựa chọn tốt hiện có sẵn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đèn flash TLC ở mức 2TB, các tùy chọn hiện tại duy nhất là WD SN740 hoặc WD Black SN770M.

Lexar trước đây là một phần của gia đình Micron, nhưng nó đã được tách ra và bán cho Longsys vào năm 2017. Mọi thứ khá im ắng trong một thời gian, nhưng Longsys giờ đây dường như đang nỗ lực phối hợp hơn để sử dụng thương hiệu Lexar cho nhiều loại trò chơi SSD máy tính.

Thông số kỹ thuật chơi Lexar

Product1TB
Pricing$84.99
Form FactorM.2 2230
Interface / ProtocolPCIe 4.0 x4 / NVMe 1.4
ControllerSMI SM2269XT
DRAMN/A (HMB)
MemoryMicron 176-Layer TLC (B47R)
Sequential Read5,200 MB/s
Sequential Write4,700 MB/s
Random ReadUp to 780K
Random WriteUp to 800K
SecurityN/A
Endurance (TBW)600TB
Part NumberLNMPLAY001T-RNNNG/U
Warranty5-Year

SSD Lexar Play hiện được bán với giá 84,99 USD và chỉ có dung lượng 1TB. Đây là mức giá tương đương với Corsair MP600 Mini và rẻ hơn một chút so với Inland TN446, hai đối thủ nổi bật. Play được xếp hạng lên tới 5.200 / 4.700 MB/s để đọc và ghi tuần tự và IOPS đọc và ghi ngẫu nhiên lên tới 800K. Điều đó có thể so sánh với các ổ đĩa khác cùng loại. Lexar Play cũng có bảo hành tiêu chuẩn 5 năm, 600TBW.

Phần mềm và phụ kiện Lexar Play

Lexar hiện không có sẵn bất kỳ phần mềm nào để tải xuống cho SSD Lexar Play của hãng. Trước đây, Lexar đã cung cấp hộp công cụ SSD Dash và DataShield để mã hóa trên một số ổ đĩa. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng CrystalDiskInfo và phần mềm sao chép/hình ảnh miễn phí mà bạn chọn.

Lexar Play – Một cái nhìn cận cảnh hơn

Lexar Play được đóng gói đơn giản, mặc dù nó có kèm theo vít M.2. Trong hầu hết các trường hợp, thiết bị chủ dự định sẽ có vít M.2, nhưng có thêm một vít phụ là một điều tốt. Ổ đĩa này là một mặt, cần thiết để cài đặt vào nhiều thiết bị sử dụng kiểu dáng này, chẳng hạn như Steam Deck.

Lexar Play sử dụng bộ điều khiển SM2269XT của SMI, bộ điều khiển này cũng được sử dụng trong Adata Atom 50, Adata Legend 850 và 850 Lite, OEM Micron 2400 và Solidigm P41 Plus. Trong số này, chỉ Micron 2400 là có sẵn ở dạng M.2 2230. 2400 sử dụng phiên bản XTG của bộ điều khiển, lớn hơn với kích thước 9,9×11 mm, trong khi XTF của Play có kích thước 7,7×11 mm. Điều đó làm cho diện tích bề mặt của nó nhỏ hơn một chút so với bộ điều khiển Phison E21T thông thường, có kích thước 7,5×12 mm. 2400 có diện tích bề mặt bộ điều khiển nhiều hơn cả hai để giúp tản nhiệt.

Trong khi E21T có một lõi ARM Cortex-R5 chính duy nhất chạy ở tốc độ khoảng 1 GHz với CoXProcessor lõi kép, cũng là R5 chạy ở xung nhịp thấp hơn để đạt hiệu quả, thì SM2269XT là thiết kế R8 lõi kép chạy ở tốc độ lên tới 650 MHz. R8 có một số ưu điểm và cũng có thể cải thiện hiệu suất từ 50% trở lên trên mỗi MHz, điều đó có nghĩa là SM2269XT có thể sánh ngang với E21T ở xung nhịp thấp hơn. Tuy nhiên, R8 có xu hướng kém hiệu quả hơn, vì vậy với cùng đèn flash, chúng tôi mong đợi Lexar Play sẽ tiêu thụ nhiều năng lượng hơn. Điều này có thể gián tiếp tạo ra nhiều nhiệt hơn, nhưng nếu các ổ đĩa bị hạn chế ở tốc độ PCIe 3.0 — như trường hợp của Steam Deck — thì đây không phải là một yếu tố quan trọng.

Về mặt khác, hai bộ điều khiển này tương tự nhau, nhưng SM2269XT có LDPC 4K vượt trội so với 2K của E21T. Trong thực tế, điều này không có ý nghĩa nhiều nhưng nó có thể cải thiện hiệu suất đọc, chẳng hạn như trong trường hợp độ trễ đọc ngẫu nhiên 4KB, vì khả năng sửa lỗi hiệu quả hơn với 4K LDPC. Bộ điều khiển mới hơn của Phison, bao gồm E27T sẽ được sử dụng trên các ổ đĩa có sẵn ở dạng 2230, cũng sử dụng 4K LDPC. ECC rất quan trọng để tăng độ bền của đèn flash theo thời gian.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *