blog, Laptop

Apple Macbook Air 13 M3 vs Asus Zenbook 14 OLED (Q425M): Laptop siêu di động nào phù hợp nhất với bạn?

Zenbook 14 mới nhất có phải là Macbook tốt hơn Macbook Air 13 M3 không?

Asus Zenbook 14 OLED (Q425M) và Apple Macbook Air 13 M3 đều là những chiếc máy tính xách tay siêu di động mạnh mẽ được dành cho trang máy tính xách tay tốt nhất của chúng tôi. Chúng cũng là đối thủ cho những chiếc máy tính xách tay có thời lượng pin dài nhất của chúng tôi, mặc dù Zenbook 14 OLED có lợi thế hơn về thời lượng pin. Với hiệu suất, thời lượng pin và màn hình tuyệt đẹp, có rất nhiều điểm tương đồng giữa hai máy tính xách tay.

Và nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy tính xách tay siêu di động có thời lượng pin tốt và hiệu năng mạnh mẽ thì hai chiếc máy tính xách tay mới ra mắt gần đây này có thể nằm gần đầu danh sách của bạn. Nhưng làm thế nào để hai chiếc máy tính xách tay này có thể đối đầu trực tiếp với nhau?

1. THIẾT KẾ

Khi nói đến thiết kế, cả hai chiếc máy tính xách tay này đều giữ mọi thứ khá an toàn. Apple Macbook Air 13 không có nhiều thay đổi trong vài năm qua mặc dù phiên bản M2 đã bổ sung tính năng sạc MagSafe và cuối cùng là giảm viền bezel lớn. Tương tự, Asus Zenbook 14 OLED (Q425M) cũng có thiết kế rất quen thuộc. Cả hai chiếc laptop đều có thiết kế siêu mỏng và nhẹ với tính thẩm mỹ tối giản. Đúng là có sự khác biệt giữa chúng, nhưng cả hai máy tính xách tay đều được thiết kế mang tính biểu tượng hơn là hợp thời trang. Điều đó có nghĩa là những thay đổi về thiết kế ở các dòng Macbook và Zenbook chậm có hiệu lực.

Thiết kế của Macbook Air chắc chắn mang tính biểu tượng hơn một chút sau nhiều thập kỷ Apple gắn bó với thiết kế nhôm có các cạnh tròn. Và Macbook Air cũng có nhiều màu sắc hơn, ngay cả khi chúng có các sắc thái khác nhau của bảng màu đơn sắc. Asus Zenbook 14 OLED (Q425M) có màu hoàn thiện Jasper Grey, trong khi Macbook Air 13 M3 có các màu Midnight, Starlight, Space Gray và Silver.

Vì vậy, xét về tính biểu tượng và nhiều tùy chọn màu sắc, sản phẩm này hơi hướng về Macbook Air.

Người chiến thắng: Apple Macbook Air 13 M3

2. CỔNG

Là những chiếc laptop siêu di động với thiết kế mỏng nên cổng kết nối trên cả hai máy đều khan hiếm. Vì vậy, bạn có thể sẽ áp dụng sử dụng hub USB Type-C hoặc ổ cắm máy tính xách tay khi thiết lập máy trạm của mình theo cách nào đó.

Macbook Air 13 M3 có cổng sạc MagSafe, hai cổng Thunderbolt 4 USB-C và giắc âm thanh. Asus Zenbook 14 OLED (Q425M) có hai cổng Thunderbolt 4 USB-C, một cổng USB 3.2 Loại A, một cổng HDMI 2.1 kích thước đầy đủ và một giắc cắm kết hợp âm thanh. Vì vậy, với Zenbook 14, bạn mất một cổng USB-C để sạc và có được cổng USB-A để thay thế. Zenbook cũng có kết nối HDMI riêng, vì vậy bạn có thể bỏ qua cổng kết nối nếu bạn chủ yếu sử dụng các phụ kiện Bluetooth.

Vì bạn có sự linh hoạt cao hơn khi không sử dụng Hub USB với Zenbook 14, nên chúng tôi sẽ phải nhường cái này cho máy tính xách tay Asus.

Người chiến thắng: Asus Zenbook 14 OLED (Q425M)

3. MÀN HÌNH

Tấm nền OLED trên Zenbook 14 và màn hình Retina trên Apple Macbook Air 13 M3 đều trông tuyệt đẹp, tuy nhiên, chúng không phải là màn hình sáng nhất hoặc nhiều màu sắc nhất mà chúng tôi từng thấy.

Về độ chính xác màu sắc, Asus Zenbook 14 OLED (Q425M) chiếm ưu thế hơn với độ phủ 79,8% trên gam màu DCI-P3 và độ chính xác Delta-E là 0,23 trong khi Apple Macbook Air 13 M3 có độ phủ 77,8% DCI -P3 gam với độ chính xác Delta-E là 0,21.

Về độ sáng, Macbook Air giành chiến thắng với mức trung bình 476 nits trong khi Zenbook 14 OLED đạt trung bình 339 nits.

Độ chính xác màu sắc của cả hai máy tính xách tay đủ gần để gần như không quan trọng, để độ sáng là yếu tố quyết định. Vì vậy, cái này vượt trội hơn so với Macbook Air.

Người chiến thắng: Apple Macbook Air 13 M3

4. HIỆU SUẤT

Về hiệu suất, cả hai máy tính xách tay đều đáp ứng tốt nhiều tác vụ khác nhau, bao gồm lưu trữ nhiều tab Chrome và mở Adobe Photoshop và Premiere Pro trong tích tắc.

Trong phần thử nghiệm của chúng tôi, hai máy tính xách tay cũng gần giống nhau ở nhiều điểm chuẩn hiệu suất. Trên điểm chuẩn CPU của Geekbench 6.2, Asus Zenbook 14 OLED đạt điểm trung bình đa lõi là 12.707 trong khi Macbook Air M3 tụt lại một chút ở mức 12.087. Về hiệu năng lõi đơn, Macbook Air M3 có lợi thế hơn với điểm hiệu năng lõi đơn là 3.082 so với mức trung bình lõi đơn của Zenbook là 2.453. Vì vậy, nếu bạn đang thực hiện chỉnh sửa ảnh hoặc video nặng thì Macbook Air sẽ có lợi thế hơn một chút.

Trên điểm chuẩn mã hóa video Handbrake 1.6 của chúng tôi, Asus Zenbook 14 OLED (Q425M) nhanh hơn một chút với mức trung bình 6:36 so với mức trung bình của Macbook Air 13 M3 là 7:54.

Tất nhiên, hiệu suất của các máy tính xách tay trong quá trình thử nghiệm của chúng tôi chắc chắn đủ tương đương để hầu hết người dùng sẽ không nhận thấy nhiều sự khác biệt giữa chúng. Macbook Air 13 M3 có lợi thế hơn trong việc sáng tạo nội dung trong khi Asus Zenbook 14 OLED có sức mạnh hiệu năng tổng thể cao hơn một chút. Nhưng khi nói đến điểm chuẩn của chúng tôi, Zenbook đã giành chiến thắng.

Người chiến thắng: Asus Zenbook 14 OLED (Q425M)

5. GRAPHICS

Cả Asus Zenbook 14 OLED và Apple Macbook Air 13 M3 đều không phải là máy tính xách tay chơi game. Nhưng nhiều người thích có thể chơi các trò chơi thông thường trên máy tính xách tay của họ ngay cả khi họ chủ yếu sử dụng nó để duyệt web, gửi email hoặc thậm chí chỉnh sửa ảnh và video. Mặc dù cả hai máy tính xách tay chắc chắn có thể theo kịp các trò chơi trình duyệt đơn giản như Bubble Bắn súng, nhưng đối với bất kỳ trò chơi phức tạp nào hơn, bạn chắc chắn sẽ nhận thấy sự khác biệt giữa đồ họa Intel Arc của Asus Zenbook 14 và GPU 10 nhân M3 của Macbook Air 13.

Điểm chuẩn chơi trò chơi đa nền tảng của chúng tôi chạy Sid Meier’s Civilization VI: Gathering Storm ở 1080p ở cài đặt trung bình. Macbook Air 13 M3 có lợi thế rõ ràng với tốc độ trung bình 41 FPS so với 30 FPS của Asus Zenbook 14 OLED. Mặc dù cả hai đều không mang lại hiệu năng chơi game tuyệt vời, nhưng Macbook Air lại dẫn đầu khá đáng kể so với Zenbook.

Người chiến thắng: Apple Macbook Air 13 M3

6. TUỔI THỌ PIN

Chúng tôi đã viết về cách Asus Zenbook 14 OLED (Q425M) có thời lượng pin tốt hơn máy tính xách tay Macbook Air M3.

Trong bài kiểm tra pin Laptop Mag, lướt qua một loạt trang web với máy tính xách tay được đặt ở độ sáng 150 nits, Asus Zenbook 14 OLED đã có thời lượng sử dụng đáng kinh ngạc là 15 giờ 52 phút trong khi Apple Macbook Air 13 M3 tồn tại được 15 giờ giờ 13 phút.

Đó không phải là sự khác biệt lớn về thời lượng pin, nhưng những con số không nói dối.

Người chiến thắng: Asus Zenbook 14 OLED (Q425M)

7. NHẬN ĐỊNH

Không chỉ các chiến thắng trong mỗi phần thi của cuộc đối đầu này được thực hiện với tỷ số khá sít sao, hai chiếc máy tính xách tay còn có tỷ số hòa 3 trận mỗi bên. Vì vậy, nó thực sự phụ thuộc vào vấn đề ưu tiên. Nếu bạn không thích Windows 11, Macbook Air rõ ràng sẽ là lựa chọn tốt hơn ngay cả khi Zenbook 14 có thể có hiệu năng và thời lượng pin cao hơn một chút. Nếu bạn không thích macOS thì chắc chắn Zenbook 14 là lựa chọn tốt hơn nên mua.

Đối với những người đủ hài lòng với một trong hai hệ điều hành, Asus Zenbook 14 OLED (Q425M) tốt hơn một chút về hiệu suất và số liệu về pin, đồng thời có nhiều cổng đa dạng hơn. Apple Macbook Air 13 M3 cũng có thiết kế mang tính biểu tượng hơn, màn hình sáng hơn và hiệu suất chơi game tốt hơn. Vì vậy, điều này phụ thuộc vào sở thích hệ điều hành của bạn, mục đích sử dụng máy tính xách tay của bạn và số liệu nào bạn đánh giá cao nhất vì đây là sự kết hợp khá hoàn hảo giữa cả hai máy tính xách tay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *