blog

Máy tính AI là gì? Intel tiết lộ yêu cầu của Microsoft đối với laptop thế hệ tiếp theo

PC cần những yêu cầu cụ thể này để được phân loại là “PC AI”.

Mặc dù chúng tôi biết nhiều tin đồn về Windows 11 24H2 bao gồm các tính năng AI sắp ra mắt, cụ thể là thông qua trợ lý Copilot của Microsoft, nhưng vẫn chưa có nhiều thông tin cụ thể từ Microsoft về kế hoạch phát triển AI trong Windows. Tuy nhiên, Intel vừa tiết lộ một số yêu cầu cơ bản từ Microsoft dành cho các OEM để xây dựng PC AI.

Trong cuộc họp báo của Intel với The Verge, các yêu cầu hệ thống được đề cập để PC Windows được phân loại là “PC AI” bao gồm Bộ xử lý thần kinh, CPU và GPU mới nhất, quyền truy cập vào Copilot và – thật đáng kinh ngạc – một phím Copilot chuyên dụng trên bàn phím.

Todd Lewellen, người đứng đầu hệ sinh thái PC tại Intel, nói với The Verge rằng “Từ góc độ Intel, PC AI của chúng tôi có Core Ultra và nó có NPU tích hợp vì nó mở khóa tất cả các loại khả năng và chức năng mới trong không gian AI. Chúng tôi có sự liên kết tuyệt vời với Microsoft, nhưng sẽ có một số hệ thống có thể không có khóa vật lý trên đó nhưng lại có NPU tích hợp của chúng tôi.”

Vì vậy, Intel tin rằng các máy tính xách tay được trang bị chip Core Ultra mới của Intel và NPU tích hợp là PC AI, bất kể chúng có khóa Microsoft Copilot chuyên dụng hay không, nhưng định nghĩa của Microsoft sẽ nói rằng những máy tính xách tay này không phải là PC AI. Miễn là PC có quyền truy cập Copilot, việc yêu cầu một khóa chuyên dụng để phân loại nó là PC AI có vẻ phù phiếm.

Các PC AI trong tương lai có thể yêu cầu hiệu suất NPU 40 TOPS

Trong khi The Verge đã tìm hiểu các yêu cầu cơ bản đối với PC AI thế hệ hiện tại trong cuộc họp báo của Intel, Tom’s Hardware đã trò chuyện với Intel tại Hội nghị thượng đỉnh AI ở Đài Bắc về cách các yêu cầu của PC AI có thể thay đổi theo thời gian, với PC AI thế hệ tiếp theo có thể yêu cầu 40 TOPS hiệu suất của NPU để phân loại.

Todd Lewellen của Intel nói với Tom’s Hardware rằng “sẽ có một quá trình liên tục hoặc một sự tiến hóa, sau đó chúng ta sẽ chuyển sang PC AI thế hệ tiếp theo với yêu cầu 40 TOPS trong NPU,” tiếp theo là tuyên bố này: ” Chúng tôi có sản phẩm thế hệ tiếp theo sắp ra mắt sẽ nằm trong danh mục đó.”

Yêu cầu 40 TOPS này sẽ cho phép nhiều khả năng chính của Copilot chạy cục bộ (thay vì trên đám mây), điều này sẽ mang lại độ trễ thấp hơn, hiệu suất tốt hơn và mang lại lợi ích cho quyền riêng tư. Tuy nhiên, nhiều NPU hiện tại không đáp ứng được yêu cầu 40 TOPS đó. Intel cho biết sản phẩm thế hệ tiếp theo của họ sẽ nằm trong danh mục 40 TOPS đó, nhưng chip Meteor Lake hiện tại của họ chỉ cung cấp tối đa 10 TOPS cho NPU.

Để so sánh, nền tảng Ryzen Hawk Point của AMD cung cấp tới 16 TOPS cho NPU của nó. Điều đó tốt hơn một chút so với sản phẩm thế hệ hiện tại của Intel, nhưng cả hai đều không đáp ứng được yêu cầu 40 TOPS thế hệ tiếp theo.

Chip Snapdragon X Elite sắp ra mắt của Qualcomm, sẽ ra mắt trên máy tính xách tay vào giữa năm 2024, được cho là sẽ hỗ trợ con số khổng lồ 45 TOPS trong NPU của nó, vượt qua yêu cầu về PC AI thế hệ tiếp theo đối với sản phẩm thế hệ hiện tại.

Theo The Verge, Intel đang mở rộng chương trình tăng tốc PC AI mới của mình để giúp các nhà phát triển phần mềm tạo ra các tính năng hỗ trợ AI cho các ứng dụng tận dụng toàn bộ khả năng của bộ xử lý hỗ trợ AI của Intel và trợ lý Copilot của Microsoft. Về lý thuyết, các ứng dụng và phần cứng càng được tối ưu hóa cho PC AI của Intel trước khi máy tính xách tay Snapdragon X Elite của Qualcomm ra mắt thì càng tốt (đối với Intel).

Nhưng với hiệu năng được đồn đại của Snapdragon X Elite, thậm chí so với chip M3 thế hệ hiện tại hoặc chip M4 thế hệ tiếp theo của Apple, các ứng dụng và phần cứng được tối ưu hóa cho PC AI của Intel có thể không đủ để giúp Qualcomm dẫn đầu đối thủ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *