blog, Laptop

[Review] Đánh giá HP Spectre x360 14: Giữ giấc mơ Windows 2 trong 1

HP Spectre x360 14 là một Windows 2 trong 1 nhẹ, linh hoạt và dễ chịu, rất lý tưởng cho những người hâm mộ màn hình cảm ứng.

Hãy đối mặt với sự thật: Windows 2-trong-1 đã bị lu mờ từ lâu. Trước đây, người ta cho rằng những chiếc PC màn hình cảm ứng nhẹ, đẹp và hấp dẫn có thể kết hợp giữa máy tính xách tay và máy tính bảng để khiến cả hai trở nên lỗi thời trong quá trình sản xuất, nhưng ngày nay, nhiều người mua hàng—và các nhà sản xuất máy tính xách tay—đã tập trung lại vào những chiếc máy lớn hơn, mạnh mẽ hơn.

Nhưng giấc mơ về một thiết bị có thể làm được tất cả không hoàn toàn bị bỏ rơi. HP Spectre x360 14 inch là một thiết bị 2 trong 1 mỏng và hấp dẫn, đủ di động để sử dụng trong mọi tình huống. Đây là sự lựa chọn tuyệt vời cho những người thường xuyên đi máy bay và doanh nhân, mặc dù vấn đề về màn hình cảm ứng cũ của Windows vẫn là một trở ngại.

Tham khảo sản phẩm tại Cohotech.vn [HP Spectre x360 14]

1. HP Spectre x360 14: Thông số kỹ thuật và tính năng

Thông số kỹ thuật của HP Spectre x360 14 rất ấn tượng đối với một thiết bị 14 inch 2 trong 1. Nó có bộ xử lý 16 nhân Core Ultra 155H của Intel, bộ nhớ 32 GB, ổ cứng thể rắn 2TB và màn hình cảm ứng OLED 2880×1800. Tất cả các thông số kỹ thuật này đều là bản nâng cấp từ model cơ bản, nhưng giá nâng cấp của HP là hợp lý.

  • CPU: Intel Core Ultra 7 155H
  • Bộ nhớ: 32GB LPDDR5
  • Đồ họa/GPU: Tích hợp Intel Arc
  • Màn hình: Màn hình cảm ứng OLED 2880×1800 lên đến 120Hz
  • Bộ nhớ: Ổ cứng thể rắn 2TB M.2 NVMe PCIe 4
  • Webcam: webcam 4K
  • Kết nối: 2x USB Type-C, 1x USB Type-A, 1x giắc âm thanh kết hợp 3,5 mm
  • Kết nối mạng: Wi-Fi 7 Bluetooth 5.4
  • Sinh trắc học: Windows Hello nhận dạng khuôn mặt, đầu đọc dấu vân tay
  • Dung lượng pin: 68 watt-giờ
  • Kích thước: 12,35 x 8,68 x 0,67 inch
  • Trọng lượng: 3,19 pound
  • MSRP: $1,449,99 để bắt đầu, $1,819,99 khi thử nghiệm

Đó chưa phải là tất cả. Spectre x360 14 cũng có webcam 4K với đầu đọc IR để đăng nhập nhận dạng khuôn mặt, đầu đọc dấu vân tay, hỗ trợ Wi-Fi 7 tùy chọn và bút cảm ứng hoạt động có thể sạc lại đi kèm. Những tính năng này cộng lại thành một MSRP đắt tiền nhưng hợp lý là 1.819,99 USD, tại thời điểm đánh giá này, đã được giảm giá xuống còn 1.519,99 USD.

2. HP Spectre x360 14: Chất lượng thiết kế và xây dựng

Tôi ngay lập tức bị mê hoặc bởi HP Spectre x360 14. Không phải vì nó khác biệt hay đổi mới mà vì HP đã cố gắng giải quyết đúng những điều nhàm chán.

Điều đó bắt đầu với chất lượng của vật liệu được sử dụng. Spectre x360 14 sử dụng kim loại cho phần thân trên và dưới cũng như bản lề. Điều đó không có gì lạ đối với một chiếc 2 trong 1 trên 1.000 USD, nhưng kết cấu và độ bóng cụ thể mà HP đã chọn rất nổi bật. Nó có vẻ bóng bẩy và hiện đại, nhưng khi cầm, nó có độ bám và kết cấu vừa đủ để tạo cảm giác dễ chịu và lôi cuốn. Khung máy không phải là nguyên khối, có nghĩa là nó có bảng điều khiển phía dưới có thể tháo rời, nhưng nó có cảm giác gần như cứng nhắc như những chiếc 2 trong 1 đi theo lộ trình đó.

Thiết kế cũng được hưởng lợi từ sự chú ý đến từng chi tiết. Spectre x360 có vẻ ngoài cứng cáp, chuyên nghiệp nhưng các cạnh của máy được làm nhẵn để không bị ấn vào lòng bàn tay, ngón tay. Điều đó rất quan trọng đối với một thiết bị được sử dụng như máy tính bảng. Thiết kế bản lề 360 cũng hoạt động hoàn hảo. Nó cung cấp đủ độ căng để giữ màn hình ở một góc mong muốn nhưng vẫn mượt mà khi gập thiết bị từ chế độ máy tính xách tay sang máy tính bảng hoặc ngược lại.

Điều đó không có nghĩa là nó hoàn hảo và cần phải có những thỏa hiệp thông thường. Đúng như tên gọi của nó, Spectre x360 14 có màn hình 14 inch, lớn hơn nhiều so với cả iPad Pro lớn nhất. Nó cũng nặng 3,19 pound, rất nặng để bạn điều khiển bằng đầu ngón tay. Spectre x360 có thể được sử dụng như một chiếc máy tính bảng trong thời gian ngắn hoặc khi bạn đặt trên đùi hoặc đầu gối, nhưng sẽ không tuyệt vời nếu bạn muốn một chiếc máy tính bảng để ghi chú, đọc sách hoặc tài liệu hoặc sử dụng khi ngả lưng.

HP phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các lựa chọn thay thế như Lenovo Yoga 9i 14, cũng mang đến thiết kế mỏng, nhẹ và hấp dẫn. Tôi nghĩ HP vẫn đi sau Lenovo một bước nhưng tất nhiên điều đó còn tùy thuộc vào sở thích. Lenovo Yoga 9i có kiểu dáng sang trọng và thanh lịch hơn, trong khi Spectre x360 14 chuyên nghiệp và nghiêm túc hơn. Và mặc dù HP không đánh bại được Lenovo, nhưng đây rõ ràng là một bản nâng cấp so với các sản phẩm 2 trong 1 giá cả phải chăng hơn như Asus Zenbook 14 Flip OLED.

3. HP Spectre x360 14: Bàn phím, trackpad

Tuy nhiên, tôi kỳ vọng rằng Spectre x360 14 sẽ được sử dụng như một chiếc máy tính xách tay thường xuyên hơn nhiều so với một chiếc máy tính bảng. May mắn thay, thiết kế tuyệt vời của HP còn mở rộng đến bàn phím và bàn di chuột.

Bàn phím chiếm một phần đáng kể chiều rộng của 2 trong 1, mặc dù nó phải hy sinh một vài mm cho các loa hướng lên trên mỗi bên. Mặc dù vậy, bàn phím có bố cục rộng rãi và hầu hết các phím đều lớn. Các phím Shift, Caps và Tab ở bên trái được thu gọn lại một chút, nhưng không đến nỗi tôi thấy nó đáng chú ý. Ngoài ra còn có nhiều khoảng trống bên dưới bàn phím nên lòng bàn tay của tôi không bị lơ lửng giữa không trung.

Hành trình phím ở mức đáng nể mặc dù có kiểu dáng mỏng và mỗi phím đều kết thúc hành động bằng một hành động xúc giác dứt khoát. Tuy nhiên, tôi nghĩ HP đã bỏ sót dấu vết trên nhựa dùng làm nắp phím. Nó có cảm giác mỏng và khác xa với thiết kế sang trọng vốn có. Điều đó thật đáng tiếc, vì bàn phím là bộ phận của thiết bị thường được chạm vào nhất.

Bàn di chuột là một điểm nổi bật khác. Nó lớn đối với một máy tính xách tay 14 inch với chiều rộng 5 inch rưỡi và sâu 3 inch rưỡi. Hầu như không còn khoảng trống nào để mở rộng độ sâu của nó và làm cho nó rộng hơn nữa sẽ khiến lòng bàn tay của tôi nằm hoàn toàn bên trong bề mặt bàn di chuột, điều này có thể dẫn đến những cú nhấp chuột không mong muốn. Bàn di chuột phản ứng nhanh và kích thước của nó cung cấp nhiều không gian để kích hoạt các cử chỉ cảm ứng đa điểm phức tạp nhất của Windows.

4. HP Spectre x360 14: Màn hình, âm thanh

Mỗi chiếc HP Spectre x360 14 inch 2024 đều có màn hình cảm ứng OLED 2880×1800 với tốc độ làm mới tối đa 120Hz. Đó là một màn hình đẹp với màu sắc phong phú, độ tương phản đáng kinh ngạc, độ rõ chuyển động tốt và độ sắc nét rõ nét.

Nhược điểm là độ sáng không cao như một số màn hình IPS và kết hợp với lớp hoàn thiện màn hình bóng, đôi khi có thể khiến màn hình khó sử dụng trong phòng sáng (hoặc ngoài trời). Nhưng điều đó sẽ sớm được tha thứ khi xem một chương trình trên Netflix, chơi trò chơi trên PC hoặc chỉnh sửa ảnh. Phương tiện truyền thông luôn trông tuyệt vời.

Nó cũng là một màn hình cảm ứng và các chi tiết thiết kế của HP giúp nó dễ sử dụng. Tính năng 2 trong 1 đủ nhỏ để màn hình vẫn nằm trong tầm tay dễ dàng khi gõ và bản lề 360 cho phép sử dụng “chế độ lều”, xoay bàn phím phía sau màn hình và biến nó thành một chân đế một cách hiệu quả. Bút cảm ứng hoạt động đi kèm cũng là một phần thưởng tuyệt vời và giúp ghi chú nhanh chóng, dễ dàng. Bút stylus dày – thực sự giống bút đánh dấu hơn là bút mực. Tôi thấy điều này thoải mái, nhưng những người có bàn tay nhỏ hơn có thể không đồng ý.

Mặc dù màn hình cảm ứng OLED rất tuyệt vời nhưng nó cũng được chia sẻ với nhiều đối thủ cạnh tranh. Nhiều máy tính xách tay hiện cung cấp bảng hiển thị chính xác này do Samsung sản xuất, có và không có màn hình cảm ứng. Và một số đối thủ cạnh tranh, như Asus Zenbook 14 Flip OLED, có giá rẻ hơn nhiều.

Hình ảnh ấn tượng của Spectre x360 14 kết hợp với âm thanh mạnh mẽ từ các loa hướng lên trên. Chúng rõ ràng, sắc nét và to ở mức âm lượng tối đa, nhưng chỉ trở nên lầy lội trong các cảnh hành động và âm nhạc có nhiều âm trầm nhất. Yoga 9i của Lenovo đã đánh bại HP ở đây, nhưng đối thủ cạnh tranh đó lại được xếp hạng trong số những thiết bị có âm thanh tốt nhất hiện có trên Windows 2-trong-1. Loa của Spectre ở trên mức trung bình.

5. HP Spectre x360 14: Webcam, micro, sinh trắc học

Webcam của HP Spectre x360 14 còn vượt trội hơn nữa với độ phân giải 4K đầy đủ với tốc độ lên tới 30 khung hình mỗi giây. Đó là độ phân giải rất cao đối với máy tính xách tay hoặc webcam 2 trong 1 và có thể dự đoán sẽ mang lại hình ảnh sắc nét, hấp dẫn. Độ phơi sáng cũng được xử lý tốt và màu sắc trông bão hòa. Nói tóm lại, đó là một webcam tuyệt vời.

Mảng micrô kép tuy hiện đại nhưng vẫn thực hiện được công việc. Giọng nói của tôi phát ra rõ ràng ngay cả khi tôi nói nhỏ và tiếng ồn xung quanh lặp đi lặp lại rõ ràng nhất đều bị loại bỏ. Micrô có thể phát ra âm thanh nhỏ, rỗng hoặc xa, vì vậy tôi không khuyên dùng nó cho podcasting hoặc các nhu cầu ghi âm đòi hỏi khắt khe hơn khác, nhưng nó rất tuyệt vời cho Zoom.

Đăng nhập sinh trắc học Windows Hello được hỗ trợ thông qua đầu đọc dấu vân tay trên nút nguồn, nằm trên bàn phím và nhận dạng khuôn mặt thông qua camera IR đi kèm. Tôi luôn thích nhận dạng khuôn mặt khi nó khả dụng vì nó nhanh hơn và đáng tin cậy hơn bất kỳ đầu đọc dấu vân tay nào tôi từng gặp. Tuy nhiên, thật tốt khi có các lựa chọn. Nhiều máy tính xách tay cạnh tranh có camera hồng ngoại hoặc đầu đọc dấu vân tay, nhưng ít máy có cả hai.

6. HP Spectre x360 14: Khả năng kết nối

Thiết kế mỏng thường dẫn đến lựa chọn cổng ít và HP Spectre x360 14 phải chịu số phận này. Nó chỉ có hai cổng USB-C, cả hai đều có DisplayPort và Power Delivery và một cổng USB-A. Ngoài ra còn có giắc âm thanh kết hợp 3,5 mm. Thật tốt khi thấy rằng ít nhất USB-A cũng có sẵn, nhưng việc thiếu kết hợp Ethernet, HDMI và đầu đọc thẻ SD thực sự thu hẹp các tùy chọn. Tôi nghĩ hầu hết chủ sở hữu sẽ cần đầu tư vào một hub hoặc dock USB-C.

Mặc dù việc lựa chọn cổng là tầm thường nhưng HP có một mẹo nhỏ. Giắc âm thanh kết hợp 3,5 mm và một cổng USB-C lần lượt được đặt ở góc ngoài cùng bên trái và bên phải của thiết bị 2 trong 1 và góc nằm ở một góc. Điều đó giúp bạn dễ dàng truy cập các cổng từ cả phía sau và bên cạnh của thiết bị 2 trong 1 và khiến các cổng này ít có khả năng vướng vào tay bạn khi sử dụng Spectre x360 14 làm máy tính bảng. Đó là một lựa chọn không phổ biến nhưng là một lựa chọn thông minh.

Kết nối có dây của thiết bị 2 trong 1 được kết hợp với Wi-Fi 6E tiêu chuẩn và Bluetooth 5.3. Có sẵn bản nâng cấp Wi-Fi 7 tùy chọn, cũng bao gồm Bluetooth 5.4 (mặc dù mẫu tôi đã thử nghiệm không bao gồm nó). Tôi nghĩ Wi-Fi 7 phải là tiêu chuẩn, nhưng sự vắng mặt của nó chỉ là một điểm nhỏ vì rất ít người sở hữu bộ định tuyến Wi-Fi 7.

7. HP Spectre x360 14: Hiệu suất

HP Spectre x360 14 cấp đầu vào được trang bị bộ xử lý Intel Core Ultra 5 125H, nhưng mẫu tôi thử nghiệm đã có bản nâng cấp lên Core Ultra 7 155H của Intel. Nó cũng có 32GB bộ nhớ LPDDR5 được hàn và ổ cứng thể rắn PCIe NVMe M.2 2TB. Nó mang lại hiệu suất ổn định, mặc dù các giới hạn về nhiệt và năng lượng của thiết bị 2 trong 1 có thể hạn chế tiềm năng của nó.

Chúng tôi bắt đầu với PCMark 10, trong đó HP Spectre x360 mang lại số điểm cao là 5.721. Điều đó tốt hơn nhiều thiết bị tương tự, cũ hơn và nó đánh bại Intel Core i7-1360P của năm ngoái, vốn đã được đưa vào nhiều thiết bị Windows 2 trong 1.

Tuy nhiên, Spectre x360 14 chỉ xếp sau Asus Zenbook UM3402 với AMD Ryze 7 7730U một chút và kém đáng kể so với Acer Swift Go 14 với Intel Core Ultra 7 155H. Swift Go 14 là một chiếc máy tính xách tay dày hơn, rẻ hơn.

Tiếp theo là Cinebench R20, một bộ xử lý chuẩn đa luồng, thời lượng ngắn. Ở đây, HP Spectre x360 14 một lần nữa hoạt động tốt hơn nhiều so với các thiết bị 2 trong 1 cũ hơn, nhưng nó không thể theo kịp các máy tính xách tay tầm trung dày hơn như Asus Zenbook UM3402 và Acer Swift Go 14.

Phanh tay, một tiêu chuẩn xử lý thời lượng dài, (hầu hết) kể một câu chuyện tương tự. Ở đây, HP Spectre x360 14 đã đánh bại Asus Zenbook UM3402 do AMD cung cấp, nhưng lại kém xa Acer Swift Go 14, mặc dù thực tế là cả hai đều có bộ xử lý Intel Core Ultra 7 155H.

Intel Core Ultra 7155H bao gồm đồ họa Intel Arc với 8 Xe Core. Nó mang đến một bản nâng cấp lớn so với đồ họa tích hợp Intel Xe có trong các bộ xử lý Intel Core trước đây. Asus Zenbook 14 Flip OLED chỉ đạt 1.617 điểm trong bài kiểm tra này, trong khi HP Spectre x360 14 đạt 2.776.

Tất nhiên, đồ họa tích hợp Intel Arc vẫn còn những hạn chế và nhìn chung sẽ tụt hậu rất xa so với đồ họa dành cho người tiêu dùng cấp thấp, chẳng hạn như RTX 4050 của Nvidia. Tuy nhiên, đây là một sự tăng cường có ý nghĩa giúp bạn có thể chơi nhiều trò chơi 3D cũ hơn được chuyển sang PC từ PlayStation 4 và Xbox One.

Tất cả các kết quả hiệu suất được báo cáo ở trên đều thu được trong cấu hình năng lượng “Smart Sense” mặc định của Spectre x360 14, nhằm cân bằng giữa hiệu suất và nhiệt độ. Nhưng HP cũng cung cấp cấu hình “Hiệu suất” để nâng cao hiệu suất và mang lại hiệu quả. Điểm Cinebench R20 của thiết bị 2 trong 1 tăng từ 3.690 lên 5.412; 3DMark Time Spy tăng từ 2.776 lên 3.735. Đó là một lợi ích to lớn giúp bù đắp khoảng cách giữa HP Spectre x360 14 và Acer Swift Go 14. Bất chấp mức tăng này, chế độ Hiệu suất không gây khó chịu. Tiếng ồn của quạt tăng lên và chiếc 2 trong 1 trở nên nóng, nhưng tôi đã đánh giá nhiều máy tính xách tay to hơn và nóng hơn ở chế độ hiệu suất mặc định.

Với kết quả này, tôi nghĩ HP nên điều chỉnh “Smart Sense” để tăng hiệu suất mạnh mẽ hơn trong các ứng dụng yêu cầu nó. Tôi tin rằng nhiều chủ sở hữu sẽ không bao giờ thay đổi cài đặt này hoặc thỉnh thoảng có thể thay đổi cài đặt này qua lại. Thật không may, việc quên sử dụng chế độ hiệu suất phù hợp cho công việc sẽ khiến hiệu suất hoạt động kém đi rất nhiều.

Tuy nhiên, hiệu suất vẫn ở đó nếu bạn biết tìm ở đâu và thật ấn tượng đối với thiết bị 2 trong 1 có kích thước này. HP Spectre x360 14 có những hạn chế nhưng nó có khả năng hoạt động tốt ngoài khả năng duyệt web và chỉnh sửa tài liệu. Chỉnh sửa video 1080p, nghệ thuật kỹ thuật số và các trò chơi 3D cũ hơn đều nằm trong tầm tay.

8. HP Spectre x360 14: Thời lượng pin

HP Spectre x360 14 xuất xưởng với pin 68 watt. Đó là mức công suất tốt cho một chiếc 14 inch 2 trong 1, nhưng các bộ xử lý hiện đại có thể tỏ ra khá ngốn điện. Các lực lượng xung đột này cân bằng lẫn nhau.

Tôi đã ghi lại thời lượng pin hơn 11 giờ trong bài kiểm tra pin tiêu chuẩn của chúng tôi, lặp lại đoạn giới thiệu 4K của phim ngắn Tears of Steel. Đó là một kết quả không có gì đặc biệt nhưng đã được bán cho một thiết bị 2 trong 1 hiện đại và quan trọng là nó đủ để cung cấp cho hầu hết người dùng cả ngày làm việc mà không cần bộ sạc — miễn là ít nhất tránh được các ứng dụng đòi hỏi khắt khe nhất.

Spectre cũng được hưởng lợi từ USB Power Delivery và mức tiêu thụ điện năng tương đối thấp. Bộ sạc đi kèm có kích thước nhỏ và hầu hết các bộ sạc USB-C của bên thứ ba dành cho máy tính xách tay sẽ có nhiều năng lượng để sạc thiết bị 2 trong 1 này. Điều đó cải thiện tính di động vì không cần phải đóng gói bộ sạc dành riêng cho thiết bị 2 trong 1.

9. HP Spectre x360 14: Kết luận

Spectre x360 14 của HP là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn có Windows 2 trong 1 14 inch và có kế hoạch tận dụng tối đa tính linh hoạt 2 trong 1 của nó. Nó mỏng, nhẹ, di động, được thiết kế tốt và được trang bị màn hình cảm ứng tiêu chuẩn và bút cảm ứng hoạt động. Spectre x360 cũng được hưởng lợi từ màn hình OLED đẹp, hiệu năng mạnh mẽ, bàn di chuột lớn và webcam hàng đầu. Nó không hề rẻ và có một số nhược điểm, như khả năng kết nối hạn chế và bàn phím chỉ tốt, nhưng nó lại là mục tiêu dành cho những người mua sắm vẫn muốn sống trong giấc mơ Windows 2 trong 1.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *