blog

Meta Quest 3 Lite: Tất cả những điều cần biết về tai nghe VR giá rẻ cho đến nay

Meta Quest 3 là tai nghe VR phù hợp dành cho những người có mặt trên thị trường vào năm 2024, mang đến trải nghiệm cao cấp với ống kính có độ phân giải cao, bộ xử lý mạnh mẽ và khả năng thực tế hỗn hợp tiên tiến, tất cả đều có giá dưới £500/$500 – nhưng đó vẫn còn hơi đắt đối với những người chưa thử VR.

Đó là lý do tại sao Meta được đồn đại là đang nghiên cứu một phiên bản rẻ hơn của Quest 3 để thay thế Quest 2 sắp ra mắt, được đặt tên không chính thức là Quest 3 Lite. Bất chấp trọng tâm ngân sách được đồn đại, tai nghe được đồn đại là sẽ cung cấp mức sức mạnh xử lý tương tự như Quest 3, mặc dù nó có thể loại bỏ các bộ điều khiển đi kèm để đạt được mức giá hấp dẫn như vậy.

Với tất cả những điều đó, đây là tất cả những gì chúng ta biết cho đến nay về Meta Quest 3 Lite, từ ngày phát hành và suy đoán về giá cho đến những rò rỉ và tin đồn mới nhất về tai nghe VR thân thiện với ngân sách.

Khi nào Meta Quest 3 Lite sẽ được phát hành?

Nói về điều này, The Verge đã công bố thông tin chi tiết về một cuộc họp nội bộ bị rò rỉ tại Meta vào năm 2023, trong đó Phó chủ tịch phụ trách VR, Mark Rabkin, tuyên bố rằng một chiếc tai nghe “dễ tiếp cận hơn” sẽ xuất hiện vào năm 2024. “Mục tiêu của chiếc tai nghe này là rất đơn giản: tạo ra cú đột phá lớn nhất có thể ở mức giá hấp dẫn nhất trên thị trường tiêu dùng VR.”

Rò rỉ không có thông tin cụ thể hơn về thời điểm nó sẽ ra mắt vào năm 2024, nhưng Meta có một phương pháp đã được thử và kiểm tra khá kỹ để khởi chạy phần cứng VR của mình. Tất cả đều tập trung vào Meta Connect, chương trình giới thiệu tập trung vào VR hàng năm của công ty có xu hướng diễn ra vào tháng 10.

Đây là nơi để Meta không chỉ giới thiệu phần cứng tiêu dùng mới mà còn giới thiệu các khái niệm và tiến bộ công nghệ trong tương lai như kính AR, cũng được đồn đại là sẽ xuất hiện tại Meta Connect năm nay vào tháng 10 năm 2024.

Vì Meta đã sử dụng Connect để khởi chạy không chỉ Quest 3 và Quest Pro mà còn cả Quest 2 và thậm chí cả OG Quest, nên có thể yên tâm khi cho rằng Meta sẽ sử dụng chương trình năm nay để tiết lộ Quest 3 Lite, vì vậy hãy chờ đợi vào tháng 10 năm 2024 tiết lộ và phát hành một vài tuần sau đó.

Tuy nhiên, nếu chúng tôi nghe thấy bất cứ điều gì khác biệt, chúng tôi chắc chắn sẽ cập nhật phần này.

Meta Quest 3 Lite sẽ có giá bao nhiêu?

Đây có lẽ là câu hỏi lớn xung quanh Meta Quest 3 Lite. Đúng như tên gọi, tai nghe được dự định là một biến thể ít tính năng hơn của Quest 3 để tiết kiệm giá. Vì Quest 2 hiện được bán lẻ với giá chỉ £299/$299, nên có thể nói rằng Meta sẽ muốn bán chiếc tai nghe này với giá rẻ.

Có khả năng là nó sẽ cố gắng phù hợp với mức giá £ 299 / $ 299 của Quest 2 hoặc tiến gần đến mức đó nhất có thể để thu hút người tiêu dùng rời xa chiếc tai nghe Quest 2 hiện đã cũ như một lựa chọn phù hợp túi tiền.

Nếu nó cao hơn nhiều, chẳng hạn như gần với mức giá £400/$400, thì nó sẽ khó bán hơn nhiều vì Quest 3 đầy đủ có sẵn với giá £479/$499 và thậm chí còn rẻ hơn trong các mùa giảm giá như Đen Thứ sáu.

Điều đó cho thấy, chưa có bất kỳ tin đồn cụ thể nào về giá của Meta Quest 3 Lite, vì vậy chúng tôi chắc chắn sẽ cập nhật phần này khi các tin đồn và rò rỉ bắt đầu xuất hiện trực tuyến.

Những tin đồn và rò rỉ mới nhất về Meta Quest 3 Lite

Meta có thể chưa sẵn sàng tiết lộ Meta Quest 3 Lite, nhưng điều đó không ngăn được tai nghe VR thân thiện với túi tiền trở thành tâm điểm của những rò rỉ và tin đồn trực tuyến trong vài tháng qua.

Mặc dù những tin đồn kiểu này luôn đáng xem xét kỹ lưỡng vì chúng cực kỳ khó xác minh, nhưng chúng cung cấp một số thông tin chi tiết về những gì chúng ta có thể mong đợi từ Quest 3 Lite khi nó xuất hiện.

Hãy bắt đầu với những tuyên bố từ một nhà phân tích Trung Quốc, người đã kiếm được nhiều tiền nhờ những dự đoán liên quan đến VR trước đó. Theo họ, Quest 3 Lite sẽ là sự kết hợp giữa Quest 2 và Quest 3, trang bị cùng chipset Snapdragon XR2 Gen 2 như Quest 3 nhưng với ống kính Fresnel cũ hơn thay cho ống kính pancake mỏng hơn, chất lượng cao hơn của Quest 3 tai nghe mới hơn.

Nhà phân tích cũng tuyên bố rằng nó sẽ trang bị tính năng truyền qua đen trắng như Quest 2 để hỗ trợ các khả năng thực tế hỗn hợp cơ bản, để lại tính năng truyền qua màu chỉ dành riêng cho tai nghe Quest 3 cao cấp.

Điều đó phù hợp tuyệt vời với nhận xét từ Mark Gurman luôn chính xác, người gần đây đã tuyên bố rằng Quest 3 Lite “trông rất giống Quest 3 nhưng sử dụng các thành phần ít tốn kém hơn” đồng thời mô tả nó như một “tai nghe thực tế hỗn hợp”, gợi ý việc sử dụng một số loại hệ thống thông qua.

Cả Gurman và nhà phân tích Trung Quốc đều đồng ý rằng Meta đang cân nhắc việc không đưa bộ điều khiển Quest vào hộp để đạt được mức giá thấp hơn. Điều này thoạt nghe có vẻ vô lý, nhưng vì Meta đã cải thiện đáng kể khả năng theo dõi tay kể từ khi nó được giới thiệu lần đầu tiên ở dạng beta với Quest ban đầu vào năm 2019, điều đó có ý nghĩa.

Ngoài ra còn có một loạt ứng dụng hỗ trợ theo dõi tay cũng như đầu vào bộ điều khiển, mặc dù nó chưa phổ biến, vì vậy những ai muốn có trải nghiệm VR tốt nhất vẫn cần đầu tư riêng vào bộ điều khiển. Tuy nhiên, đối với những người quan tâm hơn đến AR và sử dụng tay để tương tác, đây có thể là một cách tuyệt vời để tiết kiệm một số tiền mặt.

Mặc dù điều đó nghe có vẻ như đã được xác định rõ ràng, nhưng người rò rỉ Twitter @ZGFTECH đã chia sẻ hình ảnh kết xuất của Quest 3 Lite được cho là, điều này khiến cho công việc trở nên khó khăn hơn.

Nếu đúng, kết xuất tai nghe bị rò rỉ trông giống như sự pha trộn giữa Quest 2 và Quest 3, có thiết kế tương tự như Quest 2 mặc dù có cùng lớp hoàn thiện bằng nhựa màu trắng của mẫu mới hơn. Điều đó củng cố cho tuyên bố về việc sử dụng thấu kính Fresnel vì chúng chiếm nhiều không gian hơn thấu kính Pancake của Quest 3.

Tuy nhiên, những người tinh tường trong số các bạn có thể nhận thấy có một điểm khác biệt chính khi so sánh với Quest 3 – việc thiếu camera xuyên qua. Điều đó đi ngược lại với những tuyên bố rằng tai nghe thực sự sẽ là một thiết bị thực tế hỗn hợp mặc dù khả năng lấy nét rẻ hơn.

Liệu Meta có chọn tai nghe không có thực tế kết hợp chỉ vài tháng sau khi một bài đăng trên blog từ Giám đốc Kỹ thuật Phòng thí nghiệm Thực tế của Meta cho XR Tech tuyên bố rằng anh ấy “tin rằng Truyền qua và MR sẽ là một tính năng tiêu chuẩn trên tất cả các tai nghe trong tương lai”? Có vẻ như khó có khả năng các blog của công ty thường phù hợp với mục tiêu nội bộ của công ty, nhưng bây giờ chúng ta sẽ phải chờ xem.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *